Sunny Vo, nguyên đại diện MP&Silva tại Việt Nam, nói về vấn đề BQTH World Cup 2014

AN HƯNG
09:46 ngày 14-04-2014
Vấn đề bản quyền truyền hình (BQTH) World Cup 2014 thêm một lần nóng lên khi xuất hiện nguy cơ NHM Việt Nam không được thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.
Sunny Vo, nguyên đại diện MP&Silva tại Việt Nam, nói về vấn đề BQTH World Cup 2014
BĐ&CS đã có cuộc trao đổi với ông Võ Thái Dương (thường được người trong nghề gọi là Sunny Vo), nguyên Đại diện MP&Silva tại Việt Nam, nguyên Phó TGĐ Công ty CP truyền thông bóng đá Việt Nam VFM và hiện đang làm việc cho Văn phòng đại diện tại Việt Nam của Tập đoàn công nghệ truyền hình Mỹ, Verimatrix.

“LẦN NÀY MP&SILVA NHỨC ĐẦU ĐẤY!”
- Thưa ông, World Cup 2014 đã cận kề trong khi chưa có nhà đài nào mua được BQTH. Theo ông, liệu MP&Silva - đơn vị nắm giữ BQTH World Cup trên lãnh thổ Việt Nam - có bán được cho các nhà đài Việt Nam hay không? Và nếu được thì liệu họ sẽ thu về được 10 triệu USD như mong muốn không?

+ World Cup là sự kiện quảng bá, diễn ra vỏn vẹn trong 1 tháng, ko thể sánh được giải Premier League kéo dài hơn 8 tháng. Như vậy, việc phải chi ra số tiền vài tỷ đồng cho mỗi trận để mua về BQTH World Cup là rất rủi ro. Ngoài ra, do thời gian diễn ra trận đấu là lúc rạng sáng theo giờ Việt Nam nên các nhà đài rất khó bán quảng cáo. 

MP&Silva sẽ nhức đầu đấy, chắc là không bán được với giá như họ mong muốn. Mặt khác, tại World Cup 2014 này, MP&Silva chỉ nắm BQTH ở Việt Nam và 1 thị trường khác, nên cũng không thể cân đối, sân siu cho nhau được. Đó cũng là một cái khó của họ.

- Vậy là con bài tẩy của họ đã lộ. Theo ông, liệu có khả năng họ phải bán tống bán tháo thậm chí cho không các nhà đài Việt Nam?
+ Các bên kiểu gì cũng sẽ tìm ra giải pháp. Ví dụ: phí vệ tinh thì trả tiền mặt, phí bản quyền thì tôi trả anh bằng quyền quảng cáo trên sóng truyền hình, hoặc tôi trả anh bằng này tiền cho gói WC 2014 còn anh phải khuyến mại cho tôi vài ba giải ít “hot” kèm theo cam kết điều kiện: thời gian tới anh phải mua của tôi những giải gì, giá như thế nào, theo kiểu bia kèm lạc. 


Hoặc có thể VTV làm đầu mối đàm phán, đứng ra ôm hết nhưng không độc quyền mà chia sẻ theo gói trận. Ví dụ: từ vòng tứ kết trở vào thì bán cho các đài khác; các đài không lấy lại sóng của VTV nữa, họ bỏ tiền trả bản quyền và được kinh doanh quảng cáo. Tóm lại, MP&Silva có nhiều cách để bán và kiểu gì cũng bán được BQTH WC 2014 ở Việt Nam.

- Nhưng với giá rẻ và chưa kể FIFA luôn yêu cầu các đơn vị nắm BQTH phải đưa các trận đấu World Cup đến càng nhiều khán giả càng tốt?
+ Không có chuyện MP&Silva bỏ ra một đống tiền để phát cho mình xem miễn phí được. Còn chuyện Việt Nam yêu cầu FIFA ép MP&Silva bán BQTH World Cup với giá rẻ cũng không khả thi. Nói thẳng là không bao giờ có chuyện đó xảy ra đâu. FIFA có yêu cầu nhưng không bắt buộc. 

MP&Silva đã bỏ tiền ra mua thì đó là sản phẩm của họ, họ không thể cho không được, còn bán rẻ thì cũng phải cân đối nhiều yếu tố. Họ phá sản hoặc thua lỗ chỏng gọng ra đó thì lần sau còn ai dám bỏ tiền ra mua BQTH của FIFA, UEFA hay BTC Premier League, La Liga… nữa.

