“BÁC SỸ MA CÀ RỒNG” MUELLER-WOHLFAHRT CHIA TAY BAYERN MUNICH

Bác sĩ Mueller-Wohlfahrt: Thần y cũng phải “chết” vì thị phi

KINH KHA
14:00 ngày 27-04-2015
Nếu xem những chiếc HCV Olympic, những trận bóng đá đỉnh cao, là chuyện sống còn của giới thể thao chuyên nghiệp, thì bác sĩ Đức Hans-Wilhelm Mueller-Wohlfahrt đã “cứu nhân độ thế” cho hàng trăm nhà thể thao chuyên nghiệp, trong suốt 4 thế kỷ qua. Tiếc thay, đoạn kết của huyền thoại về Mueller-Wohlfahrt lại là một... lá đơn từ chức.
Bác sĩ Mueller-Wohlfahrt: Thần y cũng phải “chết” vì thị phi
TÀI HƠN CẢ THẦN Y HOA ĐÀ 
Khi đưa tin Mueller-Wohlfahrt từ chức ở Bayern Munich, hãng thông tấn CNN gọi ông là “bác sĩ làm nên phép lạ”. Nói thế vẫn chưa là gì so với ESPN. Cây bút Mike Fish của ESPN cho rằng Mueller-Wohlfahrt có thể là bác sĩ giỏi nhất thế giới trong hơn 2.000 năm nay - tính từ sau Hippocrates!

Hay phải xem Mueller-Wohlfahrt là bác sĩ... ma cà rồng? Ông dùng máu bê, má dê, dịch mào gà để tiêm cho bệnh nhân. Bệnh viện của ông ở trung tâm Munich là một công trình vừa hiện đại, vừa độc đáo về kiến trúc và nghệ thuật, được cải tạo từ một lâu đài cổ đã có từ thế kỷ 12. 

Ông hầu như không trả lời phỏng vấn, càng không bao giờ tiết lộ bí quyết chữa trị của mình. Lực lượng bác sĩ và y tá dưới trướng Mueller-Wohlfahrt rất đông, phủ trang phục trắng từ đầu xuống chân, làm việc suốt từ 7 giờ sáng đến tận 11 giờ khuya. 

Chính Mueller-Wohlfahrt quả quyết: ông đã kê toa hơn 1 triệu mũi tiêm. Mỗi năm chỉ có 365 hoặc 366 ngày. Bạn cứ làm vài phép tính đơn giản xem phải tiêm bao nhiêu mũi mỗi giờ, trong suốt bao nhiêu năm liên tục, để ra được con số hơn 1 triệu mũi tiêm.


Cơ quan chống doping Mỹ phải mất nhiều năm để theo dõi vị bác sĩ này, nhưng vẫn chưa kết luận được điều gì. Đấy là một bí ẩn, một huyền thoại, một hiện tượng, hay là gì nữa? Tùy ý mỗi người. Phương Đông có thần y Hoa Đà, sống vào cuối thời Đông Hán, nghĩa là tính đến nay vẫn chưa tới 2.000 năm. Vẫn sau gần nửa thế kỷ so với Hippocrates của Hy Lạp cổ đại. Vậy nên, theo cách nói của ESPN thì Mueller-Wohlfahrt còn giỏi hơn cả Hoa Đà ngày xưa!

CÔNG VIỆC CỦA THẦN Y
Thú vị ở chỗ, những gì bạn đã đọc hoặc nghe về bác sĩ Mueller-Wohlfahrt đều không thể giúp bạn phán xét về bác sĩ này, theo kiểu “hai 5 rõ 10”. Thậm chí, người ta không thể kết luận về ông kể cả sau khi đã thấy kết quả điều trị của ông (“thấy” và “hiểu” là hai chuyện hoàn toàn khác nhau). Âu cũng là lẽ thường tình trong cuộc sống. 

Bạn sẽ trở thành gã điên nếu nói mình chơi bóng giỏi hơn Messi hoặc Cristiano Ronaldo, bởi chơi bóng là công việc cụ thể, rõ ràng, ai cũng hiểu rõ. Nhưng bạn có quyền nói mình huấn luyện giỏi hơn Manuel Pellegrini hoặc Louis Van Gaal (cứ xem cơ man những sự chỉ trích hàng ngày: họ sai lầm chỗ này, thất bại chỗ kia, điên rồ chỗ nọ). Mọi tranh cãi về những ý kiến như vậy sẽ đi đến chỗ vô cùng, bởi huấn luyện là một công việc hết sức... trừu tượng.

