Chuyện về người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam

Lê Hải Bình: Vị võ sư đai hồng tận tụy hiển danh Việt Võ Đạo

TƯỜNG NHI
19:41 ngày 25-04-2014
Nhiều người có thể cho rằng Liên đoàn Vovinam Việt Nam đã cố gắng làm sang khi vừa bầu phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình làm Phó Tổng thư ký phụ trách đối ngoại. Nhưng thực tế đó chỉ là sự tận dụng khả năng của người nhà, bởi ông Hải Bình là một võ sư hồng đai, đương kim Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Hà Nội.
Lê Hải Bình: Vị võ sư đai hồng tận tụy hiển danh Việt Võ Đạo
KIÊN TRÌ TƯ TƯỞNG PHI LỢI NHUẬN
Tân Phó Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Việt Nam Lê Hải Bình còn gắn bó với nghiệp võ trước và lâu hơn nhiều nghiệp ngoại giao. Cũng như rất nhiều cậu bé quê Khánh Hòa - một mảnh đất thấm đẫm tinh thần võ thuật cổ truyền, ông Hải Bình học võ từ năm 12 tuổi, bắt đầu với vài môn phái rồi mới gắn bó với Vovinam.

Ông Lê Hải Bình đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký  LĐ Vovinam Hà Nội

Khi ra Hà Nội học tại Học viện Ngoại giao rồi vào công tác ở Bộ Ngoại giao, dù bận đến đâu, ông vẫn duy trì thói quen tập luyện Vovinam liên tục với tinh thần luôn cố gắng học hỏi. Có khóa đào tạo tập huấn Vovinam nào, nhất là do ngành thể thao mở, ông đều thu xếp cố gắng tham dự.

34 tuổi, Lê Hải Bình đã vượt qua các cuộc sát hạch nghiêm ngặt để nhận đẳng cấp của một võ sư chuẩn hồng đai. Cũng kể từ đó, thay vì tập luyện theo nhóm, ông còn chủ động quảng bá phát triển cho Vovinam bằng việc tổ chức các lớp học miễn phí. 

Cựu sinh viên nổi tiếng này đã vận động thành lập CLB Vovinam của Học viện Ngoại giao vào 2007 và trực tiếp đứng lớp.  Đến nay. CLB này đã có hơn 1000 lượt người tham gia,  trong đó có 100 hội viên thường xuyên và có các hoạt động kết nối đặc sắc.  

Sau 10 năm, số học trò của sư phụ Hải Bình đã vượt qua con số 1.000, với đối tượng chủ yếu là sinh viên. Thực ra, việc dạy võ miễn phí chỉ là chuyện nhỏ, bởi quan trọng hơn là các học trò đều mê các buổi học của sư phụ Hải Bình ở tính bài bản, sự tận tâm trong truyền thụ cũng như kiến thức sâu rộng thu nhận được.
 
30 TUỔI ĐÃ LÀM… “QUAN VÕ” 
Được trao trọng trách ở tuổi 37, Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí Lê Hải Bình là Người phát ngôn trẻ nhất của Bộ Ngoại giao. So sánh có thể khá khập khiễng, song, sự hanh thông và năng lực quản lý của ông đã sớm được phát lộ, thể hiện từ chính nghiệp võ tay trái. Nhà ngoại giao trẻ này đã đảm nhiệm vị trí Tổng thư ký Liên đoàn Vovinam Hà Nội ngay khi tổ chức này được thành lập vào 2007, ở tuổi 30, mà với thể thao cũng là trẻ chưa từng có.

 
Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Việt Nam Lê Hải Bình

Tiếng là “quan võ” như ví von vui của các đồng nghiệp, song, ngoài cái danh Tổng Thư ký kiêm nhiệm tham gia gây dựng Liên đoàn từ con số 0 đúng nghĩa: không trụ sở, không kinh phí, và quan trọng hơn phong trào rèn tập môn này hãy còn nhỏ lẻ, tự phát. Với xuất phát điểm điểm gian khó như thế, “ông Tổng trẻ” Lê Hải Bình đã khẳng định được năng lực xuất sắc của mình. Cùng với sự dẫn dắt của Chủ tịch Liên đoàn Phạm Quang Long, ông Bình cùng các cộng sự đã tập trung cao độ cho điểm nhấn đặc biệt để rồi thúc đẩy phong trào mang lại hiệu quả: thông qua mô hình các CLB.

Liên đoàn Vovinam Hà Nội đã đứng ra vận động rồi tạo điều kiện tối đa cho sự ra đời của các CLB gắn với các địa bàn, đối tượng cụ thể. Ngoài việc hỗ trợ thủ tục, sách vở, ông còn sẵn sàng tham gia vào mọi hoạt động của các CLB, từ đứng lớp cho đến làm trọng tài. Để kích cầu, Liên đoàn cũng đứng ra mở các lớp đào tạo tập huấn, các hoạt động kết nối chung, rồi tổ chức các giải đấu giữa các CLB.

