Cesc Fabregas: “Chelsea vẫn thiếu cá tính”

Minh Quang
05:39 ngày 02-02-2015
Chelsea hiện nay có thừa tài năng, nhưng vẫn chưa sánh được với những thế hệ đàn anh trước đây về cá tính. Đấy là nhận định của Cesc Fabregas trong buổi trả lời phỏng vấn cho tờ Telegraph.
Cesc Fabregas: “Chelsea vẫn thiếu cá tính”
Ngoài ra Cesc cũng hướng đến kỷ lục về số đường chuyền thành bàn nhiều nhất trong một mùa Premier League. Anh cũng không giấu diếm hy vọng được thay John Terry mang băng thủ quân trong tương lai.

GIẤY TRẮNG MỰC ĐEN
Có thể Cesc Fabregas sở hữu giác quan thứ 6 khi tung ra những đường chuyền quyết định, nhưng anh không thích dự đoán vị trí của mình khi Jose Mourinho bất ngờ ra đề nghị tuyển mộ. Với tờ giấy và cây viết trên tay, anh vẽ ra một đội hình và hỏi Mourinho xem ông muốn dùng mình ở vị trí nào.

Cesc hồi tưởng: “Khi Chelsea đề nghị tuyển mộ, tất nhiên tôi biết là mình có thể đáp ứng được nhu cầu của họ. Nhưng tôi vẫn viết đội hình xuống giấy. Tôi đã nói chuyện với Jose và yêu cầu ông nói rõ là muốn gì ở tôi. Sau đó tôi cố phân tích xem đội ngũ ấy, cách chơi ấy có phù hợp với mình hay không. Đến giai đoạn này của sự nghiệp rồi, tôi luôn có sự đắn đo trước khi quyết định thay đổi. Và sau khi trao đổi mọi thứ, tôi cảm thấy đây sẽ là một cuộc chuyển nhượng tốt”.


Rõ ràng là như thế bởi khi Premier League bước vào giai đoạn lượt về, Cesc chính là một trong những cầu thủ hay nhất của lượt đi. Anh đã có 15 đường chuyền thành bàn, là chân chuyền số 1 nước Anh và là một trong những tiền vệ kiến tạo hiệu quả nhất châu Âu hiện nay.

Cesc đã góp phần biến Chelsea thành một cỗ máy hủy diệt thật sự hồi đầu mùa, nhưng những chệch choạc trong mạch trận gian nan từ Giáng sinh đã khiến cho họ đánh rơi khoảng cách 5 điểm ngỡ như an toàn trước Man City. Trước thềm trận đại chiến với chính Man City, Cesc nhấn mạnh: đã đến lúc Chelsea chứng tỏ sức mạnh của một kẻ chinh phục.

TÀI NĂNG THÔI CHƯA ĐỦ
“Tất nhiên là Chelsea có khả năng giành được nhiều danh hiệu,” Cesc nói.”Bởi chúng tôi là một đội ngũ trẻ và tài năng. Nhưng bây giờ vấn đề tài năng cũng không còn quan trọng nữa, tập thể mới là quyết định, khát vọng mới là quyết định. Nếu như đội bóng này hướng đến những mục tiêu lớn và quyết tâm đạt đến mục tiêu ấy bằng được, Chelsea sẽ là một đội bóng rất khó bị đánh bại trong vài năm tới”.

Cesc chỉ ra sự khác biệt giữa đội ngũ hiện tại và những Chelsea trước đây: “Tôi đã từng đối đầu với nhiều Chelsea trước đây, nhưng chưa có đội ngũ nào giàu tài năng như hiện nay. Tuy nhiên, về mặt tinh thần thì những đội bóng trước đây nhỉnh hơn. Mỗi trận đấu với họ đều khó khăn cả. Đấy là điều mà tập thể hiện nay cần phải chứng tỏ”.


Chelsea đã có những trận đấu tưng bừng trong mùa bóng này. Nhưng là một người đã giành nhiều vinh quang cũng như kinh qua nhiều thất bại, Cesc thừa hiểu lịch sử chỉ ghi nhận những kẻ đứng trên bục vinh quang. Anh nói: “Chúng tôi đã có những khoảng thời gian đáng nhớ, giúp đỡ nhau và chơi thứ bóng đá đẹp. Nhưng mọi người sẽ mau chóng quên đi những điều ấy nếu chúng tôi không thể vô địch Premier League. Vì thế dù bất kỳ chuyện gì xảy ra, đội bóng vẫn phải chiến đấu đến cùng”.

