Guardiola chạm trán Messi tại bán kết Champions League

Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần cuối)

Trần Minh Trần Minh
06:11 ngày 06-05-2015
Messi, như chúng ta đã nhiều lần được đọc, là một cầu thủ không hề hiền lành như vẻ ngoài của anh.
Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần cuối)
Bản thân anh luôn rất chuyên nghiệp và tràn đầy khát khao thi đấu nhưng cũng là một kẻ có cái tôi lớn và luôn muốn mình cảm thấy quan trọng. 4 năm làm việc ở Barca là 4 năm mà Pep luôn phải tìm đủ mọi cách để làm hài lòng Messi.

Có một lần, Messi bước vào sân tập với một... chiếc thìa trong miệng và kiên quyết không nhả nó ra trong suốt buổi tập hôm ấy. Messi luôn uống một cốc cà phê hoặc yebra mate (một thức uống thảo mộc của Argentina) trước mỗi buổi tập và giữ thói quen ngậm chiếc muỗng mà đi vào sân cho đến khi khởi động mới thôi. Lần này anh thậm chí giữ chiếc muỗng trong miệng khi đang tập.

VIDEO: Nhận định & Bình luận trước trận Barcelona - Bayern Munich



Đêm trước đó anh vừa bị Pep rút ra khỏi sân trong hiệp 2. Trước đó, mỗi lần bị thay người, Messi chả buồn nói chuyện với Pep trong suốt nhiều ngày sau. Khi Zlatan Ibrahimovic bắt đầu nhận được những lời khen ngợi sau vài tháng đầu tiên tại Barca, Messi đến và nói với Pep: hoặc là bố trí mình đá ở vị trí số 9 mà Ibra đang đá, hoặc là đừng tung anh vào sân nữa. Cuối mùa bóng 2010/11, Barca hòa Deportivo 0-0 tại Camp Nou, nhưng màn ăn mừng chức vô địch vẫn diễn ra vào cuối trận vì Barca đã đủ điểm vô địch. Messi không đá một phút nào trận ấy vì còn trận chung kết Champions League với Man United đang chờ. 

Vậy mà Messi... cũng giận, càng giận hơn khi Ronaldo lập được cú đúp cùng ngày vào lưới Villarreal. Người bác sĩ Juanjo Brau cố đi theo nài  nỉ Messi bớt giận mà ở lại chụp tấm ảnh chính thức mừng ngôi vô địch, nhưng anh chả để tâm. Phải 1 ngày sau, khi Messi trở lại sân tập, bức ảnh mới được chụp lại. Mùa bóng cuối của Pep, Messi có trận đấu tệ nhất trước Sociedad sau khi được tung vào sân nửa giờ cuối. Ngày hôm sau anh không buồn đến sân tập. Pep đành phải xuống nước bằng cách hứa cho Messi đá đủ 90 phút trong mọi trận đấu, kể cả những trận không quan trọng.




Phải chăng Pep đã quá nuông chiều con quái vật trong người Messi, hay chính Pep đã góp phần khiến con quái vật ấy lớn lên? Có một điều chắc chắn: Pep chỉ ra quyết định cuối cùng sau khi tham vấn ý kiến của Messi và cách hành xử của Messi trong 4 năm của Pep đôi khi vượt quá khuôn khổ cho phép của một cầu thủ. 

Messi sẵn sàng quát nạt những đàn em như Isaac Cuenca (“Ngẩng đầu lên mà nhìn!”, trận gặp Granada) hay Cristian Tello (“Tạt đi!”, trận gặp AC Milan) chỉ vì họ không chuyền bóng cho anh. Ngay cả David Villa cũng không thoát khỏi cảnh... ăn chửi vì cố sút thay vì chuyền cho Messi.

Sở dĩ Barca ký với Neymar là vì Messi đã biết tiền đạo Brazil từ trước. Thông qua Daniel Alves, Messi và Neymar đã thỉnh thoảng chơi game Play Station online với nhau, “OK, ký với Neymar đi”, Messi “phê chuẩn” cho bản hợp đồng được xem là kỷ lục trong lịch sử Barca.


Vâng, Pep là người đã đào tạo và nâng tầm Messi lên thành cầu thủ hay nhất qua mọi thời đại của Barca và có thể là cả thế giới, nhưng cách ông nuông chiều Messi cũng khiến cho tính tự tôn của anh ngày càng lớn lên ở mức không thể kiểm soát. Khi Pep ra đi, ông nói một câu đầy ẩn ý là “không muốn làm tổn thương nhau”. Câu ấy đích thị là hướng về Messi. 

