CHUYỆN BÓNG - CHUYỆN ĐỜI

Hậu vệ Lê Đức Tuấn: Mỉm cười tự hào sau 12 năm bị nghi bán độ

Trung Yên
13:44 ngày 16-11-2015
Sau trận chung kết SEA Games 22, Đức Tuấn sống trong những ngày tháng kinh hoàng, bị người hâm mộ nhìn như kẻ tội phạm. Quá áp lực, có lúc anh đã tính tới chuyện bỏ bóng đá. Nhưng rồi bằng nghị lực phi thường, bằng khát khao cháy bỏng chứng tỏ sự trong sạch của mình, anh đã đứng dậy bước tiếp.
Hậu vệ Lê Đức Tuấn: Mỉm cười tự hào sau 12 năm bị nghi bán độ
CÚ SỐC SEA GAMES 22
Năm 2003, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức SEA Games. Có lợi thế sân nhà, U23 Việt Nam đã thi đấu vô cùng ấn tượng, giành vé vào chơi trận chung kết. Người hâm mộ hừng hực niềm tin về việc bóng đá nước nhà sẽ có được tấm HCV SEA Games đầu tiên trong lịch sử. Thế nhưng cay đắng thay, trong trận đấu cuối cùng, thầy trò HLV Riedl đã thất thủ 1-2 trước Thái Lan, phải ngậm ngùi nhìn đối thủ đăng quang ngay tại thánh địa Mỹ Đình.

Sau trận chung kết đầy cay đắng đó, mọi chuyện còn trở nên căng thẳng hơn với nghi án “bán độ”. Người hâm mộ cho rằng Đức Tuấn là một trong những “kẻ nhúng chàm” bởi trên sân Mỹ Đình, anh đã để đối phương có pha qua người quá dễ dàng, dẫn tới bàn mở tỷ số của Sarayoot. 

“Trận chung kết trên sân Mỹ Đình thực sự đã thay đổi cuộc đời tôi. Đó là giai đoạn khủng khiếp nhất sự nghiệp cầu thủ. Tôi vừa phải chịu nỗi buồn thua trận, vừa bị người hâm mộ nhìn với ánh mắt nghi ngờ”, Đức Tuấn kế lại câu chuyện sau 12 năm.

Đức Tuấn bảo người hâm mộ chỉ nhìn vào một sai lầm trên sân để kết tội anh mà không hề biết đằng sau đó là cả một câu chuyện dài. Thời điểm đó, hậu vệ trái số một của Việt Nam là Văn Trương. Tuy nhiên, cầu thủ này lại dính án treo giò, không được góp mặt ở trận chung kết. 

U23 Việt Nam chỉ còn lại một hậu vệ trái đúng nghĩa là Lâm Tấn nhưng cầu thủ này lại không đủ tự tin để bước ra sân so tài với Thái Lan. HLV Riedl đã tính tới phương án đẩy Minh Phương (khi đó đá hậu vệ phải) sang đá bên trái, để Đức Tuấn đá hậu vệ phải sở trường nhưng cũng không được bởi cầu thủ sinh năm 1980 không đồng ý chơi trái giò.


“Bí nước, HLV Riedl quay sang hỏi tôi dám đá hậu vệ trái không. Tôi gật đầu đồng ý bởi trong thời điểm đó, nếu tôi cũng từ chối đá hậu vệ trái thì lấy ai lấp chỗ trống mà Văn Trương để lại. Năm đó tôi mới 21 tuổi, lần đầu đá SEA Games và trận với Thái Lan cũng là lần đầu tôi chơi hậu vệ trái. Chính điều đó đã khiến tôi bị căng thẳng, không thể hiện được mình, dẫn tới sai lầm, để đối phương vượt qua ghi bàn. Đáng buồn là người hâm mộ nhìn vào sai lầm đó và nghĩ tôi nhúng chàm”, con trai cựu cầu thủ Lê khắc Chính kể lại.

Sau trận chung kết SEA Games 22, Đức Tuấn sống những ngày tháng như ở địa ngục. Đi đâu anh cũng bị nhìn với ánh mắt nghi ngờ, như kẻ phạm tội. Mỗi khi ra sân đá cho CLB Hà Nội ACB, anh lại bị la ó chửi bởi. Đức Tuấn bảo điều đó là quá sức chịu đựng với một cầu thủ mới 21 tuổi, đêm nào anh cũng mơ thấy ác mộng. Không chịu nổi, Đức Tuấn đã tới gặp bố, xin giã từ sự nghiệp cầu thủ.

