Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may

CÁT PHƯƠNG
10:41 ngày 14-04-2015
Charlie Adam (Stoke City) ghi bàn từ phần sân nhà trong trận gặp Chelsea ở vòng đấu cuối tuần qua tại Premier League. Chẳng có gì lạ khi người ta lập tức nhắc lại các bàn thắng tương tự - đa số đã đi vào huyền thoại. Còn gì để nói, ngoài tính hy hữu của những pha ghi bàn kỳ lạ ấy?
Ghi bàn từ phần sân nhà: Hay không bằng may
TỪ NHỮNG LÝ GIẢI VUI NHỘN
Stoke là một đội trung bình yếu ở Premier League, chưa bao giờ nổi tiếng về sự sáng tạo hoặc phẩm chất kỹ thuật. Vậy nên, có thể cho rằng bàn thắng siêu tưởng của Adam là do cầu thủ này chỉ rập khuôn cách chơi “chạy và sút” điển hình của bóng đá Anh, và gặp may! 

Một cách nhìn khác: nếu không sút thẳng quả bóng về phía khung thành đối phương, anh cũng... không biết làm gì. Đồng đội bảo vệ Adam: anh đã tập sút từ giữa sân như thế rất nhiều, thậm chí cũng đã từng sút những quả như vậy trong những trận đấu khác. Nhưng rõ ràng: những quả trước đều không vào. Vậy thì, có thêm một cách giải thích: cứ sút mãi cũng có khi vào (và nếu không vào thì cũng chẳng sao)!

Xin nhắc lại, đấy chỉ là những bình luận vui. Dĩ nhiên, Adam xứng đáng với những lời khen sau cú sút quá tuyệt vời, hạ gục thủ môn nổi tiếng Thibaut Courtois. Vấn đề ở đây là: người ta không “điên” khi nghĩ ra những cách lý giải vui nhộn. Xác suất thành bàn của một cú sút từ phần sân nhà luôn thấp đến mức giới nghiên cứu... không tính được. 


Ở đẳng cấp cao, khi mà các đội thậm chí chỉ hơn thua nhau bởi một khoảnh khắc mất hoặc lấy được bóng, người ta có nên dứt điểm từ giữa sân như Adam? Ở một khía cạnh nào đó, đây lại là vấn đề nghiêm túc.

PELE CÒN BỊ... MẮNG
Trong trận gặp Tiệp Khắc tại World Cup 1970, Pele có một cú sút từ giữa sân, suýt thành bàn (bóng đi chệch cột dọc, không bao xa). Ngay lập tức, đồng đội phát cáu: “Cậu điên à”! Pele giải thích rằng ông đã thấy thủ môn đối phương lên cao nên mới sút quả ấy. 

Nhưng thực tế hiển nhiên: không vào, kể cả khi coi như đối phương không có thủ môn. Điều khiến Pele bị đồng đội mắng mỏ khi ấy là ông đã làm mất bóng vì một cú sút hỏng, thay vì Brazil có thể tiếp tục giữ bóng bằng những giải pháp hay hơn.

“Vua bóng đá” đấy nhé! Điều quan trọng là, khi người ta càng mạnh thì càng khó chấp nhận chuyện may/rủi. Thủ môn của các đội bóng có lối chơi thiên về kỹ thuật thường không phát bóng dài là vì vậy. Vì quả phát dài tuy có thể tạo ra đột biến, có thể bất chợt dẫn đến một cơ hội tốt, nhưng điều chắc chắn là xác suất mất bóng ngay sau quả ấy lên đến 50%, và đấy là điều không thể chấp nhận đối với một bộ phận lớn trong giới cầm quân.


Trừ phi trận đấu quá chênh lệch, sút vào hay không cũng chẳng có nhiều ý nghĩa, hoặc trong những hoàn cảnh riêng, người ta mới khả dĩ chấp nhận một cú sút với mục tiêu ghi bàn ngay từ phần sân nhà. Còn trong bóng đá đỉnh cao, khi người ta thậm chí phải cố giữ bóng chỉ để giảm thiểu cơ hội tấn công của đối phương, làm sao có thể chấp nhận những cú sút cầu may như thế!

