Năm Thân nói chuyện Khỉ: Không tinh ranh, hiếu động sao là khỉ?

CAO TỰ THANH
08:04 ngày 08-02-2016
Khỉ có nhiều loài nhiều tên, trong tiếng Việt tên phổ biến và chung nhất là “khỉ”, cũng như “hầu” trong tiếng Trung Quốc vậy.
Năm Thân nói chuyện Khỉ: Không tinh ranh, hiếu động sao là khỉ?
Khỉ tay chân đều có thể cầm nắm nên rất hiếu động, cho dù bị xích bị nhốt cũng nhảy nhót leo trèo suốt ngày, nghịch ngợm mà vô tâm nên trong tác phong có nét tinh ranh. Y thấy hạt gì tròn tròn giống như ăn được thì bất kể xanh vàng đen trắng, thuốc bổ thuốc ngủ gì gì cũng tọng vào mồm trước đã. 

Hãy cứ thả một con khỉ vào chuồng heo mà xem, trừ phi y bận ăn ngủ chứ không thì sẽ giật tai kéo đuôi quậy phá bầy heo nọc nái không yên. Con khỉ nổi tiếng nhất thế giới trước nay là Hỗn nguyên nhất khí Thượng phương Thái ất kim tiên Mỹ hầu vương Tề thiên đại thánh Tôn Ngộ Không Hành giả trong “Tây du ký” của Ngô Thừa Ân ăn vụng linh đan của Thái Thượng Lão Quân, thường xuyên chọc phá Trư Bát Giới chính mang những đặc điểm ấy. 

Nhưng người Nhật lại có một bức tranh thường được gọi là Tam không vẽ ba con khỉ, một con bịt mắt, một con bịt tai, một con bịt miệng. Người thì nói đó là biểu trưng cho lối tu tập của Đạo gia (bảo nguyên tồn thần thủ khí), người thì nói đó là tượng trưng về lối ứng xử của Nho gia (Phi lễ vật thị, phi lễ vật thính, phi lễ vật ngôn), nhưng bất kể thế nào con khỉ cũng được dùng để thể hiện châm ngôn triết lý của con người, không hẳn là vô lại. Cho nên bức tranh ấy qua thời hiện đại đã thay đổi, khỉ cầm ống nhòm, đeo tai nghe, gọi điện thoại cũng là ứng vận nhi sinh.  


Cũng nhờ tay chân đều có thể cầm nắm nên khỉ có lối chiến đấu độc đáo, người xưa từng mô phỏng động tác và tư thế của chúng để sáng tạo ra bộ Hầu quyền, nhưng có lẽ vì ít người luyện nên hình như có một phần đã bị thất truyền. Ai xem phim “Tây du ký” của Trung Quốc đều thấy diễn viên Lục Tiểu Linh Đồng đánh “võ khỉ” rất giống rất hay, nhưng những người kiến văn quảng bác đều nhận ra ông không hề dùng một bộ chân đặc trưng của Hầu quyền, hai bàn chân châu mũi vào nhau làm thành một góc vuông, khi tấn công có chiêu phá mã quặp chân vào sau gót bẻ cho đối phương ngã ngửa.

Khỉ sống trong rừng núi, dưới đất phải đề phòng cọp sói, trên cây phải đề phòng trăn báo, trên cao nữa phải đề phòng chim ưng nên cơ cảnh dị thường, ai nuôi khỉ trong sân mà thấy nó ngước lên mái nhà la hét thì nên để ý. Khỉ thường sống theo bầy nên có tập tính bầy đàn, thứ bậc trên dưới. Viên Mai trong Tử bất ngữ có truyện Trai hầu (Thí chay cho khỉ) như sau: 

“Núi Thiên Mục có nhiều khỉ. Người muốn thí chay cho khỉ thì trước tiên lên miếu Vi Đà, thắp hương cầu khẩn nói ngày ấy sẽ tới núi thí chay cho khỉ. Sư trong chùa sẽ treo biển hiểu thị. Đến hôm ấy, chủ nhân mua một ngàn cái bánh màn thầu, bày ra trên mặt đất ngoài miếu. 

