Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.
Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

ĐẾN THỤY ĐIỂN TRONG NHẠT NHÒA
8 năm đã trôi qua từ sau thảm họa Maracana, nhưng Brazil vẫn chưa thể vượt lên, chưa được một chút nào. Đội bóng của chúng tôi đã lọt vào VCK World Cup 1954, giải đấu tổ chức tại Thụy Sỹ, một quốc gia cũng không bị ảnh hưởng bởi Thế chiến thứ 2. 

World Cup 1954 có nhiều nét đáng chú ý: đấy là giải đấu đầu tiên được truyền hình trực tiếp và người Đức chính thức tham gia trở lại. Nhưng Brazil đã bị loại từ tứ kết bởi Hungary, một Hungary huyền thoại và mạnh nhất trong lịch sử nước họ. Song Hungary cũng thất bại trước Tây Đức trong trận chung kết.

Khi Brazil lên đường dự World Cup 1958, sự háo hức không còn như trước. Sự khác biệt về múi giờ ở châu Âu có nghĩa là người Brazil sẽ phải thức rất khuya nếu muốn theo dõi World Cup. Mà việc theo dõi cũng không dễ dàng gì. Chỉ có một số lượng người rất nhỏ ở Brazil đủ giàu để mua TV trong khi chất lượng đường truyền về từ Thụy Sỹ không được tốt. Nhưng lý do chính của sự lãnh đạm này rõ ràng vẫn là do vết thương 1950. Nó khiến họ thờ ơ với đội tuyển dự World Cup 1954 và cả với chúng tôi nữa.

Cho đến thời điểm ấy, Brazil đã bị mang tiếng là chỉ chơi hay trước những đội bóng nhỏ, nhưng lại yếu bóng vía khi chạm trán những đối thủ thật sự mạnh. Tại vòng loại World Cup 1958, Brazil đã đánh bại Ecuador 7-1, Colombia 9-0 nhưng lại để thua Argentina 0-3 và đối thủ truyền kiếp Uruguay 2-3. Cần đánh bại Peru để lấy vé đến Thụy Điển, Brazil hoàn thành mục tiêu ấy một cách sát nút với tỷ số 2-1. 


CUỘC TUYỂN CHỌN… VỚ VẨN
Suốt những năm tháng ấy, Brazil là một mớ hỗn độn thật sự. Đội bóng thay đến 7 HLV chỉ trong vòng 3 năm và triệu tập hàng trăm cầu thủ khác nhau. Chỉ 4 tháng trước khi VCK khởi tranh, chiếc ghế HLV trưởng hãy còn để trống. 

Các quan chức của LĐBĐ yêu cầu các tuyển thủ tập trung tại Rio vào ngày 7/4. Mục đích là tiến hành một loạt những cuộc kiểm tra từ thần kinh, X-quang, răng miệng, tim mạch và nhiều thứ khác. Chúng tôi phải trải qua rất nhiều cuộc sát hạch và phỏng vấn. Mục đích là để tuyển lựa ra 22 cầu thủ dự giải và 11 cầu thủ đá chính.

Cuộc kiểm tra ngày ấy cũng là một hệ lụy từ thất bại 1950. Vì đổ lỗi thất bại ngày ấy cho việc Brazil hãy còn nghèo khổ và chậm phát triển, các quan chức bóng đá Brazil đã quyết định dùng những trang thiết bị khoa học tối tân nhất để chọn ra thành phần ưu tú của đất nước, loại bỏ những cá nhân yếu đuối về mặt tâm lý. Đấy quả là một việc làm... vớ vẩn. 

Mặc dù 32 cầu thủ có mặt tại Rio cho cuộc kiểm tra rầm rộ ấy đều là những VĐV khỏe mạnh, các quan chức vẫn cố tìm xem liệu có nguy cơ nào ẩn sau những cơ thể ấy hay không.

Nhiều cầu thủ đã bị bác sĩ nhổ răng và cắt luôn amiđan dù khi ấy họ không gặp vấn đề gì với chúng cả. Nhưng họ bảo như vậy mới là VĐV “chuẩn”. Có những người dù rất tài năng, nhưng vẫn bị trả về vì “chưa chuẩn”. Duy chỉ có 2 người “chưa chuẩn” là được đặc cách cho dự giải.

