Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ - Tạm biệt ngôi sao thầm lặng

Nam Hà
13:53 ngày 27-09-2015
Hiếm ai có bảng thành tích khủng như Minh Phương. Vô địch AFF Suzuki Cup 2008 - danh hiệu cao nhất và duy nhất của bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG tính đến lúc này; cùng 3 đội bóng khác nhau đăng quang tại V.League. Dù ở đội bóng nào, tiền vệ sinh năm 1980 cũng được nhận vô khối lời khen về tài năng chơi bóng.
Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ - Tạm biệt ngôi sao thầm lặng
Thế nhưng trên tất cả, anh còn được đồng nghiệp, CĐV yêu mến vì cách sống bình dị, chân thành. 

NGƯỜI HÙNG BÌNH DỊ
Cú đánh đầu ngược thành bàn của Công Vinh ở phút 90+3 giúp ĐT Việt Nam đánh bại Thái Lan, đăng quang chức vô địch AFF Suzuki Cup 2008, tạo ra thành công chói lọi nhất trong lịch sử bóng đá Việt Nam. 
Pha lập công ấy đã giúp Công Vinh trở thành người hùng, luôn được sống trong vinh quang từ ngày ấy đến nay. Thậm chí khi bị treo giò vì vái lạy trọng tài trên sân Cao Lãnh, tiền đạo sinh năm 1985 không ngần ngại tuyên bố “VFF vô ơn với tôi”, dọa chia tay sân cỏ, để rồi được giảm án.

Thế nhưng nếu công bằng nhìn nhận, Minh Phương xứng đáng với hai từ “người hùng” chẳng kém Công Vinh. Anh chính là chủ nhân quả đá phạt chuẩn tới từng centimet để chân sút số 9 thực hiện pha đánh đầu tung lưới Thái Lan, khiến SVĐ Mỹ Đình vỡ òa trong hạnh phúc. 

Ngay khi nhìn thấy Minh Phương đứng trước pha đá phạt ấy, trợ lý HLV Thái Lan Steve Darby đã thốt lên rằng “Nguy rồi”. Và ít ngày sau khi trận đấu kết thúc, khi bị Liên đoàn Bóng đá Thái Lan sa thải, HLV Peter Reid cũng dành cho tiền vệ của Việt Nam vài câu ngắn ngủi nhưng đủ sức để nói lên tài năng của anh: “Thái Lan đã chuẩn bị cho việc bước sang hai hiệp phụ. Nhưng khi Minh Phương đứng trước quả đá phạt, tôi đã vô cùng lo lắng. Tôi biết cậu ta đá phạt nguy hiểm thế nào. Chính Minh Phương đã phá hỏng buổi tối của chúng tôi”.


HLV Henrique Calisto không công khai dành “những lời có cánh” cho Minh Phương. Tuy nhiên, việc ông tốn không ít công sức, thuyết phục cầu thủ này trở lại với ĐT Việt Nam để dự AFF Suzuki Cup 2010 sau khi anh đã tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế, đủ để nói lên chuyện cầu thủ sinh năm 1980 quan trọng thế nào với chiến lược gia người Bồ Đào Nha.

Trong lịch sử bóng đá Việt Nam, Minh Phương cũng là cầu thủ hiếm hoi có được danh hiệu ở nhiều giải đấu. Nếu như Công Vinh phải chờ tới tận năm 2015 để có được chức vô địch V.League thì Minh Phương đã có nó từ mùa 2001/02. Thậm chí, anh đã đăng quang với 3 CLB khác nhau là Cảng Sài Gòn, Đồng Tâm Long An và Đà Nẵng. Năm 2010, tiền vệ Minh Phương cũng đã được đón nhận danh hiệu danh giá “Quả bóng Vàng Việt Nam”.

Ngày Minh Phương nói lời chia tay sân cỏ, người hâm mộ hụt hẫng. Trên các diễn đàn, người gọi anh là Pirlo, kẻ gọi anh là Scholes, Lampard… Hiếm có cầu thủ Việt nào lại được các CĐV yêu mến, so sánh nhiều với các danh thủ thế giới đến vậy. HLV Trần Minh Chiến thì nói ngắn gọn: “Minh Phương là tiền vệ tốt nhất mà Việt Nam có được kể từ sau khi Hồng Sơn giải nghệ”.