VIDEO: Các cầu thủ chúc tết Bongdaplus và NHM



Sáng sớm tất cả khỉ đều tới tụ tập. Có một con khỉ già nhất râu trắng dài hơn một thước, lọm khọm đi ra. Bên cạnh có hai con khỉ cũng già nua râu trắng dìu đi. Quần hầu quỳ xuống đón tiếp. Con khỉ già ngồi quay mặt về phía Nam. Quần hầu chắp tay cũng ngồi xuống, im lặng nghiêm trang, không dám ầm ĩ. Hai con khỉ hầu lấy bánh màn thầu dâng lên cho con già, con khỉ già ăn xong thì quần hầu cùng ăn. Ăn xong hướng về chủ nhân chắp tay bái tạ rồi đi”.

Khỉ ăn tạp, sống trong rừng thì ăn cả trứng chim sâu bọ, nếu sống ở vùng nước mặn còn biết thò đuôi xuống nước nhử cho cua kẹp vào rồi nhấc lên bắt ăn, trụi lông như đuôi chuột cống, nhưng nói chung vẫn thích các loại củ quả hơn. Bữa tiệc quần hầu động Thủy Liêm núi Hoa Quả tiễn Mỹ hầu vương xuất ngoại du học trong Tây du ký cho thấy phần nào thực đơn của cộng đồng này (tạm dịch): 

Đạn ngọc viên vàng, vỏ vàng cuống đỏ.
Anh đào đạn ngọc viên vàng, sắc tươi dáng đẹp, 
Mơ chín vỏ vàng cuống đỏ, vị thật mùi thơm.  
Long nhãn tươi mỏng vỏ ngọt cơm, lệ chi lửa đỏ lòng nhỏ hạt.
Lâm cầm biếc nguyên cành, tỳ bà vàng cả lá.
Còn lê đầu thỏ, táo tim gà, giải khát trừ phiền lại giã rượu.
Đào thơm hạnh chín, ngọt như ngọc dịch quỳnh tương, 
Mận lớn mơ to, mát tựa đề hồ ngưu nhũ.
Dưa hấu hạt đen thịt đỏ, hồng ngâm bốn cánh vỏ vàng.
Lựu bổ ra hạt ánh lửa pha lê, dẻ đập vỏ nhân tươi vàng mã não.
Hồ đào ngân hạnh pha trà, nước dừa nho tươi cất rượu.
Cóc xoài chuối ổi đầy mâm, quất mía cam bòng chật án.  
Hoàng tinh luộc chín, sơn dược nấu nhừ
Giã nát phục linh cùng ý dĩ, bắc lên nồi đá nấu làm canh. 
Yến tiệc nhân gian nhiều món lạ,
Yên vui khó sánh với quần hầu.

Khỉ không được nuôi phổ biến nên các món ăn từ khỉ cũng không mấy phong phú, nổi bật nhất dường như chỉ có óc khỉ, nói rộng ra thì có thể tính thêm cao khỉ, tương truyền Đông y còn có các vị khỉ khô, huyết linh vân vân. Không biết óc khỉ ngon bổ ra sao, nhưng lối vạt đầu khỉ sống để ăn óc mà một số người ưa chuộng rất ít từ tâm, trái với lời dạy của Khổng phu tử “Quân tử bất cận bào trù” (Người quân tử không ở gần nhà bếp). 


Trong Thập nhị địa chi khỉ chiếm ghế thứ chín, gọi là Thân hầu. Lê Quí Đôn soạn Vân đài loại ngữ dẫn sách Sinh tiêu lục nói “Kỷ thổ ở tạng là tỳ, mậu thổ là vị, bại ở Dậu, Thân được dương kim, vô tình nhờ khí, cho nên loài khỉ không có thận và tỳ. Nhâm thủy ứng vào chân, sinh ở Thân, cho nên loài khỉ tài chạy, và thuộc dương nên có năm móng”, lời lẽ huyền bí không sao hiểu nổi, nhất là đoạn nói khỉ không có thận và tỳ. 

