Kevin de Bruyne: Vẫn chỉ là “có tiềm năng”?

CÁT PHƯƠNG
14:10 ngày 31-08-2015
Vài ngày trước khi mùa chuyển nhượng khép lại, Kevin De Bruyne bỗng trở thành “hàng hot” khi Man City bỏ ra 54 triệu bảng để mua anh. Đấy thực sự là một siêu sao, hay đấy chỉ là sự bùng nổ kỳ lạ của một tiền vệ người Bỉ xưa nay bất quá chỉ được liệt vào hàng “có tiềm năng”?
Kevin de Bruyne: Vẫn chỉ là “có tiềm năng”?
HƠN MỌI SIÊU SAO KIẾN TẠO
Ở La Liga, nơi mà các CLB khổng lồ Barcelona, Real Madrid đều dễ dàng ghi hơn 100 bàn thắng, vẫn chẳng có siêu sao sánh bằng Kevin De Bruyne trong lĩnh vực kiến tạo. Lionel Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar, Luis Suarez... đều thua De Bruyne về số đường chuyền thành bàn trong mùa vừa qua. 

Đấy là mùa bóng mà Cesc Fabregas nổi đình nổi đám trong giai đoạn đầu ở Premier League, khiến ai cũng chờ đợi một kỷ lục mới trong lĩnh vực chuyền thành bàn. Rút cuộc, Fabregas đã không bắt kịp kỷ lục, cũng không sánh được với De Bruyne ở Bundesliga. Nói chung, De Bruyne bỏ xa bất kỳ ngôi sao nào ở châu Âu mùa trước, trong lĩnh vực kiến tạo cơ hội.

Đấy vẫn chưa phải là toàn bộ nguyên nhân khiến De Bruyne nổi đình nổi đám trong giai đoạn quyết định của mùa chuyển nhượng năm nay. Anh tham gia trực tiếp vào 43% tổng số bàn thắng của Wolfsburg. Anh góp công lớn nhất giúp đội bóng tầm trung này vươn đến tận vị trí á quân, chiếm vé vào thẳng vòng bảng Champions League. Anh lại giúp Wolfsburg đánh bại Borussia Dortmund trong trận chung kết Cúp Quốc gia. 

Kiến tạo cơ hội vốn dĩ đã là việc khó đối với các ngôi sao tấn công - khó hơn cả việc ghi bàn. Tỏa sáng trong lĩnh vực này ở một đội bóng tầm trung lại càng khó khăn gấp bội. Có lẽ đây mới là chi tiết quan trọng nhất khiến De Bruyne trở thành một hiện tượng. Nhưng, cũng chính vì điều này, người ta phải đặt câu hỏi về giá trị thực của De Bruyne và nghi ngờ khả năng thành công của anh ở trận địa đỉnh cao thực sự.


MOURINHO CHƯA CHẮC ĐÃ SAI
Vì sao HLV nổi tiếng Jose Mourinho lại bán De Bruyne cho Wolfsburg hồi tháng 1/2014? Nhiều người nhìn vào những cuộc chia tay Arjen Robben, William Gallas, Zlatan Ibrahimovic, Juan Mata, Frank Lampard, Petr Cech... để kết luận: thật ra Mourinho chẳng giỏi giang gì trong lĩnh vực nhìn người. Rất nhiều cầu thủ vừa chia tay Mourinho đã tỏa sáng ở đội bóng kế tiếp - kể cả những trường hợp bị cho là đã quá già, như Lampard.

Đấy thật ra chỉ là suy luận một chiều. Đành rằng De Bruyne đã trở thành ngôi sao số 1 Bundesliga; Lampard ghi cho Man City những bàn thắng quan trọng; hoặc Ibrahimovic vô địch La Liga ngay sau khi bị Mourinho thải loại. Nhưng đấy cũng là những lúc Mourinho vô địch Premier League hoặc Champions League. Rõ ràng, bản thân Mourinho cũng đã thành công trong những quyết định rất khó: phải chọn ai, bỏ ai giữa rừng sao của mình. Nhìn theo hướng này, khó mà phản bác: ít ra thì Mourinho cũng thành công trong quyết định... không dùng De Bruyne. 

Hãy trở lại với ngôi sao người Bỉ đang là nhân vật số 1 ở Wolfsburg. Bài học lớn nhất ở đây có lẽ tầm quan trọng của việc chọn CLB thích hợp. Không kịp thời chuyển sang Wolfsburg, De Bruyne hẳn phải mài đũng quần trên ghế dự bị Chelsea và chưa chắc anh được nhắc đến ở thời điểm này (nói gì đến việc được nhiều “đại gia” săn đón).

DE BRUYNE KHÔNG HỢP VỚI ĐỘI LỚN?
Thật ra, De Bruyne cũng từng gây được tiếng vang trước đây, khi anh khoác áo Werder Bremen dưới hình thức cho mượn. Anh cũng chơi rất thành công ở World Cup 2014, dưới màu áo Bỉ. Rồi đến Wolfsburg trong mùa vừa qua. Xét kỹ, đấy đều chỉ là các đội trung bình.

