SEA GAMES 28 - MÔN BÓNG ĐÁ NAM

U23 Việt Nam và cơ hội đi tiếp ở bảng B 'tử thần': Cuộc tranh vé tay ba

Trí Công
19:41 ngày 01-06-2015
Không phải ngẫu nhiên mà bảng B của SEA Games 28 được gọi là “bảng đấu Tử thần” với sự xuất hiện của 3 anh hào trong khu vực Đông Nam Á là Thái Lan, Malaysia và Việt Nam. Lào, Brunei hay Đông Timor tuy bị đánh giá là “chiếu dưới” nhưng là những ẩn số có thể tác động đến cuộc đấu tay ba trên.
U23 Việt Nam và cơ hội đi tiếp ở bảng B 'tử thần': Cuộc tranh vé tay ba
HAI PHẦN THƯỞNG CHO 3 KẺ HÙNG TÂM
Có sự phân cực khá lớn giữa 2 bảng đấu ở môn bóng đá nam SEA Games 28. Bảng A, chủ nhà Singapore gần như chắc suất vào bán kết khi Campuchia, Philippines, Myanmar tỏ ra khá lép về còn Indonesia đang bị xáo trộn nhân tâm vì biến động thượng tầng. Còn bảng B lại quá chật chội với tham vọng đi tiếp của Malaysia, Việt Nam hay Thái Lan.

Nên nhớ, bảng B còn căng bởi số lần vô địch mà Thái Lan và Malaysia sở hữu. 

U23 Thái Lan, đối thủ nặng ký nhất của chúng ta ở mọi kỳ SEA Games, sẽ không có sự hiện diện của HLV trưởng Kiatisak Senamuang vì mải chú tâm vào giấc mơ World Cup và nhạc trưởng Charyl Chappuis - cầu thủ đã tỏa sáng rực rỡ giúp Thái Lan đăng quang ở AFF Suzuki Cup 2014. 

Tuy nhiên, không vì thế mà sức mạnh cũng như tham vọng của U23 Thái Lan suy giảm. Bằng chứng rõ ràng nhất là việc họ triệu tập tới 6 cầu thủ trong ĐTQG như Chanathip Songkrasin, Peerapat Notechaiya, Tanaboon Ketsarat, Naruebodin Weerawatnodom, Chanin Sae-Ear và Sarach Yooyen, những con người vừa cùng Thái Lan đánh bại ĐT Việt Nam với tỷ số 1-0 ở vòng loại thứ 2 World Cup 2014. 

Dù đang nuôi giấc mộng dự World Cup song Thái Lan hẳn nhiên vẫn sẽ muốn bảo vệ tấm huy chương vàng, qua đó duy trì ngôi vương ở khu vực. Ngoài ra, cũng cần phải nhấn mạnh rằng, sau 8 năm vắng bóng ở bán kết các kỳ SEA Games (từ năm 2005 đến 2013), đất nước chùa vàng đang sở hữu một thế hệ cầu thủ trẻ mới dồi dào tài năng giúp Thái Lan đủ khả năng giành vinh quang ở khu vực lẫn châu lục, với bằng chứng rõ nhất là chiến công lừng lẫy ở SEA Games 27, ASIAD 17 hay AFF Suzuki Cup 2014.

Cũng cần hết sức cẩn trọng với U23 Malaysia. Sự chuẩn bị của đối phương thực sự khiến chúng ta phải lo ngại. Cách đây vài tháng, người Mã sẵn sàng phân 3 lực lượng cho từng đấu trường. 


Một mặt, họ đưa các cầu thủ trẻ tham dự vòng loại U23 châu Á 2016 với sự dẫn dắt của HLV Ismail Razip. Mặt khác họ giữ một lực lượng vừa đủ để tập luyện dưới sự chỉ đạo của HLV Ong Kim Swee nhằm mục tiêu vô địch SEA Games 28. Ở tầm ĐTQG, Malaysia cũng có một bộ khung ổn định nhằm phục vụ cho ý đồ của chiến lược gia Dollah Salleh. 

Trở lại với U23 Malaysia “phiên bản tốt nhất” ở SEA Games 28, HLV Ong Kim Swee bất ngờ loại bộ đôi tiền đạo mà ông ưng ý nhất Rozaimi Abdul Rahman - cầu thủ đã ghi 15 bàn trong 15 trận cho U23 Malaysia và chân sút Ferris Danial, nhằm tạo điều kiện cho 2 cầu thủ mới chỉ 18, 19 tuổi - Muhamad Syafiq Ahmad và Kumaahran Sathasivam. 

