Frans Hoek: Chuyên gia nhào nặn ra những "người nhện"

Minh Kiệt
06:47 ngày 30-01-2015
Các CĐV Man United đã quá quen thuộc với những pha bay người không tưởng của David De Gea, cứu cho M.U những bàn thua mười mươi trong tất cả những trận đấu đã qua.
Frans Hoek: Chuyên gia nhào nặn ra những "người nhện"
Sự tiến bộ của De Gea theo năm tháng là điều ai cũng nhận thấy, nhưng để một bước vươn trở thành thủ môn xuất sắc bậc nhất Premier League thì rõ ràng phải có những bí quyết. Bí quyết ấy chỉ quanh quẩn một cái tên: Frans Hoek, HLV thủ môn của M.U.

NGƯỜI ĐỨNG SAU QUYẾT ĐỊNH MUA VICTOR VALDES
Năm 2013, HLV thủ môn của Man United hiện tại - Frans Hoek - có một bài trả lời phỏng vấn cho báo chí Hà Lan. Ở đó ông dành rất nhiều lời tán dương dành cho Victor Valdes. Và sự hâm mộ ấy cũng chính là lời lý giải cho việc vì sao M.U đã ký hợp đồng chính thức với Valdes cách đây ít lâu. 

Sự xuất hiện của Valdes được xem là phương án dự phòng tuyệt vời cho việc De Gea có thể bị Real Madrid “cướp” đi. Thậm chí ngay cả khi De Gea ở lại, tài nghệ của Valdes cũng là một sự đe dọa đáng kể cho vị trí chính thức của anh.


Với những loay hoay trong lối chơi của M.U hiện tại, Valdes chắc chắn sẽ phải bận rộn nhiều hơn trên vai trò thủ môn nếu có dịp được đứng trong khung gỗ thay De Gea. Nhưng khả năng xử lý bóng bằng chân và đọc trận đấu của Valdes vẫn là thứ được Frans Hoek đánh giá cực cao. Trước khi Manuel Neuer vụt sáng ở World Cup với những pha băng ra khỏi vòng cấm, Valdes đã âm thầm góp công vào thành công của Barca từ rất lâu rồi.

Phản xạ và xử lý bóng bằng chân cũng là những phẩm chất mà De Gea đang cố trui rèn tại M.U. Và đó cũng là phong cách của Louis Van Gaal ngay từ những ngày đầu cầm quân. Ông muốn vận dụng tối đa khả năng của các cầu thủ và luôn yêu cầu thủ môn phải có kỹ năng chuyền bóng chính xác, khởi phát những đợt tấn công từ vị trí thấp nhất cũng như lao ra khỏi vòng cấm để cắt bóng trước khi tiền đạo đối phương có cơ hội chạm bóng.

Và để thực hiện được ý tưởng ấy, Van Gaal không thể thiếu Frans Hoek, người đồng hành tin cậy đã theo ông từ Ajax sang Barcelona và cho đến những ngày nay. Chính Hoek là người đã tập cho Valdes cách chơi như một “thủ môn quét”. Pepe Reina cũng là một môn đồ khác của vị HLV thủ môn này. Và bây giờ đến lượt De Gea.

TRÒ GIỎI NHỜ THẦY
De Gea không tốn nhiều thời gian để học khi Hoek yêu cầu anh tập sử dụng chân nhiều hơn. Bởi khi còn trên ghế nhà trường, De Gea vốn chơi ở vị trí tiền đạo. Đến năm 14 tuổi, De Gea mới chuyển sang vị trí thủ môn. Dù có khởi điểm tốt như thế, nhưng De Gea chưa hề bộc lộ khả năng đặc biệt của mình cho đến khi Frans Hoek xuất hiện hồi mùa Hè năm ngoái. Những HLV thủ môn trước đây của De Gea - Emilio Alvarez Blanco ở Atletico và Eric Steele ở Man United thời Sir Alex Ferguson - chỉ cố gò De Gea vào khuôn khổ của một thủ môn truyền thống.

Khi phóng viên hỏi Emilio Alvarez Blanco xem Neuer và De Gea ai giỏi hơn, ông đã trả lời: “Tất nhiên là De Gea giỏi hơn. Neuer sở hữu những kỹ năng phi thường, nhưng cậu ấy vẫn còn máu bốc đồng trong người. Trong khi với tôi, thủ môn phải là người luôn điềm tĩnh tuyệt đối, không bao giờ mạo hiểm. De Gea là một người như thế”.


