Năm Thân nói chuyện khỉ: Cầu khỉ chỉ khó đi thôi

SƠN TRANG
09:33 ngày 13-02-2016
“Ví dầu cầu ván long đinh - Cầu tre lắt lẻo gập ghềnh khó đi”, đó là câu ca dao mà có lẽ hầu như người Nam Bộ nào cũng biết, vì nó nằm trong bộ sưu tập những câu ca dao thường được các bà mẹ hát ru con nhiều nhất.
Năm Thân nói chuyện khỉ: Cầu khỉ chỉ khó đi thôi
Cầu tre, cầu dừa... đều có tên gọi chung là cầu khỉ, là một loại cầu đặc trưng cho vùng sông nước đồng bằng sông Cửu Long. Đó là loại cầu được bắc tạm qua các con kênh, rạch nhỏ bằng những thứ vật liệu thô sơ, vốn là một thói quen của người dân Nam Bộ. Thực ra, loại cầu này còn có ở nhiều vùng miền khác trong cả nước, kể cả đồng bằng sông Hồng. 

Nhưng chỉ ở đồng bằng sông Cửu Long, nó mới hiển hiện ở khắp nơi để trở thành một hình ảnh rất đặc thù, rất quen thuộc và nhất là chỉ ở đây nó mới được gọi là cầu khỉ. Vì sao lại gọi là cầu khỉ? 

Khi phải qua một cây cầu rất mong manh, chông chênh, được bắc tạm bợ bằng vài thân tre hay tràm, đố ai có thể đi đứng một cách thẳng thớm, đường hoàng được mà cứ phải lom khom, dò dẫm, chấp chới, trông xa chẳng khác gì khỉ đi lại trên cành cây. Người Nam Bộ vốn ưa vui vẻ, hài hước, nên gọi luôn là cầu khỉ cho tiện và dễ nhớ. 

Là cầu tạm, tự làm bằng vật liệu tận dụng, nên cầu khỉ đương nhiên nhìn chẳng đẹp đẽ gì. Thế nhưng, trong bức họa đồng quê đầy những sắc màu tươi tắn với những con kênh, rạch chằng chịt chảy giữa những xóm làng trù phú, cánh đồng lúa xanh mướt hay những vườn trái cây trĩu quả, thì cái dáng vẻ rất quê kệch, còm cõi ấy lại như một nét vẽ tuy vụng về mà hồn nhiên, chân chất, gần gũi và thân thiện như tâm tính người Nam Bộ. 

Có lẽ vì thế mà người dân đồng bằng khi rời xa xứ xở, luôn thấp thoáng bóng cây cầu khỉ trong nỗi nhớ nhà. Và khách phương xa đến với đồng bằng, cũng không thể không tìm tới những cây cầu khỉ để thử một lần đi qua, để chụp vài kiểu ảnh làm kỷ niệm. 


Cầu khỉ đúng là mong manh, chông chênh thật, rất đúng với câu hát “đi mà không khéo té như chơi”. Nhưng mới đây, khi tờ DailyMail (Anh) liệt nó vào danh sách 10 cây cầu nguy hiểm nhất thế giới, thì hoặc là người ta không hiểu gì lắm về cây cầu này hoặc là một sự cường điệu có phần thái quá. 

Bởi cầu khỉ thường bắc qua những con kênh, rạch nhỏ, nước không sâu, đa số người dân miệt vườn, miệt ruộng lại biết bơi từ khi còn nhỏ xíu, lỡ té cái ùm từ cầu khỉ xuống kênh, rạch thì chỉ phiền một chút vì ướt hết áo quần. Còn riêng với đám nam sinh cấp 3 ở đồng bằng bắt đầu tò mò về giới tính hay tập tọng yêu đương, thì những khi các cô bạn học lỡ té cầu khỉ, có khi lại là những dịp vui. 

