SEA GAMES 28 - BÓNG ĐÁ NAM

Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam - Ông Dương Vũ Lâm: 'U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện'

Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Dương Vũ Lâm - Trưởng đại diện VFF khu vực phía Nam, đồng thời là Phó Chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á - giữ cương vị Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam tại SEA Games 28. Phóng viên BĐ&CS đã có cuộc đối thoại với ông Dương Vũ Lâm về nhiệm vụ cũng như khát vọng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 28.
Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam - Ông Dương Vũ Lâm: 'U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện'
“HLV MIURA LÀ TỔNG HÒA CÁC ĐIỂM MẠNH”
- Xin chúc mừng ông đã được LĐBĐ Việt Nam (VFF) bổ nhiệm làm Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam tại SEA Games 28. Cảm xúc của ông như thế nào?
+ Tôi cảm thấy rất vinh dự vì lại được VFF tin tưởng giao nhiệm tại SEAGames lần này. Tôi sẽ cố gắng hết sức để cùng U23 Việt Nam có được thành tích tốt nhất.

- Dường như ông có duyên làm trưởng đoàn?
+ Có vẻ nhờ cái duyên của tôi mà những lần tôi làm Trưởng đoàn đều thu hoạch được một số thành công nhất định nên thường được tin tưởng giao cương vị này. Gần đây nhất là làm trưởng đoàn U19 Việt Nam tham dự giải U22 Đông Nam Á tại Brunei năm 2014. Tuy nhiên, thành tích lớn nhất của tôi khi làm Trưởng đoàn là chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 của ĐT Việt Nam.

- Từng làm việc với nhiều đời HLV trưởng ĐTQG, ông nhận xét thế nào về HLV Toshiya Miura?
+ Tôi may mắn từng làm trợ lí cho các đời HLV là Edison Tavares (Brazil), và Karl Heinz Weigang (Đức), sau đó được gắn bó một thời gian dài với HLV Henrique Calisto (Bồ Đào Nha). Có thể nói đây là các HLV giỏi mỗi người mạnh một triết lí bóng đá riêng. 

Ông Tavares làm HLV ĐT Việt Nam năm 1994. Ông ấy là người Brazil nhưng lại thích triết lý bóng đá Đức. Điều đặc biệt, Tavares đã nhìn thấy điểm yếu thể lực, cho nên đã khắc phục bằng các phương pháp tập luyện với cường độ cao, khiến cho nhiều cầu thủ Việt Nam bị sốc. 

Sau khi HLV này ra đi, ông Weigang lên thay, với nền tảng đã có sẵn và cũng mang triết lý, tinh thần người Đức, ĐT Việt Nam với thế hệ Hồng Sơn, Huỳnh Đức, Minh Chiến… đã giành HCB SEAGames 1995 tại Chiang Mai. 


Đến thời HLV Alfred Riedl, khâu thể lực cũng rất được chú trọng, nhưng có sự đổi thay về các phương án chiến thuật. Còn HLV Calisto cũng chú trọng thể lực, thế nhưng, chủ yếu tập với bóng chứ không tập chạy đường trường như các HLV trước. Đặc biệt, ông “Tô” là người đề cao tinh thần chiến đấu của các cầu thủ. 

Ở thời điểm hiện tại, ông Miura đang mang hình bóng của những người tiền nhiệm. Ông Miura là người Nhật nhưng học bóng đá ở Đức nên rất đề cao thể lực và chiến thuật. Với HLV này, bóng đá phải mạnh mẽ đầy tính chiến đấu như tinh thần “fighting” Calisto. Chỉ khác một điều, Miura là nhà cầm quân đầy toan tính và thực dụng hơn rất nhiều.

- Có phải sự thực dụng như ông nói đã khiến rất nhiều cầu thủ thuộc U19 Việt Nam, vốn nổi đình nổi đám 1 năm trước đây, không thể kiếm nổi một suất ở U23 Việt Nam và ĐTQG?
+ Ông Miura có cái lý của mình khi đưa ra những chọn lựa. Rõ ràng, dưới thời nhà cầm quân người Nhật Bản, các ĐTQG đã chơi hiệu quả hơn nhiều, và nó xuất phát từ việc lựa chọn cầu thủ. Đó đều là những người cơ bắp, chơi bóng đầy tính chiến đấu. 

Mỗi HLV có một quan điểm, một triết lí khác nhau nên chúng ta không thể rập khuôn mọi chuyện. Lứa cầu thủ U19 Việt Nam rất tài năng, nhưng rõ ràng độ va chạm, kinh nghiệm của họ vẫn còn hạn chế. Tôi nghĩ, một vài năm nữa họ sẽ chín hơn, đến lúc đó họ sẽ là một phần không thể thiếu của các ĐTQG.

- Ông từng đề cập đến tính kế thừa, hay chiến lược “cài răng lược” trong bóng đá. Vậy chúng ta đã làm được gì ở thời điểm này?
+ Tính kế thừa trong bóng đá hay còn gọi là chiến lược “cài răng lược” vô cùng quan trọng. Mỗi một đội bóng có chu kỳ thành công nhất định, như ĐT Pháp vô địch World Cup 1998 và EURO 2000 nhưng sau đó là một khoảng trống mênh mông và đã bị loại đau đớn tại World Cup 2002. Tây Ban Nha và Đức cũng thế.

