ĐT Việt Nam dưới thời HLV Hữu Thắng

Tuấn Anh, Xuân Trường sớm “bắt sóng” tiqui-taca

Trí Công
10:47 ngày 19-03-2016
Chưa đầy 1 ngày sau khi trở về nước, Tuấn Anh và Xuân Trường lập tức tham gia bài tập với cường độ cao cùng ĐT Việt Nam. Chỉ 1 ngày sau buổi tập đầu tiên, bộ đôi “du học sinh” lập tức được điền vào danh sách đá chính.
Tuấn Anh, Xuân Trường sớm “bắt sóng” tiqui-taca

“TIQUI-TACA” CỦA HỮU THẮNG CÓ GÌ NỔI TRỘI?

Yêu thích tinh thần đội tuyển Đức, nghiên cứu nhiều năm ở môi trường bóng đá Đức và cách ăn mặc cũng chỉnh tề và lịch lãm như HLV điển trai Joachim Loew của “những cỗ xe tăng” nhưng nói về chiến thuật, HLV Nguyễn Hữu Thắng lại ấn tượng hơn cả ở 2 cái tên. Một là tượng đài trong nghề huấn luyện bóng đá, Sir Alex Ferguson. Và hai là chiến lược gia trẻ tuổi nhưng sở hữu một cái đầu thông tuệ, Pep Guardiola. 

Ngay trong ngày nhậm chức trên cương vị HLV trưởng đội tuyển Việt Nam, nhà cầm quân xứ Nghệ khẳng định sẽ cố gắng xây dựng một lối đá mới cho các cầu thủ, giống như cách mà Pep Guardiola gây dựng nên cho Barcelona rồi sau này là Bayern Munich. Bởi trong suy nghĩ của HLV Hữu Thắng, đó là lối chơi mà ông cho rằng phù hợp với con người Việt Nam, từ tư chất, kỹ thuật cho đến nền tảng thể lực. 

Ngay trong hai buổi tập đầu tiên trước trận giao hữu với Hà Nội T&T, giáo án mà HLV Hữu Thắng đưa ra là gì? Đó không phải những bài tập chạy sức bền, nhảy dây, chạy cự ly ngắn như trước đó mà lập tức, ông đưa các học trò vào những miếng đánh dựa trên lối chơi ít chạm. Từ chuyền bóng ma trong phạm vi nhỏ đến những tình huống phối hợp đập nhả ở giữa sân, di chuyển qua các mắc cơ được giăng kín mít trước vòng cấm trước khi chờ những đường chuyền của đồng đội. 


Thế nhưng cũng cần phải nhắc lại, dưới thời HLV Miura, đội tuyển Việt Nam cũng đã tập luyện những bài tập đá ít chạm như thế. Ông thầy người Nhật nói không dưới 10 lần từ “one touch” (1 chạm) trong một buổi tập với một lý do chính đáng: “Đối phương sẽ không cho bạn quá 5 giây để xử lý bóng. Hãy chơi ít chạm, tránh rườm rà và dứt điểm trước khung thành nhanh nhất có thể”.

Thế nhưng đáng tiếc rằng đa phần trận đấu dưới thời Miura, đội tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam vẫn được biết đến với vũ khí phòng ngự phản công tốc độ thay vì những tình huống thêu hoa dệt gấm như Barcelona mà người hâm mộ tưởng tượng. Và thậm chí trong 15 phút cuối cùng ở trận đấu đầu tiên của Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Hữu Thắng trước Hà Nội T&T, những đường bóng dài từ hai biên một lần nữa xuất hiện trong tình trạng lệch thước ngắm. 

Vậy 75 phút đầu tiên cầm quân của HLV Hữu Thắng ở đội tuyển Việt Nam khác gì? Thực sự đó là những tình huống đập nhả, đan lát giữa các tuyển thủ với nhau. Đó là những pha phối hợp ít chạm được trải rộng từ giữa sân đến vòng cấm địa Hà Nội T&T. Và đặc biệt, đó là sự xuất hiện của cặp song sát Tuấn Anh - Xuân Trường, trong lần đầu tiên được đá chính ở đội tuyển quốc gia. 

KHI TUYẾN GIỮA CÓ CẢ... “XAVI VÀ INIESTA”

Khi còn dẫn dắt Barcelona, lối chơi Tiqui-Taca mà Pep Guardiola xây dựng được dựa trên 3 hạt nhân cốt lõi. Messi tất nhiên là siêu cầu thủ có thể mang đến sự khác biệt cho đội chủ sân Nou Camp so với phần còn lại. Song để làm nên một Tiqui-Taca chấn động bóng đá thế giới thì phải kể đến hai cỗ máy chuyền thượng thặng mang tên Xavi Hernadez và Andres Iniesta. 