Đến thời điểm hiện tại, mỗi khi xem ĐT Việt Nam thi đấu, người hâm mộ vẫn thấy thiếu bởi chưa một ai “đủ lớn” để thế chỗ Minh Phương kể từ ngày anh chia tay màu áo đỏ.


MỘT NHÂN CÁCH LỚN
Minh Phương được yêu mến không chỉ bởi tài năng. Chính nhân cách mới là thứ khiến đàn em, đồng nghiệp, người hâm mộ yêu mến anh. Trong suốt 17 năm thi đấu chuyên nghiệp, tiền vệ sinh năm 1980 chỉ dính đúng một vụ lùm xùm, khi anh chia tay Cảng Sài Gòn để chuyển về đầu quân cho ĐTLA với giá 400 triệu đồng. 

Thời điểm đó, luật chuyển nhượng của bóng đá Việt Nam còn nhiều bất cập nên mới xảy ra sự cố, chứ bản thân cầu thủ sinh ra ở đất Đồng Nai không hoàn toàn có lỗi. Sau sự cố trên, chưa một lần người hâm mộ phải đọc những thông tin không hay về đời sống cả trong lần ngoài sân cỏ của Minh Phương.

“Minh Phương là một tấm gương cho các vận động viên trẻ của SHB Đà Nẵng về cả lối chơi lẫn lối sống. Hy vọng khi chuyển sang công tác huấn luyện, cậu ấy sẽ gặt hái được nhiều thành công hơn nữa”, HLV Huỳnh Đức chia sẻ trong ngày tạm biệt Minh Phương.


Tiền vệ trẻ Hoàng Minh Tâm thì nói: “Anh Minh Phương là cầu thủ lớn, là người mà tôi học hỏi rất nhiều thứ khi được tập luyện và thi đấu cùng anh. Trên sân bóng anh Minh Phương là một cầu thủ chuyên nghiệp, kỹ thuật, thông minh, ngoài cuộc sống anh ấy là người chuẩn mực, được nhiều anh em trong đội nể trọng”.

Trong ngày chia tay sân cỏ, Minh Phương khiến tất cả xúc động khi chầm chậm bước quanh bốn phía khán đài, vẫy tay chào CĐV SHB Đà Nẵng. Anh cảm ơn đội bóng sông Hàn đã cho anh một cái kết viên mãn và cũng không quên gửi lời tri ân tới Cảng Sài Gòn và Đồng Tâm Long An, những đội bóng anh đã từng thi đấu. 

Cuối cùng, Minh Phương cảm ơn bóng đá bởi nó đã cho anh rất nhiều trong cuộc sống, từ một cậu bé trượt đại học trở thành một cầu thủ được đón nhận đầy đủ mọi vinh quang. Khi tiền vệ hào hoa dứt lời, trên khán đài Chi Lăng đã có không ít CĐV rơi lệ.


Trong cuộc sống gia đình, Minh Phương cũng là người mẫu mực. Là  cầu thủ thi đấu xa nhà biền biệt nên anh luôn tận dụng mọi khoảng thời gian rỗi để chăm sóc gia đình bé nhỏ. Gọi điện thoại cho Minh Phương thời điểm này, anh hào hứng bảo chờ mình hoàn thành công việc chở con đi học rồi sẽ hàn huyên về bóng đá, về môn thể thao mà nó đã trở thành một phần máu thịt của anh.

Bóng đá Việt Nam đang trong giai đoạn hỗn loạn, với hàng loạt vụ việc như bán độ, đá bạo lực. Càng như vậy, người hâm mộ càng thấy yêu quý Minh Phương hơn. Người ta thở phào nhẹ nhõm khi Minh Phương cho biết mình sẽ không bỏ nghề mà chuyển qua làm công tác huấn luyện, để được tiếp tục gắn bó với trái bóng. Với một nhân cách lớn như Minh Phương, người ta tin rằng anh sẽ truyền dạy, cho ra đời những cầu thủ không chỉ có tài mà còn có đức.


Tạm biệt anh một ngôi sao bình dị, hẹn gặp anh trong vai một HLV mẫn cán.

“Minh Phương là tiền vệ tốt nhất mà Việt Nam có được kể từ sau khi Hồng Sơn giải nghệ” - HLV Trần Minh Chiến.