Tuy nhiên cùng với đàn anh dê và hai đàn em chó heo trong mười hai con giáp, khỉ đã trở thành tính từ trong tiếng Việt. Thành ngữ tiếng Việt có những câu Dạy khỉ trèo cây, Rung cây nhát khỉ, Nuôi khỉ dòm nhà, ngoài ra còn có những từ Áo khỉ, Cầu khỉ, thành ngữ chữ Hán cũng có những câu Mã ý viên tâm (Lòng hươu dạ vượn), Mộc hầu nhi quan (Con khỉ đội mão). 

Nhị thập bát tú cũng có khỉ: bảy sao Khuê Lâu Vị Mão Tất Chủy Sâm trong chòm Bạch Hổ có Chủy Hỏa Hầu (khỉ) và Sâm Thủy Viên (vượn). Bấy nhiêu cho thấy mặc dù về mức độ và phạm vi không bằng nhiều loài vật khác, khỉ vẫn đóng một vai trò nhất định trong đời sống của con người. 

Năm tới đây là năm Bính Thân, Thái Tuế tại Thân. Y thư nói năm Dần năm Thân khí Thiếu dương tướng hỏa giữ trời, khí Quyết âm phong mộc truyền ở trong đất, xem ra thời tiết không mấy thuận lợi với những người bệnh phổi và bệnh khớp, cũng dễ có thiên tai loại hạn hán và sóng thần động đất này khác. 

Ngoài ra Bính Thân nạp âm theo ngũ hành tới chữ đăng tức thuộc hỏa, giới Tử vi gọi là Sơn hạ hỏa (Lửa dưới núi). Thuật ngữ này khá bí hiểm, không rõ là lửa dưới chân núi hay lửa trong lòng đất dưới chân núi, chỉ biết phàm là lửa đều có xu hướng bốc lên, rất giống vật giá, có điều biết dùng thì được việc không biết dùng thì rách việc. 

VIDEO: Cầu thủ Viettel trổ tài đàn hát chào Xuân mới 2016



Trong ngũ hành thì kim mộc thủy thổ đều có bản thể, duy hỏa phải lấy thể của các vật khác làm thể, các vật khác bị diệt thì hỏa không diệt cũng tự diệt, người kinh doanh các mặt hàng xăng dầu điện than suy nghĩ là hay.

TUỔI THÂN NĂNG ĐỘNG
Theo quan niệm dân gian, tuổi Thân không được mỹ miều cho lắm. Bởi vậy, mới có câu ca dao “Người ta tuổi Ngọ, tuổi Mùi. Riêng tôi luống những ngậm ngùi tuổi Thân”. Ở những tuổi khác, không thấy có câu ca dao nào đầy than thân trách phận về cái tuổi của mình như thế.

Ngay cả trong bài đồng dao về 12 con giáp, với những câu lục bát mang tính vần vè, thể hiện cái nhìn hài hước, vui vẻ nhẹ nhàng về người mang tuổi của từng con giáp, thì hình ảnh tuổi Thân được thể hiện trong đó cũng không tươi tắn nếu so với một số tuổi khác “Tuổi Thân con khỉ ở lùm. Chuyền qua chuyền lại té ùm xuống sông”. 

Xem ra, cứ như quan niệm của các cụ thì tốt nhất là khi sinh con, nên tránh ngay cái tuổi Thân cho nó lành. Còn ai lỡ sinh vào năm Thân, coi như buồn cả một đời.

Đó là quan niệm dân gian. Còn trong tử vi, người tuổi Thân lại được cho là có sự nhanh nhẹn, năng động, tinh quái, thông minh, khéo léo, hài hước, có tính thích nghi cao và quyết tâm thực hiện những gì họ muốn. Vì vậy, người tuổi Thân có nhiều khả năng đạt được thành công, thậm chí là thành công lớn trong bất cứ lĩnh vực nào của cuộc sống. Đó là mặt ưu điểm. Còn nhược điểm của người tuổi Thân là luôn coi mình tài giỏi hơn người khác, vì thế nhiều khi họ dễ chủ quan, khó thành công lớn.

