HLV chỉ để giơ đầu chịu báng?

Khương Duy
09:49 ngày 25-03-2015
Có một ấn tượng sâu đậm trong giai đoạn 1998-2002, khi Real Madrid áp đảo trận địa Champions League với 3 chức vô địch trong 5 mùa bóng. Truyền hình đặc tả gương mặt đầy vẻ thư giãn của HLV Del Bosque. Ông cười hềnh hệch bên ngoài đường biên, như thể đang mải bốc phét với những người xung quanh, bất chấp các cầu thủ trong sân thi đấu thế nào.
HLV chỉ để giơ đầu chịu báng?
Khi ấy, Del Bosque đã gắn bó với Real hơn chục năm, nhưng chủ yếu chỉ làm trợ lý, tạm “chữa cháy” khi thiếu HLV trưởng, hoặc huấn luyện đội dự bị. Vậy mà ngay trong mùa bóng đầu tiên chính thức ngồi ghế HLV trưởng, ông đã đưa Real lên ngôi vô địch Champions League. Trong 4 mùa dẫn dắt Real (1999-2003), Del Bosque luôn vô địch Champions League hoặc La Liga. Đấy cũng là thời kỳ mà Real được gắn mác “Galacticos” - mỗi mùa bổ sung 1 siêu sao vào giải ngân hà sẵn có.

Với những siêu sao như Figo, Raul, Zidane, Ronaldo..., Del Bosque cần gì chỉ đạo! Quả đã có nhiều bài báo bình luận như vậy. Người ta thậm chí đã xem Figo là “HLV trên sân” của đội tuyển BĐN hoặc xem Zidane là “linh hồn của đội tuyển Pháp”... Bản thân họ luôn biết rõ mình phải làm gì. Người ta chỉ có thể ngăn cản từng người trong số họ, suốt 90 phút; hoặc ngăn cản tất cả, trong từng thời điểm. Không thể ngăn cản cả “giải ngân hà” suốt 90 phút. Thế nên, theo giới bình luận, Real... chả cần có HLV!

Bây giờ, Real lại đang sở hữu một dàn siêu sao. Họ lại vô địch Champions League để hoàn thành kỳ tích “La Decima”. Người ta lại xem đội bóng đã có 10 chiếc Cúp C1/Champions League là đội mạnh nhất thế giới tầm CLB. Cầu thủ hay nhất thế giới hiện tại là của Real. Cầu thủ đắt giá nhất thế giới hiện nay cũng của Real... Vậy thì, cũng như Del Bosque ngày trước, HLV hiện nay của Real chẳng cần làm việc? 


Chưa chắc. Các tờ báo đang nhìn theo hướng ngược lại: nếu như đã có những Ronaldo, Bale, Benzema... mà Real vẫn không thắng như chẻ tre thì lỗi lớn nhất thuộc về HLV trưởng Carlo Ancelotti. Hoặc nói cách khác, Real thất bại vì chiến thuật của Ancelotti!

Bảo Real thua vì chiến thuật kém, kể ra hơi ác. Suy cho cùng, cái cụm từ BBC để tâng bốc hàng tiền đạo Bale - Benzema - Ronaldo là do báo giới nghĩ ra, chứ đâu phải là ý Ancelotti. Ngược lại, bảo rằng cứ quy tụ hàng loạt siêu sao và HLV không cần chỉ đạo như Del Bosque ngày xưa thì cũng vô lý. Một trong những điều cơ bản làm nên tính hấp dẫn cho môn bóng đá là không phải cứ có đủ 11 ngôi sao thì sẽ chiến thắng.

Không có chiến thuật nào bảo đảm thành công. Mặt khác, con người dù tốt đến mấy mà không có chiến thuật tốt thì cũng vô dụng. Vấn đề là ở chỗ, vận dụng chiến thuật thế nào để con người sẵn có đi đến chiến thắng - đấy mới là điều cốt lõi. Khổ cho giới cầm quân ở chỗ: họ phải giơ đầu chịu báng khi thất bại, nhưng họ chưa chắc được ghi công khi chiến thắng.

