Trần Hữu Đông Triều: Từ kẻ lãng quên thành miếng ghép đa năng

Công Trí
09:41 ngày 01-01-2016
Những chấn thương dai dẳng khiến Trần Hữu Đông Triều dần tụt hậu và dường như bị lãng quên so với các đồng đội cùng trang lứa như Công Phượng, Xuân Trường hay Tuấn Anh. Song trong lần đầu tiên được triệu tập lên U23 Việt Nam, cầu thủ gốc Quảng Nam đã không bỏ lỡ cơ hội để thể hiện sự đa năng của mình.
Trần Hữu Đông Triều: Từ kẻ lãng quên thành miếng ghép đa năng
SAO MAI VƯỚNG VÀO… SAO QUẢ TẠ
Những ngày cuối năm 2012, cùng với Tuấn Anh, Xuân Trường và Công Phượng, Đông Triều là một trong bốn gương mặt xuất sắc nhất thuộc lứa I học viên HA.GL – Arsenal JMG được trao cơ hội sang Arsenal JMG thử việc. Một thời gian ngắn sau đó, cầu thủ có biệt danh là Triều “bum” lần đầu tiên được triệu tập lên đội U19 Việt Nam. 

Và cùng với các đồng đội từng sát cánh nhiều năm tại lò đào tạo đội bóng phố Núi, anh đã được trải qua một VCK U19 Đông Nam Á tuyệt vời khi thể hiện lối chơi đẹp mắt và đậm tính cống hiến. Dù rằng khi ấy họ phải đối đầu với U19 Australia hay U19 Thái Lan – những đội bóng không hề dễ chịu.

Được đào tạo ở vị trí tiền vệ trung tâm và sau đó được kéo lui xuống làm trung vệ, Đông Triều hội tụ cả khả năng phòng ngự lẫn tấn công. Khi ấy Triều “bum” thực sự được xem là của hiếm của bóng đá Việt với những điểm mạnh từ những pha đánh chặn, sút phạt cố định cho đến các đường chuyền dài tinh tế. 


Những tưởng sự nghiệp của cầu thủ trẻ này sẽ phất nhanh như diều gặp gió thì biến cố đã khiến anh tụt hậu so với phần còn lại. Chấn thương đầu gối mà Đông Triều gặp phải ở giải U19 Đông Nam Á 2014 tại Brunei đã trở thành một vết sẹo hằn in trong sự nghiệp của anh. 

VCK U19 châu Á 2014 tại Myanmar, cầu thủ gốc Quảng phải ngồi làm khán giả. V.League đầu tiên trong sự nghiệp cầu thủ (V.League 2015), anh chỉ ra sân vỏn vẹn 13 trận đấu. Và trong khi các đồng đội HA.GL thay nhau theo tiếng gọi của U23 Việt Nam chinh chiến ở vòng loại U23 châu Á và SEA Games 28 thì Đông Triều phải ở yên tại Pleiku điều trị.

Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường – 3 đồng đội từng cùng anh sang xứ sở Sương mù tập huấn nay đã là những ngôi sao hứa hẹn của bóng đá Việt Nam. Sự nghiệp của họ cũng đã rộng mở hơn khi sắp sửa sang Hàn Quốc rồi Nhật Bản thi đấu. Trong khi với Đông Triều, dường như anh đã bị lãng quên trong làn khói mù sương ấy, dẫu rằng bản thân anh vẫn cùng những đồng đội giành thêm một danh hiệu vô địch tại Cup Hassanal Bolkiah 2014 được tổ chức ở Brunei.  

MIẾNG GHÉP ĐA DẠNG CỦA THẦY MIURA
Chấn thương dai dẳng khiến Đông Triều mất nhiều cơ hội thể hiện tài năng. Nhưng với ý chí kiên cường của mình, chàng trai đất Quảng Nam đã nỗ lực hết sức để vượt qua sóng gió. Sự cố gắng không biết mệt mỏi của Triều “bum” được đền đáp bằng việc anh bình phục chấn thương và lần đầu tiên trong sự nghiệp  Đông Triều đựợc HLV Miura triệu tập vào đội U23 Việt Nam để chuẩn bị cho VCK U23 châu Á 2016. 