Một trong những ví dụ rõ ràng nhất về sức mạnh tâm lý là khi Chelsea của Mourinho đả bại Arsenal của Cesc trong trận chung kết Cúp Liên đoàn 2007. Cesc hồi tưởng: “Thời gian ấy, Arsenal luôn chơi tốt hơn Chelsea trong những cuộc đối đầu trực tiếp, nhưng lại toàn thua. Arsenal dồn ép đối phương, cầm bóng ấn tượng, nhưng chỉ một đường bóng dài hoặc một tình huống cố định, Drogba ghi bàn và giải quyết trận đấu. Lần nào cũng vậy. Điều đó nói lên bài học gì? Tài năng là không đủ. Phải có bản lĩnh nữa mới đủ”.

MƠ LÀM THỦ QUÂN CHELSEA
Thứ bản lĩnh ấy sẽ phải trông cậy rất nhiều vào Cesc Fabregas, giờ đã là một thành viên giàu kinh nghiệm trong đội. Dù mới 27 tuổi, Cesc đã có 11 năm chơi bóng đỉnh cao, là đàn anh của những Eden Hazard, Oscar hay Nemanja Matic. 

Ở tuổi 21, Cesc đã mang băng thủ quân của Arsenal hồi 2008. Và Mourinho đã hé lộ khả năng sẽ trao lại băng thủ quân cho tiền vệ người Tây Ban Nha khi John Terry không còn thi đấu thường xuyên nữa.


“Đầu tiên phải nói đến việc Chelsea có nhiều cá tính, những cầu thủ có thể đảm đương trách nhiệm. Sau đó là việc Terry vẫn còn đá được vài năm nữa,” Cesc nói. “Nhưng nếu bạn hỏi tôi có muốn làm thủ quân hay không, tôi sẽ trả lời là tại sao không?”.

Nhưng dù có hay không có băng thủ quân trên tay, Cesc vẫn là cầu thủ nói thật những gì mình nghĩ trong phòng thay quần áo. Anh nói: “Cầu thủ Arsenal sẽ trả lời cho mọi người rõ về tôi. Từ trước hay sau khi làm đội trưởng, tôi vẫn không thay đổi cách chơi bóng, cách sinh hoạt của mình. Ở Barcelona hay ở đây cũng thế, nếu tôi buộc phải góp ý trực tiếp để khiến một đồng đội hay đội bóng tốt hơn, tôi sẽ làm. Đấy là cá tính của tôi, là con người tôi”.

HƯỚNG ĐẾN KỶ LỤC
Cesc đã có 20 pha kiến tạo cho Chelsea trên mọi mặt trận mùa này. Riêng tại Premier League thì anh đã có 15 đường chuyền thành bàn. Trong lịch sử, duy mỗi mình Cesc là chuyền thành bàn từ 15 lần trở lên ở 2 mùa Premier League khác nhau. Điều đó chứng tỏ Cesc đã là một huyền thoại về chuyền bóng của giải đấu này. 

Chưa dừng lại ở đó, Cesc muốn hướng đến một kỷ lục khác: số đường chuyền thành bàn nhiều nhất trong một mùa Premier League, hiện thuộc về người đồng đội cũ Thierry Henry với 20 pha kiến tạo mùa 2002/03.


“Tất nhiên tôi muốn đánh bại kỷ lục của Thierry Henry, nhưng nó không phải là một nỗi ám ảnh,” Cesc nói. “Thỉnh thoảng bạn sẽ trải qua 5 trận liền không chuyền được quả nào, nhưng cũng có khi chuyền thành bàn những 3 quả chỉ trong 1 trận. Đấy là công việc của tôi. Tôi nghĩ mình có số đường chuyền rất ổn theo từng năm. Tôi nghĩ đó là điểm yếu của tôi, tôi luôn muốn chuyền thật nhiều đường bóng thành bàn từ khi còn rất trẻ”.

“Bạn phải có óc quan sát và sự quyết đoán. Có những lúc bạn thấy có thể chuyền được nhưng lại bỏ qua. Còn tôi với 10 pha như thế phải chuyền được 8,” Cesc chia sẻ thêm kinh nghiệm “Tôi biết làm vậy thì có thể mất bóng, trong khi chuyền ngang cho đồng đội cách mình 2 mét thì an toàn hơn. Nhưng không, tôi vẫn sẽ tung ra đường chuyền 30 mét. Giữa việc mất bóng và tạo ra một cơ hội ghi bàn, tôi quyết định mạo hiểm”.