Nhờ thế ngay trong nhiệm kỳ đầu của Tổng Thư ký Lê Hải Bình, số CLB từ chỗ chỉ đếm trên đầu ngón tay đã tăng vọt lên trên 30 với hơn 30.000 hội viên sinh hoạt thường xuyên, còn số lượt người theo tập gấp đến cả chục lần. Vovinam Hà Nội hiện đã có phong trào vào loại dẫn đầu cả nước, được đánh giá cao về sự bài bản, tính ổn định.

Thật dễ hiểu, đến năm 2012, Đại hội Liên đoàn Vovinam Hà Nội khóa II đã tín nhiệm tuyệt đối bầu lại võ sư Lê Hải Bình làm Tổng Thư ký. Mới đây nhất, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cũng được bổ sung vào vị trí Phó Tổng thư ký của Liên đoàn Vovinam Việt Nam - trực tiếp phụ trách đối ngoại, một mảng việc như đánh giá là không ai có thể phù hợp hơn. Đơn giản bởi ngoài lợi thế của một nhà ngoại giao, ông còn là một võ sư với thâm niên 25 năm gắn trọn với Vovinam.

Đánh giá Vovinam - Việt Võ Đạo hội đủ mọi yếu tố để vươn lên tầm thế giới,  mục tiêu mà Tân Phó Tổng thư ký Lê Hải Bình phụ trách đối ngoại ưu tiên tập trung là mở rộng phong trào tập luyện, thi đấu, gắn với thúc đẩy hoạt động của các Liên đoàn khu vực và các nước trên thế giới. Hiện tại, Vovinam đã xuất hiện ở 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, và chỉ tính riêng cấp độ châu lục có 3 châu lục Âu, Á, Phi thành lập Liên đoàn.

Vẫn dạy võ  ít nhất 4 buổi 1 tuần 
Là Quyền Vụ trưởng Vụ Thông tin Báo chí kiêm Người phát ngôn Bộ Ngoại giao, ông Lê Hải Bình đang phải gánh vác một khối lượng công việc nặng nề hơn trước rất nhiều. Thế nhưng, điều đó cũng không ảnh hưởng gì đến vai trò cũng là niềm đam mê của ông đối với Vovinam.



Trừ khi đi công tác nước ngoài, hiện tại, ông Bình vẫn thu xếp để đi dạy Vovinam cho học viên các CLB ít nhất 4 buổi tối mỗi tuần. Các hoạt động của Liên đoàn Vovinam Hà Nội mà ông làm Tổng Thư ký cũng vẫn được ông quán xuyến, điều hành liên tục và chặt chẽ, dù rằng phải theo nhiều phương thức khác nhau, chứ không xuất hiện được đều như trước.

Ngay cả với CLB Vovinam mà ông sáng lập và làm chủ nhiệm suốt 6 năm nay cũng không có gì khác. Các học viên vẫn được sư phụ Bình đứng lớp tuần 1, 2 buổi, và ông vẫn chủ trì, tham gia vào các chương trình đồng hành do mình khởi xướng như mỗi năm tổ chức 2 chuyến hành hương về các địa chỉ lịch sử hay từ thiện.


Ông Lê Hải Bình truyền thụ các chiêu thức cho môn đệ

Các học viên đến giờ vẫn còn luôn nhắc lại về các chuyến đi ra đảo Lý Sơn, tới nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị... mà nhà ngoại giao Lê Hải Bình khi ấy trở lại một ông thầy võ thứ thiệt, ngồi tàu hỏa ghế cứng và rỉ rả nói chuyện suốt hành trình với các võ sinh về võ, về truyền thống và sứ mệnh của thanh niên với đất nước.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Tiqui-taca: Tuyệt chiêu đập nhả sẽ ra sao tại World Cup 2014? Tiqui-taca: Tuyệt chiêu đập nhả sẽ ra sao tại World Cup 2014?

    Sau khi Atletico loại Barca để giành vé vào bán kết Champions League 2013/14, một lần nữa, câu hỏi “phải chăng Tiqui-Taca đã đến hồi cáo chung?” lại được đặt ra…Mùa bóng 2013/14 đã bắt đầu bước vào hồi kết với ngôi vô địch đầu tiên đã được ấn định sớm tại Bundesliga, dành cho Bayern Munich.

  • Sergio Ramos: "Làm bố sẽ là điều tuyệt vời nhất" Sergio Ramos: "Làm bố sẽ là điều tuyệt vời nhất"

    Hứng chịu nhiều chỉ trích trong mùa bóng này sau khi liên tiếp phải nhận thẻ đỏ và trở thành cầu thủ bị truất quyền thi đấu nhiều nhất trong lịch sử Real Madrid, rốt cục, Sergio Ramos vẫn là sự lựa hàng đầu của Carlo Ancelotti ở vị trí trung vệ.