Trong 4 năm làm việc ở Barca, Pep thỉnh thoảng lại rủ một vài cầu thủ ra ngoài ăn tối, trong đó chưa từng có Messi. Giữa họ là mối quan hệ thuần túy công việc. Pep biết việc nuông chiều Messi không hoàn toàn là tốt, nhưng ông cũng biết chừng nào Messi cảm thấy thoải mái, chừng ấy anh còn tạo ra những điều kỳ diệu. Vì thế việc họ không gặp nhau hay nói chuyện với nhau sau cuộc chia tay hồi 2012 là điều không có gì khó hiểu.

Và câu trả lời cho câu hỏi “Pep tạo ra con quái vật mang tên Messi hay chính Messi mới nâng tầm Pep lên thành một HLV huyền thoại của Barca” xin được dành cho quý độc giả vậy.

Hai câu hội thoại thuộc hàng kinh điển đã được nhà báo Guillem Balague, người viết hồi ký cho cả Pep và Messi sau này kể lại:
“Thế tôi làm gì với Ibra bây giờ đây,” Pep hỏi sau khi nghe đề nghị (hay mệnh lệnh!) từ Messi.
“Tôi không biết, nhưng tôi không chơi ở cánh nữa. Hoặc là trung lộ, hoặc là ghế dự bị” Messi trả lời.  
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Đá dự bị, dễ ghi bàn hơn? Đá dự bị, dễ ghi bàn hơn?

    Người ta thống kê trong cả mùa bóng ở 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu và thấy rằng tỷ lệ ghi bàn của cầu thủ dự bị thường cao hơn cả cầu thủ bị thay thế lẫn cầu thủ thi đấu suốt 90 phút. Thống kê này chỉ tính trên các cầu thủ ghi được từ 6 bàn trở lên trong cả mùa bóng.

  • Chicharito - Chất xúc tác để làm nên lịch sử Chicharito - Chất xúc tác để làm nên lịch sử

    Ít ai ngờ rằng bàn thắng duy nhất trong cả hai lượt tứ kết, giúp Real Madrid lọt vào bán kết Champions League 2014/15, lại được ghi bởi một cầu thủ đang khoác áo Real theo hình thức mượn tạm, chỉ mới xuất hiện trên sân 496 phút trong 33 vòng đấu ở La Liga mùa này.

  • Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần 2) Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần 2)

    Sau khi dính chấn thương vào tháng 3/2008, Messi đã chơi suốt 4 năm dưới thời Pep mà chỉ nghỉ thêm vỏn vẹn có 10 ngày vì chấn thương. Trong 4 năm đó, Messi đã đá 219 trận.

  • Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần 1) Pep đã tạo ra “quái vật” Messi như thế nào? (Phần 1)

    Kể cả khi Barca đến Allianz Arena để đá giao hữu hồi năm ngoái, họ cũng không gặp nhau. Vậy điều gì đã ngăn cầu thủ hay nhất thế giới và HLV được xưng tụng là giỏi nhất thế giới nói chuyện với nhau? Rốt cục ai đã biến người kia trở thành người giỏi nhất?

  • Tiền đạo Lê Công Vinh: “Nếu mình đầu hàng số phận là hèn” Tiền đạo Lê Công Vinh: “Nếu mình đầu hàng số phận là hèn”

    Sau nhiều ngày “bị giam” trên ghế dự bị, tiền đạo Lê Công Vinh đã thể hiện vai trò của mình trong chiến thắng 3-1 trước Hải Phòng ở vòng đấu 11 V.League 2015. Đằng sau sự trở lại của CV9 là rất nhiều những câu chuyện và lần đầu tiên chân sút người Nghệ An tiết lộ về quãng thời gian chịu đựng nhiều áp lực khi về thi đấu cho B.BD.

  • Carlos Tevez: "Hàng dạt" thành báu vật Carlos Tevez: "Hàng dạt" thành báu vật

    Đào tẩu khỏi Premier League bằng “cửa sau”, Tevez coi như “hết thời” với bản hợp đồng gia nhập Juventus hồi năm 2013? Lần gần nhất trước đó anh được khoác áo đội tuyển Argentina cũng đã trôi qua 2 năm, và Tevez chỉ là khán giả của World Cup 2014. Lạ thay, một Tevez như thế lại đang là ngôi sao sáng, gánh vác hy vọng “ăn ba” cho Juventus mùa này.

