Phỏng vấn Joe Hart: “Tôi thích làm tiền đạo”

MINH QUANG
18:14 ngày 20-04-2015
Sự nghiệp của Hart cho đến nay coi như cũng có nhiều thành tựu. Nhưng cũng có một vài điều anh muốn mà chưa làm được.
Phỏng vấn Joe Hart: “Tôi thích làm tiền đạo”
THÍCH LÀM TIỀN ĐẠO ĐỂ ĐƯỢC... ĂN MỪNG
“Kỳ thực vị trí yêu thích của tôi là tiền đạo cơ,” Joe Hart trả lời tạp chí Sport của nước Anh. “Tôi rất thích ghi bàn, đấy luôn là ước mơ của tôi”. Ước mơ ấy xuất phát từ khát vọng được bộc lộ cảm xúc của một con người luôn chứa đầy những cảm xúc.

Hart nói: “Sau một pha ghi bàn, thủ môn chỉ có thể... nhảy tưng tưng và tự vui một mình. Họ không thể cởi áo, chạy đến cột cờ góc, lao về phía băng ghế huấn luyện để ôm lấy HLV. Thực hiện một pha cứu thua tuyệt vời mang lại cảm giác dễ chịu, nhưng ngay lập tức bạn phải tập trung ngay. Chứ đâu thể vừa phản xạ đẩy bóng ra khỏi xà ngang rồi làm ngay một cú trượt trên đầu gối được”.

Là một thủ môn, đặc biệt là thủ môn của một đội bóng mạnh như Man City, sự chuẩn bị tâm lý luôn có ý nghĩa sống còn. Vì có những trận đấu bạn gần như không phải làm gì, nhưng trong những tình huống hiếm hoi mà đối thủ phản công, Hart luôn phải trong tư thế sẵn sàng. Cách Hart vượt qua sức ép sau những sai lầm cũng là một đề tài thú vị.

Cao đến 1,96 mét, Hart là một gã khổng lồ đúng nghĩa trên sân cỏ. Ở trên sân, Hart luôn biết cách vận dụng tối đa thế mạnh về hình thể để khiến tiền đạo đối phương phải cảm thấy chùn chân trong những pha đối mặt. Điều ấy có phải tập không? Hart nói: “Tôi không tập để trở nên đáng sợ hơn trong mắt đối phương. Tôi thích làm những gì cảm thấy thoải mái, tự tin và đúng với bản chất của mình”.

Joe Hart vừa có màn trình diễn xuất sắc trong trận gặp Barcelona với 1 pha cản phá penalty của Messi

Nhưng khi đứng trước những tình huống phạt đền, chẳng hạn như pha bay người cản phá thành công quả sút 11 mét của Lionel Messi gần đây, thì đòi hỏi một sự chuẩn bị chu đáo về tâm lý. “Phạt đền thật ra dễ đoán hơn những pha bóng sống vì khi ấy là câu chuyện một đối một,” Hart nói. “Đấy là chuyện của tâm lý, phải làm cho đối phương thấy khung thành như nhỏ lại, phải gạt bỏ sự tự ti vì mình đang ở thế yếu”.

Những tình huống 11 mét cũng là lần hiếm hoi mà một thủ môn có thể “cướp diễn đàn”, có thể ăn mừng một cách thoải mái mà không sợ bị chỉ trích là quá đà. Hart nói: “Cảm giác đẩy được một quả phạt đền rất tuyệt vời. Khi ấy tôi luôn có cảm giác mình là một người hùng đích thực. Dù trên thực tế, có thể đấy là vì họ đã ra quyết định sai hoặc xui xẻo dứt điểm không tốt. Bất kỳ ai, đến từ đội nào, cũng có thể hạ được Joe Hart trên chấm 11 mét”.