Nhưng quan niệm dân gian hay tử vi thì cũng chỉ là để tham khảo. Bởi thực tế của cuộc sống hàng ngàn năm nay cho thấy, dù là cầm tinh con khỉ hay bất cứ con gì khác trong 12 con giáp, thì cũng có người sướng, kẻ khổ, người vất vả, kẻ an nhàn, người làm quan, kẻ phục dịch … 

Cái tuổi Thân tuy bị dân gian cho là không thành công, vất vả, nhưng trong lịch sử nước nhà, đã có không ít danh nhân cầm tinh con khỉ như Danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi (1380-1442), Trạng nguyên Lương Thế Vinh (1460–1497), Đào Duy Từ (1572-1639), Nguyễn Tri Phương (1800-1873), vua Hàm Nghi (1872-1943), Phan Chu Trinh (1872-1926), nhà văn Hoàng Ngọc Phách (1896-1973), nhà văn Khải Hưng (1896-1947), nhà văn - kịch sỹ Vũ Đình Long (1896-1960), GS.TS Nguyễn Văn Huyên (1908-1975)… 

Bây giờ, khi tìm bạn tình một cách nghiêm túc để cùng hướng tới tương lai, cũng không có mấy chàng trai bận tâm xem đối tượng của mình có phải là cầm tinh con khỉ hay không. Thậm chí, nhiều chàng trai có đối tượng hoặc bạn gái tuổi Thân còn đang kháo nhau, chia sẻ cho nhau qua Email, Facebook những cái hay nếu yêu được con gái tuổi Thân. 

Nhiều cô gái tuổi Thân đang có nhu cầu tìm đối tác tình cảm, cũng chia sẻ điều này, như là một sự PR khéo về cái tuổi của mình. Thứ nhất, con gái tuổi Thân luôn hướng về gia đình. Thứ hai, con gái tuổi Thân giàu tình cảm, tôn trọng tình yêu, hôn nhân. Thứ ba, con gái tuổi Thân giỏi giao tiếp và xoay sở trong cuộc sống. Thứ tư, con gái tuổi Thân có sự tự tin, mạnh mẽ và lạc quan không ai có được. Thứ năm, con gái tuổi Thân rất thông minh, thanh tú. Thứ sáu, thứ bảy… là những gì nữa? 

Và xin nhắc lại, những cái hay, cái đẹp mà người ta đang kháo nhau ấy, cũng chỉ mang tính tham khảo mà thôi. Hay thế nào, đúng đến đâu, thì các chàng trai đang hoặc có ý định yêu con gái tuổi Thân hãy tự tìm câu trả lời cho riêng mình. 

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Cựu tuyển thủ Trương Đình Luật: Nước mắt cho bố & nụ cười cho con Cựu tuyển thủ Trương Đình Luật: Nước mắt cho bố & nụ cười cho con

    Năm 2015 đã đi qua sự nghiệp và cuộc sống của tuyển thủ QG Trương Đình Luật đầy trắc trở, nước mắt. Nhưng trong nỗi buồn ấy, cựu thiếu úy QK4 này có những niềm vui vô bờ.

  • 360 độ tiền thưởng làng thể thao Việt 360 độ tiền thưởng làng thể thao Việt

    Đời sống của dân thể thao, phần nào đó cả diện mạo của TTVN trong một năm được thể hiện sinh động và đa dạng qua tiền thưởng thành tích, nguồn thu nhập đáng kể nhất. Siêu kình ngư Ánh Viên nhận tới gần 4 tỷ đồng, trong khi hàng loạt tuyển thủ hài lòng với mức vài chục triệu đồng, và phần đông hơn kết thúc năm trong cảnh “tay trắng”.

  • Top 10 sự kiện LIKE và UNLIKE trong năm 2015 Top 10 sự kiện LIKE và UNLIKE trong năm 2015

    Thời gian trôi đi thật nhanh, phải không? Chỉ sau vài lần rê chuột, bạn đã thấy 365 ngày kết thúc. Đôi khi có những điều rất hay ho đã trượt qua Bảng cấp tín và bạn vô tình bỏ lỡ nó. Vì vậy, không gì chào đón Năm mới tốt hơn bằng việc điểm lại các sự kiện tuyệt vời - và không tuyệt vời - trong năm cũ. Dĩ nhiên, theo hình thức Like, hoặc Unlike.