Trong kinh doanh, lúc lãi lúc lỗ là chuyện bình thường. Hồi năm 2010, đơn vị nắm BQTH World Cup tại Việt Nam là công ty Densu của Nhật Bản cũng đổi quảng cáo rồi sau đó Densu nhờ VTV bán hộ quảng cáo, mỗi spot quảng cáo 30 giây giá dăm bảy chục ngàn USD nhưng cũng lỗ tiền triệu USD. Sport Five hồi phân phối BQTH EURO 2012 lãi ở thị trường toàn cầu nhưng cũng phải chấp nhận lỗ ở thị trường Việt Nam

“CHỈ NÊN THUÊ MP&SILVA LÀM ĐẠI DIỆN BỎ THẦU”
- Câu chuyện đã lặp đi lặp lại qua rất nhiều năm nay, đó là các nhà đài Việt Nam không tìm được tiếng nói chung, thậm chí kể cả khi Hiệp hội Truyền hình trả tiền ra đời. Dưới góc độ của một chuyên gia trong lĩnh vực BQTH, ông đánh giá thế nào về tình trạng này?

+ Nếu các nhà đài Việt Nam ngồi lại bàn bạc, bắt tay thống nhất thay vì toàn “tự bắn vào chân mình” như hiện nay thì câu chuyện cũng không quá phức tạp. Mình có thể thuê MP&Silva tư vấn, đại diện bỏ thầu BQTH World Cup, EURO hay Premier League rồi trả phí cho họ. Đằng này, Việt Nam để MP&Silva mua về rồi bán lại thì kiểu gì họ cũng có cách ép mình được.


- Theo ông, liệu các nhà đài có thể tham gia đấu thầu trực tiếp với các BTC giải sau đó về tái phân phối trong nội bộ được không?

+ Mình không tự bỏ thầu được đâu, chủ yếu do thương hiệu, uy tín quốc tế chưa có. Doanh số mỗi năm của MP&Silva, IMG hàng trăm triệu, thậm chí 1 tỷ USD thì mới có cái để đảm bảo tài chính chứ nhỡ ông trúng thầu rồi “bùng” và mang luật Việt Nam ra cãi nhau thì BTC các giải thua thiệt nặng. 

Ngoài ra, các đơn vị Việt Nam cũng không có người am hiểu các thể lệ đấu thầu quốc tế. Vấn đề này cần đội ngũ thực hiện am hiểu cùng lúc 3 vấn đề: chuyên môn truyền hình, kinh tế và pháp lý. Có thế mới đọc hiểu, đàm phán được vì bản hợp đồng dài hàng trăm trang với rất nhiều điều khoản phức tạp, chưa kể còn bị cài cắm về câu chữ hay kiến thức. 

Như cá nhân tôi, hoạt động trong lĩnh vực BQTH 10 năm nay cũng còn lơ mơ về nhiều thứ. Trước đây, FPT từng phải thuê công ty nước ngoài làm đại diện bỏ thầu để có được BQTH World Cup 2006. AVG và Viettel cũng làm điều tương tự khi tham gia đấu thầu BQTH Premier League mùa giải 2009-2012 và 2013-2016.

Ngay cả chuyện được coi là kiến thức cơ bản cũng có mấy nhà đài am hiểu đâu. Ví dụ: phí kỹ thuật hay còn gọi là phí vệ tinh 2.500 USD/1 trận, như vậy cho một mùa giải Premier League lên tới hàng triệu USD. MP&Silva rất “dã man” khi chỉ trả tiền phí truyền tín hiệu về vệ tinh ở châu Á 1 lần nhưng lại bán cho 6 nhà đài Việt Nam. 

Tôi từng tư vấn cho các nhà đài đàm phán với MP&Silva là: “Tôi không cần biết, tôi chỉ trả 1 cục và 1 lần cho toàn bộ những cái gọi là phí vệ tinh trong 1 mùa, còn việc thu và phát bao nhiêu trận trực tiếp là chuyện của tôi”. Kết quả là phí vệ tinh cho mỗi vòng đấu của mỗi nhà đài chỉ có 5.000 USD, tiết kiệm được một khoản tiền khổng lồ.

“VIỆT NAM VẪN LÀ MỎ VÀNG TRONG 5-10 NĂM TỚI”
- Trở lại câu chuyện giá BQTH ở Việt Nam tăng phi mã và có chút gì đó rất “điên rồ”. Theo ông, lý do chính là gì?

