CHUYỆN BÓNG - CHUYỆN ĐỜI

“Tấm gương” Châu Phong Hòa: Quay đầu là bờ!

Thạch Yên
07:48 ngày 17-04-2015
Cũng từng là một tài năng lớn của Đồng Tháp và bóng đá Việt Nam, Châu Phong Hòa từng có tất cả mọi thứ trong cuộc đời, nhưng rồi anh cũng đánh mất bản thân, trước những cám dỗ cuộc đời. Bây giờ, Hòa đã đang làm lại ở tuổi 30 bởi với anh: Quay đầu là bờ!.
“Tấm gương” Châu Phong Hòa: Quay đầu là bờ!
Khi mà Đoàn Việt Cường còn hưởng mức lương dành cho một cầu thủ mới lên đội 1 Đồng Tháp, thì Châu Phong Hòa đã vi vu đánh chiếc xe hơi bóng loáng lướt trên đường phố Cao Lãnh. Chiếc  Ford Escape của Phong Hòa được tậu năm 2005 và nó có giá lên đến 40.000 USD khiến không ít người cảm thấy “gato” với anh.

Chuyển đến B.BD năm 2009, Châu Phong Hòa tiếp tục khiến các đồng nghiệp phải “lác mắt” bởi sự hào nhoáng của một quý ông. Nhưng cũng từ đó, anh đã không còn là chính mình, đến nỗi năm 2010, người đồng hương của Đoàn Việt Cường phải “xin” rời đất Thủ để đầu quân cho Ninh Bình nhằm lấy tiền lót tay… trả nợ. Tuy nhiên, ngựa quen đường cũ, Hòa tiếp tục “sa lầy” ở đất cố đô Hoa Lư, anh gần như mất tất cả, phải lang bạt đây đó xin tập ké, xin cả giày và cả quần áo…

Cả một thời gian dài Hòa đã biến mất. Cho đến một ngày, những đồng nghiệp Việt Nam giáp mặt anh trong các trận giao hữu trên đất Campuchia. Nhưng đó không phải là  Châu Phong Hòa, mà anh là Sok - Va, cái tên mà ông bầu đội Cảnh sát Phnom Penh (Campuchia) gá cho anh, nhằm biến một ngoại binh thành người Miên chính gốc. 


Sok - Va đã đổi thay. Anh tự tin trở về Việt Nam với vốn liếng là cái đầu đã sạch sẽ và một đôi chân đã khỏe mạnh. Song đời vẫn không như mơ. Hòa vẫn chỉ là một tay đá phủi. Cho đến một ngày, anh quyết định trở về quê để “đốt đuốc” tìm lại chính mình

Sau một mùa giải (2014) chơi cho đội hạng Nhất Đồng Tháp, Châu Phong Hòa đã quyết định có những ngã rẽ riêng cho mình, đó là hợp tác với những người bạn mở sân bóng đá cỏ nhân tạo ở Khu dân cư Vĩnh Lộc (Quận Bình Tân, TP.HCM). Gặp lại Phong Hòa, anh hớn hở khoe: “Tôi vẫn gắn bó với bóng đá dù chỉ là huấn luyện đội phong trào, nhưng thỏa mãn đam mê. Tôi tính vừa làm vừa đi học huấn luyện viên để mai này sẽ tiếp tục làm cái nghề mà mình yêu thích”.

Cũng theo chia sẻ của Phong Hòa: “Động lực để anh làm lại cuộc đời là nhờ sự hỗ trợ của những người bạn, đặc biệt là người bạn gái hiện tại. Vượt lên tất cả là tình yêu với trái bóng khiến tôi không thể dứt ra được”. Khi chúng tôi hỏi thăm đến người bạn thân Đoàn Việt Cường, Hòa chỉ nói rằng: “Ở Việt Nam, Cường là cầu thủ có chuyên môn xuất sắc nhưng tôi cũng lấy làm tiếc vì bây giờ cậu ấy không còn gắn bó với bóng đá nữa. Tôi gặp Cường cách đây đã vài năm, thi thoảng vẫn gọi điện xem cậu ấy thế nào nhưng chẳng thấy phản hồi…”.

Vâng, Việt Cường và Phong Hòa từng là hai trong số những cầu thủ ưu tú của Đồng Tháp, cả hai đều từng ra đi để đến với bến bờ nhung lụa và đều vấp ngã trên đường đời. Phong Hòa đã làm lại, vậy còn Việt Cường thì sao?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cường “Dusit” cũng là một... thần tượng Cường “Dusit” cũng là một... thần tượng

    Không phải ngẫu nhiên mà các đồng nghiệp lại đặt cho Đoàn Việt Cường cái biệt danh là Cường “Dusit” bởi hậu vệ người Đồng Tháp có lối chơi bóng như huyền thoại của bóng đá Thái Lan Dusit Chalermsan.