  • M.U, khi chương mới được viết bởi những người cũ M.U, khi chương mới được viết bởi những người cũ

    Trong bóng đá, việc các HLV trở lại dẫn dắt đội bóng cũ không phải sự kiện hiếm gặp. Câu chuyện tương tự đã từng xảy ra ở chính M.U, cách đây 46 năm. Vào tháng 5/1969, Sir Matt Busby chính thức nghỉ hưu, sau sự nghiệp kéo dài 23 năm dẫn dắt M.U và giành 13 danh hiệu lớn nhỏ.

  • Cựu HLV ĐT Malaysia khuyên Việt Nam dùng thầy nội Cựu HLV ĐT Malaysia khuyên Việt Nam dùng thầy nội

    Datuk Krishnasamy Rajagopal là cái tên nổi tiếng với bóng đá ĐNÁ những năm 2009 và 2010 bởi từng dẫn dắt U23 Malaysia giành HCV SEA Games 25 và ĐT Malaysia vô địch AFF Suzuki Cup 2010. HLV có biệt danh “lão nông” vì khuôn mặt khắc khổ này hiện đang dẫn dắt CLB Sarawak du đấu tại Việt Nam. BĐ&CS đã có cuộc đối thoại với Rajagopal.

  • Sir Alex vẫn còn nặng duyên với M.U Sir Alex vẫn còn nặng duyên với M.U

    Kể từ khi nghỉ hưu, Sir Alex không còn phải dậy từ lúc 6h00 sáng. Đôi khi theo thói quen, cựu HLV 74 tuổi rời khỏi những giấc mơ vào giờ đó, nhưng thay vì ra khỏi nhà, ông mở TV và rà qua một số kênh giải trí.

  • BongdaPlus phối hợp VTV9 sản xuất chương trình Phút Tám 9 BongdaPlus phối hợp VTV9 sản xuất chương trình Phút Tám 9

    22h30 hôm nay (29/1), chương trình Phút Tám 9 sẽ lần đầu đến với quý vị khán giả trên kênh VTV9. Chương trình này được BongdaPlus tham gia phối hợp sản xuất.

  • “Hoàng đế” Franz Beckenbauer cũng nhúng chàm? “Hoàng đế” Franz Beckenbauer cũng nhúng chàm?

    Huyền thoại bóng đá thế giới Franz Beckenbauer được người Đức gọi là Der Kaiser (Hoàng đế). Ông là cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử bóng đá Đức, là người duy nhất xưa nay vô địch World Cup trong cả hai vai: thủ quân và HLV trưởng. Ông có khả năng lãnh đạo, cả trên sân lẫn trên chính trường bóng đá.

  • Vì sao FIFA phải đền cho Nam Phi một kỳ World Cup? Vì sao FIFA phải đền cho Nam Phi một kỳ World Cup?

    Ngay sau khi đề ra quy định luân phiên tổ chức World Cup trên các châu lục, FIFA thông báo sẽ bắt đầu quy định này từ châu Phi. Thế rồi, ngay sau khi Nam Phi tổ chức thành công kỳ World Cup 2010, lại chính FIFA bãi bỏ cái quy định mà họ nhanh chóng đẻ ra. Tất cả đều chỉ là kịch. Một vở kịch tồi!

  • U23 Việt Nam nên lấy kỹ thuật làm nòng cốt lối chơi U23 Việt Nam nên lấy kỹ thuật làm nòng cốt lối chơi

    Với nửa đội hình là những cầu thủ được đào tạo bài bản về kỹ thuật, U23 Việt Nam đã có một thế trận khá ấn tượng trước U23 UAE ở trận đấu cuối cùng VCK U23 châu Á 2016.

  • Lionel Messi giàu có, nhưng không xa hoa Lionel Messi giàu có, nhưng không xa hoa

    Một nhân vật xuất chúng hiển nhiên luôn đi kèm với những câu chuyện hấp dẫn. Messi không phải là ngoại lệ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x