THÀNH CÔNG LÀ HẠN CHẾ SAI LẦM
Hart khẳng định vị trí thủ môn của mình và tiền đạo cũng có những đặc điểm chung về tâm lý. Anh nói: “Nhìn vào một người, bạn sẽ mau chóng nhận ra là hôm ấy anh ta có tự tin hay không. Từng quyết định, từng pha xử lý sẽ nói lên điều ấy. Thủ môn cũng thế thôi, khi họ quyết định băng ra, đấy là kết quả của một sự tính toán và tự tin nhất định. Tất nhiên chúng ta đều có những phần yếu đuối, có những lúc ta lo sợ điều tồi tệ nhất sẽ đến. Và nhiệm vụ là tối thiểu hóa những suy nghĩ như thế”.

Sai lầm không xảy ra thường xuyên với Hart, người đã chứng tỏ mình là chốt chặn đáng tin cậy ở cả CLB lẫn đội tuyển quốc gia. Anh từng giành “Găng tay vàng” cho thủ môn có số lần trắng lưới nhiều nhất trong 2 mùa Premier League liên tiếp từ 2010/11 đến 2012/13. Vậy anh vượt qua cảm giác bị lọt lưới như thế nào?

“Phải nhìn vào bức tranh lớn hơn, bức tranh toàn cảnh,” Hart nói. “Một thủ môn không bao giờ để một bàn thua nhấn chìm sự tự tin của mình. Phải tâm niệm ta chỉ là một phần trong hệ thống phòng ngự, chứ không phải là người chịu trách nhiệm hoàn toàn”.

Hart cho biết lối suy nghĩ ấy không hề thay đổi kể từ khi anh còn chơi bóng cho CLB nhỏ ở quê nhà là Shrewsbury. Ở đó, anh có trận đấu đầu tiên trong sự nghiệp chỉ 1 ngày sau kinh nhật lần thứ 17. Hart nói: “Tuổi 17, 18 là khởi điểm của tôi. Từ khi ấy tôi đã ý thức việc thủng lưới là một chuyện hết sức bình thường, nó sẽ xảy ra với bất kỳ thủ môn nào. Điều quan trọng là phải cải thiện để hạn chế những bàn thua”.


Joe Hart có tinh thần của một chiến binh

KHÔNG BIẾT SỢ HÃI
Sự khác biệt giữa Hart và các thủ môn trước đây của đội tuyển Anh là anh không để sự sợ hãi nhấn chìm mình. Cuối năm 2013, Hart chỉ chơi có 2 trận trong vòng 2 tháng vì sai lầm dẫn đến bàn thua trong phút chót trận gặp Chelsea. Nhưng rồi từng bước anh đã lấy lại vi trí của mình.

“Bạn đâu thể đảo ngược kết quả một trận đấu,” Hart nói. “Cách duy nhất là chấp nhận nó. Rồi sau khi được trở lại đội hình xuất phát thì phải cảm thấy đó là điều bình thường. Nếu bước vào sân với trạng thái run sợ, ngại phạm sai lầm thì mọi thứ sẽ càng trở nên tồi tệ hơn. Một tư tưởng sai lầm khác là phải thực hiện những pha cứu thua thật ngoạn mục để ghi điểm trở lại. Bài học của tôi là luôn khởi đầu lại từ những thứ cơ bản nhất. Nếu sống trong lo âu, sợ hãi thì cuối cùng bạn sẽ bị nỗi sợ ấy nhấn chìm. Bóng đá là như thế”.

Cũng như mọi VĐV thể thao khác, Hart cũng tìm đến một nhà tâm lý thể thao trong những thời gian khó khăn. Anh nói: “Tôi có một vị như vậy, tôi tìm đến vị ấy không chỉ để nói chuyện thể thao mà thôi. Đấy là một nhân vật mà bạn cảm thấy an toàn và thoải mái để tâm sự. Điều ấy rất hữu ích”.

Vậy Joe Hart nghĩ gì trước nhận xét thủ môn phải có... máu điên. Anh nói: “Nói chung là phải có cá tính. Gần đây tôi có trả lời phỏng vấn cho David James ở kênh BT Sport. Anh ấy quả là có cá tính không lẫn vào đâu được. Nhưng tôi biết nhiều tiền đạo, hậu vệ cũng điên không kém gì thủ môn”.

