Câu chuyện thương hiệu của các CLB

'Nội soi' sự liên kết Thanh Hóa - FLC

Trung Yên
15:04 ngày 06-07-2015
FLC đã chính thức tiếp quản CLB Thanh Hóa. Tuy nhiên, rút kinh nghiệm từ vụ Xi Măng Công Thanh “bỏ của chạy lấy người”, Tỉnh Thanh Hóa vẫn sắm vai trò góp vốn nuôi đội bóng để tránh xảy ra sự cố. Cầu thủ xứ Thanh thì mừng hơn bắt được vàng bởi đội “đổi chủ”, kinh tế của họ khấm khá hơn hẳn.
'Nội soi' sự liên kết Thanh Hóa - FLC
MỐI HỢP TÁC WIN - WIN
Lâu nay, bầu Đệ đứng đầu CLB Thanh Hóa. Nhưng thực chất, số tiền doanh nghiệp Hợp Lực của ông bỏ ra nuôi đội bóng là rất nhỏ. Xứ Thanh có cách làm bóng đá rất riêng, CLB được xác định là “tài sản chung của nhân dân” nên Tỉnh Thanh Hóa và các doanh nghiệp trong Tỉnh cùng góp tiền nuôi. 

Tuy nhiên, thời gian gần đây kinh tế suy thoái, hàng loạt doanh nghiệp làm ăn thua lỗ phải rút lui, buộc Tỉnh Thanh Hóa phải gồng mình gánh. Trong lúc khó khăn, doanh nghiệp FLC ngỏ lời muốn lãnh trách nhiệm nuôi đội bóng.

FLC là doanh nghiệp có nền tài chính rất vững. Theo thông tin từ tập đoàn này, riêng quý 2 năm 2015, ước tính họ đạt 1.553 tỷ đồng doanh thu, 409,5 tỷ đồng lợi nhuận. So với cùng kỳ năm 2014, FLC tăng 215% doanh thu, 200% lợi nhuận. Tỉnh Thanh Hóa đã giao CLB cho doanh nghiệp đang thực hiện đại dự án FLC Samson Beach & Golf Resort trong Tỉnh, đồng thời đổi tên đội bóng thành FLC Thanh Hóa.

Tuy nhiên, điều đặc biệt là FLC Thanh Hóa vẫn không hoàn toàn thuộc về sở hữu của FLC. Đội bóng vẫn được nuôi chung giữa Tỉnh và doanh nghiệp này. Hàng năm, Tỉnh rót từ 20 đến 30 tỷ đồng cho CLB, 2/3 số tiền còn lại được FLC lo.

Trên thực tế, với nền tảng tài chính rất mạnh của mình, FLC đã ngỏ lời muốn chi 100% tiền nuôi đội bóng. Tuy nhiên, Tỉnh Thanh Hóa không đồng ý, chỉ chấp thuận phương án “nuôi chung”. Có điều này là bởi xứ Thanh vẫn chưa quên bài học từ vụ Công Thanh nhảy vào làm bóng đá.


Cách đây mấy mùa giải, Công Thanh xin nhận đội bóng và được chấp nhận, CLB đổi tên thành Xi Măng Công Thanh Thanh Hóa. Cầu thủ, người hâm mộ xứ Thanh khấp khởi mừng thầm, chờ ngày đội bóng bay cao, trở thành ứng cử viên sáng giá cho chức vô địch V.League bởi ngay khi lên nắm quyền, ông bầu Nguyễn Công Lý đã thẳng thừng tuyên bố: CLB không thiếu tiền, chỉ thiếu tiền đạo giỏi.

Kết cục, đã không có chuyện hàng loạt ngôi sao đổ bộ về xứ Thanh. Thậm chí, những cầu thủ của đội còn bị nợ lương, nợ tiền ăn, nợ tiền mua giày, đội bóng phải xuống hạng. Kết cục, Công Thanh bỏ của chạy lấy người, trả đội bóng lại cho Tỉnh Thanh Hóa, khiến đơn vị này loay hoay mãi mới có thể sắp xếp lại mọi thứ trong cơn thịnh nộ của người hâm mộ. 

Chính vì đề phòng trường hợp “Công Thanh thứ hai” xảy ra, Tỉnh Thanh Hóa quyết định không giao đứt đội bóng cho FLC, áp dụng chính sách cùng đóng góp. “Ở Thanh Hóa, bóng đá là món ăn tinh thần của người dân cả Tỉnh, là tài sản chung. Vì thế, chúng tôi có trách nhiệm lo cho đội trong mọi hoàn cảnh”, một vị lãnh đạo Tỉnh Thanh Hóa chia sẻ.

CẦU THỦ SƯỚNG NGẤT NGÂY
Trong những ngày qua, cầu thủ Thanh Hóa rất phấn khích với chuyện đội bóng có nhà tài trợ mới. Kinh tế của họ đã ít nhiều được cải thiện khi FLC nhảy vào làm bóng đá. Thời gian qua, cuộc sống của cầu thủ Thanh Hóa khá khó khăn. Ngoài chuyện thưởng theo kiểu bập bõm, trận có trận không, gần đây họ còn bị CLB nợ 3 tháng lương. 