Đấy cũng chính là chi tiết nói lên cá tính của Cesc. Anh là người đã sang nước ngoài sinh sống khi mới 15, vào đội một Arsenal khi 16, tiếp quản chiếc áo số 4 của Patrick Vieira và sau đó làm thủ quân Arsenal. Vô địch World Cup, EURO và Champions League, Cesc rõ ràng không còn xa lạ gì với áp lực và Mourinho sẽ rất cần sự trải nghiệm ấy từ anh.

“Tôi là một chiến binh ở bất kỳ nơi đâu mình đến. Tôi không quan tâm người khác nghĩ gì về mình, tôi luôn muốn là người giỏi nhất và điều đó sẽ không bao giờ thay đổi,” Cesc nói.

Cesc nói về...

- Những pha kiến tạo ưa thích: “Pha chuyền bóng cho Diego Costa ghi bàn vào lưới Arsenal rất đáng nhớ (ảnh). Tôi cũng sẽ nhớ mãi pha chuyền bóng cho Iniesta ghi bàn trong trận chung kết World Cup 2010. Đường chuyền cho David Silva trận chung kết EURO 2012, cho Daniel Guiza ghi bàn ở bán kết EURO 2008 cũng đều đẹp cả”.


- Giác quan thứ 6 trong chuyền bóng: “Bạn cảm nhận được những tình huống. Tôi luôn nghĩ về nước đi tiếp theo và những gì có thể xảy ra sau đó. Tôi luôn nhìn bao quát xung quanh trước khi bóng đến dù không thể nói rõ là mình làm điều ấy như thế nào. Bởi vì nó diễn ra một cách tự nhiên. Thỉnh thoảng thành công, thỉnh thoảng thất bại, nhưng tôi luôn cố chỉn chu nhất trong đường chuyền quyết định”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Chuyện nữ hoàng xe đạp Việt Nam Nguyễn Thị Thật: Vui giành Bạc nhưng buồn vì em Chuyện nữ hoàng xe đạp Việt Nam Nguyễn Thị Thật: Vui giành Bạc nhưng buồn vì em

    Mới chưa đầy 22 tuổi, cua-rơ xinh đẹp và cá tính quê An Giang đã xác lập vị thế của một “nữ hoàng” trong làng xe đạp khi đoạt tấm HCB lịch sử tại ASIAD 2014, cùng vô số thành tích tại các giải quốc nội và khu vực.

  • Chelsea: Thay đổi đội hình triệt để Chelsea: Thay đổi đội hình triệt để

    Chỉ có 4 trong 18 cầu thủ Chelsea dự trận chung kết Champions League 2012 hiện còn tồn tại trong danh sách đội. Đó là Petr Cech, Gary Cahill, John Obi Mikel và Didier Drogba. Cahill là cầu thủ duy nhất trong số này thường xuyên góp mặt trong đội hình chính.

  • Danh hài Vượng Râu: "Tôi đã từng khóc vì đội tuyển Việt Nam" Danh hài Vượng Râu: "Tôi đã từng khóc vì đội tuyển Việt Nam"

    Vượng Râu là một nghệ sĩ hài nổi tiếng, được công chúng biết đến từ lâu. Anh tìm cho mình con đường đi riêng và khẳng định được tên tuổi.

  • Frans Hoek: Chuyên gia nhào nặn ra những "người nhện" Frans Hoek: Chuyên gia nhào nặn ra những "người nhện"

    Các CĐV Man United đã quá quen thuộc với những pha bay người không tưởng của David De Gea, cứu cho M.U những bàn thua mười mươi trong tất cả những trận đấu đã qua.

  • Frans Hoek là HLV thủ môn giỏi nhất thế giới? Frans Hoek là HLV thủ môn giỏi nhất thế giới?

    Châu Âu không còn xa lạ gì với cái tên Frans Hoek nữa. Ông có một sự nghiệp thủ môn không có gì nổi bật nhưng lại là một nhà sư phạm xuất sắc sau khi đã dấn thân vào sự nghiệp HLV thủ môn. Đấy là lý do Van Gaal luôn giữ Frans Hoek ở gần mình bất kỳ nơi nào ông đi qua.

  • HLV giỏi luôn có HLV thủ môn “xịn” HLV giỏi luôn có HLV thủ môn “xịn”

    Mọi đội bóng mạnh đều phải có một hàng thủ mạnh. Và một hàng thủ mạnh phải được bảo vệ bởi một thủ môn xuất sắc. Đấy là lý do những HLV giỏi luôn có một HLV thủ môn thuộc dạng thân tín của mình, người mà họ tin tưởng hoàn toàn trong việc đào tạo và bồi dưỡng cho “50% sức mạnh của đội bóng”.