Vui vì được làm anh hùng cứu mỹ nhân, và sướng vì được thấy những đường cong tươi non đang hằn lên dưới làn áo trắng ướt nước. Đến một nhạc sỹ danh tiếng như Trịnh Công Sơn còn có lần mong “Em đi về cầu mưa ướt áo”, thì ai nỡ trách niềm vui thầm kín ấy của đám học trò? Ai bảo cầu khỉ là đáng sợ nào?

Mấy chục năm về trước, cầu khỉ từng xuất hiện dày đặc ở miền sông nước Đồng bằng sông Cửu Long. Thuở sinh thời, trong một chuyến đi điền dã ở xã Vĩnh Hòa Hưng (xã này từ năm 1988 đã tách ra thành 2 xã Vĩnh Hòa Hưng Bắc và Vĩnh Hòa Hưng Nam), theo sông Cái Lớn từ UBND xã đến ấp Vĩnh Anh mà tính theo đường chim bay chỉ chừng 7 km, “ông già Nam Bộ” Sơn Nam đã tỷ mẩn đếm được tới 241 cây cầu thô sơ lớn nhỏ, mà đại đa số là dạng cầu khỉ. 

Nhưng với chương trình xây dựng nông thôn mới, cây cầu khỉ đang dần vắng bóng trên các con kênh, rạch ở Đồng bằng sông Cửu Long. Thay vào đó là những cây cầu bê tông, cầu treo chắc chắn hơn nhiều và đi lại, vận chuyển hàng hóa dễ dàng hơn hẳn. Ở nhiều xã, huyện, hầu như không còn bóng dáng một cây cầu khỉ nào nữa. 

Đó là một sự chuyển động tất yếu trên đường phát triển của đồng bằng. Tuy nhiên, cũng đã bắt đầu có những tiếng nói lo lắng cho nguy cơ “tuyệt chủng” của cây cầu khỉ ở Đồng bằng sông Cửu Long và mong muốn có sự bảo tồn loại cầu này ở một số không gian nhất định, chẳng hạn ở những vùng quê đang làm du lịch home stay hay trong những bảo tàng về làng quê Nam Bộ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Du Xuân miền sơn cước ngắm gái tắm tiên Du Xuân miền sơn cước ngắm gái tắm tiên

    Đã là cái đẹp, thì chẳng phân biệt giới tính. Tôi là gái, nhưng cũng thích ngắm những cô gái đẹp, đôi khi chỉ là một bờ vai nhỏ tròn trịa, đôi khi là chiếc gáy thanh cao khi tóc được bới lên của một cô gái đang đi ngoài đường nào đó, đôi khi chỉ là một hàng mi dài, cong đến rợp hồn, một khóe miệng duyên, đã đủ để cho tôi cảm thấy thích...

  • Cuộc đua kỳ quặc ở Bắc Hà Cuộc đua kỳ quặc ở Bắc Hà

    Người ta bảo, đã đến Bắc Hà thì phải thử ba món: rượu ngô, mận tam hoa, thắng cố. Bởi không phải nơi nào cũng có đủ ba món ngon ấy. Thế nhưng, còn một thứ nữa không thể không kể đến, đó là chợ ngựa Bắc Hà. Đã có lời cho rằng, chợ ngựa và cuộc đua ngựa mới chính là… “đặc sản” của chợ Bắc Hà.

  • Nhạc sỹ Quốc bảo kể chuyện Tết Nhạc sỹ Quốc bảo kể chuyện Tết

    Tết bất kỳ nơi đâu trên quê hương mình đều có phong vị riêng, đáng nhớ, vừa vui vẻ vừa cảm động. Tết Sài Gòn - tôi đã trải qua gần năm mươi cái Tết trên mảnh đất này - có cả niềm vui lớn lẫn nỗi buồn nho nhỏ, nhưng dù vui hay buồn thì vẫn đáng nhớ và đáng yêu.