“Sau khi nắm quyền điều hành đội bóng, lãnh đạo FLC thông báo sẽ không để xảy ra chuyện nợ lương. Ngay đầu tháng 7/2015, đơn vị chủ quản mới cũng đã thanh toán tháng lương đầu tiên cho các cầu thủ. Thời buổi kinh tế khó khăn, không bị nợ lương là hạnh phúc rồi”, cầu thủ Thanh Hóa chia sẻ.

Trong trận ra mắt, tại vòng 13 V.League 2015, FLC Thanh Hóa có chiến thắng nghẹt thở 4-3 trước ĐTLA. Ngay sau trận đấu, lãnh đạo đội đã trao thưởng 500 triệu đồng cho thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng. Đây là mức thưởng lớn nhất mà đội bóng xứ Thanh được hưởng sau một trận thắng ở mùa giải năm nay.

FLC cho biết 500 triệu đồng không phải là mức thưởng cố định. Tuy nhiên, lãnh đạo đội cam kết ít nhất sau mỗi lần giành chiến thắng, thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng sẽ có từ 200 đến 300 triệu đồng để chia nhau.


Ngoài chuyện tiền bạc, các cầu thủ FLC Thanh Hóa cũng vui vẻ vì không phải chịu áp lực lớn về mặt thành tích. Mùa giải 2014, đội Thanh Hóa giành HCĐ tại V.League. Tuy nhiên, sau khi giao đội bóng cho FLC, Tỉnh Thanh Hóa cũng chỉ giao chỉ tiêu lọt vào Top 5.

“Lãnh đạo Tỉnh không muốn FLC vừa nhận đội đã phải chịu áp lực thành tích. Mục tiêu năm nay Tỉnh giao cho CLB là nằm trong Top 5, nếu giữ được màu huy chương thì tốt. Mùa tới, sau khi được đầu tư lớn, chúng tôi sẽ mơ tới những vị trí cao hơn”, lãnh đạo FLC Thanh Hóa chia sẻ.

FLC Thanh Hóa đang thi đấu rất thành công tại V.League 2015. Sau 13 vòng đấu, đội bóng xứ Thanh có được 25 điểm, đứng thứ hai trên BXH, kém đối thủ dẫn đầu B.Bình Dương đúng 1 trận thắng. Nếu tiếp tục thi đấu thăng hoa như thời gian qua, khả năng thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng có huy chương khi V.League 2015 khép lại là không nhỏ. 

Cuối tuần này, FLC Thanh Hóa có chuyến làm khách của Sanna Khánh Hòa. Khả năng thầy trò HLV Hoàng Thanh Tùng có thêm chiến thắng là rất lớn khi đối thủ sau thời gian thăng hoa đã có dấu hiệu xuống sức, bằng chứng là cuối tuần trước họ thua tan nát 1-4 trước QNK Quảng Nam. Thêm thông tin vui mừng cho CĐV xứ Thanh, FLC sẽ gắn bó lâu dài với đội bóng. Theo ký kết với Tỉnh Thanh Hóa, đơn vị này sẽ gắn bó với CLB ít nhất là 10 năm. 
Bầu Đệ nhẹ đầu

Bầu Đệ nhẹ đầu
“Tôi còn nhiều kế hoạch ấp ủ muốn làm cho bóng đá xứ Thanh nhưng đã đến lúc dừng lại. Những ngày qua, không còn dính tới bóng đá, tôi thấy nhẹ đầu, thanh thản lắm. Thời gian giờ tôi dành trọn cho gia đình và công việc kinh doanh”, bầu Đệ chia sẻ.

Trong hơn 4 năm làm lãnh đạo, bầu Đệ đã để lại không ít dấu ấn khi biến Thanh Hóa trở thành đối thủ đáng gờm của V.League mà đỉnh cao là mùa 2014 giành HCĐ. 

Trong cách quản lý, bầu Đệ làm rất chặt tay. Rất nhiều hảo thủ, HLV uy tín như Mạc Hồng Quân, Lê Thụy Hải, Mai Đức Chung… đã phải móc tiền trả lại cho CLB Thanh Hóa khi ra đi bởi lúc ký hợp đồng bầu Đệ đã thòng vào những điều khoản rất “dị”.


Trong số các ông bầu của bóng đá Việt, bầu Đệ cũng là người hay đưa ra những phát ngôn gây chấn động dự luận. Ông từng lên tiếng tố cáo việc bầu Kiên chi hàng tỷ đồng thuê người nghe lén các ông bầu hay tuyên bố thẳng thừng “VPF không làm được việc thì nên giải tán”.

“Người mới có địa vị, nhiều tiền, mạnh bạo hơn thì mình cũng nên rút. Tôi không làm nữa nhưng điều gì tốt cho CLB thì vẫn ủng hộ. Chỉ mong đội bóng luôn thi đấu tốt, đáp ứng lòng kỳ vọng của người hâm mộ bấy lâu nay”, bầu Đệ chia sẻ.



Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x