Tuy nhiên, điều đó cũng cho thấy sự chuẩn bị của Malaysia cho chiến dịch SEA Games thận trọng và kỹ lưỡng đến thế nào. Bởi HLV Ong Kim Swee có đủ thời gian để nhìn nhận, đánh giá, xem xét kỹ lưỡng phong độ, thể lực của các cầu thủ trước khi đăng ký 20 học trò đến Singapore. 

Còn U23 Việt Nam, bằng tài năng huấn luyện của HLV Toshiya Miura, bóng đá Việt Nam cũng đã gặt hái những thành công nhất định tại khu vực cũng như tầm châu Á. Với lối đá khoa học, tính toán kỹ lưỡng trước từng đối thủ, chiến lược gia Nhật Bản đã giúp Việt Nam lần đầu tiên vào tứ kết một kỳ ASIAD hay gần đây là vòng chung kết U23 châu Á tại Qatar. 

Trước phương tiện truyền thông, HLV Miura vẫn chỉ dè dặt đặt chỉ tiêu vào bán kết. Song đằng sau đó, trong tham vọng của ông cũng như các học trò, tấm huy chương vàng mới chính là mục tiêu lớn nhất sau nhiều năm chờ đợi.
Suất vào bán kết chỉ dành cho 2 đội ở mỗi bảng. Và dựa trên tham vọng, con người cũng như sự chuẩn bị kỹ lưỡng, có thể thấy trước cuộc đấu tay ba cam go của 3 kẻ hùng tâm ở bảng B. 

VAI TRÒ GÂY BIẾN CỦA “CHIẾU DƯỚI”
Tất nhiên, để có thể vào vòng bán kết, ngoài việc phải đánh bại các đối thủ chính (hoặc ít nhất là cầm chân nhau) thì Malaysia, Thái Lan và Việt Nam còn cần phải biết cách đánh bại những đối thủ được cho là yếu hơn là Lào, Brunei và Đông Timor.

Ngoài điểm số, yếu tố quan trọng thứ hai phân chia thứ hạng chính là hiệu số bàn thắng bại. Điều đó có nghĩa rằng, 3 đội cửa trên cần phải đặt mục tiêu “dội mưa gôn” vào lưới 3 đội “chiếu dưới” càng nhiều càng tốt. 

NHM đang phát sốt với cái tên Faiq Bolkiah - hoàng thân Brunei và đồng thời cũng là “viện binh” từ đội trẻ Chelsea, trong đội hình U23 Brunei tham dự SEA Games lần này. Song việc phụ thuộc vào một cầu thủ trẻ mới chỉ 18 tuổi, chưa có một chút kinh nghiệm nào ở SEA Games cũng đồng nghĩa lực lượng Brunei yếu thế ở mức nào. 

Một cánh én không thể làm nên mùa xuân. Kỹ năng thi đấu ở các giải đấu trẻ tại Anh mà Bolkiah có được cũng khó lòng gánh vác nổi cả một tập thể không có sức mạnh tốt nhất. 


Tuy nhiên, cũng chớ chủ quan trước những đội được xem là kẻ lót đường. Dù không có trong tay một lực lượng cũng như sức mạnh vượt trội như Việt Nam, Malaysia hay Thái Lan song 3 đội cửa dưới lại là ẩn số có thể làm thay đổi cục diện bảng đấu. 

Còn nhớ tại SEA Games 1997, U23 Malaysia đã phải ôm hận khi để thất bại 0-3 trước U23 Lào và qua đó để tuột mất tấm vé bán kết vào tay Việt Nam. Hay ở SEA Games 2013, U23 Indonesia cũng phải toát mồ hôi khi để hòa không bàn thắng trước U23 Đông Timor dẫn đến việc suýt chút nữa phải chia tay SEA Games từ sớm. 

Bóng đá Đông Timor và Lào đang chứng tỏ sự tiến bộ vượt bậc trong thời gian qua. Với Đông Timor, đó là những vụ “nhập khẩu” lực lượng các ngoại kiều đến từ châu Phi hoặc Nam Mỹ. Còn với Lào, chủ trương trẻ hóa, xây dựng các trung tâm đào tạo trẻ đang giúp họ gặt hái được thành công. Bằng chứng chính là vị trí nhì bảng J tại vòng loại U23 châu Á 2016. 

