GƯƠNG MẶT V.LEAGUE

Hoàng Thanh Tùng (HA.GL): “Tsubasa phố Núi” và một năm đen đủi

Nhật Thị
16:04 ngày 27-02-2015
Năm 2014 được coi là năm đen đủi nhất của Hoàng Thanh Tùng bởi tiền vệ của HA.GL luôn gặp phải những chấn thương liên miên trong suốt cả năm qua. Cho đến những ngày cuối năm Giáp Ngọ “sao quả tạ” vẫn còn ám ảnh Tùng “cóc”, khi chấn thương bắp đùi đã khiến anh phải nghỉ Tết Nguyên đán sớm.
Hoàng Thanh Tùng (HA.GL): “Tsubasa phố Núi” và một năm đen đủi
CHUYỆN CỔ TÍCH CỦA CẬU BÉ XỨ THANH
Câu chuyện của Hoàng Thanh Tùng có cái gì đó giống với người đồng nghiệp Nguyễn Công Phượng ở HA.GL. Ngày trước, nếu Công Phượng bị lò SLNA đánh rớt từ… vòng gửi xe thì Tùng cũng bị văng khỏi vòng chọn lựa của lò Thanh Hóa, vì thể hình quá bé nhỏ. Thế nhưng, cho đến bây giờ, Thanh Tùng đang là một trong những cầu thủ xuất sắc nhất của đội bóng phố Núi

Cũng giống như Công Phượng, xuất phát điểm của Tùng cũng là một gia đình khó khăn từ miền quê nghèo huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa). Để mưu sinh, bố mẹ Tùng phải chuyển xuống TP.Thanh Hóa và sau bao năm tích góp được mới mua được căn nhà rộng chưa đầy 20m2. 

Có lẽ vì thế, ông Hoàng Văn Tuấn đã quyết định cho cậu con trai của mình theo đuổi niềm đam mê bóng đá và coi đấy cũng là cơ hội đổi đời cho con. Ông Tuấn kể với chúng tôi: “Ban đầu, chẳng mấy ai tin bởi Tùng đã từng thi rớt tại Thanh Hóa, nên chẳng có hy vọng sẽ trúng tuyển vào Học viện HA.GL – Arsenal JMG. Vậy mà điều khó tin đã xảy ra”.


Thấm thoắt đã 8 năm trôi qua. Cậu con trai gầy gò của ông Tuấn ngày nào giờ đã khôn lớn. Bóng đá đang thực sự giúp cho gia đình vượt qua những tháng ngày khó khăn, và tương lai, từ sự thăng tiến của con trai, ông Tuấn cũng như vợ và cậu em trai thứ 2 của Thanh Tùng sẽ được… thơm lây. Chính Tùng cũng nói rằng: “Những năm tháng ở Học viện HA.GL - Arsenal JMG rèn luyện, ngoài theo đuổi đam mê, thì tôi còn có một ước vọng đó là mai này sẽ giúp cho bố mẹ đỡ khổ”.

VẬN ĐEN VÀ THĂNG HOA
Hoàng Thanh Tùng là học viên của khóa II của Học viện HA.GL - Arsenal JMG. Nhưng từ những sự tiến bộ đáng ngạc nhiên, Tùng đã được đôn lên tập cùng khóa I và được đánh giá là một trong những người xuất sắc nhất của Học viện. Tuổi 18, Thanh Tùng cùng với U19 Việt Nam tham dự giải U19 Đông Nam Á 2013 và đấy cũng là bước ngoặt lớn của cầu thủ người Thanh Hóa này. 