  • Pacquiao khéo nịnh vợ, Mayweather thích vũ phu Pacquiao khéo nịnh vợ, Mayweather thích vũ phu

    Nổi tiếng, giàu có và được nhiều fan nữ ái mộ nên những người hùng của làng quyền Anh như Manny Pacquiao và Floyd Mayweather đều không tránh khỏi “ải mỹ nhân”. Nhưng trong khi Pac-Man ăn vụng biết hối lỗi để giữ gia đình bằng mọi giá thì Money sẵn sàng… “thượng đài” với vợ.

  • Floyd Mayweather vs Manny Pacquiao: Gã côn đồ mê tiền đại chiến người hùng nhân ái Floyd Mayweather vs Manny Pacquiao: Gã côn đồ mê tiền đại chiến người hùng nhân ái

    Ngày 2/5/2015 sẽ được ghi lại như 1 trong những mốc son đáng nhớ nhất trong lịch sử làng quyền Anh với trận so găng kinh điển giữa Floyd Mayweather và Manny Pacquiao. Trận đánh thế kỷ ở Las Vegas còn hấp dẫn ở sự tương phản trong tính cách cũng như lối sống của hai võ sĩ vĩ đại bậc nhất thế giới hiện nay.

  • Trung vệ Quế Ngọc Hải: “Muốn được chọn, phải nỗ lực” Trung vệ Quế Ngọc Hải: “Muốn được chọn, phải nỗ lực”

    Ngay sau khi có danh sách sơ bộ ĐT U23 chuẩn bị cho SEA Games 28, phóng viên BĐ&CS đã liên hệ với trung vệ Quế Ngọc Hải, người luôn được HLV Miura trọng dụng trong các chiến dịch mới đây, để tìm hiểu các vấn đề xung quanh đợt triệu tập này.

  • Arsenal thuê huyền thoại điền kinh Michael Johnson huấn luyện thể lực ở lò trẻ Arsenal thuê huyền thoại điền kinh Michael Johnson huấn luyện thể lực ở lò trẻ

    Thành công hay không, hoặc thành công đến mức độ nào, đấy là chuyện hậu xét. Nhưng ở đẳng cấp cao nhất của bóng đá đỉnh cao, người ta không thể phát triển nếu chỉ biết loay hoay với những công thức cũ, chỉ biết nhai lại cái hay của kẻ khác.

  • Cú sốc từ “nhà đạo đức học” Thierry Henry Cú sốc từ “nhà đạo đức học” Thierry Henry

    Giới hâm mộ bóng đá nhìn chung đã bị… sốc khi Thierry Henry bất ngờ lên giọng đạo đức khuyên Chicharito nên ăn mừng với Ronaldo hơn là chạy ra cột cờ góc và bộc lộ cảm xúc một cách vỡ òa.

  • Kai Havertz đã 'biến hình' như thế nào? Kai Havertz đã 'biến hình' như thế nào?

    Từ vị thế được coi là bản hợp đồng thất bại, tiền đạo Kai Havertz đã có diện mạo hoàn toàn mới mẻ tại Arsenal, trở thành một trong những mắt xích quan trọng nhất của Pháo thủ. Dĩ nhiên, đằng sau sự "lột xác" của Havertz có dấu ấn to lớn từ HLV Mikel Arteta.

  • Công Phượng nói lời bất ngờ trong lần đấu đá chính cho CLB Yokohama Công Phượng nói lời bất ngờ sau lần đấu đá chính cho Yokohama

    Công Phượng không hài lòng về chính bản thân trong lần đầu được đá chính cho CLB Yokohama tại Cúp Liên đoàn Nhật Bản.

  • Enzo Fernandez sẽ không ra sân cho Chelsea tới hết mùa 2023/24 Enzo Fernandez nghỉ đến hết mùa 2023/24

    Tiền vệ Enzo Fernandez sẽ bỏ lỡ phần còn lại của mùa giải 2023/24 khi anh quyết định phẫu thuật để giải quyết triệt để chấn thương háng nhằm kịp tham dự Copa America.

  • Klopp yêu cầu Nunez im miệng sau trận thua Everton Klopp yêu cầu Nunez im miệng

    Tiền đạo Darwin Nunez đã bị HLV Jurgen Klopp yêu cầu im miệng sau khi anh liên tục phàn nàn về trọng tài sau trận thua 0-2 của Liverpool trước Everton ở rạng sáng 25/4.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x