Tuy nhiên những hoài nghi vẫn cứ bủa vây xung quanh Đông Triều. Khi trong những buổi đá tập của U23 Việt Nam, anh gần như không thể có trong tay một suất cứng cựa ở vị trí trung tâm. Với bộ đôi trung vệ, HLV Miura chọn Hoàng Lâm, Trọng Đại (khi chưa chia tay đội) hay Đào Duy Khánh. Trong khi ở hàng tiền vệ, Đông Triều chẳng thể cạnh tranh nổi với những Duy Mạnh, Xuân Trường hay Tuấn Anh. HLV Miura xếp Đông Triều chơi tự do, từ tiền vệ biên cho đến… tiền đạo. Hầu hết cánh phóng viên và giới chuyên môn khi theo dõi Đông Triều lúc ấy đều có chung một suy nghĩ: Anh đã hết “cửa” ở U23 Việt Nam. 

Thế những mọi quan điểm kể trên đều đã việt vị, it nhất cho đến thời điểm sát sườn VCK U23 châu Á 2016. Với cái đầu gối không còn “nũng nịu” mỗi dịp trái gió trở giời cộng thêm tinh thần phấn chấn khi lần đầu tên được lên U23 Việt Nam, cánh diều mang tên Đông Triều dường như đã tìm lại được quỹ đạo vốn có của mình. 


Khác với Xuân Trường hay Tuấn Anh hoặc thậm chí là Công Phượng, Đông Triều tham gia gần như trọn vẹn các buổi tập ở U23 Việt Nam. Ở 3 trận giao hữu ở Hà Nội vừa qua của U23 Việt Nam, Đông Triều đều ra sân và gián tiếp góp công lớn trong trận hoà 2-2 trước Cerezo Osaka

Đặc biệt hơn, vai trò và vị trí của Đông Triều dưới sự dẫn dắt của HLV Miura đã hoàn toàn khác. Bằng thế mạnh hội tụ cả kỹ năng phòng ngự lẫn tấn công, anh trở thành một miếng ghép đa năng giúp ông thầy người Nhật thoả sức xoay tua đội hình. Khi thì Đông Triều sắm vai tiền vệ trung tâm, lúc thì anh đảm nhiệm vai trò tiền vệ trái. Thậm chí trong thời điểm bộ tứ vệ của U23 Việt Nam bị dồn ép, anh lập tức trở thành một cầu thủ thứ 5 trong hàng phòng ngự.

HLV Miura trao cho Đông Triều sự tự do. Và anh biến niềm tin của ông thầy người Nhật thành những pha rê dắt, đánh chặn và chuyền bóng táo bạo, đột biến và hiệu quả. Sự đa năng của Đông Triều quan trọng đến nỗi, HLV Miura liên tục thử nghiệm anh dẫn đến vô hình trung cách đây vài ngày, anh phải nghỉ ngơi để tránh quá tải. 

Trong bối cảnh mất đi đôi cánh chiến lược mang tên Huy Toàn – Ngọc Thắng, HLV Miura cần tìm ra một quân bài mới nhằm gây bất ngờ cho hàng thủ đối phương. Và với sự đa năng và toàn diện của mình, Đông Triều hoàn toàn có thể là vũ khí lợi hại trong toan tính của ông. Nhất là khi ở thời điểm này, anh vẫn còn ẩn mình trong làn sương khói. Đó có thể là điều khiến Đông Triều có chút gì đó tủi thân. Nhưng cũng có thể nó trở thành lợi thế để cánh diều Triều “bum” gây bất ngờ tại đấu trường trẻ châu Á. 

Thông tin cầu thủ 
Họ và tên: Trần Hữu Đông Triều
Ngày sinh: 20/8/1995 
Nơi sinh: Xã Đại Lãnh, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam
Chân thuận: Phải
Cao 1m71. Nặng 67 kg
Vị trí thi đấu: Trung vệ, hậu vệ cánh, tiền vệ trung tâm
CLB chủ quản: HA.GL
Thành tích: HCB U19 Đông Nam Á 2013 và 2014; vô địch U21 Quốc tế 2014 và 2015, tham dự VCK U19 châu Á 2014, vô địch cup Hassanal Bolkiah 2014 cùng U19 Việt Nam. 