+ Nguyên nhân giá BQTH tăng phi mã là do các nhà đài cả thôi, không nằm ở chuyện thu nhập bình quân đầu người tính theo GDP của Việt Nam tăng nên họ thấy đó để tăng giá đâu. Myanmar có thu nhập bình quân đầu người rất thấp nhưng giá mua BQTH Premier League, World Cup vẫn ở mức cắt cổ. MP&Silva, IMG chỉ căn cứ vào số tiền họ bán được cho nhà đài các năm trước cùng số tiền họ phải bỏ ra để mua lần này làm cơ sở phát giá. 


BQTH World Cup 2014

Các nhà đài Việt Nam chấp nhận không mua 1 hoặc 2 năm đi xem sao, sẽ ép ngược trở lại các đơn vị kinh doanh BQTH được ngay. Ngoài ra, MP&Silva hay IMG phải mua từ đầu nguồn giá cao thì họ phải bán cao. Bây giờ lương cầu thủ Premier League lương cao ngất ngưởng như thế, FIFA và UEFA tăng tiền thưởng cho World Cup, EURO rồi bồi thường tiền cho các CLB nếu cầu thủ của họ bị chấn thương khi làm nhiệm vụ ở ĐTQG…., tất cả những cái đó đương nhiên cũng tính cả vào giá của BQTH.

- Theo dự báo của ông, liệu bao giờ Việt Nam không còn tình trạng ì xèo về việc giá BQTH tăng theo cấp số nhân, khiến “người chịu trận” cuối cùng vẫn là khán giả?

+ Cứ như hiện nay thì tình hình chỉ leo thang thôi, thậm chí tôi chưa thấy điểm dừng ở đâu cả. Các thị trường ổn định, mang tính truyền thống thì mức tăng thấp, như Singapore, Hong Kong còn các thị trường mới nổi như Indonesia, Thái Lan, Việt Nam, Myanmar thì tốc độ tăng nhanh hơn, 50 hay 100%  mỗi năm. 

Nhưng tóm lại là vẫn tăng, kể cả khi Singapore hay Hong Kong (Trung Quốc) đã phải trả tiền BQTH cho Premier League hàng trăm triệu USD từ nhiều năm nay rồi. Thị trường truyền hình trả tiền của Việt Nam mới có vài triệu thuê bao đã sôi động như thế rồi, trong khi dung lượng thị trường là 22 triệu hộ dân tức là mới lấp được 15%. Các nhà đài không tìm được tiếng nói chung cũng là một điểm mà các nhà phân phối BQTH có thể tận dụng được.

- Xin trân trọng cám ơn ông!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 19): Ngã rẽ mới đang dần mở ra Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 19): Ngã rẽ mới đang dần mở ra

    Bị vợ và mẹ vợ trở mặt, tìm mọi cách chuốc tội danh vũ phu lên đầu, Mike cảm thấy chán chường với mọi thứ và vẫn luôn đau đáu nhớ về người cha tinh thần Cus. Anh chỉ tìm thấy niềm vui những khi bước lên võ đài. Nhưng những rắc rối vẫn cứ bủa vây Mike.

  • Petr Cech: “Tôi vẫn là số 1” Petr Cech: “Tôi vẫn là số 1”

    Thibaut Courtois đã khẳng định bản thân như một trong những thủ môn hay nhất châu Âu hiện nay và tuyên bố sẵn sàng cạnh tranh suất bắt chính của Chelsea mùa tới. Nhưng Petr Cech tự tin việc anh vẫn là sự lựa chọn số 1 của Chelsea qua bao đời HLV suốt một thập kỷ qua không hoàn toàn chỉ là sự may mắn.

  • “Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa “Người đặc biệt” càng trầm tĩnh, The Blues càng thăng hoa

    Năm 2004, HLV Jose Mourinho bắt đầu dương danh thiên hạ, với kỳ tích đưa đội bóng nhỏ Porto lên ngôi vô địch Champions League (dù trước đó ông đã đem Cúp UEFA 2003 về cho Porto).

  • Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm Bộ não hoàn toàn bất lực trước siêu phẩm

    Bộ não không thể làm việc đủ nhanh nhạy để theo kịp một hành động thể thao. Nhà thần kinh học William Calvin đã thử nghiên cứu điều này qua một thí nghiệm trên những thợ săn bằng lao ném.

  • VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang VCK World Cup 1990: “Hoàng đế” lại đăng quang

    Sau 2 lần giải liên tiếp vào tận bán kết, Pháp bất ngờ trở thành đại gia duy nhất phải làm khán giả của World Cup 1990. Đấy là một vết đen trong sự nghiệp HLV của Michel Platini, người đã tỏa sáng trong vai cầu thủ ở các kỳ World Cup 1982, 1986.

  • Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá Hành trình sống mãi cùng tình yêu bóng đá

    “Castrol cuồng nhiệt cùng bóng đá Anh” mang đến cho khán giả hâm mộ Việt không chỉ là cơ hội ngồi trên khán đài Old Trafford xem trận đấu giữa hai thần tượng “trong mơ” Man United – Liverpool, hành trình này còn là ngọn lửa thắp lên tình yêu bóng đá không bao giờ tắt!

  • Jose Pinto - Wahin,  một gã khùng cuồng ngạo Jose Pinto - Wahin, một gã khùng cuồng ngạo

    Ai? Jay-Z, Diddy, Dr. Dre, Eminem hay 50 Cent? Không! Với Lionel Messi cùng đồng đội ở Nou Camp, đỉnh cao của nghệ thuật hip-hop là Wahin, một gã điên khùng bất kính từ năm 14 tuổi nhưng âm nhạc của gã lại truyền cho người ta một cảm hứng lạ thường để đột phá…

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 18): Màn trở mặt của những người đàn bà thâm hiểm

    Mike ngày càng cảm nhận cuộc hôn nhân của anh là do dàn xếp và Robin lấy anh vì lệnh của mẹ cô ấy, vì tiền hơn là tình cảm thực sự. Nhưng mẹ con họ không ngờ là mọi việc trở nên phức tạp như thế, đặc biệt là khi 2 vợ chồng chưa có ràng buộc về con cái. Đấy là lý do họ chuyển sang... phương án B.

  • Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một Hoàng Xuân Vinh - Tay súng thần sầu và chiến công 50 năm có một

    Phải 52 năm sau huyền thoại Trần Oanh, bắn súng Việt Nam mới có gương mặt thứ hai phá được kỷ lục thế giới. Thậm chí, Xuân Vinh mới thực sự là kỷ lục gia đầu tiên và duy nhất, bởi kỳ tích mà Trần Oanh tạo lập tại giải Quân đội các nước XHCN khi đó không được quốc tế công nhận.

  • Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid? Ronaldo: Vũ khí hay tử huyệt của Real Madrid?

    Đó có vẻ là một câu hỏi có vẻ trái tai: Chúng ta đang nói về cầu thủ đã ghi 246 bàn thắng cho Real Madrid sau 239 trận tính trên mọi đấu trường, một siêu sao kết hợp được sức mạnh, tốc độ và kỹ thuật hiếm thấy. Một vũ khí tấn công hoàn hảo.

  • Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng Cristiano Ronaldo: Trở thành thiên tài vì luôn... lo lắng

    Cá tính, tổng hòa những đặc điểm tạo ra nét tính cách đặc trưng của từng người, và tác động của nó đến thể thao đã được các nhà tâm lý học nghiên cứu trong nhiều năm. Nếu chiếu theo tâm lý học, thì theo chuyên gia tâm lý thể thao Jide Ayegbusi, Ronaldo thuộc tuýp tính cách loại A.

  • U23 Indonesia có hay không?  Mâu thuẫn sức mạnh của U23 Indonesia tại VCK U23 châu Á 2024

    Chiến thắng trước U23 Australia cùng với đó là 3 điểm mà U23 Qatar giành được từ U23 Jordan giúp U23 Indonesia sống dậy cơ hội vào tứ kết. Trong lần đầu tham dự giải, những gì mà U23 Indonesia làm được thật đáng khen ngợi. 

  • Nhận định bóng đá  PSG vs Lyon, 02h00 ngày 22/4: PSG đăng quang sớm? 02h00 ngày 22/4: PSG vs Lyon     

    Nhận định bóng đá trận PSG vs Lyon diễn ra vào lúc 02h00 ngày 22/4 ở vòng 30 Ligue 1 2023/24. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định bóng đá Sassuolo vs Lecce, 17h30 ngày 21/4: Tia sáng cuối con đường 17h30 ngày 21/4: Sassuolo vs Lecce

    Nhận định bóng đá trận đấu Sassuolo vs Lecce trong khuôn khổ Vòng 33 giải Serie A 2023/24 diễn ra vào lúc 17h30 ngày 21/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia U23 Việt Nam sẽ hết 'tấu hài', đã có cách để thắng Malaysia

    U23 Việt Nam đã có sự khởi đầu suôn sẻ ở VCK U23 châu Á 2024 bằng chiến thắng 3-1 trước U23 Kuwait. Tuy nhiên, 3 điểm trong ngày ra quân cũng không thể khỏa lấp những âu lo đến từ màn thể hiện của các học trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x