  • Đội bóng lớn phải có 2 thủ môn xuất sắc Đội bóng lớn phải có 2 thủ môn xuất sắc

    Sự sa sút của Iker Casillas khi đã no nê danh hiệu một thời đặt ra câu hỏi lớn về việc duy trì động lực cho vị trí thủ thành số 1 của mọi đội bóng. Bởi ai cũng thấy rõ khi không có những sự cạnh tranh lớn, vị trí số 1 là điều hiển nhiên thì thủ môn rất khó giữ vững phong độ đỉnh cao.

  • Vũ khí hủy diệt đang dần bị lãng quên Vũ khí hủy diệt đang dần bị lãng quên

    Vì sao bàn thắng được ghi từ cú sút phạt trực tiếp ngày càng trở nên khan hiếm ở Premier League? Và phải chăng, danh tiếng sút phạt của David Beckham hoặc Cristiano Ronaldo chỉ là hư cấu, qua bảng xếp hạng mới nhất về tài sút phạt mà báo chí Anh vừa công bố?

  • TOP 25 hoa hậu thế giới Nguyễn Thị Loan: Giấc mộng bóng chuyền dang dở TOP 25 hoa hậu thế giới Nguyễn Thị Loan: Giấc mộng bóng chuyền dang dở

    Nguyễn Thị Loan, sinh năm 1990, cao 1,76m với số đo ba vòng lần lượt là 90-63-93. Cô từng tham gia 2 cuộc thi sắc đẹp trong nước - Hoa hậu Việt Nam 2010 và Hoa hậu các dân tộc Việt Nam 2013.

  • Danh hài Chiến Thắng: “Tôi là fan của Beckham & Falcao” Danh hài Chiến Thắng: “Tôi là fan của Beckham & Falcao”

    So với trên sân khấu hài, ngoài đời danh hài Chiến Thắng không khác là mấy; anh hóm hỉnh trong mọi câu chuyện, từ công việc, các vấn đề xã hội đến những chia sẻ về cuộc sống riêng tư. Chiến Thắng tâm sự, tính anh hài hước từ nhỏ và cũng chính nhờ nó mà anh đã làm được hai điều lớn nhất trong cuộc đời:

  • Chuyện tình của HLV Trương Việt Hoàng: Âm thầm “bắn tỉa” xạ thủ đất Cảng Chuyện tình của HLV Trương Việt Hoàng: Âm thầm “bắn tỉa” xạ thủ đất Cảng

    Nhắc đến Trương Việt Hoàng, người hâm mộ không thể quên những bàn thắng tuyệt đẹp và phong cách thi đấu hào hoa của cựu danh thủ Thể Công và ĐT Việt Nam.

  • Giám đốc Barca gặp mặt bố ngôi sao được định giá 60 triệu euro Giám đốc Barca gặp cha của Olmo

    GĐTT Deco của Barca gặp cha của Dani Olmo và cũng là người đại diện của tiền vệ thuộc biên chế Leipzig, nhằm xúc tiến nhanh thương vụ.

  • Jude Bellingham xứng đáng đoạt Quả Bóng Vàng 2024 Trao ngay Quả Bóng Vàng 2024 cho Bellingham

    Nếu Real Madrid vô địch Champions League 2024, tiền vệ Jude Bellingham xứng đáng đoạt Quả Bóng Vàng năm nay. Bởi khi đó, có lẽ không gì có thể ngăn được “Cậu bé vàng” người Anh lột xác trở thành Quả Bóng Vàng.

  • Man City cùn như thế, không thua mới lạ! Man City 'cùn' như thế, không thua mới lạ!

    Man City sẽ còn day dứt rất lâu về thất bại này khi đã hoàn toàn chiếm ưu thế trước Real Madrid trong phần lớn trận đấu. Nhưng một lần nữa, việc không thể kết liễu đối thủ khiến thầy trò Pep Guardiola nhận bài học đắt giá.

  • Nhận định bóng đá Verona vs Udinese, 01h45 ngày 21/04: Thắng bại bất phân trong cơn mưa phạt góc 01h45 ngày 21/4: Verona vs Udinese

    Nhận định bóng đá trận Verona vs Udinese diễn ra vào lúc 01h45 ngày 21/4 ở vòng 33 Serie A 2023/24. BongdaPlus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x