CON SỐ
Đây là lần đầu tiên trong sự nghiệp trung vệ Trần Hữu Đông Triều được triệu tập lên U23 Việt Nam.
Vì chấn thương, Đông Triều đã bỏ lỡ 2 chiến dịch quan trọng cùng U23 Việt Nam trong năm 2015 là vòng loại U23 châu Á 2016 và SEA Games 28
Đông Triều đá cả 3 trận giao hữu vừa qua của U23 Việt Nam (gặp JFL Selection và Cerezo Osaka). Cũng ở trận đấu với Cerezo Osaka, cầu thủ này thi đấu 3 vị trí là tiền vệ trung tâm, tiền vệ phải và hậu vệ trái. 
13 Ở V.League 2015, Đông Triều chỉ ra sân vỏn vẹn 13 trận và ghi 1 bàn thắng. 

Lần đầu cho cả Xuân Trường và Hồng Duy
Ngoài trường hợp của Đông Triều, hai đồng đội của anh tại HA.GL là Nguyễn Phong Hồng Duy và Lương Xuân Trường cũng chưa thể ra sân một phút nào trong một trận đấu chính thức. Bất chấp việc được gọi lên U23 Việt Nam chuẩn bị cho vòng loại U23 châu Á 2016 hồi tháng 3 vừa qua trên đất Malaysia nhưng vì chấn thương mà bộ đôi này đã phải sớm nói lời chia tay đội tuyển. Cũng chính điều này mà 3 tháng sau đó, bộ đôi tài năng của HA.GL cũng không thể được ông thầy Nhật Bản điền tên vào danh sách tập trung cho SEA Games 28.


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
35
+57
80
2
34
+50
79
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
33
+15
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-8
48
11
35
-7
46
12
34
-5
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
35
-20
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Honda Blade 110 phiên bản mới, giá không đổi Honda Blade 110 phiên bản mới, giá không đổi

    Ngày 22/12, Honda Việt Nam chính thức giới thiệu ra thị trường phiên bản mới của mẫu xe số Blade 110. Phiên bản này có thiết kế phá cách và ấn tượng hơn, nổi bật phong cách mạnh mẽ đậm chất thể thao cho người lái.

  • Tiền đạo Nguyễn Công Thành (Đồng Tháp): Giấc mơ tuổi 18 Tiền đạo Nguyễn Công Thành (Đồng Tháp): Giấc mơ tuổi 18

    Sinh ra ở vùng quê nghèo với tuổi thơ “chạy trốn” lũ lụt vào mùa nước nổi, Nguyễn Công Thành nổi lên như “sao mai” của V.League 2015 với một tương lai đầy hứa hẹn đang chờ đợi ở phía trước.

  • Hậu vệ Trần Đình Đồng: Đón niềm vui sau những ngày giông bão Hậu vệ Trần Đình Đồng: Đón niềm vui sau những ngày giông bão

    Tại giải tập huấn mới diễn ra ở Vinh, Trần Đình Đồng trở về sân Vinh và khoác áo đội bóng láng giềng Thanh Hoá. Không còn là người của SLNA nhưng khán giả thành Vinh vẫn chào đón Đình Đồng nồng nhiệt bởi hơn 10 năm gắn bó với đội bóng xứ Nghệ, Đình Đồng đã có rất nhiều cống hiến và tất thảy đều cầu mong anh thành đạt, hạnh phúc

  • Kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền: Hy vọng sẽ là một "Hoàng Thanh Trang mới" Kỳ thủ Nguyễn Lê Cẩm Hiền: Hy vọng sẽ là một "Hoàng Thanh Trang mới"

    Là con của Đại Kiện tướng quốc tế Nguyễn Anh Dũng và Kiện tướng quốc tế Lê Phương Liên, 3 tuổi đã biết đủ 32 quân cờ, 5 tuổi đã có thể thi đấu, cô bé 8 tuổi đất Mỏ vừa gây chấn động làng cờ quốc tế khi giành tấm HCV giải trẻ thế giới.

