NHỮNG VỤ BÊ BỐI TRONG HÀNG NGŨ FIFA (KỲ 4)

Jack Warner: Kẻ tội phạm ngồi ghế Phó Chủ tịch FIFA

KINH THI
09:12 ngày 11-02-2016
Thủ tục dẫn độ Jack Warner sang Mỹ để xét xử vừa được trì hoãn cách đây vài ngày. Trước đó, Warner từng tuyên bố: ông sẽ khai hết, vì đấy là cách tốt nhất để không bị... thủ tiêu. Bạn nghĩ mình đang đọc về một tội phạm đặc biệt hoặc một mắt xích quan trọng trong hệ thống mafia? Không, đấy là một quan chức bóng đá, từng giữ ghế phó chủ tịch FIFA.
Jack Warner: Kẻ tội phạm ngồi ghế Phó Chủ tịch FIFA

TRUNG TÂM CỦA MỌI SCANDAL

Thế giới bóng đá đã thực sự chấn động từ giữa năm ngoái, khi hàng loạt quan chức cao cấp của FIFA  bị “bắt nóng” lúc họ họp sang Thụy Sĩ họp hành. Những cuộc điều tra mở rộng vẫn chưa khép lại. Và mới đây nhất, khi cuộc “tổng tiến công” của FBI bắt đầu hướng đến Franz Beckenbauer cùng nghi án mua phiếu để nước Đức giành quyền đăng cai World Cup 2006, cái tên Jack Warner lại xuất hiện lần nữa.

Gần như vụ bê bối nào trong hàng ngũ FIFA cũng liên quan đến Warner. Đấy là nhân vật trung tâm trong vụ án này, là xuất phát điểm trong scandal khác, là đầu mối mở ra kết luận cho nghi án kia, tóm lại, là... tất tần tật. Cứ bắt Warner thì biết mọi chuyện! 

Rất có thể sau này, giới nghiên cứu lịch sử bóng đá sẽ nhìn lại Warner và... cảm ơn ông. Giả sử không có một Warner quá tham lam, nhúng chàm quá nhiều đến nỗi các chuyên viên của FBI phải vào cuộc, chưa chắc đã lộ ra hơn 40 “gương mặt đen” trong hàng ngũ FIFA. Xưa nay, làm gì có ai được xem hoặc nghe chút nào về những việc làm gian trá của giới bóng đá chóp bu, tầm cỡ thế giới? FIFA giống như một thế giới riêng.

Một mình Warner có đến 47 cáo trạng khác nhau, liên quan đến 150 triệu USD “tiền bẩn” trong các vụ án đã, đang và sẽ diễn ra, theo FBI. Nếu chỉ là chuyện giành nhau quyền đăng cai World Cup hoặc tranh chấp quyền lực trong thế giới bóng đá, có thể FIFA đã miễn nhiễm với các tổ chức chống tội phạm, thậm chí còn có thể được bảo vệ bởi các nguyên tắc bảo mật trong ngành ngân hàng. 

Cần lưu ý, trụ sở FIFA đặt tại Thụy Sĩ - hang ổ của không biết bao nhiêu kẻ tội phạm giàu có. Đằng này, người ta phải rửa tiền. Vậy nên, các quý ông điều hành bóng đá mới trở thành tội phạm. Warner chính là tội phạm nguy hiểm nhất trong khía cạnh này.


CÔNG VIỆC CHÍNH LÀ HỐI LỘ

Nguy hiểm đến mức độ nào? Các bộ phận tư pháp của Mỹ và Trinidad & Tobago phải làm việc cật lực và tranh cãi ra trò xung quanh câu hỏi: có thể dẫn độ Warner sang Mỹ để xét xử hay không. Có lần Warner trả lời phỏng vấn trên truyền hình và hứa hẹn sẽ khai ra tất cả những chỗ lắt léo, cho thấy sự liên quan giữa các quan chức FIFA với một cuộc bầu cử ở Trinidad & Tobago! “Tôi sẽ nói rõ mọi chuyện vì nếu không, tôi có thể bị thủ tiêu để bịt đầu mối”! - Warner nói khi đang bị tạm giam theo lệnh truy nã của Interpol!

Warner biết nhiều đến nỗi đôi khi ông chỉ nói ra một cầu bình thường nhưng đấy đã là cả một chân trời mới làm rúng động giới săn tin. Chẳng hạn lúc bảo các thành viên của LĐBĐ Caribbe cứ yên tâm cầm tiền (hối lộ) của chủ tịch AFC Bin Hammam, Warner tỏ ra vô cùng bình thản: “Công việc là công việc”. 

Cứ như người không chịu nhận tiền hối lộ trong bộ sậu của Warner chính là những kẻ không biết làm việc! Trong vụ tấn công các quan chức FIFA ở Zurich hồi tháng 5/2015, FBI phanh phui ít nhất 75 nhân vật khác từ những việc làm sai phạm của Warner.

Warner “nguy hiểm” đến mức, tin hay không tùy bạn, ngay cả giới tài xế taxi ở Trinidad cũng có trách nhiệm “cảnh giới” cho nhân vật ấy, theo lời kể của các phóng viên phương tây từng nỗ lực truy tìm Warner để phỏng vấn. 