  • Real Madrid vs Bayern Munich: Trò chơi phủ định lẫn nhau Real Madrid vs Bayern Munich: Trò chơi phủ định lẫn nhau

    Real Madrid và Bayern Munich thì ai cũng biết. Các đội này quá hay, quá mạnh và quá nổi tiếng. Nhưng rõ ràng Real và Bayern đã thay đổi nhiều so với lúc họ gặp nhau ở vòng bán kết Champions League 2012.

  • Atletico Madrid sẽ dừng bước phiêu lưu? Atletico Madrid sẽ dừng bước phiêu lưu?

    Đấy là một hiện tượng, của cả mùa bóng! CLB ít tên tuổi Atletico Madrid không chỉ lọt vào bán kết Champions League mà còn đang trên đường tiến đến ngôi vô địch La Liga. Người ta đã, đang, và sẽ còn phải nói nhiều về Diego Simeone – HLV “hot” nhất thế giới hiện nay. Nhưng, cơ hội đi tiếp của Atletico là như thế nào?

  • Owen:  “Đối với tôi, Gerrard  chỉ kém Zidane” Owen: “Đối với tôi, Gerrard chỉ kém Zidane”

    Đó là tựa đề bài viết của Michael Owen cho tờ Telegraph cách đây 2 tháng, trong đó, anh viết: “Tôi đã chơi cạnh nhiều cầu thủ giỏi nhất ở thế hệ của mình, nhưng chỉ có một cựu đồng đội được tôi đánh giá cao hơn Steven Gerrard.

  • Vai trò của Steven Gerrard tại Liverpool - Xương tủy & máu thịt  của Lữ đoàn Đỏ Vai trò của Steven Gerrard tại Liverpool - Xương tủy & máu thịt của Lữ đoàn Đỏ

    Ngày 29/11/1998, khi Liverpool đối đầu với một Blackburn đang vật lộn để trụ hạng và sau khi đã giải quyết đối thủ từ trong hiệp 1 nhờ các bàn thắng của Paul Ince và Michael Owen, HLV Gerard Houllier bảo các cầu thủ dự bị khởi động.

  • Nếu Gerrard không thể vô địch Premier League... Nếu Gerrard không thể vô địch Premier League...

    Nếu mùa này lại lỡ hẹn với chức vô địch Premier League, thì Gerrard cũng sẽ giống như Gilles Villeneuve trong công thức 1, Andy Murray trong quần vợt hay Jimmy White của môn billiard: Kỹ thuật nào cũng giỏi, nhưng không thể lớn.

  • Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 13 V-League Nhận định của BLV Vũ Quang Huy về vòng 13 V-League

    Khán giả đến sân Gò Đậu rất đông vì đội nhà đang chơi rất hay trong khi người gốc Nghệ An ở miền Đông Nam bộ và khu vực TP.HCM rất hâm mộ đội bóng quê nhà. Ngoài ra, đây cũng là một trận cầu thú vị, xét trên góc độ chuyên môn.

  • Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 20): Quay cuồng trong mớ bòng bong bạo lực Tự truyện "sự thật không tranh cãi" của Mike Tyson (Kỳ 20): Quay cuồng trong mớ bòng bong bạo lực

    Mệt mỏi vì những rắc rối từ vợ và mẹ vợ, Mike Tyson đã không kiểm soát được bản thân dẫn đến vụ ẩu đả tai tiếng với bại tướng của anh, Mitch Green. Cuộc ẩu đả không những khiến Mike tốn không ít tiền bồi thường mà còn khiến anh thêm lún sâu vào vũng lầy rối rắm.

  • Tiền vệ Lê Quốc Phương: Thực hư mối tình trên mạng với "hot girl" Tiền vệ Lê Quốc Phương: Thực hư mối tình trên mạng với "hot girl"

    Tiền vệ Lê Quốc Phương, người được mệnh danh là “Messi xứ Thanh” không chỉ chơi bóng hay mà còn nổi tiếng bởi được giới truyền thông đồn thổi “đá cặp” với một “hot girl” đang sinh sống tại Biên Hòa (Đồng Nai). Vậy đâu là sự thật?

  • BQTH World Cup 2014: Ai giỏi “võ” hơn? BQTH World Cup 2014: Ai giỏi “võ” hơn?

    Không giống như bản quyền truyền hình (BQTH) giải Ngoại hạng Anh (EPL) vốn đắt đỏ nhưng dễ bán, BQTH World Cup là miếng bánh rất khó nhằn cho các đơn vị trúng thầu từ FIFA. Dù vậy, khả năng NHM Việt Nam không được xem World Cup 2014 nhìn chung là rất nhỏ.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x