CÓ THỂ TẬP SÚT TỪ GIỮA SÂN?
Cũng như việc đá luân lưu 11m, nhiều người cho rằng không thể tập sút bóng để ghi bàn từ giữa sân, đơn giản là vì sân tập không bao giờ có tình huống để sút những quả ấy như trong một trận đấu  thật.

Đấy có thể chỉ là khoảnh khắc nhất thời trong những hoàn cảnh rất riêng, hầu như không bao giờ lặp lại (bóng đá vốn dĩ đã vĩ đại nhờ chỗ thiên hình vạn trạng, mọi tình huống hầu như không bao giờ lặp lại một cách hoàn toàn chính xác). 

Bạn phát hiện thủ môn dâng cao trong khi đối thủ gần nhất không quá tích cực trong việc truy cản? Bạn chỉ cốt đá giải vây để giải tỏa áp lực? Cũng có thể, chính bạn không hiểu vì sao mình lại tung luôn một cú dứt điểm trong hoàn cảnh ấy? Đấy có thể là bản năng, là sự nhạy bén, thậm chí là một thoáng... điên rồ. Nhưng tóm lại, đấy đều không phải là những yếu tố có thể “đem vào” sân tập.

VIDEO: Siêu phẩm từ cự ly hơn 50 mét của Adam 



Khách quan mà nói, sút xa là một vũ khí quan trọng, chẳng những có thể mà còn nên tập. Nhưng đấy là những cú sút xa tầm 20-30m. Về mặt chuyên môn, khả năng sút xa liên quan đến vấn đề chiến thuật, phù hợp với những con người cụ thể, trong những lối chơi cụ thể, và trước những hoàn cảnh cụ thể. 

Vậy nên, người ta cần tập. Sút từ sau vạch giữa sân lại là chuyện khác. Tính chủ động thấp, khả năng kiểm soát kết quả hầu như bằng không. Đấy có bao giờ là một việc làm nghiêm túc trong bóng đá đỉnh cao?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão Liverpool: Đàn anh chém gió, đàn em gây bão

    Phát ngôn của Michael Owen - một huyền thoại thật sự của bóng đá Anh - một lần nữa cho chúng ta thấy không phải bất kỳ cựu cầu thủ nào cũng có thể thành công trong nghề bình luận như Gary Neville. Phát ngôn mới nhất về cậu đàn em Raheem Sterling của Owen mau chóng được các CĐV bổ sung vào kho tàng những phát ngôn bất hủ của Owen trên tư cách là BLV

  • Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy" Chủ tịch CLB SLNA Nguyễn Hồng Thanh: "Nhân tài xứ Nghệ như Sông Lam cuồn cuộn chảy"

    “Bao năm qua, dù gặp rất nhiều khó khăn vì tài chính eo hẹp nhưng SLNA vẫn giữ vững quan điểm về việc đào tạo trẻ. Chính vì thế, nguồn cầu thủ kế cận của đội bóng vẫn luôn dồi dào”. Ông Nguyễn Hồng Thanh - Chủ tịch CLB SLNA không giấu được sự tự hào khi nói đến công tác đào tạo bóng đá trẻ nơi đây.

  • Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam Lò đào tạo SLNA: “Mỏ cầu thủ” số 1 tại Việt Nam

    Trong quãng thời gian hơn 20 năm trở lại đây, lò đào tạo SLNA luôn là “mỏ vàng” với bóng đá Việt Nam. Với nguồn cầu thủ chất lượng và dồi dào, lò đào tạo bóng đá xứ Nghệ đã thường xuyên giới thiệu những cầu cầu thủ giỏi cho các CLB cũng như các ĐTQG. Và những người làm bóng đá nơi đây có quyền tự hào về cách làm bóng đá của mình.

  • Tài chính - khó khăn muôn thuở: Tấm chăn hẹp của người xứ Nghệ Tài chính - khó khăn muôn thuở: Tấm chăn hẹp của người xứ Nghệ

    Để trình làng những cầu thủ tài năng cho bóng đá Việt Nam, lò đạo xứ Nghệ có cách làm riêng để khai thác triệt để nguồn cầu thủ giỏi của mình. Và dù còn gặp nhiều khó khăn về tài chính nhưng lò đào tạo SLNA vẫn đứng vững qua nhiều năm.

