Nhận diện đối thủ của đội tuyển việt nam

ĐT Iraq: Vượt đạn bom để lên đỉnh châu lục

Loan Phương
22:28 ngày 07-10-2015
Ngày 8/10 tới, ĐT Iraq sẽ là đối thủ của ĐT Việt Nam trong loạt trận VL World Cup 2018. Bất chấp những khó khăn gian khổ vì tình hình chiến sự trong nước, bóng đá Iraq đã giành được những thành công vang dội trong thời gian vừa qua, bao gồm chức vô địch Asian Cup năm 2007 hay vị trí thứ tư cũng ở giải này tại Australia đầu năm nay.
ĐT Iraq: Vượt đạn bom để lên đỉnh châu lục
ĐT Iraq sẽ tới làm khách ở Việt Nam với đội hình mạnh nhất, bao gồm 3 hảo thủ đang chơi bóng ở châu Âu và nhiều cầu thủ khác đang khoác áo những CLB hàng đầu khu vực vùng Vịnh.

GARETH BALE CỦA CHÂU Á
Cái tên nổi bật nhất trong đội hình Iraq có lẽ là Ali Adnan. Biệt danh “Gareth Bale của châu Á” tuyển thủ Iraq mới 21 tuổi nhưng đã rất dày dạn với ĐTQG – 36 trận, 2 bàn. Adnan đã nổi lên như một siêu sao đầy triển vọng của nền bóng đá Iraq kể từ khi lên đội 1 Baghdad FC lúc mới 17 tuổi và được gọi vào ĐT Iraq không lâu sau sinh nhật 18 tuổi. Hậu vệ cánh này sẽ còn một chặng đường dài để thật sự xứng đáng với biệt danh của anh, nhưng khởi đầu cho tới giờ là rất thuận lợi.

Mùa Hè vừa rồi, Adnan đã gia nhập CLB Serie A Udinese từ đội bóng TNK Caykur Rizespor với mức phí chuyển nhượng lên tới 7 triệu euro và đã đá chính cả 6 trận mùa này của Udinese, đang xếp thứ 13 tại giải vô địch Italia. Từ đó, Adnan hy vọng anh có thể tỏa sáng và còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp của mình.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống bóng đá, cha anh là một tuyển thủ ở lứa trẻ của Iraq và người cậu ruột Ali Kadhim là một trong những cầu thủ vĩ đại nhất Iraq, không có gì ngạc nhiên khi Adnan trở thành một cầu thủ giỏi. Anh thậm chí có thể trở thành siêu sao thực sự đầu tiên của bóng đá Ả-rập.

Adnan là một trong những cầu thủ nổi bật nhất ở giải World Cup U20 2013, khi mà Iraq gây dấu ấn mạnh mẽ với vị trí thứ tư. Cao gần 1,85 mét, Adnan không phải là mẫu hậu vệ cánh điển hình, nhưng ở bên cánh trái của Iraq, anh thật sự lên công về thủ, là một mũi kỳ binh rất nguy hiểm của HLV Yahya Alwan. Khéo léo, tốc độ, thông minh, nhưng đồng thời sở hữu thể lực rất dồi dào và lối chơi hiện đại, Adnan chắc chắn sẽ gây không ít khó dễ cho hàng thủ ĐT Việt Nam.

Với Udinese, Adnan được coi là một chữ ký thành công ngoài mong đợi. Những gì anh thể hiện với ĐT Iraq ở TNK tại giải World Cup U20 2 năm trước đã thu hút sự chú ý của những CLB hàng đầu châu Âu như Arsenal, Sevilla, Napoli, Chelsea, Roma và Galatasaray, đội suýt nữa thì đã đưa anh về mùa Hè rồi. Adnan, tuy nhiên, cũng đã tỏ ra kiên nhẫn khi ở lại với Caykur Rizespor để được ra sân thường xuyên và phát triển sự nghiệp của mình, cho tới khi có cơ hội với Udinese.

… các ngôi sao tấn công như (từ trái qua phải) Younis Mahmoud, Yaser Kasim, và Ahmed Yasin..

