Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG

Vỹ Minh
08:48 ngày 29-01-2014
Năm 2013, những cầu thủ của học viện bóng đá HAGL thi đấu rất dũng mãnh tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á dù thể hình không phải là to cao. Bí quyết nào đã giúp các học viên có được nền tảng thể lực bền bỉ như thế? Băn khoăn đó đã được giải đáp trong một lần tôi lên thăm khu trang trại Vườn - Ao - Chuồng của học viện vào một ngày Xuân.
Bí quyết dinh dưỡng của học viện bóng đá HAGL-Arsenal JMG
DAI SỨC NHỜ... NHUNG HƯƠU
Theo chân ông GĐĐH Huỳnh Mau của CLB HAGL, tôi đi thăm thú khu V-A-C của học viện rộng hơn 50ha, ngút ngàn màu xanh của cây trái. Cách khu nhà ở của học viên chưa tới trăm mét là trang trại chăn nuôi hươu nai nằm lọt thỏm dưới tán rừng cao su đang mùa thay lá. 

Thấy có người lạ mặt xuất hiện nên cả đàn hươu đứng im, rướn cổ ngơ ngác nhìn. Anh Nguyễn Hoàng Thanh - nhân viên trang trại cho biết: “Trang trại nuôi hươu nai đã hoạt động hơn 10 năm. Tổng cộng có 23 con hươu và 4 con nai đang được nuôi dưỡng. 

Nuôi hươu nai không phải để cung cấp nguồn thịt mà chỉ sử dụng phần nhung hươu (gạc non) để tẩm bổ cho các học viên. Mặt khác hươu nai dùng để làm cảnh, làm nơi thư giãn tại học viện. Bởi vậy cả người và thú ở đây rất gần gũi. Hươu nai vốn là động vật hoang dã, nhờ gắn bó với nhau lâu năm nên chúng tôi có thể âu yếm, vuốt ve chúng như thú cưng vậy”. 

Sau một lúc cảnh giác đứng nhìn, thấy tôi vô hại, cả đàn bắt đầu bước đi, chậm rãi gặm cỏ non. Thỉnh thoảng chúng lấy sừng húc vào nhau như những đứa trẻ tinh nghịch, ngộ nghĩnh rất đáng yêu… 

Tôi quay sang hỏi ông Huỳnh Mau: “Có phải nhờ ăn nhung hươu nên tại giải U19 Đông Nam Á và vòng loại châu Á vừa qua, mặc dù cầu thủ học viện vừa mỏng cơm, thấp bé nhẹ cân và nhỏ tuổi hơn nhưng lại có thể lực phi thường?” Ông Huỳnh Mau chẳng nói năng gì, chỉ nhìn thẳng vào đàn hươu nai rồi cười rất tươi. 


Sau này, bác sĩ Đồng Xuân Lâm giải thích: “Nhung hươu có rất nhiều công dụng chữa bệnh và làm thuốc bổ. Theo Tây y, nhung hươu giúp tăng sức mạnh cơ bắp, sảng khoái tinh thần, vết thương mau lành, ăn ngủ tốt, lợi niệu và tăng nhu động dạ dày - ruột, chuyển hóa tốt protid và glucid.
Còn trong y học cổ truyền, nhung hươu có tác dụng sinh tinh, bổ tủy, ích huyết; chữa các chứng hư tổn cơ thể, giúp khỏe gân xương, tăng tuổi thọ... Từ lâu đời, các thầy thuốc đã dùng nhung như vị thuốc bổ, giúp cơ thể lâu già, chống co giật, chữa ung bướu, thấp khớp”. 

CÁ SẠCH, RAU SẠCH, GẠO SẠCH
Khi mặt trời lên cao lưng chừng 1/2 thân cây cao su, màn sương dần tan, thời tiết bắt đầu ấm lên, chúng tôi đổ dốc xuống thăm quan hệ thống hồ cá và vườn rau nằm cách sân tập của học viện chừng 500m. Khi tới nơi, tôi thấy có khoảng 6 học viên khóa 3 đang ngồi câu cá. 

Khu vực này là hạ nguồn của dòng suối nhỏ. Nước bắt đầu chảy từ đỉnh núi Hàm Rồng, len lỏi qua rừng cao su, qua hệ thống mương thoát nước sân tập của đội 1 HAGL, trước khi chảy về đây. Tận dụng độ dốc dòng suối, người của Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng ngăn suối thành 4 hồ nuôi cá theo kiểu bậc thang. 

Hai hồ phía trên nước cạn, bùn nhiều, vừa nuôi cá vừa trồng sen trông rất đẹp và lãng mạn. Hai hồ phía dưới, có nơi nước sâu tới 10m, toàn cá rêu bông, trắm cỏ, chép, mè, rô, lóc… tha hồ vùng vẫy. 