Tuy nhiên, giải đấu trình làng chính thức của Tùng “cóc” là giải Tứ hùng U19 Quốc tế - Cúp NutiFood 2014 tại TP.HCM. Đây là giải đấu mà Tùng mê hoặc giới mộ điệu với những pha đi bóng táo bạo và đầy tốc độ

Đáng tiếc thay, vận đen liên tục đến với tiền vệ HA.GL. Trong chuyến tập huấn hơn 1 tháng tại châu Âu đến 2 tuần tại Nhật Bản và kéo dài sau đó tại các giải U22 Đông Nam Á và U19 Đông Nam Á Cúp NutiFood 2014 trên sân Mỹ Đình, Hoàng Thanh Tùng dính chấn thương cơ đùi, một dạng chấn thương không nguy hiểm nhưng nếu không chữa dứt điểm thì sẽ bị tái phát liên tục. Trong quãng thời gian gặm nhấm nỗi buồn ấy, Tùng tính nhẩm rằng: “Tôi đã mất đến 6 tháng để làm bạn với băng ghế dự bị, hay tập chay…”.


Trước thềm VCK U19 châu Á 2014 tại Myanmar, Hoàng Thanh Tùng đã bình phục hoàn toàn để tham chiến cùng các đồng đội. Thực tế, trên đất Miến Điện, không ai khác, Tùng “cóc” là người chơi hay nhất của U19 Việt Nam. Chính anh là người ghi bàn gỡ hòa 1-1 vào lưới của U19 Nhật Bản ở trận đấu thứ 2 (trận đầu thua U19 Hàn Quốc 0-7).

Thật  đáng tiếc, HLV Guillaume Graechen và các học trò đã để thua lại 1-3 trong khi trận đấu đã bước sang phút bù giờ. Cũng chính Thanh Tùng là người mở tỷ số trong trận đấu gặp U19 Trung Quốc, khiến đội bóng này phải “vã mồ hôi hột” để gỡ hòa 1-1, mới giành quyền vào tứ kết. 

Một giải đấu không thành công của U19 Việt Nam, nhưng cá nhân Thanh Tùng lại có những khoảnh khắc thăng hoa, và đây cũng là tiền đề để số 18 cùng các đồng đội ở U21 HA.GL chơi rất hay, để rồi đoạt chức vô địch giải U21 Quốc tế 2014, được tổ chức tại Cần Thơ. 

Ở V.League năm nay, Thanh Tùng là người đá chính trong tất cả các trận đấu. Nhưng có vẻ như năm 2014 không phải năm của Thanh Tùng bởi mới đây nhất, tiền vệ này đã ngậm ngùi chia tay năm cũ với chấn thương ở bắp đùi, cũng đồng nghĩa với việc anh sẽ không có mặt trong 2 trận đấu cuối cùng của HA.GL.

VĨ THANH
Khi chúng tôi hỏi về lứa cầu thủ của Học viện HA.GL - Arsenal JMG, ông Jean Marc Guillou - người sáng lập kiêm Giám đốc Học viện JMG đã có những đánh giá khá ngạc nhiên: “Nếu nhìn từ vài vòng đấu vừa qua, tôi không đánh giá cao Công Phượng, thay vào đó là Tuấn Anh, một cầu thủ có thể trở thành ngôi sao tương lai. Kế đến là Thanh Tùng, cậu ta rất nhanh nhẹn và thông minh. Tùng sẽ là cầu thủ đầy triển vọng”.

Đúng vậy, nếu ai theo dõi Hoàng Thanh Tùng trong thời gian dài vừa qua sẽ thấy được những tố chất đặc biệt của cầu thủ này. Chính HLV Guillaume Graechen cũng thừa nhận rằng: “Những pha đi bóng của Thanh Tùng từ hành lang phải luôn tạo ra một thứ vũ khí. Và tôi tin, Tùng sẽ còn tạo ra những sự khác biệt trong thời gian tới”.


Cuối cùng, xin khép lại câu chuyện bằng những lời chia sẻ của Hoàng Thanh Tùng: “Nhìn Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường… hay nhiều đồng đội khác tôi biết mình cần phải lao động nhiều hơn nữa. Tôi lao động cho chính tôi, cho CLB vì đã chăm lo và đào tạo tôi có được như ngày hôm nay. Cuối cùng, tôi lao động và tư duy trên sân bóng để giúp gia đình bớt khổ. Tôi tin mình sẽ làm được, nếu như được tin dùng và có một đôi chân khỏe mạnh”.