Thủ môn, theo Hart, cũng không dứt khoát phải là những kẻ cô đơn. Anh nói: “Muốn hòa nhập hay không là do bạn. Tôi luôn cố hòa đồng với mọi người, chứ không phải theo tuýp tôi là thủ môn, tôi chả chơi với ai cả. Tôi cũng không dứt khoát phải cứu thua nhiều mới cảm thấy vui, nếu đội nhà thắng trong một trận mà tôi không phải chạm bóng lần nào, tôi cũng vui như thường”.

“Vinh quang của một thủ môn trôi qua rất nhanh. Làm một thủ môn, bạn phải luôn ý thức là vừa phản xạ hay đấy, nhưng 5 giây sau đã phải vào lưới nhặt bóng rồi” - Joe Hart chia sẻ

VÀI NÉT VỀ JOE HART
Tên đầy đủ: Charles Joseph John Hart
Ngày sinh: 19/4/1987
Chiều cao: 1,96m
Sự nghiệp
Shrewsbury Town (2003-2006): 58 trận
Manchester City (2006-nay): 287 trận
Tranmere Rovers (2007, mượn): 6 trận
Blackpool (2007, mượn): 5 trận
Birmingham (2009-2010, mượn): 41 trận
ĐTQG Anh (2008-nay): 48 trận
Danh hiệu
Manchester City: VĐ Premier League 2011/12 và 2013/14; FA Cup 2010/11; League Cup 2013/14; Community Shield 2012
Cá nhân: Găng tay vàng Premier League 2010/11, 2011/12 và 2012/13

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • "Quả Bóng Bạc" Nguyễn Văn Quyết: Kẻ thất bại vĩ đại "Quả Bóng Bạc" Nguyễn Văn Quyết: Kẻ thất bại vĩ đại

    Tiền vệ Phạm Thành Lương vượt qua Nguyễn Văn Quyết và Lê Công Vinh để giành danh hiệu QBV Việt Nam năm 2014.

  • Đoàn “công tử”, tỷ phú bóng đá & chuyện tay trắng về không Đoàn “công tử”, tỷ phú bóng đá & chuyện tay trắng về không

    Đoàn Việt Cường thuộc “thế hệ vàng” của bóng đá Việt Nam giành chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008. Cường “Dusit” từng được gọi là “công tử”, được coi là tỷ phú bóng đá ở xứ miệt vườn Đồng Tháp, ấy vậy mà giờ đây, anh đi đâu làm gì chẳng còn ai biết đến?.

  • Tiền vệ Trọng Hoàng: Đi đá bóng để mong đổi đời Tiền vệ Trọng Hoàng: Đi đá bóng để mong đổi đời

    Hầu hết, các cầu thủ SLNA khi trưởng thành đều nói rằng giấc mơ đổi đời từ bóng đá chính là động lực lớn để họ theo đuổi với nghề.

  • Van Gaal dữ dội, Mourinho dịu êm Van Gaal dữ dội, Mourinho dịu êm

    Các cụ dạy, gừng càng già càng cay. Louis van Gaal và Jose Mourinho tuy đã gọi là… có tuổi nhưng đời sống tình cảm và tình dục với những người bạn đời của họ xem ra vẫn rất lãng mạn và thi vị chán so với những gã trai trẻ ở Man United hay Chelsea.

  • “Tấm gương” Châu Phong Hòa: Quay đầu là bờ! “Tấm gương” Châu Phong Hòa: Quay đầu là bờ!

    Cũng từng là một tài năng lớn của Đồng Tháp và bóng đá Việt Nam, Châu Phong Hòa từng có tất cả mọi thứ trong cuộc đời, nhưng rồi anh cũng đánh mất bản thân, trước những cám dỗ cuộc đời. Bây giờ, Hòa đã đang làm lại ở tuổi 30 bởi với anh: Quay đầu là bờ!.

  • Cường “Dusit” cũng là một... thần tượng Cường “Dusit” cũng là một... thần tượng

    Không phải ngẫu nhiên mà các đồng nghiệp lại đặt cho Đoàn Việt Cường cái biệt danh là Cường “Dusit” bởi hậu vệ người Đồng Tháp có lối chơi bóng như huyền thoại của bóng đá Thái Lan Dusit Chalermsan.