  • Kiện tướng quốc tế Dance Sport Phan Hiển: Cậu ấm chống "lệnh nhà" để theo nghiệp Kiện tướng quốc tế Dance Sport Phan Hiển: Cậu ấm chống "lệnh nhà" để theo nghiệp

    Là thiếu gia một gia đình kinh doanh bất động sản giàu sụ tại TP.HCM, cuộc sống quá đầy đủ, phần nào đó đơn điệu trong nhung lụa của Phan Hiển (tên thật Nguyễn Minh Trường) đã hoàn toàn thay đổi khi gắn bó với dance sport.

  • Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may

    Charlie Adam (Stoke City) ghi bàn từ phần sân nhà trong trận gặp Chelsea ở vòng đấu cuối tuần qua tại Premier League. Chẳng có gì lạ khi người ta lập tức nhắc lại các bàn thắng tương tự - đa số đã đi vào huyền thoại. Còn gì để nói, ngoài tính hy hữu của những pha ghi bàn kỳ lạ ấy?

  • Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão

    Phát ngôn của Michael Owen - một huyền thoại thật sự của bóng đá Anh - một lần nữa cho chúng ta thấy không phải bất kỳ cựu cầu thủ nào cũng có thể thành công trong nghề bình luận như Gary Neville. Phát ngôn mới nhất về cậu đàn em Raheem Sterling của Owen mau chóng được các CĐV bổ sung vào kho tàng những phát ngôn bất hủ của Owen trên tư cách là BLV

  • Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy" Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy"

    “Bao năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn vì tài chính eo hẹp nhưng SLNA vẫn giữ vững quan điểm về việc đào tạo trẻ. Chính vì thế, nguồn cầu thủ kế cận của đội bóng vẫn luôn dồi dào”. Ông Nguyễn Hồng Thanh - Chủ tịch CLB SLNA không giấu được sự tự hào khi nói đến công tác đào tạo bóng đá trẻ nơi đây.

  • Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam

    Trong quãng thời gian hơn 20 năm trở lại đây, lò đào tạo SLNA luôn là “mỏ vàng” với bóng đá Việt Nam. Với nguồn cầu thủ chất lượng và dồi dào, lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ đã thường xuyên giới thiệu những cầu cầu thủ giỏi cho các CLB cũng như các ĐTQG. Và những người làm bóng đá nơi đây có quyền tự hào về cách làm bóng đá của mình.

  • Tài chính - khó khăn muôn thuở: Tấm chăn hẹp của người xứ Nghệ Tài chính - khó khăn muôn thuở: Tấm chăn hẹp của người xứ Nghệ

    Để trình làng những cầu thủ tài năng cho bóng đá Việt Nam, lò đạo xứ Nghệ có cách làm riêng để khai thác triệt để nguồn cầu thủ giỏi của mình. Và dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng lò đào tạo SLNA vẫn đứng vững qua nhiều năm.

  • Lần đầu Công Phượng hội ngộ đội bóng quê hương SLNA: Hồi hương đương đầu sóng lớn Lần đầu Công Phượng hội ngộ đội bóng quê hương SLNA: Hồi hương đương đầu sóng lớn

    Chiều 12/4, trong cuộc thư hùng giữa SLNA và HA.GL trên sân Vinh, người Nghệ đón một người con gốc Nghệ rất đặc biệt, đó là Nguyễn Công Phượng. Chỉ có điều, Phượng sẽ đứng bên kia bờ chiến tuyến để chống lại đội bóng quê hương, nơi anh “chôn nhau cắt rốn”…

  • Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh: Tuấn Anh phải "đổi màu" Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh: Tuấn Anh phải "đổi màu"

    Trong lứa cầu thủ tốt nghiệp khóa I Học viện HA.GL - Arsenal JMG, tôi đánh giá cao Tuấn Anh nhất. Cậu ấy có kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật rất tốt. Việc tiền vệ này không thể hiện được mình ở Olympic Việt Nam là đáng tiếc lớn. Tuy nhiên, tôi không thấy quá ngạc nhiên về điều này.

  • Olympic Việt Nam: Khi Tuấn Anh “đói bóng” Olympic Việt Nam: Khi Tuấn Anh “đói bóng”

    Tiền vệ trung tâm thường đóng vai “trạm trung chuyển bóng”, thậm chí tổ chức tấn công cho một đội bóng. Nhưng ở ĐT Olympic Việt Nam, người ta không thấy được điều đó ở Tuấn Anh và người bạn đá cặp với anh ở khu trung tuyến.

  • Nữ phóng viên Megumi Hata: “Tôi có tình cảm đặc biệt với bóng đá Việt Nam” Nữ phóng viên Megumi Hata: “Tôi có tình cảm đặc biệt với bóng đá Việt Nam”

    Suốt hành trình giải đấu vòng loại U23 châu Á 2016, nữ phóng viên đến từ Nhật Bản Megumi Hata luôn theo sát đội U23 Việt Nam. Nữ phóng viên xinh đẹp này nói rằng, ngoài vấn đề công việc thì cô có tình cảm đặc biệt đối với thầy trò HLV Toshiya Miura.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x