“Bỏ bóng đá lúc này là thừa nhận mình có tội”, lời khuyên của bố làm Đức Tuấn bừng tỉnh. Anh quyết định chọn cách im lặng cố gắng thi đấu thật tốt, để chứng minh cho sự trong sạch của mình. Những nỗ lực của anh đã được đền đáp, người hâm mộ chuyển từ ánh mắt nghi ngờ, những lời la ó sang những tiếng vỗ tay mỗi khi Đức Tuấn ra sân đá cho Hà Nội ACB. 

Tấm băng đội trưởng mà bầu Kiên trao cho anh đã phần nào chứng minh được sự trong sạch. Sau này, khi về đầu quân cho Thanh Hóa, Đức Tuấn cũng được ban lãnh đạo đội bóng xứ Thanh tin tưởng tuyệt đối về mặt tư cách đạo đức, trao cho anh tấm băng thủ quân.

“12 năm đã trôi qua nhưng câu chuyện như mới xảy ra hôm qua. Giờ thì tôi tin nhiều người đã hiểu tôi, đã có cái nhìn công tâm hơn về trận chung kết trên sân Mỹ Đình năm 2002”, Đức Tuấn thở phào tâm sự.

GIẤC MƠ LÀM HLV
Năm nay đã 33 tuổi, Đức Tuấn biết mình không còn đủ thể lực để chơi bóng đỉnh cao lâu nữa. Anh muốn đá cố thêm một năm để “cháy nốt đam mê” trước khi giã từ sự nghiệp quần đùi áo số đầy thăng trầm của mình. Hợp đồng của Đức Tuấn mới hết hạn. CLB FLC Thanh Hóa đã ngỏ lời muốn gia hạn thêm. Tuy nhiên, ước muốn của hậu vệ họ Lê là trở về Hà Nội chơi bóng để gần gũi gia đình.

“Với tôi, lúc này tiền bạc không còn quá quan trọng, nhận lương, lót tay ít chút cũng không sao. Tôi chỉ muốn được ở gần đề chăm sóc gia đình, vợ con tôi đã hy sinh cho tôi nhiều rồi”, Đức Tuấn chia sẻ.

Huyền Trâm đến với Đức Tuấn trong những lúc sóng gió ập đến. Cô đã ở bên, động viên để cầu thủ sinh năm 1982 mạnh mẽ đứng dậy sau cú sốc SEA Games 22. Sau đám cưới năm 2009, cô sinh viên ngành du lịch đã chọn cách hy sinh nghề nghiệp yêu thích, ở nhà toàn tâm toàn ý chăm chồng chăm con. Những năm qua, Huyền Trâm cùng chồng về Thanh Hóa sinh sống nhưng nay con lớn đã 5 tuổi, bắt đầu đi học nên phải trở lại Hà Nội.


“Huyền Trâm là một trong những người có công lớn giúp tôi vượt qua cú sốc SEA Games 22. Cô ấy đã luôn ở bên tôi, động viên tôi. Nếu không có Huyền Trâm, có thể tôi đã không có được như ngày hôm nay. Ông trời đẩy tôi vào hoàn cảnh éo le nhưng chính từ đây tôi lại gặp được niềm hạnh phúc của cuộc đời mình”, Đức Tuấn chia sẻ.

Tranh thủ những ngày nghỉ giữa hai mùa bóng, Đức Tuấn khăn gói vào Huế học lớp bằng C HLV, chuẩn bị bước đầu tiên cho nghiệp làm thầy của mình. Anh bảo ước mơ của mình là được ươm mầm những tài năng mới cho bóng đá nước nhà.

“Bóng đá đã trở thành một phần máu thịt trong tôi, không bỏ được. Làm HLV là cách tốt nhất để tôi tiếp tục với đam mê của mình. Góp phần tạo ra các cầu thủ yêu bóng đá cũng là điều tuyệt vời. Thêm nữa, ngoài bóng đá mình cung chẳng biết làm gì bởi cả đời đã gắn với môn thể thao vua rồi. Giờ chuyển sang nghề khác lại đi học hỏi từ đầu, cũng có chút mạo hiểm”, Đức Tuấn cười chia sẻ.