Nói như thế để thấy, trong bóng đá sự kế thừa vô cùng quan trọng, sự kế thừa từ việc thay đổi nhưng không ào ạt, cài cắm cầu thủ trẻ lên các ĐTQG để tích lũy kinh nghiệm, làm quen với áp lực thi đấu… Dưới thời Miura, tôi thấy được điều này và đó là một điểm sáng của nhà cầm quân này.


“MUỐN VÔ ĐỊCH, VẪN CẦN MAY MẮN”
- Ông có thể nói cụ thể về công việc của mình sắp tới?
+ Trưởng đoàn một đội tuyển giống như giám đốc một công ty vậy. Chỉ khác biệt là không can thiệp vào chuyên môn của BHL mà chỉ là người đứng mũi giải quyết các vấn đề về đối nội, đối ngoại, chuyện ăn ở, sân bãi, họp kỹ thuật… cho đội bóng. 

- Bây giờ ông đã thấy áp lực xuất hiện chưa?
+ Với tôi bây giờ rất bình thường bởi những kinh nghiệm trải qua đã giúp tôi tự tin hơn rất nhiều. Tất nhiên, khó đoán định được điều gì, chúng ta cần phải giải quyết từng khâu, từng trận một…

- Ở giải đấu năm nay, chúng ta nằm cùng bảng với Thái Lan, Malaysia, Lào và Brunei, ông đánh giá tương quan lực lượng ở bảng đấu này như thế nào?
+ Cá nhân tôi cho rằng, đây là bảng đấu khó khăn. U23 Thái Lan là đội bóng mà tôi đánh giá cao nhất bởi họ có dàn cầu thủ rất đồng đều, có kinh nghiệm thi đấu quốc tế. U23 Malaysia và U23 Việt Nam đang ngang cơ nhau. 

Nhưng xét theo lịch thi đấu, U23 Việt Nam đang có những thuận lợi nhất định. Nếu giải quyết được U23 Malaysia ở trận đấu thứ 2, chúng ta có quyền nghĩ đến một kết quả tốt đẹp trước U23 Thái Lan ở trận đấu cuối. Bảng đấu này chắc chắn sẽ buộc HLV Miura phải tính toán kỹ lưỡng.


- Ở bảng đấu còn lại thì sao, thưa ông?
+ Đội chủ nhà U23 Singapore cũng rất mạnh, tương tự là U23 Indonesia nhưng cá nhân tôi nghĩ rằng, trình độ của những đội bóng này là ngang với U23 Việt Nam. Trong trường hợp được vào bán kết, với những gì đã thể hiện tôi đặt niềm tin ở thầy trò HLV Toshiya Miura.

- Với góc nhìn của mình, ông dự đoán như thế nào về kết quả của U23 Việt Nam ở giải này?
+Trong bóng đá mọi việc rất khó lường, nó cũng giống như câu chuyện tại AFF Suzuki Cup 2008. U23 Việt Nam hiện tại mang đầy hy vọng, nhưng để giành được thành tích cao nhất, tôi nghĩ chúng ta cần có thêm yếu tố may mắn. Tất nhiên, các cầu thủ phải ra sân và chiến đấu vì ngôi sao trên ngực áo, vì người hâm mộ và cả chính bản thân người trong cuộc!

- Xin cám ơn ông và chúc U23 Việt Nam mã đáo thành công!

“Chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008 là một thành tựu tuyệt vời ở một giải đấu kỳ diệu và kỳ lạ. Tất nhiên, ngoài yếu tố nội lực kiên cường, chúng ta còn được thần may mắn giúp đỡ, mà điển hình nhất là trận quyết đấu với ĐT Malaysia, với bàn thắng kỳ lạ của Vũ Phong ấn định chiến thắng 3-2 ở trận đấu buộc phải thắng. Sau trận này, Việt Nam có cơ hội rất lớn khi chỉ gặp Lào ở trận đấu cuối, còn Malaysia phải đối đầu với đội chủ nhà Thái Lan. 

Vấn đề phức tạp ở chỗ, do sân Phuket quá xấu và 2 trận đấu cuối cùng đều có tính chất quyết định, nên BTC có ý định đưa 1 trận đấu về Bangkok. Phía Malaysia, họ cho rằng vì là đội chủ nhà nên Thái Lan được ưu tiên đá ở Phuket, trong khi chúng ta phải di chuyển lên Bangkok. Với cương vị là Trưởng đoàn ĐT Việt Nam, tôi đã phản đối dữ dội phương án nói trên. 

Nhờ thế mà quyết định cả 4 đội sẽ cùng đá ở Phuket được đưa ra và thần May mắn lại đứng về phía chúng ta khi sắp xếp cặp Thái Lan - Malaysia đá trước, cho nên ĐT Việt Nam có thể tự quyết định số phận ở trận đá sau với ĐT Lào. Và Malaysia đã thua Thái Lan 0-3, còn chúng ta thắng Lào 4-0 để vào bán kết, chung kết và vô địch nhờ cú đánh đầu kỳ lạ của Công Vinh”.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x