Ngay từ đầu, De Gea đã nổi tiếng là một thủ môn điềm tĩnh. Anh không bị hoàn cảnh xung quanh tác động. Năm 18 tuổi anh đã trở thành sự lựa chọn không thể thay thế của Atletico. Nhìn De Gea thi đấu ai cũng có chung nhận định là anh già dặn hơn tuổi thật của mình. Anh hiểu chiến thuật, kỹ thuật và mọi khía cạnh tâm lý của bóng đá.

Emilio Alvarez Blanco nói: “Với tôi, De Gea là một thủ môn hoàn hảo trong bóng đá hiện đại. Trên khía cạnh chiều cao, cân nặng, tốc độ, sự dẻo dai, De Gea đều đạt chuẩn. Nếu chúng ta có một nhà máy sản xuất thủ môn, De Gea sẽ là sản phẩm mẫu. Nếu thiết kế một thủ môn cho trò chơi điện tử và cố tạo ra một nhân vật chuẩn mực, rốt cục chúng ta cũng chỉ tạo ra một De Gea mà thôi”.


Van Gaal và Hoek rất trân trọng tài năng của De Gea. Nhưng họ nhìn thấy ở De Gea những tiềm năng khác chưa khai thác hết. Và từng bước một, Hoek đã giúp De Gea trổ hết những tiềm năng ấy. Việc tiếng Anh của De Gea đã sõi hơn cũng giúp anh tự tin giao tiếp với các đồng đội, cả trên sân tập lẫn trong trận đấu.

De Gea đã được khuyến khích tham gia nhiều hơn vào lối chơi, chuyền bóng ngay trong vòng cấm hơn là chỉ phá bóng mạnh lên phía trên. Sự xuất hiện của Valdes cũng giúp De Gea nỗ lực nhiều hơn để giữ vị trí của mình. Đấy cũng là một ưu điểm của thủ thành trẻ này, anh phản ứng rất tích cực trước những cuộc cạnh tranh. 


Khi còn chơi cho đội trẻ Atletico, De Gea chỉ là sự lựa chọn số 2 sau Joel Robles, hiện đang trong biên chế Everton. Đến khi lên đội 1, anh xếp sau Sergio Asenjo và thủ môn giàu kinh nghiệm Roberto. Việc tạo ra một cuộc cạnh tranh, thông qua việc nhận Valdes vào tập rồi sau đó ký luôn, chính là chủ ý của Frans Hoek.

HỌ ĐÃ NÓI

Frans Hoek trả lời phỏng vấn báo Hà Lan
“Victor là một thủ môn tài năng, nhưng tôi lại thích cái cách cậu ấy là cầu thủ thứ 11 của đội bóng, có khả năng tham gia nhiều vào lối chơi toàn đội. Thibaut Courtois của Chelsea là một ví dụ điển hình về khả năng phản xạ và làm chủ vòng cấm, nhưng cậu ấy không có được khả năng tham gia vào lối chơi như Victor. Công việc của Valdes ở Barcelona hết 80% là làm cầu thủ thứ 11, chỉ 20% làm thủ môn. Bởi vì cậu ấy rất ít khi phải phản xạ trong khi Barcelona đã cầm bóng quá tốt”.



Frans Hoek: “Một thủ môn cần gì để thành công trong bóng đá hiện đại ư? Đấy luôn là câu hỏi mà mọi thủ môn cần phải trả lời trước khi quyết định đầu quân cho một CLB nào đó. Ở mọi CLB mà tôi làm việc, tôi luôn vạch ra những tiêu chuẩn mà một thủ môn cần có rồi sau đó chọn ra nhân vật lý tưởng nhất. Vì thủ môn là 50% sức mạnh của đội bóng, bạn không được phép sai lầm, không thể có những lựa chọn dễ dãi được. Thủ môn như là một bộ salông trong nhà vậy. Đẹp và đắt tiền chưa đủ, nó còn phải hợp với tổng thể căn nhà nữa” -