Cái duyên Thái Lan
Nếu tính từ SEA Games 1995 đến nay, Việt Nam đã 4 lần nằm chung bảng với ĐT Thái Lan. Và cả 4 lần đó, chúng ta đều lọt vào trận chung kết. Cụ thể: 
SEA Games 1995: Thua 1-3 ở vòng bảng; thua 0-4 ở chung kết
SEA Games 1999: Hòa 0-0 ở vòng bảng; thua 0-2 ở chung kết
SEA Games 2003: Hòa 1-1 ở vòng bảng, thua 0-1 ở chung kết
SEA Games 2009: Hòa 1-1 ở vòng bảng, thua 0-1 (Malaysia) ở chung kết.

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Hành trình gian nan của các nàng sơn nữ trong làng boxing Việt Nam Hành trình gian nan của các nàng sơn nữ trong làng boxing Việt Nam

    Tròn 1 thập kỷ hội nhập quốc tế, boxing nữ đã có bước tiến thần kỳ khi giành cả HCV trẻ thế giới và SEA Games, huy chương ASIAD. Lừu Thị Duyên, Hà Thị Linh, Chu Thị Bằng đã bắt đầu trở hành mẫu hình mơ ước của nhiều thiếu nữ trẻ. Thế nhưng, phía sau bề nổi ấy là những góc khuất đầy nghiệt ngã và bi hài của các má hồng đấm bốc.

  • HLV Toshiya Miura: 'Chúng tôi không thay đổi lối chơi' HLV Toshiya Miura: 'Chúng tôi không thay đổi lối chơi'

    Ngay trên sân tập Nayang Polytechnic, PV của Bóng đá & Cuộc sống đã có cuộc trao đổi ngắn với HLV Miura về mục tiêu của U23 Việt Nam tại SEA Games 28 được tổ chức tại Singapore lần này.

  • Dùng cảnh sát chìm ngăn chặn bóng ma cá độ tại SEA Games 28 Dùng cảnh sát chìm ngăn chặn bóng ma cá độ tại SEA Games 28

    Chưa bao giờ vấn đề an ninh được đề cao như tại SEA Games 28. Bao quanh khách sạn trú quân của 11 đội bóng là hàng tá cảnh sát mặt lạnh như tiền, vũ trang tối tân, soi mói từng bóng người vãng lai quanh địa điểm này.

  • Tự truyện “những kẻ dàn xếp tỉ số”: Lần đầu dàn xếp (Kỳ 2) Tự truyện “những kẻ dàn xếp tỉ số”: Lần đầu dàn xếp (Kỳ 2)

    Trong trích đoạn tiếp theo của cuốn sách Kelong Kings, Wilson Raj Perumal kể lại câu chuyện sống động về lần dàn xếp trận đấu đầu tiên của gã. Đấy chỉ là một trận giao hữu vô thưởng vô phạt, nhưng chính là bước đi đầu tiên trên còn đường trở thành một tội phạm quốc tế.

  • Tự truyện 'những kẻ dàn xếp tỉ số': Chàng trai Kampong (Kỳ 1) Tự truyện 'những kẻ dàn xếp tỉ số': Chàng trai Kampong (Kỳ 1)

    Muốn tìm hiểu về dàn xếp tỷ số, không gì tốt hơn là nghe lời của một kẻ đã từng tham gia dàn xếp tỷ số.

  • Kỷ lục gia làng golf Việt Ngô Bảo Nghi: Vẫn đau đáu giấc mơ giành huy chương SEA Games Kỷ lục gia làng golf Việt Ngô Bảo Nghi: Vẫn đau đáu giấc mơ giành huy chương SEA Games

    Từ Mỹ trở về dự tranh SEA Games 28 vào tháng 6 tới, người đẹp 22 tuổi Ngô Bảo Nghi sẽ có kỳ Đại hội thể thao khu vực thứ 4 liên tiếp của mình. Tay golf trẻ nhất từng vô địch quốc gia lúc chỉ 15 tuổi đang quyết tâm sớm trở thành một golf thủ chuyên nghiệp và một doanh nhân trên lĩnh vực thể thao hay truyền thông.