“Minh Phương là một tấm gương cho các vận động viên trẻ của Đà Nẵng về cả lối chơi lẫn lối sống”  - HLV Huỳnh Đức.

HỒ SƠ TRÍCH NGANG
- Họ và tên: Nguyễn Minh Phương
- Năm sinh: 1980
- Quê quán: Đồng Nai
- Vị trí: Tiền vệ
- Tập năng khiếu bóng đá năm 1987 tại Cảng Sài Gòn
- Các đội bóng từng khoác áo: Cảng Sài Gòn (1998 - 2003), ĐTLA (2003 - 2010), SHB Đà Nẵng (2010 - 2015)
- ĐTQG Việt Nam: 
2002 - 2010

THÀNH TÍCH
- Cấp độ ĐTQG 
+ Vô địch AFF Suzuki Cup 2008
+ Hạng Ba giải vô địch bóng đá Đông Nam Á 2002, 2007
+ Vô địch Cúp bóng đá TP.HCM (2005); Á quân (2004); hạng Ba (2006)

- Cấp độ CLB
+ Cảng Sài Gòn: Vô địch V.League 2001/02; Vô địch Cúp Quốc gia 1999/00
+ Đồng Tâm Long An: Vô địch V.League 2005; Vô địch V.League 2006; Vô địch Cúp Quốc gia 2005; Vô địch Siêu Cúp Quốc gia 2006
+ SHB Đà Nẵng: Vô địch V.League 2012       
   
- Danh hiệu cá nhân: Quả bóng Vàng Việt Nam 2010
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Bóng đá học đường TP.HCM: Giải bài toán căn cơ Bóng đá học đường TP.HCM: Giải bài toán căn cơ

    TP.HCM đã bắt đầu Chương trình bóng đá học đường từ năm học 2014 - 2015 với 84 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Bắt đầu từ bóng đá học đường, bóng đá Nhật Bản đã vươn lên một cách mạnh mẽ để trở thành đội bóng hàng đầu châu lục và khẳng định chỗ đứng trong bản đồ thế giới.

  • Tự truyện 'Vượt qua giới hạn' của Luis Suarez (Kỳ 15): Cuộc chiến của... những bà mẹ Tự truyện 'Vượt qua giới hạn' của Luis Suarez (Kỳ 15): Cuộc chiến của... những bà mẹ

    Mùa giải 2013/14 đã trôi qua theo đúng kiểu mà chúng tôi mơ ước. Sáng ngày Chủ Nhật trọng đại của tháng 4, tôi đi dạo và nhìn vào đồng hồ. Không còn lâu nữa...

  • Phục hưng bóng đá TP.Hồ Chí Minh: Dấu chấm hỏi cho Học viện NutiFood HA.GL Arsenal-JMG? Phục hưng bóng đá TP.Hồ Chí Minh: Dấu chấm hỏi cho Học viện NutiFood HA.GL Arsenal-JMG?

    Không như kế hoạch ban đầu, Học viện NutiFood HA.GL Arsenal – JMG vốn được kỳ vọng khơi gợi sự phục hưng cho bóng đá TP.HCM bỗng nhiên trầm lắng đến lạ kỳ. 10 học viên mà lò này đã tuyển được đang ăn ở trong biệt thự của ông chủ NutiFood, còn tập luyện thì lấy sân trung tâm Phú Thọ (Q.10, TP.HCM) làm tạm thời.

  • Tìm bạn đồng hành chống Real – Barca Tìm bạn đồng hành chống Real – Barca

    Mùa trước, chỉ có Atletico Madrid đủ sức cạnh tranh đến cùng ngôi vô địch La Liga với “song mã” Real Madrid và Barcelona. Nhưng giờ thì thầy trò HLV Diego Simeone đã có thêm bạn đồng hành mang tên Villarreal. Cuối tuần này, Atletico sẽ đại chiến “tàu ngầm vàng” Villarreal để xem, ai xứng đáng trở thành đối trọng thực sự của Real và Barca...

  • Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh 'lên đỉnh' bằng súng đi mượn Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh 'lên đỉnh' bằng súng đi mượn

    Tại Cúp thế giới mới đây trên đất Đức, xạ thủ số 1 - Đại tá quân đội đã xuất sắc giành 1 tấm HCB nội dung 50m súng ngắn bắn chậm bằng khẩu súng… đi mượn vào phút chót. Do việc gửi lô súng đạn kèm theo bị trục trặc nên Xuân Vinh tưởng như phải chấp nhận bỏ cuộc, rồi thành công ngoạn mục nhờ vào một quyết định mạo hiểm tự đi mượn súng, mua đạn.