Với ý chí và sự cầu tiến của mình, vững tin rằng, Hoàng Thanh Tùng sẽ là một cầu thủ lớn của bóng đá Việt Nam trong tương lai!

VÀI NÉT VỀ HOÀNG THANH TÙNG
- Năm sinh: 1996, tại Thanh Hóa
- Chiều cao: 1,68m, nặng 61kg
- Năm 2009: Trúng tuyển vào Học viện HA.GL - Arsenal JMG (khóa 2)
- Năm 2013: Khoác áo ĐT U19 Việt Nam

THÀNH TÍCH
- HCB giải U19 Đông Nam Á 2013
- HCB giải U22 Đông Nam Á 2014
- HCB giải U19 Đông Nam Á 2014
- Vô địch giải U21 Quốc tế 2014
- Tham dự VCK U19 châu Á 2014
- 2015 - ?: Đội 1 HA.GL tham dự V.League

Ở giải Tứ hùng U19 Quốc tế - Cúp NutiFood 2014 tại TP.HCM Thanh Tùng có một pha cầm bóng giữa vòng vây của 6 cầu thủ AS Roma, để rồi từ đây, Tùng được người ta liên tưởng và gọi anh là “Tsubasa phố Núi” vốn là nhân vật chính trong bộ truyện tranh nổi tiếng Tsubasa của Nhật Bản.  

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Á hậu Thụy Vân: Mỹ nhân đi bộ, đạp xe vì cộng đồng Á hậu Thụy Vân: Mỹ nhân đi bộ, đạp xe vì cộng đồng

    Trong số các biên tập viên truyền hình (BTV) tại Việt Nam hiện nay, Á hậu Thụy Vân nổi lên như một người đẹp vẹn sắc vẹn tài. Với lối nói chuyện lưu loát, thông minh, Thụy Vân hiện đang rất đắt show mời làm M.C. Dù thế, mỗi lần nhận lời, Thụy Vân đều dành nhiều thời gian để đầu tư chỉn chu phần kịch bản.

  • Bóng đá bây giờ là phản - phản công Bóng đá bây giờ là phản - phản công

    Lực lượng siêu sao của Real Madrid dồn cả lên hàng tấn công và họ có sức ghi bàn khủng khiếp. Nhưng điều cốt lõi là Real phản công rất hay, rất nhanh, và đấy mới là vũ khí chủ đạo giúp đội này vô địch Champions League 2014.

  • Kỳ thủ Quang Liêm lọt vào top “30 under 30” của Forbes Việt Nam - Trên tầm quốc tế, chỉ kém...Ngô Bảo Châu Kỳ thủ Quang Liêm lọt vào top “30 under 30” của Forbes Việt Nam - Trên tầm quốc tế, chỉ kém...Ngô Bảo Châu

    Chàng trai tuổi Mùi vừa có được niềm vinh dự lớn khi góp mặt vào danh sách 30 người Việt trẻ dưới 30 “đỉnh” nhất, do Forbes Việt Nam lần đầu bình chọn theo đúng chuẩn quốc tế. Siêu kỳ thủ đang du học tại Mỹ còn thuộc diện nổi trội nhất, đặc biệt ở tầm thế giới, thậm chí được đánh giá chỉ kém… Ngô Bảo Châu về thành tựu, danh tiếng và sức ảnh hưởng.

  • Chuyện các cầu thủ sau khi giải nghệ: Về đâu những “Idol bóng đá”? Chuyện các cầu thủ sau khi giải nghệ: Về đâu những “Idol bóng đá”?

    V.League 2015 cuộn chảy dòng máu trẻ với rất nhiều cầu thủ mới 19-20 tuổi đã tỏa sáng lung linh và tạo nên cơn sốt thực sự với giới mộ điệu bóng đá nội. Trong bức tranh “trẻ lấn át” V.League, người ta tự hỏi những tên tuổi của bóng đá nội một thời như Việt Thắng, Như Thành, Huy Hoàng giờ này ở đâu?