“Iniesta hay Xavi, ai quan trọng hơn? Thật khó để có thể so sánh. Nhưng một điều chắc chắn rằng, khi cả hai cùng xuất hiện trên sân thì La Blaugrana (Barcelona) mạnh hơn rất rất nhiều”, cây viết Samuel Marsden viết trên Bleacher Report như thế. 

Trở lại với Việt Nam, hay chính xác là U19 Việt Nam cách đây 2 năm thì lối đá ít chạm vốn làm người hâm mộ ngây ngất cũng không phải dựa duy nhất vào nguồn cảm hứng mang tên Nguyễn Công Phượng. Bởi thực tế, đằng sau anh là sự hậu thuẫn của rất nhiều những cái tên, mà nổi bật nhất chính là bộ đôi Lương Xuân Trường và Nguyễn Tuấn Anh, cặp đôi được ví như những Xavi, Iniesta của bóng đá nước nhà. 

Chưa đầy 4 tháng trước, tại giải U21 Quốc tế 2015, U21 HA.GL lần thứ 2 liên tiếp đăng quang ngôi vô địch. Và trong đó, dấu ấn từ những đường chuyền của Tuấn Anh và Xuân Trường là quá đậm nét. Trận đấu với U21 Myanmar tại vòng bảng mang tính chất sống còn với U21 HA.GL khi ấy. Và chỉ cần hai đường chuyền vượt tuyến xé toạc hàng thủ Myanmar của lần lượt hai cái tên trên, Công Phượng và Văn Toàn đã cụ thể hoá thành pha lập công để góp phần vào thắng lợi 4-3 cho đội nhà. 


Một tháng sau đó, ở trận đấu cuối cùng mang tính chất danh dự của U23 Việt Nam trước U23 UAE ở VCK U23 châu Á 2016, Tuấn Anh và Xuân Trường lần đầu tiên được HLV Miura khi ấy xếp đá cặp cùng nhau nơi hàng tiền vệ. Kết quả là lối chơi của đội tuyển Việt Nam trở nên nhuần nhuyễn và hiệu quả hơn hẳn so với 2 trận đấu trước đó. Và nếu như may mắn hơn, U23 Việt Nam hoàn toàn có thể ngẩng cao đầu về nước với một chiến thắng. 

Trở lại với trận đấu tập giữa đội tuyển Việt Nam và Hà Nội T&T cách đây 3 ngày, chỉ một ngày sau khi về nước và tham gia buổi tập đầu tiên cùng các đàn anh, Tuấn Anh và Xuân Trường lập tức được HLV Hữu Thắng thử nghiệm khi tung vào sân cùng nhau đá chính. Lần thứ 2 hiếm hoi được đá cặp trên sân trong màu áo các ĐTQG kể từ sau U19 Việt Nam, cặp “du học sinh” đang chơi bóng cho Yokohama FC và Incheon United lập tức để lại dấu ấn.

Xuân Trường tung ra 73 đường chuyền cho đồng đội, với tỷ lệ chính xác gần 90%. Người đá cặp với anh ở tuyến giữa là Tuấn Anh cũng sở hữu một thông số chính xác tương tự. Và nhờ vậy những pha đập nhả, chuyền bóng qua chân của hai gương mặt kể trên mang đến một độ nhuyễn rất cao. 

Khi ở phía sau là “máy cày” mang tên Ngô Hoàng Thịnh, nhiệm vụ phòng ngự được giải phóng thì không hà cớ gì bộ đôi “nghệ sỹ” thoải mái sáng tác những pha xử lý bóng một chạm khéo léo, những tình huống đi bóng táo bạo và các pha mở biên đầy chính xác. 

19. Đó là số đường chuyền cho nhau đáng chú ý nhất của đội tuyển Việt Nam qua chân của Tuấn Anh và Xuân Trường được trải rộng từ giữa sân đến vòng cấm đối thủ. Và điều đó thực tế đã mang đến cho người hâm mộ Việt Nam có mặt ở Hàng Đẫy một sự phấn khích. 