2 “VÉ VỚT” ĐẶC BIỆT
1 trong 2 người ấy là Manuel Francisco dos Santos, tiền vệ chạy cánh của Botafogo vẫn thường được biết đến với cái tên Garrincha (tức là cánh chim nhỏ). Khi còn nhỏ, Garrincha giống y như poster chụp những đứa trẻ bị dị tật. Xương sống của ông bị lệch và chân trái của ông ngắn hơn chân phải 2,5 inch (6,35 cm). 

Garrincha lẽ ra không được gọi vào cuộc kiểm tra ấy nếu như tiền vệ cánh của Brazil khi ấy là Julinho không bị đội tuyển từ chối vì... đang chơi bóng tại Italia. Giải đấu ấy các quan chức chỉ muốn triệu tập toàn những cầu thủ thi đấu trong nước mà thôi.

Bác sĩ của rất nhiều bệnh viện được mời đến để kiểm tra đôi chân của Garrincha, vốn chi chít những vết sẹo do bị đối thủ chơi xấu. Họ kết luận đôi chân ấy vẫn có thể đá bóng được. 

Vốn là người nhút nhát, Garrincha bị đánh giá thấp ở các bài kiểm tra tâm lý. Trong bản đăng ký khám bệnh, ông còn viết sai chính tả ở ô nghề nghiệp. Nhưng việc này thì không quan trọng bởi nếu như viết chuẩn chính tả mới được dự World Cup thì Brazil sẽ không có một cầu thủ nào đến Thụy Điển được. Sau khi hội ý rất lâu, các bác sĩ cũng đã quyết định đặc cách cho Garrincha dự giải dù trên lý thuyết ông không đủ “chuẩn”.
Người thứ 2 còn lại được đặc cách bạn biết là ai không? Chính là tôi đây. Tôi giành được điểm rất cao trong những bài kiểm tra về thể lực, tốc độ nhưng lại bị chấm điểm thấp ở bài kiểm tra ứng xử. 

Ở bài kiểm tra này, ban giám khảo sẽ đặt ra cho bạn rất nhiều câu hỏi, nếu không trả lời được nghĩa là bạn không đủ mạnh mẽ và sẽ gặp vấn đề tâm lý trong những trận cầu lớn. Điều này được xem là cấm kỵ bởi ai cũng hiểu chính tâm lý là yếu tố đã dẫn đến thảm họa Maracana 8 năm về trước. Hơn nữa tôi cũng mới có 17 tuổi, họ không muốn để cho một cậu bé dự giải vô địch thế giới của những người lớn.

Joao Carvalhaes, một nhà xã hội học, thành viên của “ban giám khảo” rời khỏi phòng sau khi buông ra câu kết luận: “Pele là một đứa trẻ. Nó chưa được trang bị sẵn sàng tâm lý thi đấu. Nó còn quá nhỏ để chịu áp lực của một trận đấu quan trọng. Nó không hiểu thế nào là tinh thần trách nhiệm và tinh thần tập thể. Tôi sẽ không khuyên Ban huấn luyện chọn cậu bé”.

Nhưng thật may làm sao, HLV đội tuyển Brazil của kỳ World Cup ấy, ông Vicente Feola, lại là một người đầy bản năng và tin vào cảm nhận của mình. Sau khi đọc bản báo cáo của Carvalhaes, ông ấy đã phản hồi như sau: “Có thể anh hoàn toàn đúng. Kiến thức về y học và tâm lý của anh rất cao, nhưng kiến thức bóng đá của anh thì lại quá thấp. Đây là kết luận của riêng tôi: mặc kệ tâm lý gì đó của anh. Nếu Pele khỏe mạnh, cậu bé sẽ được vào sân”.

Brazil trong thập niên 1950 vẫn là một quốc gia khổ sở. Ở một số vùng quê, phân nửa trẻ em Brazil chết trước khi chúng kịp thôi nôi. Cứ 3 người Brazil thì lại 1 người có giun móc trong cơ thể. Tuổi đời bình quân của người Brazil những năm ấy chỉ là 46 trong khi ở Mỹ là 70.   
(Còn nữa)
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba

    Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia điều khiển các trận đấu tại giải Ngoại hạng Trung Quốc, trọng tài Võ Minh Trí đã có những trải nghiệm thú vị khi được giáp mặt với nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới.

  • Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị” Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị”

    “Với NHM, được xem World Cup đã rất tuyệt vời rồi nhưng với giới cầu thủ, HLV và các nhà quản lý, xem World Cup còn là công việc. Ở sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh, chúng ta sẽ nhận được những bài học đỉnh cao của thế giới. Xem World Cup còn là cơ hội tích lũy thêm những tiến bộ và cập nhật xu hướng mới nhất của bóng đá thế giới” - HLV Miura.

  • GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi” GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

    “Điều tôi ấn tượng nhất kể từ ngày World Cup 2014 khai mạc đến giờ là gì à? Khó đấy! Nhưng ở góc độ người làm nghề thì rõ ràng tốc độ các trận đấu được đẩy lên cao và tạo ra những đường bóng rất “dị” là điểm nổi bật”, GĐKT CLB Becamex Bình Dương - Lê Thụy Hải đã chia sẻ với BĐ&CS như vậy khi nhận xét về chặng đường đã qua của World Cup 2014.

  • “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến” “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”

    Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

  • Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn

    Các sinh viên may mắn tại Chile đều được cho ra về sớm để xem bóng đá vì chính các giáo viên cũng muốn theo dõi các trận đấu. Tại Brazil, nhiều văn phòng và cơ sở của Brazil tạm ngưng hoạt động ngay trong những ngày thường trong khi ở Mexico, khu dân cư đông đúc nhất thì im lìm như thể nửa đêm.

  • Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng” Lê Quốc Vượng: “Tuyệt chủng hậu vệ thuần chủng”

    Trong bóng đá hiện đại, tất cả các HLV đều xây dựng đội hình thiên về tấn công. Tất nhiên, khi tối đa hoá khâu ghi bàn thì những bất cập xảy ra nơi hàng phòng ngự là điều rất dễ xảy ra. World Cup lần này vì thế có rất nhiều bàn thắng, trong đó có nhiều sai sót liên quan đến các chốt chặn trước khung thành đội nhà.

  • HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup” HLV Nguyễn Văn Sỹ: “Không có đội nào phòng ngự tiêu cực tại World Cup”

    Từng trải qua đời cầu thủ và trên cương vị người làm nghề, HLV Nguyễn Văn Sỹ nói rằng World Cup 2014 có sự thay đổi lớn về sơ đồ chiến thuật, cách chơi của nhiều đội đã góp phần giúp bóng đá tấn công lên ngôi.

  • Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết Xem World Cup trong rừng Amazon: Nơi bóng đá vẫn còn nguyên vẻ thuần khiết

    Chiếc thuyền PP Maues đã thả neo được 1 giờ nhưng chưa di chuyển dù trên boong của nó đã chuẩn bị sẵn bàn ghế và võng cho một chuyến tham quan băng qua rừng già Amazon.

  • Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes... Thủ môn Keylor Navas: Còn hay hơn Casillas, Courtois & Valdes...

    Khi Michael Umana đá thành công quả 11 mét quyết định để mang Costa Rica vào tứ kết, anh chạy về phía giữa sân để ăn mừng với các đồng đội. Nhưng họ đã... chạy ngang qua anh để lao đến tôn vinh Keylor Navas như người anh hùng.

  • Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch? Chelsea có thể khiến Arsenal tan mộng vô địch?

    Trận derby London vào rạng sáng thứ Tư tới sẽ mang tới thử thách cực đại cho Arsenal. Thể lực là vấn đề của Arsenal lúc này. Họ cũng gặp nhiều khó khăn trước những đối thủ "đá rát" như Aston Villa hay Bayern, và Chelsea là một đội như thế. 

  • Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp Fan Liverpool mong Gerrard thay Klopp

    Không phải Zinedine Zidane hay Ruben Amorim, NHM Liverpool muốn huyền thoại Steven Gerrard về dẫn dắt đội nhà thay Juergen Klopp ở mùa giải mới 2024/25.

  • Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3 Foden tổ chức tiệc xa hoa mừng đứa con thứ 3

    Tiền vệ ngôi sao của Man City, Phil Foden đã tổ chức một bữa tiệc xa hoa thông báo với công chúng về việc sắp chào đón đứa con thứ ba.

  • Nhận định bóng đá Go Ahead Eagles vs Feyenoord, 02h00 ngày 26/4: 02h00 ngày 26/4: Go Ahead Eagles vs Feyenoord

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Go Ahead Eagles vs Feyenoord trong khuôn khổ vòng 31 giải VĐQG Hà Lan 2023/24 sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x