  • Nữ cơ thủ chuyên nghiệp số 1 Việt Nam Đoàn Thị Ngọc Lệ: Vượt định kiến mơ đổi mùa huy chương SEA Games Nữ cơ thủ chuyên nghiệp số 1 Việt Nam Đoàn Thị Ngọc Lệ: Vượt định kiến mơ đổi mùa huy chương SEA Games

    Nữ cơ thủ duy nhất của đất Hà Thành đã là bà mẹ của cô con gái 8 tuổi này sẽ dự tranh SEA Games 28 với mục tiêu đổi màu tấm HCĐ cách đây 2 năm. Người đẹp đến từ Cao Bằng đã có 11 năm chơi billiard chuyên nghiệp, và vì nó đã chấp nhận hy sinh rất nhiều, kể cả hạnh phúc riêng tư.

  • Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam - Ông Dương Vũ Lâm: 'U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện' Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam - Ông Dương Vũ Lâm: 'U23 Việt Nam sẽ làm nên chuyện'

    Liên đoàn bóng đá Việt Nam đã quyết định bổ nhiệm ông Dương Vũ Lâm - Trưởng đại diện VFF khu vực phía Nam, đồng thời là Phó Chủ tịch LĐBĐ Đông Nam Á - giữ cương vị Trưởng đoàn bóng đá U23 Việt Nam tại SEA Games 28. Phóng viên BĐ&CS đã có cuộc đối thoại với ông Dương Vũ Lâm về nhiệm vụ cũng như khát vọng của bóng đá Việt Nam tại SEA Games 28.

  • Barca: Hãy cám ơn Nữ thần May Mắn Barca: Hãy cám ơn Nữ thần May Mắn

    Barcelona là một đội bóng lớn? Không sai, nhưng đấy chẳng bao giờ là đội lớn nhất. Ở đấy cũng chẳng hề có “dòng máu huấn luyện chảy khắp châu Âu” như người ta đã tưng bừng “chém gió”. Tất nhiên, đã có những cựu cầu thủ Barcelona sau này trở thành HLV giỏi. Dừng tại đấy là vừa.

  • Đội trưởng Quế Ngọc Hải (U23 Việt Nam): 'Chưa bao giờ tôi thấy tự tin như ở SEA Games 28' Đội trưởng Quế Ngọc Hải (U23 Việt Nam): 'Chưa bao giờ tôi thấy tự tin như ở SEA Games 28'

    Là người đã “lăn lộn” với HLV Toshiya Miura suốt hành trình vừa qua ở U23 Việt Nam, đội trưởng Quế Ngọc Hải rất hiểu tính tình, và cách làm việc của ông thầy người Nhật Bản. Và lần đầu tiên, Ngọc Hải có những chia sẻ về người thầy, chỗ dựa vững chắc của U23 Việt Nam trong hành trình “săn vàng” tại SEA Games 28 sắp tới.

  • Các danh tướng cùng nhau thảm bại Các danh tướng cùng nhau thảm bại

    Tuy mùa giải 2014/15 chưa hoàn toàn hạ màn, song, đối với rất nhiều HLV tài danh, nó đã chấm dứt. Và mùa Hè 2015 sẽ chẳng phải là cơ hội để họ đàm phán hợp đồng khủng với đội bóng mới, không phải là dịp để họ khoa trương trên mặt báo về những “bí mật thành công” hoặc “triết lý” cao siêu nào.

  • Nhận định bóng đá Aston Villa vs Chelsea, 02h00 ngày 28/4: Cúi đầu rời Villa Park 02h00 ngày 28/4: Aston Villa vs Chelsea

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Aston Villa vs Chelsea trong khuôn khổ vòng 35 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định Atletico vs Bilbao, 02h00 ngày 28/4: Ngủ quên trên chiến thắng 02h00 ngày 28/4: Atletico vs Bilbao

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Atletico vs Bilbao trong khuôn khổ vòng 33 La Liga sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế? Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế?

    Đến Gia Lai, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực đặc sắc cũng như những lễ hội của người đồng bào dân tộc thì Học viện Bóng đá LPBank HAGL cũng là điểm dừng chân được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm vùng đất đầy nắng gió này. 

  •  Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino

    BLĐ Chelsea đối mặt với nguy cơ bị các cầu thủ phản đối dữ dội nếu quyết định sa thải HLV Mauricio Pochettino ngay lúc này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x