Ở một mức độ nào đó, việc của Mueller-Wohlfahrt cũng vậy. Hãy nghe lời kể của cựu cầu thủ Liverpool Jamie Redknapp: “Tôi thấy rờn rợn khi ông ta nói sẽ lấy dịch mào gà để chích cho tôi. Tôi cũng từng nghe người ta nói ông có những thí nghiệm kiểu ma cà rồng. 
Tôi không biết, không hiểu gì. Điều quan trọng là tôi có cảm giác tin cậy khi ông cam đoan rằng sẽ thành công. Và đúng là ông thành công với phương pháp kỳ lạ của mình. Chẳng những bình phục, tôi còn khỏe hơn sau khi chữa trị ở bệnh viện của ông”.


HUYỀN THOẠI CŨNG ĐÀNH RA ĐI
Đâu phải ngẫu nhiên mà có đến hàng trăm con người nổi tiếng muốn được bác sĩ Mueller-Wohlfahrt chữa trị khi gặp vấn đề. Nhưng, cũng như Redknapp, chẳng ai hiểu đến ngọn ngành, trừ mỗi việc hiểu rằng họ đã được chữa trị thành công. Bản thân Mueller-Wohlfahrt chỉ nói ngắn gọn: “Nhiều đồng nghiệp cho rằng tôi bị điên. Nhưng tôi cứ đi theo con đường của mình, để rồi bây giờ có những người bắt chước tôi”.

Dù sao đi nữa, vẫn phải quay về hiện thực: Mueller-Wohlfahrt cũng chỉ là người. Ông không thể xua tan mọi chấn thương chỉ trong thoáng chống. Và khi bệnh nhân không bình phục nhanh như mong muốn, thì hãy quay lại vấn đề đã nói: ai đủ thẩm quyền phán xét mức độ thành công hoặc thất bại của bác sĩ Mueller-Wohlfahrt? 

Không có kết luận rõ ràng, mà chỉ là tin hay không tin. Biết đâu, không có Mueller-Wohlfahrt thì Bayern có thể mất nguyên đội hình vì nạn chấn thương, chứ chẳng phải là nửa đội hình! Những chuyện như thế, nói mãi cũng vậy. Thực tế buồn hơn: người ta không còn tin vào tài thánh của Mueller-Wohlfahrt nữa. Và khi “Hoa Đà” tự ái đưa đơn từ chức, vì bị quy trách nhiệm cho thất bại trên sân bóng, thì đội Bayern Munich vốn từng gắn bó với ông gần 40 năm, lập tức nhận đơn.

Chẳng có gì là trường tồn. Nhưng câu chuyện về vị bác sĩ nổi tiếng nhất trong thế giới thể thao sẽ thú vị hơn, đẹp hơn, nếu ông rút lui theo một cách khác.

NHỮNG PHƯƠNG THUỐC KỲ LẠ
Tin hay không tùy bạn, nhưng bác sĩ Muller-Wohlfahrt tự nhận rằng ông đã chích hơn 1 triệu mũi thuốc trong cuộc đời khám chữa bệnh của mình, khoảng phân nửa trong số đó là chích cho các VĐV!

Tất nhiên, chúng ta phải hiểu khái niệm “chích” ở đây chỉ là: bác sĩ Muller-Wohlfahrt quyết định như thế, hoặc người khác quyết định như thế dưới sự đồng ý của ông (người trực tiếp tiêm thuốc lại khác nữa). Nhưng, con số 1 triệu mũi thuốc vừa nêu tương đương với việc tiêm khoảng 100 mũi mỗi ngày, ngày nào cũng thế, suốt 30 năm liên tiếp! Bạn có tưởng tượng nổi?


Dù sao, cũng đã có một con số đã được kiểm chứng. Năm 2009, bác sĩ Muller-Wohlfahrt đã tiêm cho tiền đạo Peter MacDonald của St Johnstone hơn 50 mũi... máu dê để chữa chấn thương.

Muller-Wohlfahrt còn gây ngạc nhiên khi ông dùng một chất gọi là Hyalart, chiết xuất từ mào gà, để tiêm cho các bệnh nhân. Theo ông, chất này có tác dụng giảm đau và bôi trơn, thích hợp với việc chữa các chấn thương ở đầu gối.

Ông thường xuyên chữa trị bằng Actovegin, một loại axit amin gây tranh cãi về tính hợp lệ trong thể thao. Trong giai đoạn 2009-2011, bác sĩ thể thao người Canada Anthony Galea đã bị tố cáo về việc tiêm doping cho các VĐV xe đạp. Một trong những chất được liệt kê khi ấy là Actovegin. Tay đua người Mỹ Lance Armstrong cũng thường xuyên sử dụng Actovegin, và khi điều này được công bố thì người ta xem đấy là một sự tiết lộ. Actovegin được điều chế từ máu bê.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x