Trên mặt nước thả đầy sen, súng còn hai bên bờ suối là miên man hoa dã quỳ. Mặc dù môi trường sống khác nhau, nhưng chúng có chung một điểm: càng nắng, càng gió thì càng nở hoa khoe sắc. Nhìn từ xa, nơi đây đẹp như bức tranh thủy mặc giữa đại ngàn Tây Nguyên. 



Ông Huỳnh Mau khoe: “Hồ rộng, cá nhiều, nuôi lâu năm, thỉnh thoảng lại mua thêm vài tạ cá con về thả... Có hôm học viên câu được con cá lóc nặng tới gần 10kg, dài thườn thượt khoảng 1m mang về cả đội đánh chén no nê”. 

Tận cùng của hệ thống các hồ cá là ruộng bậc thang trồng lúa nước xanh rờn giống như miền Tây Bắc. Còn đầu nguồn là nhà lồng rộng hàng trăm mét vuông trồng rau sạch: bắp cải, xà lách, hành, tỏi… quanh năm bốn mùa.  

Một nhân viên chăm sóc V-A-C ở đây kể: “Rau sạch, cá sạch, lộc nhung hươu nai thật, đấy chính là nguồn bổ sung dinh dưỡng vô cùng quí giá cho toàn học viện, đặc biệt là các em cầu thủ đang tuổi ăn tuổi lớn, cần hấp thụ nguồn dinh dưỡng sạch và bổ”.

Ông Huỳnh Mau cũng chia sẻ: “Thật ra bí quyết thành công của học viện, ngoài chuyện đào tạo các em một cách căn bản, còn do chú trọng vấn đề dinh dưỡng và nguồn cung cấp thực phẩm. Hiện nay, vấn đề an toàn thực phẩm trên thị trường rất đáng báo động về chất lượng. 

Chính vì thế, để chủ động nguồn thực phẩm sạch, chúng tôi đã đầu tư mạnh vào mô hình Vườn - Ao - Chuồng vừa để học viên được ăn uống ngon lành, bổ dưỡng lại an toàn; cũng vừa để các em có môi trường thư giãn, giải trí sau giờ học tập và tập luyện”.

Được biết, khu trang trại này đã có từ trước khi CLB HAGL ra đời. Đó là nơi để ông bầu Đoàn Nguyên Đức và gia đình đến đây “đổi gió” mỗi dịp cuối tuần. Kể từ ngày học viện HAGL-Arsenal JMG thành lập, mô hình V-A-C ngày càng được nâng cấp để có được cơ ngơi như ngày nay. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược" Hành trình phức tạp của tuyệt kỹ "xe đạp chổng ngược"

    Trong tất cả các cuộc bầu chọn bàn thắng đẹp thì các pha móc bóng luôn có một chỗ đứng nhất định. Tại sao ư? Đơn giản, để tạo ra một pha móc bóng thì các cầu thủ cần phải thực hiện cùng lúc rất nhiều động tác khó.

  • Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai? Đội bóng lâm nguy, bạn gọi ai?

    Ở nước nào cũng thế, đều quy định những số điện thoại khẩn cấp để bạn sử dụng khi gặp những việc khẩn cấp.

  • VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV VĐV khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan: Chiến thắng cả ung thư để giành HCV

    Năm 2012 tuyển thủ cử tạ khuyết tật Châu Hoàng Tuyến Loan đã gây xúc động lớn tại Paralympic London bởi chị dự tranh khi vừa vượt qua căn bệnh ung thư. Hãng BBC đã có bài chân dung, phỏng vấn riêng chị. Và càng kinh ngạc hơn, vì người phụ nữ liệt hai chân, đang mang trong mình bệnh hiểm nghèo ấy lại vừa giành HCV tại ASEAN Para Games 2014.

  • Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm? Cabaye & khả năng gia nhập PSG: Một quyết định mạo hiểm?

    Ở phiên chợ mùa Đông này, Cabaye là 1 trong 3 cái tên thu hút sự chú ý nhất (cùng Mata và Pogba). Chưa thấy Cabaye phát biểu gì về chuyện anh sẽ ra đi hay ở lại Newcastle. Nhưng chỉ cần anh quyết định ra đi, có thể sẽ có những kết quả khác nhau cho tương lai của anh với Les Bleus ở World Cup 2014 sắp tới.

  • Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc Cúp FA: Coi chừng Liverpool… gây sốc

    Ở vòng 3 Cúp FA, một số đại diện ưu tú của Premier League như Man Utd, Tottenham và Newcastle đã “đứt bóng” sớm. Cúp FA – giải đấu lâu đời bậc nhất Thế giới luôn tiềm ẩn những bất ngờ, thế nên việc đặt ra câu hỏi: CLB nào trong số những đại gia tham dự vòng 4 cuối tuần này sẽ theo chân Man Utd là không thừa!

  • VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư VCK World Cup 1962: Duyên kỳ ngộ Đức - Nam Tư

    Giả sử có 8 đội bóng bắt thăm chia cặp ngẫu nhiên, sao cho có đúng một cặp cụ thể gặp nhau 3 lần liên tiếp, thì xác suất đã cực nhỏ rồi (1/343 hay 0,3%). Còn chuyện 8 đội dự vòng tứ kết lặp lại trong 2 kỳ World Cup liên tiếp thì chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử.

  • VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương VCK World Cup 1962: Giải đấu đói bàn thắng và nhiều chấn thương

    Ngay loạt trận đầu tiên, đã xuất hiện tín hiệu của một kỳ World Cup “đói” bàn thắng, với tỷ lệ ghi bàn trong cả 4 bảng đều thấp hơn con số 3. Rút cuộc, toàn giải cũng như vậy.

  • VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật VCK World Cup 1962: Một cuộc cách mạng chiến thuật

    Trong bóng đá đỉnh cao, đi liền với một bước tiến quan trọng về mặt đấu pháp thường là một sự tẻ nhạt về diễn tiến trên sân. Các trận chung kết của Cúp C1 châu Âu thường kém sôi động so với sự chờ đợi cũng là vì vậy. World Cup 1962 tẻ nhạt một phần vì lối chơi quá thô bạo (trong hoàn cảnh các đội chưa được phép thay cầu thủ chấn thương).

  • VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng VCK World Cup 1962: Kỳ World Cup... bị quên lãng

    Điểm qua các list 10 hoặc 15, 20, thậm chí 50 trận đấu hay nhất World Cup xưa nay, bạn sẽ chẳng thấy trận nào thuộc VCK World Cup 1962.

  • Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh Tiền vệ Lê Đức Tài (Bình Dương) Vươn lên từ tuổi thơ bất hạnh

    Nhắc đến tiền vệ Đức Tài, người hâm mộ bóng đá chỉ biết những danh hiệu ở các giải trẻ của anh. Tuy nhiên, tìm hiểu kỹ mới biết được, để có một chân trong đội hình Bình Dương dự V.League 2014, cầu thủ này đã vượt qua nghịch cảnh trong cuộc sống để vươn lên.

  • HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân? HLV Lư Đình Tuấn: "Maradona Việt Nam" lên núi cầm quân?

    Cựu HLV của ĐT U22 Việt Nam đang được đội Đắk Lắk ướm vào vị trí thuyền trưởng, tại giải hạng Nhất 2014. Với những người trong nghề, cựu tuyển thủ từng được ví là “Maradona của Việt Nam” rất giỏi về chuyên môn, nhưng cái nghiệp cầm quân của ông lại… ba chìm bảy nổi.

  • Tin nóng BĐVN 16/4: Dàn sao U23 Việt Nam sửng sốt trước mặt sân thi đấu quá đẹp trận gặp Kuwait Tin nóng BĐVN 16/4: Dàn sao U23 Việt Nam sửng sốt trước mặt sân thi đấu quá đẹp trận gặp Kuwait

    Tin nóng BĐVN 16/4 - Phát biểu của HLV Hoàng Anh Tuấn trước trận gặp U23 Kuwait - U23 Việt Nam tham quan sân thi đấu chính thức trận mở màn - Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Indonesia sẽ gửi đơn lên AFC để phản đối một số quyết định của trọng tài - HLV trưởng Diego Giustozzi khẳng định ĐT Futsal Việt Nam đặt mục tiêu tiến sâu tại giải Futsal châu Á.

  • Kết quả U23 Nhật Bản 0-0 U23 Trung Quốc: Bị mất người, U23 Nhật Bản vẫn thắng! Bị mất người, nhưng U23 Nhật Bản vẫn thắng!

    Mất người từ phút 17, nhưng U23 Nhật Bản vẫn giành được trận thắng đầu tiên của bảng B, dẫu họ đã chịu không ít áp lực từ đối thủ U23 Trung Quốc.

  • Nhận định bóng đá U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan, 01h00 ngày 17/4: Đương kim vô địch trổ tài 01h00 ngày 17/4, U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan

    Nhận định bóng đá trận U23 Saudi Arabia vs U23 Tajikistan diễn ra vào 01h00 ngày 17/4 trong khuôn khổ bảng B VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Nhận định bóng đá Dortmund vs Atletico, 02h00 ngày 17/4:  Rời cuộc chơi ngay trên sân nhà 02h00 ngày 17/4: Dortmund vs Atletico

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Dortmund vs Atletico trong khuôn khổ tứ kết lượt về Champions League 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 17/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x