  • Lần đầu Công Phượng hội ngộ đội bóng quê hương SLNA: Hồi hương đương đầu sóng lớn Lần đầu Công Phượng hội ngộ đội bóng quê hương SLNA: Hồi hương đương đầu sóng lớn

    Chiều 12/4, trong cuộc thư hùng giữa SLNA và HA.GL trên sân Vinh, người Nghệ đón một người con gốc Nghệ rất đặc biệt, đó là Nguyễn Công Phượng. Chỉ có điều, Phượng sẽ đứng bên kia bờ chiến tuyến để chống lại đội bóng quê hương, nơi anh “chôn nhau cắt rốn”…

  • Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh: Tuấn Anh phải "đổi màu" Cựu tuyển thủ Thạch Bảo Khanh: Tuấn Anh phải "đổi màu"

    Trong lứa cầu thủ tốt nghiệp khóa I Học viện HA.GL - Arsenal JMG, tôi đánh giá cao Tuấn Anh nhất. Cậu ấy có kỹ thuật và nhãn quan chiến thuật rất tốt. Việc tiền vệ này không thể hiện được mình ở Olympic Việt Nam là đáng tiếc lớn. Tuy nhiên, tôi không thấy quá ngạc nhiên về điều này.

  • Olympic Việt Nam: Khi Tuấn Anh “đói bóng” Olympic Việt Nam: Khi Tuấn Anh “đói bóng”

    Tiền vệ trung tâm thường đóng vai “trạm trung chuyển bóng”, thậm chí tổ chức tấn công cho một đội bóng. Nhưng ở ĐT Olympic Việt Nam, người ta không thấy được điều đó ở Tuấn Anh và người bạn đá cặp với anh ở khu trung tuyến.

  • Nữ phóng viên Megumi Hata: “Tôi có tình cảm đặc biệt với bóng đá Việt Nam” Nữ phóng viên Megumi Hata: “Tôi có tình cảm đặc biệt với bóng đá Việt Nam”

    Suốt hành trình giải đấu vòng loại U23 châu Á 2016, nữ phóng viên đến từ Nhật Bản Megumi Hata luôn theo sát đội U23 Việt Nam. Nữ phóng viên xinh đẹp này nói rằng, ngoài vấn đề công việc thì cô có tình cảm đặc biệt đối với thầy trò HLV Toshiya Miura.

  • “Tuấn Anh đừng là Như Thuật  phiên bản 2!” “Tuấn Anh đừng là Như Thuật phiên bản 2!”

    Nói về Tuấn Anh, HLV Nguyễn Thành Vinh chia sẻ: “Như Thuật (ảnh) từng chơi rất nổi bật tại các giải trẻ, được người hâm mộ và giới chuyên môn đánh giá cao hơn cả Văn Quyến".

  • Tiqui-taca suýt  “giết chết” Neymar Tiqui-taca suýt “giết chết” Neymar

    Barcelona cần tạo điều kiện để Neymar thi đấu một cách tự do. Anh phải được tự do cả về vị trí lẫn cách chơi thì mới phát huy được sở trường đến mức độ cao nhất.

  • Hoàng Thiên: Cuộc lột xác ngoạn mục của cựu "thần đồng" triệu đô Hoàng Thiên: Cuộc lột xác ngoạn mục của cựu "thần đồng" triệu đô

    Từng nổi lên như một “thần đồng” với hàng chục tỷ đồng đầu tư của gia đình, rồi rơi vào tình cảnh giậm chân tại chỗ kéo dài, có thời điểm tưởng như bế tắc. Thế nhưng, Hoàng Thiên vẫn kịp chứng tỏ phẩm chất hiếm có để trở lại hành trình vươn ra quốc tế, với cột mốc chính là màn rực sáng tại vòng loại Davis Cup khu vực giúp ĐTVN tái chiếm một vị trí

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x