“Anh là cảnh sát, nhà báo hay du khách? Nếu là du khách, sao không đến Tobago? Ở Trinidad chỉ có công việc, không có chỗ cho du khách”. Đại khái, giới taxi quanh đại bản doanh của Warner thường hỏi những câu lạnh lùng, mang tính dò xét như vậy.

TỪ GIÁO VIÊN THÀNH PHÓ CHỦ TỊCH FIFA

Ban đầu, Jack Warner là một giáo viên quèn, ở một thành phố nhỏ, của một đất nước nhỏ bé. Ông dạy lịch sử ở một trường làng thuộc Rio Claro (phía nam Trinidad). Ông rẽ sang chính trị bằng các phong trào đấu tranh cho người da đen, nhưng lại nhanh chóng phát hiện: bóng đá mới là “miền đất hứa” tuyệt vời nhất, cho cả tiền bạc lẫn quyền lực. 

Warner leo rất nhanh qua các bậc thang vốn cũng chẳng có gì là khó khăn trong làng bóng nghiệp dư Trinidad. Ở tuổi 30, ông đã là thư ký “nắm sổ sách” của LĐBĐ Trinidad & Tobago. Ở tuổi 40 (năm 1983), ông là phó chủ tịch CONCACAF và nghiễm nhiên ngồi vào ban chấp hành FIFA. Ông lập đội bóng riêng, điều hành cả LĐBĐ Caribbe, rồi trở thành chủ tịch CONCACAF từ năm 1990. Từ năm 1997, Warner là phó chủ tịch FIFA.

Kể cả khi mọi người thấy rằng nguyên tắc “mỗi nước một phiếu” của FIFA là không ổn, cũng ít ai lưu ý đến CONCACAF hoặc, thấp hơn nữa LĐBĐ Caribbe, của Warner. 

Nhà tù, điểm đến an toàn đối với một kẻ nắm quá nhiều bí mật bẩn thỉu của FIFA như Jack

Trước cuộc chiến quyền lực giữa chủ tịch FIFA Sepp Blatter và chủ tịch AFC Bin Hammam, Warner nói rõ với các thành viên FIFA “vô danh tiểu tốt” trong vùng biển Caribbe: “Họ bất quá chỉ so kè với nhau. Blater nắm khoảng 85 phiếu. Bin Hammam khoảng 90 phiếu. Chúng ta có hơn 20 phiếu. Sẽ làm 40 phiếu nếu chúng ta làm chủ cả CONCACAF. Chúng ta chính là những người quyết định chiến thắng cho họ. Chúng ta có quyền lực. Và chúng ta sẽ có quà, có tiền, có đủ mọi thứ”.

Cứ thế, Warner trở thành nhân vật đầy quyền lực. Rồi ông mở rộng quyền lực từ bóng đá đến chính trường. Ông đã ngồi ghế bộ trưởng của nhiều bộ khác nhau tại Trinidad & Tobago. Khi “mất tất cả” vào năm 2013, ông đang là bộ trưởng bộ an ninh quốc gia.

THAM THÌ THÂM

Có thể vấn đề chính của Warner là ông quá tham lam. Thật khó mà liệt kê cho xiết những tai tiếng kể từ khi Warner trở thành quan chức bóng đá. Warner đàm phán với giới tài trợ, phân phối bản quyền truyền hình, rồi phụ trách việc chia tiền thưởng cho các tuyển thủ, khi đội tuyển Trinidad & Tobago tham dự World Cup 2006. Rút cuộc, chia thế nào mà mỗi cầu thủ chỉ nhận được khoảng... 900 USD, từ một tổng quỹ lên đến hàng chục triệu USD, do nhiều nguồn cung cấp.

Trước cuộc bỏ phiếu chọn nơi tổ chức World Cup 2018, Warner mặc cả tiền bán phiếu với phái đoàn Anh. Hiện thời, nghi vấn về việc Warner dàn xếp để Nga mua phiếu vẫn chưa hoàn toàn khép lại. World Cup Qatar 2022 cũng vậy.

Thông qua các công ty gia đình, Warner dính vào scandal mua - bán vé World Cup và trụ lợi ở rất nhiều kỳ World Cup khác nhau. Chỉ một trận đấu giao hữu vốn chẳng ai thèm quan tâm, giữa Trinidad & Tobago và đội tuyển scotland, rút cuộc cũng là cơ hội cho Warner trục lợi, bỏ tiền vào túi riêng của mình. 

Ở thái cực ngược lại, ông “buôn” bản quyền truyền hình World Cup, nhờ những ưu thế rõ ràng từ tư cách phó chủ tịch FIFA. Warner “ăn” cả tiền từ thiện mà thế giới quyên góp cho LĐBĐ Haiti, sau một vụ động đất năm 2010. Cứ thế, nếu không sụp đổ mới là chuyện lạ. Ông đã rút khỏi mọi cương vị trong bóng đá vào năm 2011, rút khỏi chính trường vào năm 2013, và hiện đang là một kẻ tội phạm được quản thúc ở Trinidad & Tobago.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x