NHỮNG NGÔI SAO KHÁC
Nhưng Adnan, đã ghi một bàn vào lưới Đài Loan trong chiến thắng 5-1 của Iraq ở lượt trước, không phải là ngôi sao duy nhất của đội bóng vùng Vịnh. Trong đội hình Iraq hiện giờ, không thể không nhắc tới tiền đạo đội trưởng Younis Mahmoud (xem bài riêng về anh) và chân sút đang đá ở giải nhà nghề Mỹ Justin Meram.

Bộ đôi này đã ghi 2 bàn vào lưới Thái Lan ngay trên sân khách ở lượt trước giúp Iraq dẫn 2-0 và chỉ có may mắn cùng sự nỗ lực phi thường mới giúp đội bóng của HLV Kiatisuk giành lại 1 điểm ở những phút chót. Meram vốn sinh ở Michigan, Mỹ và chơi bóng ở cấp độ đại học, giành danh hiệu “Cầu thủ năm nhất xuất sắc nhất năm 2008” trước khi lên chuyên nghiệp chơi cho Columbus Crew và lựa chọn khoác áo ĐTQG quê cha đất tổ anh là Iraq.

Với CLB Columbus Crew, Meram ra mắt vào tháng 2/2011 ở giải Champions League Concacaf gặp Real Salt Lake và có trận đầu ở MLS 3 tháng sau đó. Cả cha mẹ anh đều sinh ở Iraq và sang Mỹ từ những năm 1960-1970. “Tôi đã muốn khoác áo ĐT Iraq ngay từ ngày đầu tiên”, Meram nói về lựa chọn của anh. Tháng 11/2014, anh có trận ra mắt ĐT Iraq ở vòng bảng giải Gulf Cup và tới nay đã có 16 lần lên tuyển, ghi 2 bàn, đều ở vòng loại World Cup lần này.

2 ngôi sao khác của Iraq cũng ở đẳng cấp khác so với nền bóng đá khu vực là Yaser Kasim, một tiền vệ trưởng thành từ đội trẻ Tottenham và hiện là một trụ cột của Swindon Town ở League One, Anh và Ahmed Yasin, tiền vệ cánh mới 24 tuổi gốc gác người Kurd đang khoác áo CLB ở hạng cao nhất Đan Mạch AGF.


Góc chiến thuật
HLV ĐT Iraq, Yahya Alwan (ảnh), 61 tuổi, là một chiến lược gia người bản địa lão luyện đã có 30 năm làm việc ở các CLB hàng đầu Iraq cũng như tại nhiều nước vùng Vịnh. Thêm vào đó việc từng khoác áo đội bóng giàu thành tích nhất nước Al Talaba trong 10 năm (1974-1984) và là một cựu tuyển thủ quốc gia Iraq, có thể nói hiếm ai am tường bóng đá Iraq như ông.

Trong cả hai trận ở vòng loại World Cup khu vực châu Á lần này, Alwan đều sử dụng sơ đồ 4-4-1-1 với thủ thành bắt chính là Noor Sabri và bộ tứ hậu vệ với 3 vị trí cố định Salam Shakir bên cánh phải, cặp trung vệ Dhurgam Ismail – Ahmad Khalaf/Mustafa Nadhim và Ali Adnan bên cánh trái. Tốc độ của các hậu vệ cánh Iraq là điều mà ĐT Việt Nam sẽ phải rất dè chừng.


Ở tuyến giữa, Alwan có khuynh hướng tập trung đông người để chiếm quyền kiểm soát bóng ưu thế, với cặp tiền vệ trung tâm cố định là Sameh Mjabel và Ali Qasim, trong khi các vị trí tấn công được chia đều giữa Ala’a Zahra, Saad Abdulameer, Ali Husni và Justin Meram. Tiền đạo cắm luôn là đội trưởng Younis Mahmoud, một ngôi sao lớn của bóng đá Iraq, đa năng, toàn diện và rất lợi hại trong những tình huống một đối một.

Bóng đá là sự sống
Bóng đá ở đất nước còn chìm trong chiến sự đôi khi là tất cả, là tình yêu và sự sống, là thứ keo dính kết nối mọi người và là một tôn giáo thật sự.
Người dân Iraq đã ăn mừng trong sự đoàn kết chưa từng thấy sau chức vô địch Asian Cup 2007, điều lặp lại vào đầu năm nay sau khi đội bóng yêu mến của họ đánh bại kình địch Iran để vào bán kết cũng giải đấu đó ở Australia.