  • Những điểm nhấn đặc biệt của Thể thao Việt Nam 2015 Những điểm nhấn đặc biệt của Thể thao Việt Nam 2015

    Năm 2015 là một năm thành công đặc biệt của thể thao Việt Nam khi chúng ta đã bảo vệ vững chắc một vị trí Top 3 ĐNÁ bằng cách giành 73 HCV tại SEA Games 28 với 87% do công của các môn Olympic. Bóng đá & Cuộc sống xin gửi đến quý độc giả những điểm nhấn đáng chú ý nhất của thể thao Việt Nam trong năm 2015.

  • Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 3): Những câu chuyện gia đình Sách “Suarez, Messi, Neymar” (Kỳ 3): Những câu chuyện gia đình

    Giống như nhiều cầu thủ khác, cả 3 siêu sao của chúng ta cũng được hun đúc tài năng bóng đá từ gia đình. Nhưng ở họ vẫn có những nét riêng độc đáo để từ đó hình thành nên tính cách bóng đá sau này.

  • Cầu thủ HA.GL có hợp với huấn luyện viên Miura? Cầu thủ HA.GL có hợp với huấn luyện viên Miura?

    HLV Toshiya Miura đang chịu rất nhiều áp lực trước hàng loạt những ý kiến cho rằng lối chơi mà ông đang áp dụng cho U23 Việt Nam là chưa thực sự hợp lý.

  • Paul Gascoigne: Con bệnh hết thuốc chữa Paul Gascoigne: Con bệnh hết thuốc chữa

    Hôm nay là tròn một tuần, con ma men Paul Gascoigne được tìm thấy bất tỉnh trên vũng máu tại cơ sở massage Champneys Forest Mere ở Liphook, hạt Hampshire, Anh quốc. Ngót hai thập kỷ sống chung với cơn bạo bệnh mang tên “nghiện rượu”, Gazza lúc này đang đối mặt với tình trạng “thế giới ảo” trong phần đời còn lại.

  • Tiền vệ Phan Viết Đàn (Sanna Khánh Hòa): Đàn “Hà Tĩnh”, nghề “ăn tay” & con đường bóng đá Tiền vệ Phan Viết Đàn (Sanna Khánh Hòa): Đàn “Hà Tĩnh”, nghề “ăn tay” & con đường bóng đá

    Học xong cấp III, chỉ có 2 bàn tay trắng, Phan Viết Đàn đón xe đò vào TP.HCM, rồi xuống tận đất Mũi Cà Mau để mong kiếm được một cái nghề. Thế rồi, vào một buổi chiều chàng trai từng có ý định theo nghề mộc đã trở thành một cầu thủ bóng đá. Chuyện Đàn “Hà Tĩnh” của chúng tôi bắt đầu từ đó.

  • Chuyện du đấu của bóng chuyền Việt Nam: Đi đến đâu thành công đến đó Chuyện du đấu của bóng chuyền Việt Nam: Đi đến đâu thành công đến đó

    Từ Huỳnh Đức, Công Vinh tới Công Phượng, Tuấn Anh, các chuyến du đấu của bóng đá Việt Nam đều mới chỉ mang tính thử nghiệm và học hỏi đầy gian khó. Điều này khác hẳn với bóng chuyền, khi có tới 2 hảo thủ từng rực sáng tại các sân chơi ngoại, thậm chí Ngọc Hoa còn là ngôi sao của Thai League, giải đấu hàng đầu châu lục.

  • HLV Phan Thanh Hùng: “Không thể đòi hỏi hơn ở các tiền đạo U23 Việt Nam” HLV Phan Thanh Hùng: “Không thể đòi hỏi hơn ở các tiền đạo U23 Việt Nam”

    Ở lần tập trung này, trong tay HLV Toshiya Miura có đến 5 tiền đạo, gồm Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Tài, Xuân Mạnh và Văn Thành. Song, đấy lại là một trong những tuyến cho thấy sự bất an nhất của U23 Việt Nam ở thời điểm hiện tại.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x