Đội trưởng Quế Ngọc Hải (U23 Việt Nam): 'Chưa bao giờ tôi thấy tự tin như ở SEA Games 28'

Thành Phát
07:35 ngày 26-05-2015
Là người đã “lăn lộn” với HLV Toshiya Miura suốt hành trình vừa qua ở U23 Việt Nam, đội trưởng Quế Ngọc Hải rất hiểu tính tình, và cách làm việc của ông thầy người Nhật Bản. Và lần đầu tiên, Ngọc Hải có những chia sẻ về người thầy, chỗ dựa vững chắc của U23 Việt Nam trong hành trình “săn vàng” tại SEA Games 28 sắp tới.
Đội trưởng Quế Ngọc Hải (U23 Việt Nam): 'Chưa bao giờ tôi thấy tự tin như ở SEA Games 28'
“ĐỐI PHƯƠNG CŨNG CHỈ CÓ 2 CHÂN, SAO PHẢI SỢ?”
Xin chào Ngọc Hải, những ngày qua, anh cùng các đồng đội có vẻ rất tự tin khi nói đến SEA Games 28?
+ Tôi đã từng tham dự SEA Games 27 tại Myanmar và khi lên đường cảm thấy nhiều lo lắng nhưng lần này thì rất khác. Tôi có linh cảm đội tuyển sẽ làm được điều thần kỳ đó là giành HCV tại SEA Games 28. Chúng ta có sự chuẩn bị kỹ càng từ con người, lối chơi và quan trọng nhất là có chỗ dựa từ HLV Miura, thế nên những ngày qua tôi cùng các đồng đội cảm thấy rất thoải mái để hướng đến giải đấu được tổ chức tại Singapore. 


Anh vừa nhắc đến HLV Miura như là chỗ dựa lớn của đội tuyển. Lý do nào khiến anh “kết luận” như vậy về người thầy của mình?
+ Từ giải AFF Suzuki Cup 2014 đến vòng loại U23 châu Á 2016, tôi cũng như các cầu thủ khác đã cảm nhận được năng lực và sự phù hợp của HLV Miura đối với các ĐTQG. Quả thực, được làm học trò của ông ấy là điều rất may mắn với tôi. HLV Miura mới sang Việt Nam nhưng rất hiểu và luôn biết cách khơi gợi tính chiến đấu của cầu thủ Việt Nam?


Nhiều cầu thủ kể, HLV Miura là bậc thầy về cách kích thích tinh thần cầu thủ. Anh có thể nói rõ hơn về điều này?
+ HLV Miura rất ít khi nói chuyện riêng với các cầu thủ và không khen ngợi từng người trước mặt đám đông. Trước mỗi giải đấu, ông ấy chỉ cho gọi từng cầu thủ vào phòng mình để nói chuyện, đó là cuộc nói chuyện duy nhất giữa thầy và trò. 

Ở đó, HLV Miura hỏi han về năng lực cũng như những đề xuất từ chính cầu thủ. Chúng tôi cảm thấy thoải mái khi nói chuyện như vậy bởi hai bên sẽ cùng hiểu nhau hơn và sự thẳng thắn được bộc lộ ở xuyên suốt cuộc gặp gỡ đó. 

Đặc biệt, đó cũng là cơ hội, ông Miura làm công tác tư tưởng cho cầu thủ về đối thủ sắp tới. Tôi cảm thấy tự tin lên rất nhiều sau khi bước ra khỏi phòng HLV trưởng vì ông ấy bảo đã là đàn ông thì không được phép sợ hãi, đối phương cũng chỉ có 2 chân giống mình thế thì sao phải sợ? 
Ở CLB trước đây, tôi chịu ảnh hưởng nhiều từ HLV Nguyễn Hữu Thắng và khi lên Tuyển có HLV Miura, tôi cảm thấy như mình được tiếp thêm sức mạnh. 

Bên cạnh đó, tính nóng nảy trong các pha tranh chấp của tôi cũng được thầy Miura điều chỉnh. Ông ấy nói rằng vào bóng ác ý làm gì để rồi bị thẻ phạt mà như thế là cá nhân mình bị treo giò, lại ảnh hưởng đến kết quả của đội nhà. Tôi bị ấn tượng mạnh bởi cách nắm bắt tâm lý của thầy Miura.

“MỘT BẬC THẦY VỀ CHIẾN THUẬT”
Kể từ khi dẫn dắt ĐT Việt Nam rồi U23, HLV Miura luôn giấu kín đội hình xuất phát. Anh có thể tiết lộ về cách dùng người của ông Miura?
+ Bình thường, buổi tập cuối cùng trước khi bước vào thi đấu, các HLV sẽ chia đôi đội hình và những cầu thủ đá chính được xếp chung 1 đội. Tuy nhiên, HLV Miura có cách làm khác hoàn toàn khi trộn lẫn mọi cầu thủ với nhau và đội hình đá chính chỉ được tiết lộ ở cuộc họp đấu pháp. 