David De Gea


“Frans Hoek là một trong những HLV giỏi nhất mà tôi từng biết. Ông ấy biết mọi thứ về thủ môn và đưa ra một phương pháp huấn luyện hết sức mới lạ. Cách ông ấy dạy chúng tôi chọn vị trí, dùng chân... đều rất khác biệt. Việc xử lý bóng trong khung cấm có ý nghĩa rất quan trọng với Hoek” 

Edwin Van Der Sar


“Hoek chính là người đã phát triển tôi, giúp tôi hoàn thiện ở mọi kỹ năng và có một sự nghiệp thành công như mọi người đã biết. Ông ấy sẽ tiếp tục làm điều tương tự với David De Gea. Ông ấy nói tốt tiếng Tây Ban Nha và David cũng đã giỏi tiếng Anh hơn, ngôn ngữ sẽ không còn là rào cản nữa. Sự nghiệp của De Gea sẽ còn phát triển dưới bàn tay của Hoek” 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Frans Hoek là HLV thủ môn giỏi nhất thế giới? Frans Hoek là HLV thủ môn giỏi nhất thế giới?

    Châu Âu không còn xa lạ gì với cái tên Frans Hoek nữa. Ông có một sự nghiệp thủ môn không có gì nổi bật nhưng lại là một nhà sư phạm xuất sắc sau khi đã dấn thân vào sự nghiệp HLV thủ môn. Đấy là lý do Van Gaal luôn giữ Frans Hoek ở gần mình bất kỳ nơi nào ông đi qua.

  • HLV giỏi luôn có HLV thủ môn “xịn” HLV giỏi luôn có HLV thủ môn “xịn”

    Mọi đội bóng mạnh đều phải có một hàng thủ mạnh. Và một hàng thủ mạnh phải được bảo vệ bởi một thủ môn xuất sắc. Đấy là lý do những HLV giỏi luôn có một HLV thủ môn thuộc dạng thân tín của mình, người mà họ tin tưởng hoàn toàn trong việc đào tạo và bồi dưỡng cho “50% sức mạnh của đội bóng”.

  • Đội bóng lớn phải có 2 thủ môn xuất sắc Đội bóng lớn phải có 2 thủ môn xuất sắc

    Sự sa sút của Iker Casillas khi đã no nê danh hiệu một thời đặt ra câu hỏi lớn về việc duy trì động lực cho vị trí thủ thành số 1 của mọi đội bóng. Bởi ai cũng thấy rõ khi không có những sự cạnh tranh lớn, vị trí số 1 là điều hiển nhiên thì thủ môn rất khó giữ vững phong độ đỉnh cao.

  • Vũ khí hủy diệt đang dần bị lãng quên Vũ khí hủy diệt đang dần bị lãng quên

    Vì sao bàn thắng được ghi từ cú sút phạt trực tiếp ngày càng trở nên khan hiếm ở Premier League? Và phải chăng, danh tiếng sút phạt của David Beckham hoặc Cristiano Ronaldo chỉ là hư cấu, qua bảng xếp hạng mới nhất về tài sút phạt mà báo chí Anh vừa công bố?

  • TOP 25 hoa hậu thế giới Nguyễn Thị Loan: Giấc mộng bóng chuyền dang dở TOP 25 hoa hậu thế giới Nguyễn Thị Loan: Giấc mộng bóng chuyền dang dở

    Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1990, cao 1,76m với số đo ba vòng lần lượt là 90-63-93. Cô từng tham gia 2 cuộc thi sắc đẹp trong nước - Hoa hậu Việt Nam 2010 và Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013.

  • Danh hài Chiến Thắng: “Tôi là fan của Beckham & Falcao” Danh hài Chiến Thắng: “Tôi là fan của Beckham & Falcao”

    So với trên sân khấu hài, ngoài đời danh hài Chiến Thắng không khác là mấy; anh hóm hỉnh trong mọi câu chuyện, từ công việc, các vấn đề xã hội đến những chia sẻ về cuộc sống riêng tư. Chiến Thắng tâm sự, tính anh hài hước từ nhỏ và cũng chính nhờ nó mà anh đã làm được hai điều lớn nhất trong cuộc đời:

  • Chuyện tình của HLV Trương Việt Hoàng: Âm thầm “bắn tỉa” xạ thủ đất Cảng Chuyện tình của HLV Trương Việt Hoàng: Âm thầm “bắn tỉa” xạ thủ đất Cảng

    Nhắc đến Trương Việt Hoàng, người hâm mộ không thể quên những bàn thắng tuyệt đẹp và phong cách thi đấu hào hoa của cựu danh thủ Thể Công và ĐT Việt Nam.