Người vợ đảm đang Huyền Trâm là điểm tựa giúp Đức Tuấn có thành công như ngày hôm nay

Hỏi Đức Tuấn còn gì nuối tiếc trong sự nghiệp quần đùi áo số không, gương mặt anh thoáng trở lại buồn. Cầu thủ họ Lê bảo anh chỉ tiếc đó là sự nghiệp trong màu áo tuyển khép lại khi mới chỉ 21 tuổi.


Niềm đam mê với xế độ
Nửa cuối năm 2014, Lê Đức Tuấn đã nhờ đồng đội Duy Nam tìm mua giúp chiếc xe Honda LA 250cc. Sau đó, thủ lĩnh của đội bóng xứ Thanh tìm tòi trên internet và quyết định độ lại chiếc xe của mình theo phong cách cafe racer. Đức Tuấn cho biết: “Tôi gửi xe vào Đà Nẵng từ tháng 11/2014 để độ, đến ngày 13/3/2015, chiếc xe mới hoàn thiện và gửi ra Thanh Hóa. Chi phí độ mất khoảng gần 30 triệu đồng, nhưng quan trọng là có được chiếc xe đúng theo ý mình”.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Ngô Hoàng Thịnh chia tay SLNA: Rớt nước mắt nói lời tạm biệt Ngô Hoàng Thịnh chia tay SLNA: Rớt nước mắt nói lời tạm biệt

    Do không tìm được tiếng nói chung trong việc gia hạn hợp đồng với SLNA, Ngô Hoàng Thịnh buộc phải nói lời chia tay với đội bóng quê hương. Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước, tiền vệ sinh năm 1992 vẫn rớt nước mắt khi quyết định ra đi bởi đội bóng xứ Nghệ đã trở thành một phần máu thịt của anh.

  • Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ cuối): Con tim và lý trí Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ cuối): Con tim và lý trí

    Kính thưa Quý độc giả! Suốt 5 tháng vừa qua BĐ&CS đã giới thiệu với quý độc giả 22 chương của cuốn tự truyện “Vượt qua giới hạn” của chân sút cá tính Luis Suarez. Sau cuốn tự truyện này chúng tôi sẽ tiếp tục gửi đến quý độc giả những cuốn sách hấp dẫn của những nhân vật thể thao lừng lẫy khác. Mời các bạn đón đọc!

  • Các hậu vệ cánh Brazil: Thương hiệu đẳng cấp Các hậu vệ cánh Brazil: Thương hiệu đẳng cấp

    Nói đến bóng đá Brazil là phải nói đến Pele, Garrincha hoặc Ronaldo, Ronaldinho? Không sai. Nhưng đấy không phải là nét đặc thù. Một trong những nét đặc thù quan trọng nhất làm nên “nhãn hiệu Brazil” trong lịch sử bóng đá chính là khả năng tấn công tuyệt vời của các hậu vệ cánh, qua bao thời đại.

  • Nữ hoàng điền kinh Vũ Thị Hương: “Bảo mẫu” showbiz Nữ hoàng điền kinh Vũ Thị Hương: “Bảo mẫu” showbiz

    Trước thềm SEA Games 28, cựu binh Vũ Thị Hương từng đoạt tới 7 tấm HCV này đã bất ngờ giã từ đường chạy, cho dù vẫn dư sức độc chiếm cả 2 đường chạy 100m và 200m thêm một lần nữa. Tuy không còn tranh tài song “nữ hoàng điền kinh” đất Thái Nguyên tiếp tục nổi bật trên đất Singapore, với vị trí đại sứ của đoàn TTVN.

  • Đội tuyển của những chân dài và giai đẹp Đội tuyển của những chân dài và giai đẹp

    Nhờ những bước tiền thần tốc về thành tích, gắn với một đội hình đầy sức trẻ và một vẻ đẹp hình thể điển hình, điền kinh đã trở thành một ĐTQG đặc biệt “hot” của làng thể thao Việt. Rất đặc biệt vì như ví von, hiện tại không môn nào sở hữu nhiều giai đẹp, chân dài như điền kinh.

  • Đội trưởng Inter sập bẫy mỹ nhân? Đội trưởng Inter sập bẫy mỹ nhân?

    Mauro Icardi trao quyền đại diện cho Wanda Nara như để thể hiện niềm tin và tình yêu tuyệt đối của mình dành cho người bạn đời. Nhưng giới truyền thông Argentina cảnh báo, có thể đội trưởng Inter Milan sẽ sập bẫy Wanda, giống như chồng cũ của mỹ nhân này là tiền đạo Maxi Lopez.