Sau hơn 1 giờ đồng hồ cùng nhau có mặt trên sân, Xuân Trường và Tuấn Anh phần nào đã cho thấy sự thích nghi nhanh với triết lý huấn luyện của HLV Hữu Thắng. Số đường chuyền ngắn với độ chính xác cao được tăng lên trong khi những đường chuyền dài được tối giản ở mức phù hợp. Điều đó cũng bắt nguồn từ việc họ vốn được sống và đaò tạo trong một thời gian dài với lối chơi bóng ít chạm ở Học viện HA.GL Arsenal - JMG. Nói Xuân Trường, Tuấn Anh hợp cạ với “Tiqui-Taca” của HLV Hữu Thắng âu cũng là hợp lý.

Tất nhiên, một trận đấu và chỉ vài ngày tập đầu tiên chưa thể nói lên điều gì. Hy vọng và cụ thể hoá những hy vọng ấy cũng là cả một hành trình nhiều nan giải và khó khăn. Song với những gì đã thể hiện bước đầu, người hâm mộ có quyền để tin vào sự tươi mới theo chiều hướng tích cực cho đội tuyển quốc gia, với “kép chính” là Xuân Trường và Tuấn Anh. 

Con số đáng chú ý về 
Tuấn Anh và Xuân Trường
1  Đây là lần đầu tiên hai cầu thủ này được triệu tập vào đội tuyển quốc gia. Và chỉ đúng 1 ngày sau khi tập trung, hai cầu thủ này lập tức được đá chính cùng nhau trong trận Hà Nội T&T. Lần đầu tiên sau gần 2 tháng, Tuấn Anh, Xuân Trường được đá cặp cùng nhau trong màu áo các ĐTQG. 
1 & 22  Dù là đối tác ăn ý nơi tuyến giữa của HA.GL và U19 Việt Nam nhưng ở đội U23 Việt Nam, Tuấn Anh và Xuân Trường mới chỉ đá cạnh nhau duy nhất 1 lần. Đó là trận đấu cuối cùng của U23 Việt Nam trơcs U23 UAE, trong khuôn khổ VCK U23 châu Á 2016. Trong khi đó, họ đã đá cặp với nhau 22 trận trong năm 2015 ở V.League (trong màu áo HA.GL) và 4 trận ở giải U21 Quốc tế báo Thanh Niên 2015 (trong màu áo U21 HA.GL). 
130 & 613  Tổng số đường chuyền mà Tuấn Anh và Xuân Trường thực hiện trong trận đá tập của đội tuyển Việt Nam và Hà Nội T&T là 130, chiếm khoảng 1/5 tổng số đường chuyền của cả đội (613 lần). 

Nguyễn Tuấn Anh*
Số phút thi đấu: 61
Chuyền ngắn (thành công): 56 (50)
Chuyền dài (thành công): 1 (1)
Tỷ lệ chính xác: 89,47%
Tắc bóng chính xác: 2
Cắt bóng: 1
Không chiến (thành công): 4 (2)

Lương Xuân Trường*
Số phút thi đấu: 73
Chuyền ngắn (thành công): 65 (58)
Chuyền dài (thành công): 8(7)
Tỷ lệ chính xác: 89,04%
Tạo cơ hội: 3
Tắc bóng thành công: 2
Cắt bóng: 1
Thu hồi bóng: 2
Qua người: 1
*Số liệu thống kê từ facebook V.League Stats
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 10 màn biểu tình sân cỏ độc đáo 10 màn biểu tình sân cỏ độc đáo

    Hồi tháng Hai, trong một trận đấu tại giải hạng Nhì của Hy Lạp, cầu thủ của hai đội AEL Larissa và Acharnaikos đang thi đấu thì đột ngột dừng lại.

  • Công phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường - “Chúng tôi ra nước ngoài không phải để du lịch” Công phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường - “Chúng tôi ra nước ngoài không phải để du lịch”

    Cơ hội nào cho Công Phượng, Xuân Trường và Tuấn Anh khi ra nước ngoài thi đấu?. Đấy đã và đang là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Với những người trong cuộc, họ xác định sẽ giành giật từng cơ hội nếu có để thực hiện được ước mơ chơi bóng ở nước ngoài.

  • CLB Hà Nội chuyển vào TP.HCM - Dang dở một tình yêu CLB Hà Nội chuyển vào TP.HCM - Dang dở một tình yêu

    Nhiều CĐV Thủ đô đã bắt đầu nhen nhóm tình yêu với CLB Hà Nội bởi đội bóng “có nét riêng”, “là của Hà Nội”... Nhưng rồi việc “chuyển khẩu” vào TP.HCM đã làm xáo trộn tất cả. Bản thân BHL, các cầu thủ cũng có những điều khó nói trước thay đổi bất ngờ trên.