Ở cuộc họp này, chỉ có cầu thủ và BHL, người không có phận sự sẽ không được HLV Miura mời tham dự, vì ông ấy muốn giữ bí mật về cách chơi. Việc ông ấy giữ kín đội hình xuất phát giúp cầu thủ luôn phải nỗ lực đến giờ phút cuối cùng và không ai có thái độ phản ứng bằng việc lơ là tập luyện. Đấy chính là cái hay và độc đáo của thầy Miura trong việc tối đa hóa sức mạnh của đội bóng.


Bên cạnh việc làm tâm lý tốt cho các cầu thủ thì theo anh HLV Miura có gì độc đáo về cách xây dựng lối chơi?
+ Trước mỗi giải đấu, HLV Miura luôn tìm hiểu rất kỹ về các đối thủ mình sẽ gặp. Đối phương mạnh yếu thế nào sẽ được ông ấy nghiên cứu kỹ rồi mới lên danh sách tập trung. Và quan điểm xuyên suốt của ông Miura đó là: “Muốn chiến thắng phải có hàng công tốt. Muốn vô địch phải chơi phòng ngự giỏi. Trước khi nghĩ đến chiến thắng các cậu phải không được để thủng lưới”. 

Chúng tôi học thuộc và thẩm thấu tư tưởng của ông Miura trong mỗi trận đấu. Thực tế, trong các trận đấu, HLV Miura sẽ xếp đội hình khác nhau. Ví dụ, đối phương bằng hoặc mạnh hơn thì mình phải xếp nhiều cầu thủ có xu hướng phòng ngự tốt. 

Còn đối phương yếu hơn thì hỏa lực dành cho hàng công sẽ nhiều. Ông Miura rạch ròi cách xây dựng đội hình như vậy giúp cầu thủ hiểu rất nhanh vấn đề và biết sẽ phải chơi thế nào. Chính vì thế, trong các trận đấu chính của U23 Việt Nam thì chúng ta luôn chơi kỷ luật là vì thế. Và với HLV Miura thì tính thực dụng luôn được đặt lên hàng đầu.

Chắc chắn trước giờ lên đường sang Singapore, anh và toàn đội đã mơ đến chiếc HCV?
+ Như đã nói ở trên, chưa bao giờ tôi thấy tự tin tham dự SEA Games 28 như lúc này. Chúng ta có HLV giỏi, được lòng cầu thủ và sự chuẩn bị kỹ càng về con người, lối chơi. Quan trọng hơn, phong độ của anh em trong đội đang rất cao và khi vào giải điều đó sẽ tiếp tục được phát huy. Vì thế, tôi cùng anh em trong đội rất có niềm tin chúng ta sẽ đi đến đích cuối cùng.

Xin cám ơn anh về cuộc trao đổi này!

LỊCH THI ĐẤU VÒNG BẢNG CỦA ĐT U23 VIỆT NAM TẠI BẢNG B SEA GAMES 28
15h00 ngày 29/05:  Việt Nam - Brunei
19h30 ngày 02/06:  Việt Nam - Malaysia
19h30 ngày 04/06:  Việt Nam - Lào
19h30 ngày 07/06:  Việt Nam - Đông Timor
19h30 ngày 10/06:  Việt Nam - Thái Lan
(Tất cả các trận đấu của ĐT U23 Việt Nam sẽ được THTT trên kênh VTV6)

“Không bao giờ mắng cầu thủ”
Bên cạnh những chia sẻ về cách dùng người, kích lệ tinh thần của HLV Miura đối với cầu thủ thì đội trưởng Ngọc Hải còn nói rằng ông thầy người Nhật Bản không bao giờ mắng cầu thủ. 

Quế Ngọc Hải chia sẻ: “Với các cầu thủ trẻ ở lứa tuổi U23 thì việc xử lý bóng hỏng hay mắc sai lầm dẫn đến bàn thua là điều khó tránh khỏi. Mỗi lần mắc sai lầm, các cầu thủ có sự dằn vặt lớn nhưng cầu thủ chúng tôi không bị HLV Miura đối xử tiêu cực. Ở trên sân, ông ấy không mắng cầu thủ và kể cả khi về đến nơi ở vẫn không có bất kỳ sự trách móc nào đối với bất kỳ ai. 

Ví dụ như ở giải vòng loại U23 châu Á 2016 vừa tổ chức hồi tháng 3 tại Malaysia vừa qua, thủ môn Hoài Anh mắc sai lầm dẫn đến bàn thua ở trận gặp đội chủ nhà, nhưng tuyệt nhiên, ông Miura không mắng cậu ấy mà ngược lại, ở buổi họp đội, ông ấy chỉ nói là chúng ta phải tự tin lên. Nghe như vậy, cầu thủ chúng tôi không bị sức ép tâm lý”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

  • Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea? Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea?

    Nếu được quay ngược thời gian trở về mùa hè 2023, liệu fan Man City có làm tất cả để ngăn đội bóng của mình bán Cole Palmer cho Chelsea, qua đó bớt đi được một mối họa trong trận cầu đêm nay? Họ có thể thử, nhưng khả năng cao là thất bại.

  • Đối thủ khen MU hết lời, Ten Hag muốn vô địch FA Cup Ten Hag muốn vô địch FA Cup

    HLV Mark Robins của Coventry đã hết lời ca ngợi MU trước trận bán kết FA Cup 2023/24 diễn ra vào ngày mai (21/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x