Dùng chiến thuật nào để vô địch Champions League?
Real Madrid, Bayern Munich, Chelsea, Barcelona, Inter. Đấy là 5 nhà vô địch Champions League gần đây nhất. Họ được dẫn dắt bởi Carlo Ancelotti, Jupp Heynckes, Roberto Di Matteo, Pep Guardiola và Jose Mourinho. Khó mà tìm ra một chỗ tương đồng trong quan điểm chiến thuật của những HLV này. Cũng không hề có một con đường rõ rệt đưa họ lên ngôi vô địch.

Guardiola nức tiếng với cách chơi Tiqui-Taca rực rỡ trong khi Mourinho luôn được xem là bậc thầy về phòng ngự. Thế còn Di Matteo? Thậm chí ông chỉ bước lên từ ghế trợ lý sau khi Chelsea sa thải HLV trưởng Andre Villas-Boas. Vậy mà Di Matteo, trong vai trò “HLV tạm”, đã giúp Chelsea đánh bại cả Barcelona lẫn Bayern Munich để lần đầu tiên vô địch Champions League (ảnh).


Rõ ràng, không có chiến thuật nào, lối chơi nào bảo đảm được chức vô địch Champions League. Nói đúng hơn: người ta không thể vô địch Champions League bằng một chiến thuật duy nhất.

Xabi Alonso là cầu thủ duy nhất trong bóng đá hiện đại từng thi đấu dưới sự dẫn dắt của 4 HLV vô địch Champions League (Guardiola, Mourinho, Ancelotti, Rafael Benitez). Người ta từng hỏi Alonso về chỗ giống nhau của những HLV ấy. Câu trả lời: họ giống nhau ở chỗ... khác nhau. Bản thân mỗi vị lập tức trở nên khác hẳn chính mình, khi cần thiết. Và đấy mới là bí quyết thành công!

Alonso nói: “Họ phải có khả năng vận dụng ít nhất 3 hệ thống chiến thuật khác nhau, ngay trong một trận đấu. Không nhất thiết phải thay đổi xoành xoành, nhưng phải dễ dàng thay đổi ngay khi cần thiết, tùy theo hoàn cảnh cụ thể”. Gary Neville cũng tán đồng quan điểm này: “Khoan nói trận lượt đi và trận lượt về hoàn toàn khác nhau về mặt hoàn cảnh. Ngay trong từng trận, yêu cầu đặt ra ở những thời điểm khác nhau cũng đã khác hẳn nhau rồi”.

Vậy nên, đừng vội phán xét quan điểm chiến thuật của giới cầm quân. Chẳng ai hoàn toàn áp dụng cứng nhắc một lối chơi nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Đôi bạn cùng tiến Đỗ Duy Mạnh - Phạm Đức Huy: Vũ khí lợi hại của HLV Miura Đôi bạn cùng tiến Đỗ Duy Mạnh - Phạm Đức Huy: Vũ khí lợi hại của HLV Miura

    Dường như sự nghiệp của hai tiền vệ Đỗ Duy Mạnh và Phạm Đức Huy có quá nhiều điểm giống nhau. Cùng trưởng thành từ lò đào tạo bóng đá Hà Nội rồi lên U19 Việt Nam, sang Nhật Bản “tu nghiệp” và bây giờ là Olympic Việt Nam. Họ đều có thể là những nhân tố quan trọng của HLV Toshiya Miura tại vòng loại U23 châu Á 2016.

  • Lối chơi trong bóng đá hiện đại: Thành bại ở con người, đâu chỉ bởi chiến thuật Lối chơi trong bóng đá hiện đại: Thành bại ở con người, đâu chỉ bởi chiến thuật

    Vì chiến thuật mà HLV Van Gaal áp dụng chưa được vận hành nhuần nhuyễn nên M.U hiện nay cứ mãi lao đao? Liệu quan điểm này có chính xác?

  • Lionel Messi: Đời tôi qua lời kể chính tôi Lionel Messi: Đời tôi qua lời kể chính tôi

    Cuộc sống của những cầu thủ như Lionel Messi luôn gây được sự tò mò thích thú nơi các độc giả. Nhưng vì Messi là một người kín tiếng và rất ít khi tiếp xúc báo giới nên những thông tin ta biết về anh thường chỉ là những tin đồn với độ xác thực không cao.

  • El Clasico có  bao nhiêu siêu sao? El Clasico có bao nhiêu siêu sao?