  • Cơ hội nhận giải thưởng từ chương trình Phút Tám 9 trên BongdaPlus Cơ hội nhận giải thưởng từ chương trình Phút Tám 9 trên BongdaPlus

    22h30 tối qua (11/3), chương trình Phút Tám 9 số thứ 4 đã đến với quý vị khán giả trên kênh VTV9. Chương trình này được BongdaPlus tham gia phối hợp sản xuất.

  • Bí ẩn cái chết của Andres Escobar Bí ẩn cái chết của Andres Escobar

    Andres Escobar chưa từng xem lại pha phản lưới nhà của mình qua truyền hình. Các đồng đội cho biết Andres đã cực kỳ tuyệt vọng sau tình huống ấy. Vậy nhưng sau khi trở lại quê nhà ở Medellin, Andres quyết định sẽ phải đối mặt với thực tế. Anh quyết định rời khỏi nhà để đi ra ngoài.

  • Lý Nhã Kỳ không phải để lấy danh Lý Nhã Kỳ không phải để lấy danh

    Lần đầu tiên có một nhân vật đình đám của giới showbiz gia nhập một tổ chức xã hội nghề nghiệp thể thao cấp quốc gia, thậm chí còn làm lãnh đạo: Người mẫu, diễn viên, doanh nhân Lý Nhã Kỳ.

  • V.League, mảnh đất dữ của các cầu thủ châu Âu V.League, mảnh đất dữ của các cầu thủ châu Âu

    Cùng với Nguyễn Văn Bakel và Đặng Văn Robert, V.League 2016 chứng kiến sự xuất hiện hiếm hoi của 5 gương mặt đến từ châu Âu. Đây thật sự một con số quá khiêm tốn nếu so với lực lượng hùng hậu đến từ châu Phi hay châu Mỹ. Nhưng nó thực tế cũng chỉ ra rằng V.League vẫn là “mảnh đất dữ” đối với những anh chàng phương Tây.

  • HLV Roger Schmidt, người đàn ông tự tin nhất làng cầu HLV Roger Schmidt, người đàn ông tự tin nhất làng cầu

    Vòng 22 Bundesliga chứng kiến một sự kiện hy hữu. Phút 64 trận Leverkusen gặp Dortmund, Kiessling phạm lỗi với Bender. Phía Dortmund ngay lập tức thực hiện đá phạt nhanh, dẫn tới bàn thắng duy nhất của Aubameyang.

  • Chủ tịch CLB Hà Nội, Nguyễn Giang Đông: “Hãy cho chúng tôi thêm thời gian” Chủ tịch CLB Hà Nội, Nguyễn Giang Đông: “Hãy cho chúng tôi thêm thời gian”

    Ở vòng “chào sân” V.League 2016, CLB Hà Nội đã gặp thất bại nặng nề ngay trên sân nhà. Tâm trạng buồn là không tránh khỏi, tuy nhiên, trong cuộc trò chuyện với phóng viên BĐ&CS, chủ tịch Nguyễn Giang Đông vẫn giữ được vẻ lạc quan cho mùa giải này.

  • HLV Nguyễn Hữu Thắng - Người truyền cảm hứng chơi bóng HLV Nguyễn Hữu Thắng - Người truyền cảm hứng chơi bóng

    Sau thất bại của HLV Falko Goetz, VFF từng quyết định đặt niềm tin vào HLV nội. Tuy nhiên, cả HLV Phan Thanh Hùng và Hoàng Văn Phúc đều đã gây thất vọng khi các đội tuyển đều bị loại sớm ở mọi giải đấu, khiến VFF buộc phải trở lại với phương án dùng HLV ngoại, mời Toshiya Miura.

  • Bóng đá thế giới sẽ trôi về đâu sau scandal lớn nhất trong lịch sử FIFA? Bóng đá thế giới sẽ trôi về đâu sau scandal lớn nhất trong lịch sử FIFA?

    Michel Platini và Sepp Blatter có quyền khiếu nại, thậm chí có thể thành công, lệnh cấm hoạt động bóng đá trong vòng 8 năm. Mặt khác, những cuộc điều tra của giới hữu trách vẫn chưa dừng lại. Không có gì đảm bảo là những việc làm xấu xa của hai nhân vật có quyền lực cao nhất trong thế giới bóng đá chỉ gồm những điều báo chí đã đăng cho tới lúc này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x