  • Ai là “mỹ nhân cò số 1”? Ai là “mỹ nhân cò số 1”?

    Phụ nữ làm nghề đại diện cầu thủ bóng đá chỉ chiếm thiểu số so với cánh đàn ông. Tuy nhiên, trong số những nữ đại diện chuyên nghiệp ít ỏi lại không hiếm bóng hồng bốc lửa. Họ có thể là diễn viên, ngôi sao truyền hình, thậm chí là cả… siêu mẫu Playboy.

  • Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ 21): Cú sút của niềm tin Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ 21): Cú sút của niềm tin

    Tôi vừa đau vừa sợ, sợ là sự liều mạng có thể kết liễu cả sự nghiệp của mình. Nhưng đối thủ là nước Anh, nước Anh của tôi. Tôi không thể bỏ qua trận đấu ấy, và tôi tin tưởng Walter hoàn toàn.

  • Sergi Roberto: Trái ngọt của sự kiên nhẫn Sergi Roberto: Trái ngọt của sự kiên nhẫn

    Luis Suarez và Neymar đã thay phiên nhau ghi bàn cho Barcelona trong thời gian Lionel Messi bị chấn thương. Nhưng có một ngôi sao không thể không nhắc đến trong hành trình vừa qua của nhà ĐKVĐ Champions League Barcelona: Sergi Roberto.

  • Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ 20): Mắc nợ với Maestro Tự truyện “Vượt qua giới hạn” của Luis Suarez (Kỳ 20): Mắc nợ với Maestro

    Uruguay đã trải qua rất nhiều năm thi đấu dưới sức mình cho đến khi Oscar Tabarez xuất hiện. Khi chính thức trở thành HLV trưởng Uruguay hồi 2006, ông này viết hẳn một báo cáo về thực trạng bóng đá Uruguay và vạch ra một chiến lược. Bản báo ấy đã trở thành kim chỉ nam cho bóng đá Uruguay, được các quan chức Liên đoàn và cầu thủ răm rắp tuân theo.

  • Tự truyện "Vượt qua giới hạn" của Luis Suarez (Kỳ 19): Thề không bao giờ làm thầy Tự truyện "Vượt qua giới hạn" của Luis Suarez (Kỳ 19): Thề không bao giờ làm thầy

    Luis Suarez là một con người gai góc, trong huyết quản của anh luôn đầy ắp cái gọi là “tính chiến đấu”. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, Suarez luôn dành sự quan tâm, thông cảm với rất nhiều người, những nhân vật tưởng như mọi người sẽ quên ngay sau khi làm việc như HLV hay nhân viên vật lý trị liệu.

  • “Phi vụ Italia” hoàn hảo của Carlo Ancelotti 'Phi vụ Italia' hoàn hảo của Ancelotti

    Ở trận tứ kết lượt về Champions League, chiến lược gia Carlo Ancelotti đã cho Real Madrid chơi đúng theo kiểu Italia. Đó là cách thức phòng ngự lì lợm, cực kỳ khó chịu, và rình rập phản công. Kết quả, Real đã thủ hoà 1-1 trên sân của Man City và đưa đối thủ vào màn xanh-chín 11m rồi kết liễu.

  • Nagelsmann sẽ dẫn dắt Bayern Munich mùa tới? Nagelsmann sẽ dẫn dắt Bayern Munich mùa tới?

    Tương lai của HLV trưởng ĐTQG Đức, Julian Nagelsmann có thể sẽ sớm được định đoạt trong những ngày tới. Volker Struth - người đại diện của Nagelsmann, xác nhận Bayern Munich đang đàm phán với nhà cầm quân 36 tuổi này.

  • Messi đã ‘hất cẳng’ Ibrahimovic thế nào? Messi đã ‘hất cẳng’ Ibrahimovic thế nào?

    Nhỏ bé về thể hình so với một Zlatan Ibrahimovic cao lớn với cá tính mạnh mẽ, song chẳng ai ngờ Lionel Messi đã khiến Ibrahimovic phải ôm hận khôn nguôi qua màn “hất cẳng” ngôi sao người Thụy Điển khỏi Barca

  • Chelsea mở rộng cửa đón Varane từ MU Chelsea mở rộng cửa đón Varane từ MU

    Theo báo chí Anh, Chelsea sẵn sàng chiêu mộ trung vệ kỳ cựu Raphael Varane - người nhiều khả năng rời MU trong mùa hè năm nay theo dạng tự do.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x