  • Kinh doanh bóng đá còn lâu mới có lãi Kinh doanh bóng đá còn lâu mới có lãi

    Nền kinh tế thế giới có thể đang tăng trưởng chậm chạp, nhất là ở châu Âu, nhưng doanh thu của 20 CLB bóng đá được cho là giàu nhất thế giới, tất cả đều là các đội bóng châu Âu, đã tăng tới 14% trong năm vừa qua. Tuy nhiên, bất chấp những con số hoành tráng, bóng đá còn lâu mới là một ngành kinh doanh thành công.

  • HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Vác lúa nhà, đem nuôi gà thiên hạ HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai): Vác lúa nhà, đem nuôi gà thiên hạ

    Sau 3 trận toàn thua, cuối cùng, ở vòng 4 V.League 2015, CLB Đồng Nai đã giải tỏa được áp lực khủng khiếp với việc giành thắng lợi với tỷ số sát nút 1-0 trước XSKT Cần Thơ.

  • Bố của Công Phượng: “Xin hãy cho con tôi thêm thời gian” Bố của Công Phượng: “Xin hãy cho con tôi thêm thời gian”

    Phong độ của tài năng trẻ Công Phượng và thành tích của CLB Hoàng Anh Gia Lai tại V.League 2015 hiện đang là vấn đề thời sự nóng bỏng của các nhà làm bóng đá, giới chuyên môn, báo giới và người hâm mộ. Đã có những tung hô và những màn vùi dập ập xuống tiền đạo mang áo số 44 này.

  • Tuyển thủ Đinh Tiến Thành mở trung tâm đào tạo bóng đá: Xây cây cầu cho trẻ em yêu bóng đá Tuyển thủ Đinh Tiến Thành mở trung tâm đào tạo bóng đá: Xây cây cầu cho trẻ em yêu bóng đá

    Đinh Tiến Thành cho biết anh mở Trung tâm đào tạo bóng đá hoàn toàn không phải vì mục đích kiếm lời mà muốn tạo ra sân chơi cho những trẻ em mê bóng đá của Hải Phòng và phần nào góp phần giúp bóng đá đất Cảng phát hiện ra thêm những tài năng nhí.

  • Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này Thua đau Bayern, Arsenal nguy cơ trắng tay toàn tập mùa này

    Trận thua 0-1 trước Bayern Munich ở lượt về vòng Tứ kết Champions League 2023/24 không chỉ khiến Arsenal mất đi cơ hội tại giải đấu số 1 châu Âu cấp CLB. Pháo thủ còn đang có nguy cơ trắng tay ở mùa giải này, mùa giải mà tưởng như họ đã có sự "lột xác" ngoạn mục.

  • Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài Andriy Lunin dạy Bernardo Silva bài học về bắt bài

    Ở trận lượt đi, nỗi nhớ Thibaut Courtois lại trào lên khôn xiết với Madridista khi Andriy Lunin bị Bernardo Silva đánh bại từ một quả phạt ở cự ly hơn 30m. Nhưng trong màn tái đấu, chính Lunin lại biến Silva thành gã hề.

  • Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen Cột mốc lịch sử vẫy gọi Leverkusen

    Chỉ cần không thua trên sân của West Ham, Leverkusen sẽ thiết lập kỷ lục "vô tiền khoáng hậu" của bóng đá châu Âu.

  • “Phi vụ Italia” hoàn hảo của Carlo Ancelotti 'Phi vụ Italia' hoàn hảo của Ancelotti

    Ở trận tứ kết lượt về Champions League, chiến lược gia Carlo Ancelotti đã cho Real Madrid chơi đúng theo kiểu Italia. Đó là cách thức phòng ngự lì lợm, cực kỳ khó chịu, và rình rập phản công. Kết quả, Real đã thủ hoà 1-1 trên sân của Man City và đưa đối thủ vào màn xanh-chín 11m rồi kết liễu.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x