Pha “thiết đầu công” của Zidane được nhớ mãi

PHƯƠNG QUYÊN
21:28 ngày 17-05-2014
Chỉ riêng trọng tài Nga Valentin Ivanov đã phất đến 16 thẻ vàng cùng 4 thẻ đỏ, và đấy là cũng chỉ riêng trong trận BĐN - Hà Lan ở vòng 1/8. Lạ hơn, chỉ riêng cầu thủ Josip Simunic của Croatia đã lĩnh đến 3 thẻ vàng trong trận gặp Australia. Tổng thể, World Cup 2006 là kỳ World Cup lập kỷ lục về số thẻ phạt, với 345 thẻ vàng và 28 thẻ đỏ.
Pha “thiết đầu công” của Zidane được nhớ mãi
World Cup 2006 được nhớ đến nhiều hơn bởi một sự kiện khác, cũng với khía cạnh bên lề lấn át khía cạnh chuyên môn. Đó là sự kiện Zinedine Zidane - ngôi sao số 1 của giải - bị đuổi trong trận chung kết gặp Italia. Anh bị cầu thủ Italia Marco Materazzi “gài” cho nổi nóng rồi húc đầu vào ngực đối phương. Khoảnh khắc Zidane húc đầu vào ngực Materazzi chính là một trong những khoảnh khắc đáng nhớ nhất trong lịch sử bóng đá. Nó thậm chí đã được dựng thành bức tượng khổng lồ và trưng bày ở Paris.

Vì nhiều nguyên nhân, World Cup 2006 bùng nổ về số lượng “tân binh”. Bờ Biển Ngà, Angola, Ghana, Togo, Trinidad & Tobago đều thật sự xuất hiện lần đầu ở sân chơi World Cup. Serbia & Montenegro, CH Czech và Ukraine thì dự giải lần đầu theo tên gọi mới hoặc theo tư cách quốc gia độc lập. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ năm 1982, VCK World Cup gồm đủ đại diện của 6 khu vực khác nhau trên thế giới. Và đây là lần đầu tiên đội ĐKVĐ World Cup (Brazil) vẫn phải tham gia vòng loại.

Các tân binh Ghana và Ukraine xuất sắc vượt qua vòng bảng. Bờ Biển Ngà và Serbia & Montenegro thì kém may mắn khi nằm trong “bảng tử thần”, đành chịu đứng dưới Argentina và Hà Lan. Ở giai đoạn knock-out, Ukraine lại thắng Thụy Sỹ trên chấm luân lưu 11m để lấy vé vào tứ kết ngay trong chuyến phiêu lưu đầu tiên trên đấu trường World Cup. 

Thụy Sỹ bị loại trước ngưỡng cửa tứ kết với một kỷ lục lạ đời: đấy là đội đầu tiên trong lịch sử phải xách va-ly về nước dù không thủng lưới bàn nào (họ giữ nguyên mành lưới ở vòng bảng, và hòa 0-0 trước khi thua Ukraine trong loạt sút luân lưu).

Brazil thua Pháp ở vòng tứ kết, và đấy cũng là lúc một ứng viên vô địch nặng ký khác - Argentina - rời khỏi cuộc chơi. Được đánh giá cao hơn đội chủ nhà Đức, nhưng Argentina bị loại trên chấm 11m luân lưu, cũng giống như Anh thua BĐN ở giai đoạn này. 

Italia thẳng tiến đến trận cuối cùng sau khi may mắn gặp Australia và Ukraine ở giai đoạn knock-out. Họ gặp Đức ở bán kết, nhưng vào đến bán kết, trên sân nhà, đã là thành tích huy hoàng với một tuyển Đức hầu như không có ngôi sao. Thua Italia ở bán kết và thắng BĐN trong trận tranh hạng 3, Mannschaft vẫn làm khán giả của họ sướng rơn!

Lần lượt vượt qua TBN, Brazil và BĐN, Pháp “lột xác” hẳn so với hình ảnh vật vờ, suýt bị loại ở vòng bảng. Thậm chí người ta còn đánh giá Pháp cao hơn Italia trong trận chung kết. Nhưng, một lần nữa Calcio giữ vững truyền thống kỳ lạ và hào hùng: hễ có scandal động trời làm cho tan nát uy tín của cả một nền bóng đá lớn, hễ dự World Cup trong hoàn cảnh ngặt nghèo, khó khăn nhất, thì Azzurri lại bất ngờ đoạt ngôi vô địch! Cũng cần nhắc lại: Pháp chỉ hòa 1-1 trước khi thua Italia 3-5 trong loạt sút luân lưu một phần vì pha húc đầu dẫn đến thẻ đỏ tai hại của siêu sao Zinedine Zidane.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Sau ánh hào quang của bóng đá nữ Sau ánh hào quang của bóng đá nữ

    Lâu nay, các cầu thủ bóng đá nữ luôn gặp rất nhiều khó khăn, không chỉ ở Việt Nam mà cả ở các nước có nền bóng đá phát triển.