Cũng trong giai đoạn đó, 13 trẻ em người người Kurd đã bị tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại dã man vì xem một trận đấu giữa Iraq và Jordan. Những bi kịch như thế luôn khiến các cầu thủ Iraq thêm phần quyết tâm mỗi khi bước ra sân bóng. Họ hiểu rằng sau lưng họ thực sự là cả một dân tộc và bóng đá với họ không chỉ là trò chơi.

Abrar al Saleh, một CĐV ở Baghdad, nói: “Đất nước này không tìm thấy hạnh phúc ở đâu khác ngoài bóng đá. Đó là điều duy nhất giúp chúng tôi tạm quên đi những nỗi đau thường nhật. Bóng đá ở đây có ý nghĩa quá lớn: mọi người chơi nó khắp nơi, mọi góc đường, mọi khoảnh sân, giống như ở Brazil vậy”.


Sự cuồng nhiệt quá đôi khi cũng dở. Sau chức vô địch Asian Cup 2007, HLV người Brazil tài ba của họ Jorvan Vieira đã tuyên bố từ chức ngay lập tức. “Tôi chỉ ở lại vài tháng nữa thôi là người ta sẽ phải đưa tôi vào bệnh viện tâm thần!” Vieira phân trần về sự ngưỡng mộ mà ông nhận được.

Đội hình Iraq tham dự các giải lớn, bao gồm vòng loại World Cup lần này, cũng là một biểu tượng của tình đoàn kết, với các cầu thủ từ đủ sắc tộc và tôn giáo trong nước, bao gồm những người Hồi giáo Shia và Sunni, người Kurd, người Assyria, người Chaldea hay người Mendaea, và tất nhiên, cả những kiều dân ở nước ngoài, như Justin Meram.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Sân tập mới của ĐT Việt Nam: Đẳng cấp châu Âu, giá 0 đồng Sân tập mới của ĐT Việt Nam: Đẳng cấp châu Âu, giá 0 đồng

    Để đi tới địa điểm tập luyện, ĐT Việt Nam phải ngồi trên xe ô tô hơn 30 phút, di chuyển quãng đường gần 40km. Tuy nhiên, HLV Toshiya Miura cùng các học trò vô cùng hài lòng bởi họ được tập luyện trong một Trung tâm đẹp nhất nhì châu Á, trên một sân cỏ mịn như nhung thay vì những sân mấp mô có thể xảy ra chấn thương bất cứ lúc nào.

  • HLV Miura vẫn ưu tiên dùng vũ khí phòng ngự phản công HLV Miura vẫn ưu tiên dùng vũ khí phòng ngự phản công

    Bất chấp việc ĐT Việt Nam đang nằm trong thế bất lợi và phải chịu rất nhiều sự chỉ trích trong thời gian qua, HLV Toshiya Miura vẫn trung thành với lối chơi phòng ngự phản công. Yêu cầu của chiến lược gia người Nhật Bản với các học trò luôn là giữ vững khung thành nhà trước khi tính tới chuyện tấn công ghi bàn.

  • “Con cáo sa mạc” Younis Madmoud: Tượng đài của “Sư tử vùng Mesopotamia” “Con cáo sa mạc” Younis Madmoud: Tượng đài của “Sư tử vùng Mesopotamia”

    Đội trưởng ĐT Iraq từng làm nên nhiều kỳ tích cho quê hương ở những giải đấu lớn. Anh cũng lọt vào danh sách 50 người đề cử cho Quả Bóng Vàng FIFA năm 2007, nhưng còn đáng ngưỡng mộ hơn, Younis Mahmoud làm điều đó bất chấp những đe dọa bắt cóc, ám sát và những đau thương ở đất nước đang bị tàn phá bởi chiến tranh của anh.

  • Thủ môn Trần Anh Đức (Hà Nội T&T) - Người sinh ra đã có “gen gác đền” Thủ môn Trần Anh Đức (Hà Nội T&T) - Người sinh ra đã có “gen gác đền”

    Sau kỳ chuyển nhượng giữa mùa giải 2015, trong thành phần nhân sự của HN.T&T bất ngờ có sự xuất hiện của thủ thành Trần Anh Đức – người sinh ra trong gia đình nổi tiếng với 3 thế hệ “gác đền” cho các ĐTQG. Vừa gia nhập đội bóng Thủ đô, Anh Đức đã chiếm luôn suất bắt chính của đàn anh Dương Hồng Sơn và cùng HN.T&T giành 7 chiến thắng liên tiếp!