  • Niềm đam mê chạy đường dài: Chạy, chạy đi để căng tràn sức Xuân Niềm đam mê chạy đường dài: Chạy, chạy đi để căng tràn sức Xuân

    Bạn có nhớ nhân vật Forrest Gump* không nhỉ? Cả cuộc đời chàng khờ này gần như gắn liền với chuyện chạy. Chạy để tránh bị bắt nạt. Chạy để vượt qua tật nguyền. Chạy để tìm hạnh phúc. Và bước chạy xuyên Mỹ của Forrest Gump đã truyền cảm hứng cho cả thế giới, để mọi người cứ chạy, chạy và chạy.

  • Chương trình Phút Tám 9 số thứ 2 lên sóng tối nay (12/2) Chương trình Phút Tám 9 số thứ 2 lên sóng tối nay (12/2)

    22h30 hôm nay (12/2), chương trình Phút Tám 9 số thứ 2 sẽ đến với quý vị khán giả trên kênh VTV9. Chương trình này được BongdaPlus tham gia phối hợp sản xuất.

  • Thế giới bóng đá quá lỏng lẻo Thế giới bóng đá quá lỏng lẻo

    Scandal của Bin Hammam và Jack Warner cho thấy nhiều điều khác hơn là chuyện đưa hối lộ thô thiển. Nếu không quan tâm đến scandal và cuộc đấu đá giữa các lãnh đạo chóp bu trong hàng ngũ FIFA, sẽ chẳng ai cần biết đội tuyển Bahamas mạnh yếu thế nào, xưa nay từng tham gia những sự kiện gì, thậm chí là có hay không một nền bóng đá Bahamas!

  • Bóng đá Colombia trong bàn tay Escobar: Maradona & Escobar thần tượng nhau Bóng đá Colombia trong bàn tay Escobar: Maradona & Escobar thần tượng nhau

    Trùm ma túy Pablo Escobar đã từng mời Diego Maradona vào nhà tù để thi đấu một trận giao hữu cho hắn xem và cá cược. Hãy nghe lại câu chuyện hấp dẫn ấy thông qua lời kể của chính “Cậu bé vàng”.

  • Escobar, 1 cái tên, 2 số phận Escobar, 1 cái tên, 2 số phận

    Sự vươn lên và sụp đổ của nền bóng đá Colombia trong thập niên 1990 được thể hiện qua cái tên Escobar. Tên giống nhau, nhưng Pablo Escobar và Andres Escobar (ảnh) không hề có bất kỳ một mối liên hệ nào, ngoài tình yêu dành cho bóng đá.

  • Phỏng vấn nhanh ca sỹ Trần Lập: Tết là để hưởng thụ Phỏng vấn nhanh ca sỹ Trần Lập: Tết là để hưởng thụ

    Trước thềm Tết Bính thân, phóng viên báo Bóng đá đã có dịp trao đổi và phỏng vấn ca sỹ Trần Lập. Cùng cảm nhận những ngày tết với một trong những ca sỹ dòng nhạc Rock đầu tiên tại Việt Nam.

  • Chàng du học sinh Việt Trần Hoàng Tùng 2 lần rinh học bổng Mỹ nhờ… bóng chày Chàng du học sinh Việt Trần Hoàng Tùng 2 lần rinh học bổng Mỹ nhờ… bóng chày

    Đi du học với người Việt chưa bao giờ đơn giản. Giành học bổng tới những chân trời tri thức còn khó gấp bội. Nhưng giành học bổng bằng con đường thể thao e rằng là chuyện “có một không hai” với học sinh, sinh viên nước ta.

  • Sao xứ Nghệ du đấu ủng hộ người nghèo: Bóng đá chỉ đẹp khi phục vụ con người Sao xứ Nghệ du đấu ủng hộ người nghèo: Bóng đá chỉ đẹp khi phục vụ con người

    Năm 2015, các cầu thủ xứ Nghệ đã “ghi điểm” bằng một ứng xử, thái độ nhân văn với những CĐV nghèo bằng những trận đấu từ thiện tạo hiệu ứng dư luận rất tốt. Đây là 1 hiện tượng tích cực mới xuất hiện ở mảnh đất này, nhìn rộng ra là cũng hiếm hoi trong các hoạt động bóng đá Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x