  • Cảm giác thế nào khi... Cảm giác thế nào khi...

    Người trong cuộc mô tả lại cảm giác của họ khi phải nhận một cuộc gọi dọa giết, khi nhận một va ly đầy tiền từ những kẻ dàn xếp tỷ số, khi thừa nhận mình là đồng tính... Xin gửi đến bạn đọc tâm sự của những nhân vật đã từng trải qua những cảm xúc đặc biệt nhất của thế giới bóng đá.

  • ­Những câu chuyện lạ trong làng bóng: Từ Cúp FA đến Cúp nước Pháp ­Những câu chuyện lạ trong làng bóng: Từ Cúp FA đến Cúp nước Pháp

    Ra đời năm 1871, Cúp FA là giải đấu lâu đời nhất thế giới còn đang tồn tại. Mùa này, có đến 736 đội tranh tài, nhưng con số ấy vẫn chưa bằng kỷ lục 763 đội ở mùa bóng 2011/12.

  • Mối liên hệ giữa Dê và bóng đá: Làm bóng, làm cúp và vật tế lễ Mối liên hệ giữa Dê và bóng đá: Làm bóng, làm cúp và vật tế lễ

    Ở vùng Trung Á, có một môn chơi khá phổ biến gọi là Buzkashi. Môn này phổ biến đến mức có thể gọi là môn thể thao quốc gia của Afghanistan. Ngoài ra, nó còn được chơi theo nhiều biến thể khác nhau ở các nước từng thuộc Liên Xô như Kyrgyzstan, Uzbekistan, Turkmenistan, Tajikistan...

  • Câu chuyện thể thao: Đường yêu sóng sánh đường chạy Câu chuyện thể thao: Đường yêu sóng sánh đường chạy

    Lần đầu tiên trong lịch sử 7 kỳ Đại hội TDTT toàn quốc có trường hợp hai vợ chồng cùng đoạt HCV. Chồng, chính là kỷ lục gia 10 môn phối hợp Vũ Văn Huyện đăng quang ở nội dung… nhảy sào. Còn vợ, cựu tuyển thủ quốc gia, một giảng viên Đại học tái xuất để bước lên bục cao nhất tới 2 lần.

  • Nguyễn Thanh Hiền: “Cafu Đồng Tháp” mua ruộng, cất nhà, không la cà phố xá Nguyễn Thanh Hiền: “Cafu Đồng Tháp” mua ruộng, cất nhà, không la cà phố xá

    “Có bao nhiêu tiền dành dụm được từ bóng đá, tôi mang về hết cho cha mẹ mua thêm ruộng, cất cái nhà mới. Đời cầu thủ chưa biết thế nào phía trước, thôi cứ chuẩn bị tương lai. Vợ con gia đình mình hưởng chứ chẳng ai cả!”. Tuyển thủ QG Nguyễn Thanh Hiền, hiện đang khoác áo Đồng Tháp nói với BĐ & CS cái giọng đậm chất người miền Tây.

  • Đã sút thì phải “độc” Đã sút thì phải “độc”

    Vì có nhiều thủ môn giỏi mà các bàn thắng ngày nay phải có độ khó cao, hay ngược lại? Đây là vấn đề con gà và quả trứng. Balotelli đã sút đến 42 quả mà vẫn chưa ghi bàn ở Premier League vì anh không hiểu xu thế bây giờ là sút bóng phải “độc” chứ không cần “chuẩn”?

  • Cựu thủ môn Quang Huy: Đôi găng tiền tỷ & quán cơm 2.000 đồng Cựu thủ môn Quang Huy: Đôi găng tiền tỷ & quán cơm 2.000 đồng

    Do từng là mục tiêu được săn lùng dữ dội trên thị trường chuyển nhượng, nên cựu tuyển thủ Bùi Quang Huy đã được bóng đá đem lại những khoản tiền lớn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x