Ngoài thời gian bị tống khứ theo hình thức cho mượn, De Bruyne chỉ xuất hiện 3 lần ở Premier League dưới màu áo Chelsea. Một mặt, lối chơi thiên về sự sáng tạo, công nhiều hơn thủ của De Bruyne không phù hợp với yêu cầu chuyên môn của HLV Mourinho. Mặt khác, Mourinho không thể chọn De Bruyne làm nhân vật nòng cốt khi hang tiền vệ Chelsea đã có Willian, Oscar, Eden Hazard...

Hoàn cảnh của De Bruyne ở Wolfsburg hoàn toàn ngược lại. Anh mặc sức “bay nhảy” khi đồng đội xung quanh chỉ cỡ Bas Dost, Daniel Caligiuri, Maximilian Arnold... De Bruyne toàn quyền quyết định khi có bóng: anh sẽ đột phá, sút dứt điểm hay chuyền cho ai; đấy sẽ là được chuyền kiến tạo hay chỉ là chuyền để giữ bóng... Anh chơi đủ 34 trận ở Bundesliga mùa trước, và đã có mùa bóng thành công nhất trong sự nghiệp.

De Bruyne là ai? Ở tầm cỡ nào? Đáng giá bao nhiêu? Câu hỏi không chỉ đặt ra cho đội bóng thành Manchester. Chính De Bruyne có lẽ cũng nên tự hỏi: bản thân anh nên đứng ở đâu để có thành công! 

NHÀ KIẾN TẠO SỐ 1 CHÂU ÂU MÙA TRƯỚC?
Kevin De Bruyne có bao nhiêu pha kiến tạo thành công trong mùa bóng trước? Chỉ biết chắc một điều: anh là cầu thủ có số đường chuyền thành bàn cao nhất trong cả 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu. De Bruyne kiến tạo “ít nhất” 20 bàn (và tự ghi 10 bàn) cho Wolfsburg ở Bundesliga. Đấy cũng là kỷ lục của giải đấu này. Thành tích kiến tạo của De Bruyne càng đáng tự hào khi Bundesliga chỉ có 34 vòng chứ không phải 38 vòng như 4 giải lớn còn lại.


Thật ra, đa số tổ chức thống kê hoặc báo giới công bố con số 20, nhưng cũng có nơi - đặc biệt là cơ quan tổ chức Bundesliga DFL - ghi nhận đến 21 đường chuyền thành bàn cho De Bruyne. Nếu là 20, De Bruyne chỉ mới “bắt kịp” kỷ lục Bundesliga. Nếu là 21 thì anh đã xô ngã kỷ lục cũ để trở thành chủ nhân của kỷ lục mới.

Rà soát tất cả những pha kiến tạo của De Bruyne, người ta phát hiện chỗ rắc rối: trong trận gặp Freiburg, anh có 1 pha đột phá vào vùng cấm địa khiến thủ môn phạm lỗi, chịu phạt đền. Các nơi ghi nhận De Bruyne “chỉ” có 20 pha kiến tạo đều không tính tình huống này. FIFA luôn công nhận việc kiếm được phạt đền là một pha kiến tạo bàn thắng (nếu quả phạt đền thành bàn). Nhưng đây không phải là luật, mỗi nơi ghi nhận mỗi kiểu.

KẾT THÚC TỪ TRƯỚC KHI BẮT ĐẦU
Kevin De Bruyne khởi nghiệp ở CLB Bỉ Genk và ký hợp đồng với Chelsea vào năm 2012. Thật ra, việc tuyển mộ De Bruyne đã được giám đốc săn lùng tài năng Frank Arnesen quyết định từ rất lâu trước đó.


Làm việc ở Chelsea từ năm 2005, Arnesen là một nhân vật “có máu mặt”, coi như nắm lực lượng trẻ. Ông thường xuyên “đấu đá” với các HLV Jose Mourinho, Avram Grant hoặc giám đốc điều hành Peter Kenyon. Đấy là giai đoạn mà ai cũng muốn trở thành “cánh tay phải” của ông chủ Roman Abramovich.

Rút cuộc, Arnesen cũng “bật bãi” vào năm 2010. Đấy là một phần nguyên nhân vì sao Chelsea thậm chí chẳng cần dùng De Bruyne khi ký bản hợp đồng “đã hứa” vào năm 2012. De Bruyne càng không có cửa khi anh quay lại Chelsea vào năm 2013. Đấy chính là lúc Mourinho (từng đối đầu với Arnesen) cũng trở lại cầm quân ở Chelsea. Tóm lại, sự nghiệp của De Bruyne ở Chelsea luôn kết thúc từ trước khi nó bắt đầu!

De Bruyne dưới lăng kính chuyên môn
* Số liệu thống kê tại Bundesliga mùa trước:
- Số trận: 34
- Số bàn thắng: 10
- Số đường chuyền thành bàn: 20
- Số lần dứt điểm/trận: 2,8
- Số đường chuyền quan trọng/trận 3,3
- Số pha lừa bóng thành công/trận: 2,9
- Điểm bình quân: 7,95
* Ưu điểm: Rất xuất sắc trong các đường chuyền quyết định và những quả tạt. Xuất sắc trong khâu lừa bóng, dứt điểm, sút xa, sút phạt và chuyền chọc khe.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x