    Quá dễ. Người ta không cần nhìn vào danh sách hai đội để làm một cuộc điểm danh đơn giản, xem cặp đấu “nặng ký” nhất trong làng bóng đỉnh cao tầm CLB có đến bao nhiêu ngôi sao. Nhưng, không dễ nói trước: bao nhiêu ngôi sao sẽ thật sự tỏa sáng trong cuộc quyết đấu cuối tuần này.

  • Olympic Việt Nam: Điểm yếu chơi bóng bổng Olympic Việt Nam: Điểm yếu chơi bóng bổng

    Không còn có được những học trò to cao như tại ASIAD 17, HLV Miura lại phải đau đầu với bài toán bóng bổng. Mọi chuyện càng trở nên phức tạp hơn cho vị chiến lược gia người Nhật Bản khi cả 2 bàn thua trong 4 trận giao hữu vừa qua của Olympic Việt Nam đều đến từ các tình huống không chiến.

  • Điểm binh trước El Clasico: Họ mạnh, yếu ra sao? Điểm binh trước El Clasico: Họ mạnh, yếu ra sao?

    Chỉ có một trận Barcelona dẫn điểm nhưng không thắng ở La Liga mùa này. Trận ấy, trớ trêu thay, chính là trận thua 1-3 trên sân Real ở lượt đi.

  • Olympic Việt Nam: Muốn thành công phải xây chắc móng Olympic Việt Nam: Muốn thành công phải xây chắc móng

    Sau quy trình nhồi thể lực, người ta đang chờ xem, ĐT Olympic Việt Nam của HLV Toshiya Miura sẽ chơi như thế nào tại Vòng loại U23 châu Á 2016 tại Malaysia. Thực tế, không khó để nhận ra, quan điểm, triết lí chiến thuật của nhà cầm quân người Nhật đều bắt đầu từ… phòng ngự.

  • Trung vệ Bùi Tiến Dũng: Vượt mặc cảm để chiến đấu ở đội tuyển Olympic Việt Nam Trung vệ Bùi Tiến Dũng: Vượt mặc cảm để chiến đấu ở đội tuyển Olympic Việt Nam

    Là cầu thủ duy nhất đến từ giải hạng Nhì, lâu ngày không đá, Tiến Dũng khá tự ti khi lên hội quân cùng ĐT Olympic Việt Nam. Nhưng rồi trung vệ của Trung tâm Thể thao Viettel nhanh chóng vượt qua mặc cảm này, lao vào tập luyện để rồi giờ đứng trước cơ hội lớn sẽ có suất đá chính.

  • Tiền vệ Võ Huy Toàn: Đá bóng hay để thay đổi vận mệnh ông nội! Tiền vệ Võ Huy Toàn: Đá bóng hay để thay đổi vận mệnh ông nội!

    Tiền vệ Võ Huy Toàn đang là cái tên chiếm được nhiều sự tin tưởng của HLV Toshiya Miura trên hành trình chuẩn bị cho VL U23 châu Á 2016. Đằng sau phong độ chói sáng của mình, Huy Toàn đang gồng mình lên để chứng minh năng lực và quan trọng nhất là đá hay để người ông nội ở quê bớt đi sự đau khổ về thể xác khi đang chống chọi với căn bệnh ung thư.

  • Muôn vẻ chuyện án phạt trên sân cỏ Muôn vẻ chuyện án phạt trên sân cỏ

    Sau khi xem lại sự kiện qua băng ghi hình, FA treo giò Evans (M.U) 6 trận và Cisse (Newcastle) 7 trận, vì 2 cầu thủ này phun nước bọt vào nhau trong trận đấu giữa 2 đội ở vòng 28 Premier League diễn ra hôm 5/3 vừa qua. Như thế là nặng hay nhẹ? Tổng quát hơn, giới bóng đá đánh giá mức độ nghiêm trọng của những “tội lỗi” trên sân như thế nào?

  • Á hậu Việt Nam 2014 Huyền My: Nhờ bơi mà sở hữu chiều cao 1m74 Á hậu Việt Nam 2014 Huyền My: Nhờ bơi mà sở hữu chiều cao 1m74

    Sau khi đăng quang ngôi vị Á hậu 1 cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2014, Huyền My liên tục “đắt show” tham dự sự kiện và bận rộn với nhiều công việc học tập và công tác xã hội.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x