  • SLNA không dung túng cho cầu thủ đá láo SLNA không dung túng cho cầu thủ đá láo

    Sau vụ Quế Ngọc Hải vào bóng thô bạo khiến Anh Khoa (SHB Đà Nẵng) bị chấn thương nặng, ông Nguyễn Hồng Thanh, Chủ tịch CLB SLNA đã có cuộc trao đổi với PV Bóng đá & Cuộc sống.

  • HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HA.GL): Dùng "khí chất Gia Lai" để trụ hạng HLV Nguyễn Quốc Tuấn (HA.GL): Dùng "khí chất Gia Lai" để trụ hạng

    HLV Nguyễn Quốc Tuấn giúp HA.GL thực hiện một cuộc thoát hiểm vô cùng ngoạn mục tại V.League 2015. Chỉ sau 4 vòng đấu, ông đã đưa đội bóng đứng cuối BXH hoàn thành nhiệm vụ trụ hạng. Trong lịch sử V.League, hiếm có vị chiến tướng nào có được thành tích “vô tiền khoáng hậu” như vậy trong lần đầu cầm quân.

  • Zinedine Zidane luyện công chờ thời cầm quân Zinedine Zidane luyện công chờ thời cầm quân

    Một ngày cuối tháng Ba, ở góc sân tập của trung tâm huấn luyện Sabener Strasse của Bayern Munich có một người đàn ông, đầu hói, chân bắt chéo, theo dõi từng cử động của các cầu thủ.

  • Có một Chelsea rất khác Có một Chelsea rất khác

    Chelsea là đội thủng lưới nhiều nhất Premier League sau 5 vòng đấu. Hệ thống phòng thủ của họ lỏng lẻo từ khu giữa sân chứ không chỉ ở tuyến dưới, cũng không phải chỉ yếu trong khía cạnh cá nhân. Chelsea có thể phải thay HLV Jose Mourinho, người chưa bao giờ dẫn dắt một đội đủ 3 mùa bóng...

  • Bản tin hài hước: Mourinho chuyển sang tài trợ cho hãng Google Bản tin hài hước: Mourinho chuyển sang tài trợ cho hãng Google

    Xin gửi đến bạn đọc bản tin độc quyền do phóng viên của Bóng đá & Cuộc sống từ các nơi trên thế giới gửi về.

  • HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai) & cái kết buồn cho vị tướng già HLV Trần Bình Sự (Đồng Nai) & cái kết buồn cho vị tướng già

    HLV Trần Bình Sự tính sau mùa giải 2015 sẽ chính thức “rửa tay gác kiếm”, chấm dứt sự nghiệp gần 50 năm lăn lộn trong môi trường bóng đá Việt Nam. Ông chỉ không ngờ mình phải nhận cái kết vô cùng tệ là đội bóng gắn bó nhiều năm gần như chắc chắn phải nhận vé xuống hạng trong ngày chia tay ông.

  • Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch? Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch?

    Trận derby London vào rạng sáng thứ Tư tới sẽ mang tới thử thách cực đại cho Arsenal. Thể lực là vấn đề của Arsenal lúc này. Họ cũng gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ "đá rát" như Aston Villa hay Bayern, và Chelsea là một đội như thế. 

  • Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp

    Không phải Zinedine Zidane hay Ruben Amorim, NHM Liverpool muốn huyền thoại Steven Gerrard về dẫn dắt đội nhà thay Juergen Klopp ở mùa giải mới 2024/25.

  • Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3 Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3

    Tiền vệ ngôi sao của Man City, Phil Foden đã tổ chức một bữa tiệc xa hoa thông báo với công chúng về việc sắp chào đón đứa con thứ ba.

  • Nhận định bóng đá Go Ahead Eagles vs Feyenoord, 02h00 ngày 26/4: 02h00 ngày 26/4: Go Ahead Eagles vs Feyenoord

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Go Ahead Eagles vs Feyenoord trong khuôn khổ vòng 31 giải VĐQG Hà Lan 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x