  • Kiện tướng quốc tế Dance Sport Phan Hiển: Cậu ấm chống "lệnh nhà" để theo nghiệp Kiện tướng quốc tế Dance Sport Phan Hiển: Cậu ấm chống "lệnh nhà" để theo nghiệp

    Là thiếu gia một gia đình kinh doanh bất động sản giàu sụ tại TP.HCM, cuộc sống quá đầy đủ, phần nào đó đơn điệu trong nhung lụa của Phan Hiển (tên thật Nguyễn Minh Trường) đã hoàn toàn thay đổi khi gắn bó với dance sport.

  • Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may

    Charlie Adam (Stoke City) ghi bàn từ phần sân nhà trong trận gặp Chelsea ở vòng đấu cuối tuần qua tại Premier League. Chẳng có gì lạ khi người ta lập tức nhắc lại các bàn thắng tương tự - đa số đã đi vào huyền thoại. Còn gì để nói, ngoài tính hy hữu của những pha ghi bàn kỳ lạ ấy?

  • Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão

    Phát ngôn của Michael Owen - một huyền thoại thật sự của bóng đá Anh - một lần nữa cho chúng ta thấy không phải bất kỳ cựu cầu thủ nào cũng có thể thành công trong nghề bình luận như Gary Neville. Phát ngôn mới nhất về cậu đàn em Raheem Sterling của Owen mau chóng được các CĐV bổ sung vào kho tàng những phát ngôn bất hủ của Owen trên tư cách là BLV

  • Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy" Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy"

    “Bao năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn vì tài chính eo hẹp nhưng SLNA vẫn giữ vững quan điểm về việc đào tạo trẻ. Chính vì thế, nguồn cầu thủ kế cận của đội bóng vẫn luôn dồi dào”. Ông Nguyễn Hồng Thanh - Chủ tịch CLB SLNA không giấu được sự tự hào khi nói đến công tác đào tạo bóng đá trẻ nơi đây.

  • Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam

    Trong quãng thời gian hơn 20 năm trở lại đây, lò đào tạo SLNA luôn là “mỏ vàng” với bóng đá Việt Nam. Với nguồn cầu thủ chất lượng và dồi dào, lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ đã thường xuyên giới thiệu những cầu cầu thủ giỏi cho các CLB cũng như các ĐTQG. Và những người làm bóng đá nơi đây có quyền tự hào về cách làm bóng đá của mình.

  • Nhận định bóng đá U23 Kuwait vs U23 Uzbekistan, 22h30 ngày 20/4: U23 Kuwait khó chống đỡ 22h30 ngày 20/4: U23 Kuwait vs U23 Uzbekistan,

    Nhận định bóng đá U23 Kuwait vs U23 Uzbekistan diễn ra vào lúc 22h30 ngày 20/4 trong khuôn khổ bảng D VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỷ số.

  • Thế hệ vàng của ĐT Anh có thể thống trị châu Âu? Thế hệ vàng của ĐT Anh có thể thống trị châu Âu?

    ĐT Anh hiện tại xứng đáng được gọi là Thế hệ Vàng. Trong tay của HLV Gareth Southgate có quá nhiều cầu thủ xuất chúng. Và họ đã sẵn sàng bước lên đỉnh vinh quang trên đất Đức trong mùa hè năm nay.

  • Những bông lúa vươn mình từ cằn cỗi (kỳ II) Những bông lúa vươn mình từ cằn cỗi (kỳ II)

    Lúa gạo là mặt hàng nông sản quan trọng nhất của Việt Nam nhưng bao năm nay vẫn vướng phải 3 lời nguyền “năng suất thấp, chất lượng thấp, thu nhập thấp” – theo Tiến sĩ Cao Thăng Bình – Giám đốc Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam, chuyên gia cao cấp Ngân hàng Thế giới.

  • Kèo vàng 20/4: Chelsea thắng kèo châu Á Kèo vàng 20/4: Chelsea thắng kèo châu Á

    Kèo vàng trận Man City vs Chelsea sẽ diễn ra lúc 23h15 đêm nay. Đây là trận đấu mà nhiều khả năng Chelsea sẽ thắng kèo châu Á.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x