Bên lề World Cup

Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau những siêu sao

Lê Minh
10:05 ngày 11-07-2014
Ở Brazil, người ta bảo, mỗi ngày đều có một ngôi sao bóng đá ra đời. Bạn sẽ thấy điều đó rất rõ ngay khi đi dạo một vòng Rio de Janeiro. Họ chơi bóng trên đường phố, trên bãi biển, tâng bóng đến khi tối mịt mới thôi. Bộ môn được người Brazil chơi nhiều nhất chỉ sau bóng đá sân cỏ là Futebol de Salao, tức futsal.
Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau  những siêu sao
“FUTSAL LÀM CHO BÓNG ĐÁ BRAZIL TRỞ NÊN VĨ ĐẠI”
Đó là khẳng định của nhà báo nổi tiếng Alex Bellos. Thật vậy, Pele, Zico, Socrates, Romario, Ronaldo, Neymar là vài biểu tượng của bóng đá Brazil từng khởi nghiệp ở bộ môn futsal. Sau này khi đã thành danh trên sân cỏ, họ vẫn giữ được những kỹ thuật xử lý với quả bóng nặng thuở trước. Có nhiều dấu hiệu để nhận ra một cầu thủ gốc futsal: họ rê bóng bằng gầm giày, không bao giờ họ đẩy bóng dài và họ đặc biệt giỏi trong những pha xử lý trong phạm vi hẹp.

“Futsal buộc bạn phải suy nghĩ thật nhanh và xử lý thật nhanh,” Pele nói.

Fortaleza ở miền Đông Bắc Brazil được xem là cái nôi của nhiều cầu thủ futsal vĩ đại. Bọn trẻ thường chơi futsal trên những sân bóng rổ bởi nó có kích thước gần giống với một sân bóng futsal. Người Brazil kể với nhau câu chuyện vì sao quả bóng futsal lại nặng hơn quả bóng thường: đấy là vì thuở ban đầu, futsal được chơi trong không gian rất hẹp, xung quanh có rất nhiều cửa sổ. Quả bóng phải được lăn trên mặt đất thay vì bổng lên không vì có thể làm vỡ cửa kính.

Và khi nói về nghệ thuật ghim quả bóng dưới đất, không một ai giỏi hơn những cầu thủ Brazil, những người có kỹ năng xử lý bóng siêu hạng vì thường xuyên phải chơi bóng trên những mảnh đất chật hẹp, thậm chí là những bậc thang ở các khu favela. Đến những năm 1970, futsal Brazil đã nổi tiếng trên toàn thế giới không thua gì bóng đá chính thống.

Và mối liên kết ấy kéo dài đến tận ngày nay. Những động tác mà Neymar sử dụng trên sân cỏ đích thị là từ futsal mà ra. Manuel Tobias, một trong những cầu thủ vĩ đại nhất trong lịch sử futsal với 3 lần được bầu chọn là cầu thủ futsal hay nhất trong năm, phát biểu: “Bóng đá Brazil nợ futsal rất nhiều. Nếu bạn nhìn vào đội hình Brazil dự World Cup lần này, có đến 10 cầu thủ có gốc từ futsal: Neymar, Willian, David Luiz, Daniel Alves, Luis Gustavo, Marcelo... Họ có cách chơi bóng rất khác biệt”.


MÔN BÓNG CỦA… NHIỀU LOẠI BÓNG
Oscar là một cầu thủ khác cũng có gốc futsal. Pha ghi bàn của anh trong trận ra quân gặp Croatia đích thị là một đặc sản xử lý trên sân nhỏ. Anh nói: “Khi có một cơ hội để sút bóng như thế, bạn không thể bỏ qua. Futsal đã dạy tôi như thế”.

Những pha chích mũi giày, thoạt nhìn rất nhẹ nhưng lại đưa quả bóng đi với tốc độ rất cao, là “đặc sản” của Romario. Johan Cruyff từng nói: “Cầu thủ giỏi nhất mà tôi từng huấn luyện chính là Romario. Kỹ thuật của cậu ấy thật siêu việt, đặc biệt là những pha xử lý bằng mũi chân”.

Những ngôi sao lừa bóng hay nhất Brazil cũng từ futsal mà ra. Garrincha là người vĩ đại nhất. Hậu vệ trái người Xứ Wales Mel Hopkins từng nhận nhiệm vụ theo kèm Garrincha tại World Cup 1958 nhớ lại: “Chân của anh ấy một đàng, nhưng người lại ở một nẻo. Bạn không thể kèm một người như thế”.

Rivelino, Ronaldinho và Neymar cũng trui rèn kỹ thuật qua người của mình trên những sân futsal. “Vì chơi trên sân nhỏ nên bạn luôn có được sự quyết đoán. Cầu thủ buộc phải nghĩ trước phương án xử lý từ trước khi bóng đến chân,” cựu tuyển thủ Brazil Juninho nói. “Tôi chơi futsal từ năm 6 tuổi, nó thật sự giúp ích rất nhiều cho bóng đá Brazil”.

Nguồn gốc futsal vẫn đang là một đề tài tranh cãi. Nhiều người tin rằng nó xuất phát từ phong trào Thanh Niên Công giáo tại Montevideo. Một số khác tin chính Brazil mới là cha đẻ của môn thể thao này. Nhưng có một điều chắc chắn: luật futsal là tổng hòa của luật bóng rổ, bóng nước, bóng ném và tất nhiên là... bóng đá.