  • Hãy cho bóng đá nữ một điểm tựa Hãy cho bóng đá nữ một điểm tựa

    Cách đây 2 tháng, ở sân Thống Nhất, trong khuôn khổ lượt đi giải VĐQG 2014, tiền đạo Nguyễn Thị Minh Nguyệt (Hà Nội 1) chia sẻ rằng có một vài CLB của Thái Lan ngỏ ý mời cô qua thi đấu ở giải VĐQG nước này: “Họ nói bóng đá nữ Thái Lan đang mở cửa nên cần cầu thủ ngoại về thi đấu để tạo tính hấp dẫn và nâng cao trình độ”.

  • Siêu mẫu Xuân Lan: “Bóng đá Việt Nam sẽ  phát triển nhờ bác Dũng” Siêu mẫu Xuân Lan: “Bóng đá Việt Nam sẽ phát triển nhờ bác Dũng”

    Siêu mẫu, diễn viên, đạo diễn Xuân Lan là mỹ nhân hiếm hoi của showbiz Việt tường tận về bóng đá, có thể đọc vanh vách hồ sơ của từng “Quả bóng Vàng”. Xuân Lan cũng tâm đắc và tự hào vì mình đã đoán đúng kết quả của nhiều trận đấu tại Premier League. Đồng thời, cô cũng là gương mặt thân quen của một chương trình truyền hình liên quan đến bóng đá.

  • Italia lặp lại câu chuyện cổ tích có thật Italia lặp lại câu chuyện cổ tích có thật

    Một lần nữa, Italia lên ngôi vô địch World Cup ngay giữa cơn sóng gió. So với lúc scandal Totonero bùng nổ vào năm 1980 và Azzurri vô địch World Cup 1982, thì chức vô địch World Cup 2006 giữa scandal Calciopoli còn hiển hách gấp bội.

  • Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Ông bầu kiêm “sát thủ” của đội bóng Stars United Ca sĩ Ưng Hoàng Phúc: Ông bầu kiêm “sát thủ” của đội bóng Stars United

    Dù đã 2 lần phẫu thuật chứng thoát vị đĩa đệm, nhưng ca sĩ Ưng Hoàng Phúc (tên thật là Nguyễn Quốc Thanh) luôn say mê với các môn thể thao, đặc biệt là bóng đá. Với cầu thủ của đội bóng nghệ sỹ Sài Gòn này, bóng đá không chỉ là thú vui đơn thuần mà chính là niềm đam mê cuồng nhiệt.

  • Tây Ban Nha thành công với “kế hoạch B” Tây Ban Nha thành công với “kế hoạch B”

    Cho đến trước năm 2012, chưa có đội bóng nào từng vô địch 3 lần liên tiếp ở 2 giải lớn EURO, World Cup. TBN đi vào lịch sử với kỳ tích ấy tại EURO 2012. Chức vô địch EURO 2012 bắt đầu bằng một “kế hoạch B” khá hay của HLV Vicente del Bosque.

  • Paul Pogba - Nhờ mẹ chọn người yêu? Paul Pogba - Nhờ mẹ chọn người yêu?

    Paul Pogba không thích biến mình thành Mario Balotelli mà muốn là một David Beckham mới của bóng đá thế giới. Tuy vậy, quái kiệt trẻ của Juventus vẫn chỉ là anh chàng khờ khạo ở ngoài đời và phải nhờ tới mẹ… chọn người yêu?

  • Bí mật của Pogba Bí mật của Pogba

    Cùng Bóng đá & cuộc sống khám phá những bí mật trong cuộc sống của ngôi sao bóng đá Paul Pogba.

  • Pogba là sai lầm của Sir Alex? Pogba là sai lầm của Sir Alex?

    Paul Pogba không có tên trong cuốn tự truyện dày 350 trang của Alex Ferguson. Điều đó có nghĩa, hoặc tài năng trẻ người Pháp không bao giờ xuất hiện trong tâm trí của nhà cầm quân lão luyện, hoặc Fergie chẳng muốn nhắc tới cái tên Pogba - sai lầm lớn trong sự nghiệp 26 năm cầm quân lừng lẫy của ông ở Manchester United.

  • Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để  trở thành nhà VĐTG Kiện tướng thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng: Thoát kiếp phế nhân để trở thành nhà VĐTG

    Tại Cúp thế giới môn Thể dục dụng cụ (TDDC) trên đất Croatia mới đây, Phạm Phước Hưng đã làm nên cuộc lội ngược dòng hi hữu khi vọt lên giành danh hiệu Á quân trong cuộc đấu chung kết, dù ở vòng loại chỉ xếp hạng 6.

  • Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người  hơn là đánh người Tài tử điện ảnh Lý Hùng: Học võ để cứu người hơn là đánh người

    Hơn 20 năm trong nghề diễn viên, cùng gia tài trên 100 bộ phim đa dạng đủ thể loại, ngôi sao diễn viên võ thuật Lý Hùng đã ghi một dấu ấn sâu đậm trong tâm tưởng khán giả Việt Nam.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x