  • Những lần thay người làm thay đổi cục diện Những lần thay người làm thay đổi cục diện

    Kể cả ở những nơi tưởng như đã là hàng đầu về tính chuyên nghiệp, vẫn xảy ra chuyện không thể ngờ tới: phải rời sân vì không có áo thi đấu.

  • Qua nửa thế kỷ, luật thay người vẫn chưa hoàn hảo Qua nửa thế kỷ, luật thay người vẫn chưa hoàn hảo

    Một cột mốc đáng nhớ vừa trôi qua trên quê hương bóng đá: đúng 50 năm kể từ khi Keith Peacock trở thành cầu thủ đầu tiên được vào sân thay người trên sân cỏ Anh. Hơn nửa thế kỷ trước đây, bóng đá là... như thế nào, khi mà các đội chưa được thay người? Một câu hỏi khác: luật thay người trong bóng đá hiện tại đã hoàn hảo hay chưa?

  • Nguyễn Minh Phương: “Dừng bước cho đàn em có chỗ chơi” Nguyễn Minh Phương: “Dừng bước cho đàn em có chỗ chơi”

    Chia tay sân cỏ, Minh Phương thấy nhớ và tiếc. Tuy nhiên, anh không hề hối hận với quyết định trên. Trong cuộc trò chuyện với phóng viên Bóng đá & Cuộc sống, cựu tuyển thủ Việt Nam cho biết, nếu cố anh có thể chơi thêm vài mùa nữa nhưng muốn dừng lại để đàn em, những cầu thủ trẻ có đất để chơi, để trưởng thành.

  • Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ - Tạm biệt ngôi sao thầm lặng Tiền vệ Nguyễn Minh Phương giải nghệ - Tạm biệt ngôi sao thầm lặng

    Hiếm ai có bảng thành tích khủng như Minh Phương. Vô địch AFF Suzuki Cup 2008 - danh hiệu cao nhất và duy nhất của bóng đá Việt Nam ở cấp độ ĐTQG tính đến lúc này; cùng 3 đội bóng khác nhau đăng quang tại V.League. Dù ở đội bóng nào, tiền vệ sinh năm 1980 cũng được nhận vô khối lời khen về tài năng chơi bóng.

  • Bóng đá học đường TP.HCM: Giải bài toán căn cơ Bóng đá học đường TP.HCM: Giải bài toán căn cơ

    TP.HCM đã bắt đầu Chương trình bóng đá học đường từ năm học 2014 - 2015 với 84 trường tiểu học trên địa bàn TP.HCM. Bắt đầu từ bóng đá học đường, bóng đá Nhật Bản đã vươn lên một cách mạnh mẽ để trở thành đội bóng hàng đầu châu lục và khẳng định chỗ đứng trong bản đồ thế giới.

  • Tự truyện 'Vượt qua giới hạn' của Luis Suarez (Kỳ 15): Cuộc chiến của... những bà mẹ Tự truyện 'Vượt qua giới hạn' của Luis Suarez (Kỳ 15): Cuộc chiến của... những bà mẹ

    Mùa giải 2013/14 đã trôi qua theo đúng kiểu mà chúng tôi mơ ước. Sáng ngày Chủ Nhật trọng đại của tháng 4, tôi đi dạo và nhìn vào đồng hồ. Không còn lâu nữa...

  • Phục hưng bóng đá TP.Hồ Chí Minh: Dấu chấm hỏi cho Học viện NutiFood HA.GL Arsenal-JMG? Phục hưng bóng đá TP.Hồ Chí Minh: Dấu chấm hỏi cho Học viện NutiFood HA.GL Arsenal-JMG?

    Không như kế hoạch ban đầu, Học viện NutiFood HA.GL Arsenal – JMG vốn được kỳ vọng khơi gợi sự phục hưng cho bóng đá TP.HCM bỗng nhiên trầm lắng đến lạ kỳ. 10 học viên mà lò này đã tuyển được đang ăn ở trong biệt thự của ông chủ NutiFood, còn tập luyện thì lấy sân trung tâm Phú Thọ (Q.10, TP.HCM) làm tạm thời.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x