World Cup futsal tổ chức lần đầu tiên vào năm 1982, Brazil vô địch sau khi thắng trận chung kết ở Sao Paulo. Trong 5 kỳ World Cup futsal đầu tiên, Brazil cũng vô địch 4 lần. Đến năm 1989, FIFA đã giành luôn quyền kiểm soát futsal. Từ ấy, họ đã làm quả bóng to gấp đôi và nhẹ hơn. Tây Ban Nha đầu tư vào môn này, sử dụng những cầu thủ Brazil nhập tịch và sau đó đã vô địch 2 lần. Real Madrid và Barcelona cũng đưa futsal vào công tác đào tạo.

“Trong môn futsal, bạn nhận ra ngay đâu là một tài năng” - Xavi nói. Bồ Đào Nha, Italia và Đức cũng theo chân Tây Ban Nha và chú trọng nhiều hơn vào môn thể thao này trong 2 thập kỷ qua. Còn ở Brazil, futsal đã ăn sâu vào đời sống của người dân và nó vẫn đang tiếp tục phát triển. Với bọn trẻ từ 7-12 tuổi ở các học viện, chúng cũng được yêu cầu chơi futsal 3 buổi/tuần để trui rèn kỹ năng.

Nếu Brazil có thể đi đến cái đích cuối cùng trong kỳ World Cup này, futsal tất nhiên là có công đầu.

THÔNG TIN:
Luật lệ
5 cầu thủ/đội, bao gồm cả thủ môn. Không giới hạn số lần thay người.

Mỗi trận đấu gồm 2 hiệp, mỗi hiệp 20 phút.

Bóng nặng 420 gram, nặng hơn 80 gram so với bóng thường.

Sân Futsal dài từ 28m - 40m, rộng từ 15m đến 20m.

Họ đã nói

“Futsal rất quan trọng trong việc phát triển những kỹ năng của tôi: khống chế bóng, sự quyết đoán, chuyền bóng, lừa bóng, thăng bằng và cả sự tập trung. Futsal quả thật có ý nghĩa rất, rất quan trọng” 
- Pele.

“Ở Argentina, tôi từng chơi futsal rất nhiều khi còn bé, cả chơi trên đường phố với bạn bè lẫn chơi trong màu áo Newell’s Old Boys. Đấy là một trò chơi rất vui và giúp tôi rất nhiều trong sự nghiệp sau này” 
- Leo Messi.

“Sân bóng nhỏ trong môn futsal giúp tôi trui rèn kỹ năng xử lý bóng tốt hơn. Và nếu như không có futsal, tôi dứt khoát đã không thể trở thành một cầu thủ tốt như ngày nay”
- Cristiano Ronaldo.

“Chơi bóng nhiều trong các trận f.utsal giúp tôi không e sợ bất kỳ đối thủ nào trong các pha một đối một. Môn này khiến bạn đưa ra quyết định thật nhanh vì lúc nào cũng bị kèm rất chặt”
- Robinho.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn” Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

    Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.

  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba

    Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia điều khiển các trận đấu tại giải Ngoại hạng Trung Quốc, trọng tài Võ Minh Trí đã có những trải nghiệm thú vị khi được giáp mặt với nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới.

  • Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị” Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị”

    “Với NHM, được xem World Cup đã rất tuyệt vời rồi nhưng với giới cầu thủ, HLV và các nhà quản lý, xem World Cup còn là công việc. Ở sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh, chúng ta sẽ nhận được những bài học đỉnh cao của thế giới. Xem World Cup còn là cơ hội tích lũy thêm những tiến bộ và cập nhật xu hướng mới nhất của bóng đá thế giới” - HLV Miura.

  • GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi” GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

    “Điều tôi ấn tượng nhất kể từ ngày World Cup 2014 khai mạc đến giờ là gì à? Khó đấy! Nhưng ở góc độ người làm nghề thì rõ ràng tốc độ các trận đấu được đẩy lên cao và tạo ra những đường bóng rất “dị” là điểm nổi bật”, GĐKT CLB Becamex Bình Dương - Lê Thụy Hải đã chia sẻ với BĐ&CS như vậy khi nhận xét về chặng đường đã qua của World Cup 2014.

  • “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến” “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”

    Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

  • Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn

    Các sinh viên may mắn tại Chile đều được cho ra về sớm để xem bóng đá vì chính các giáo viên cũng muốn theo dõi các trận đấu. Tại Brazil, nhiều văn phòng và cơ sở của Brazil tạm ngưng hoạt động ngay trong những ngày thường trong khi ở Mexico, khu dân cư đông đúc nhất thì im lìm như thể nửa đêm.

  • Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng” Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

    Trong bóng đá hiện đại, tất cả các HLV đều xây dựng đội hình thiên về tấn công. Tất nhiên, khi tối đa hoá khâu ghi bàn thì những bất cập xảy ra nơi hàng phòng ngự là điều rất dễ xảy ra. World Cup lần này vì thế có rất nhiều bàn thắng, trong đó có nhiều sai sót liên quan đến các chốt chặn trước khung thành đội nhà.

  • HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup” HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup”

    Từng trải qua đời cầu thủ và trên cương vị người làm nghề, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói rằng World Cup 2014 có sự thay đổi lớn về sơ đồ chiến thuật, cách chơi của nhiều đội đã góp phần giúp bóng đá tấn công lên ngôi.

  • Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

    Chiếc thuyền PP Maues đã thả neo được 1 giờ nhưng chưa di chuyển dù trên boong của nó đã chuẩn bị sẵn bàn ghế và võng cho một chuyến tham quan băng qua rừng già Amazon.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x