Chung kết World cup 2014

Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên

Kinh Thi Kinh Thi
17:30 ngày 12-07-2014
Lần đầu tiên trong lịch sử, khán giả Brazil có cơ hội được xem một trận chung kết World Cup ngay tại xứ sở Samba. Trớ trêu thay, một trận chung kết đích thực (không phải đấu vòng tròn tính điểm), do chính người Brazil tổ chức, với bao hy vọng sáng ngời, rút cuộc lại không phải là trận chung kết... của họ.
Bi kịch của người Brazil: Quá trớ trêu cho trận chung kết đầu tiên

TRẬN CHUNG KẾT TRONG VĂN HÓA BÓNG ĐÁ BRAZIL
Đây là lần thứ 2 VCK World Cup diễn ra tại Brazil. Không những vậy, khi Brazil lần đầu đăng cai World Cup vào năm 1950, thì đội chủ nhà đã tiến đến vị trí Á quân. Nhưng tất nhiên, chưa có trận chung kết World Cup nào từng diễn ra tại Brazil, đơn giản vì World Cup 1950 không hề có trận chung kết. Câu chuyện cụ thể của chi tiết lịch sử này rắc rối hơn rất nhiều so với sự thể hiện của các số liệu.


Mãi đến gần đây (khi đã ở thiên niên kỷ mới), giải vô địch bóng đá Brazil mới được tổ chức theo thể thức vòng tròn 2 lượt, tính điểm và xác định đội vô địch - theo kiểu châu Âu. 

Suốt hàng chục năm trước đó, mỗi năm giải này có mỗi thể thức khác nhau. Chỉ một điều duy nhất không thay đổi trong thời kỳ ấy: đá kiểu nào thì rút cuộc giải đấu cũng phải kết thúc bằng một trận chung kết. Người dân Brazil không thể tưởng tượng, không thể hình dung ra một giải bóng đá mà lại không có trận chung kết.

Nét đặc trưng ấy của bóng đá Brazil liên quan đến lối sống cũng như văn hóa Brazil. Tất cả những gì thuộc về khoa học, về tổ chức, về logic, giới hâm mộ bóng đá Brazil đều sẵn sàng vứt bỏ. 


Người Brazil không kiên nhẫn theo dõi cả một giải đấu marathon, không quan tâm đến chiến lược đường dài hoặc những toan tính liên quan đến điểm rơi, cao trào trong mùa bóng. Với họ, tất cả những gì đáng xem, đáng nhớ nhất trong một giải đấu, dứt khoát cứ phải là trận chung kết.

Thế mới có một cây bút nổi tiếng ở Brazil chỉ trích thể thức thi đấu hiện thời của giải VĐQG nước này bằng một bình luận xanh rờn: “LĐBĐ Brazil ngờ nghệch đến nỗi họ quên mất trận chung kết. Brazil là nước duy nhất trên thế giới mà giải VĐQG không có trận chung kết”. 


Sau này, người ta vỡ lẽ: cây bút ấy chưa bao giờ xem bóng đá châu Âu! Nhưng đấy là chi tiết đặc sắc nói lên văn hóa bóng đá Brazil. Vậy thì cớ sao kỳ World Cup đầu tiên được tổ chức tại Brazil (năm 1950) lại không có trận chung kết? Đấy mới là vấn đề!

TẤT CẢ VÌ NƯỚC CHỦ NHÀ
Đăng cai VCK World Cup ngay sau Thế chiến II là cả một gánh nặng cho nước chủ nhà. Các cường quốc bóng đá châu Âu đều chưa sẵn sàng, khi bản thân họ còn đang nhọc nhằn tái thiết đất nước. Ngược lại, Brazil hầu như không chịu ảnh hưởng của chiến tranh. 

Mặt khác, dù sao thì nước này cũng đã tuyên chiến với phát xít Đức vào năm 1942 nên được Mỹ hậu thuẫn về tài chính. FIFA mừng rỡ tổ chức một phiên họp bất thường vào năm 1946 để biểu quyết quyền đăng cai World Cup 1950 cho Brazil, ngay khi nước này nộp đơn.


Tất nhiên, phải tổ chức giải đấu sao cho có lợi nhất đối với đội chủ nhà - đấy là luật bất thành văn, và cái luật ấy càng trở nên trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết, tại World Cup 1950. Đấy là lý do vì sao World Cup 1950 có thể thức thi đấu “không giống ai”. Các đội chia thành 4 bảng ở giai đoạn 1, chọn 4 đội vào vòng trong, tiếp tục thi đấu vòng để xếp hạng chung cuộc.

Về mặt chuyên môn, thể thức thi đấu vòng tròn là có lợi nhất đối với đội bóng được đánh giá là ứng cử viên vô địch số 1. Trên thực tế, khi gặp Uruguay trong trận cuối cùng, cũng chính là trận đấu quyết định ngôi vô địch, thì Brazil chỉ cần hòa trong khi đối phương phải thắng. Bạn hãy chỉ ra, xem có đội bóng nào khác từng đứng trước ưu thế quan trọng như vậy trước một trận quyết đấu tranh ngôi vô địch World Cup?

KHỎA LẤP NỖI ĐAU BẰNG NỖI ĐAU
Bây giờ, mọi người đều biết Brazil đã thất thủ 1-2 trong hoàn cảnh họ chỉ cần hòa, thậm chí hòa trong tình thế họ đã dẫn điểm đến khi trận đấu quyết định với Uruguay tại World Cup 1950 chỉ còn 24 phút. Đấy là lịch sử, và chi tiết lịch sử ấy nổi tiếng đến mức nó đã ám ảnh cả nền bóng đá Brazil trong suốt 64 năm qua.
 
Nó được xem là cả một “thảm họa quốc gia”, được đặt tên Maracanazo, và được so sánh với thảm họa Hiroshima của người Nhật. Người Brazil, qua nhiều thế hệ, không thể nào thay đổi nỗi đau Maracanazo. Họ chỉ có thể khỏa lấp nỗi đau ấy bằng một chiến thắng oanh liệt, cũng ngay tại sân nhà, ngay tại “thánh địa Maracana” đã được hiện đại hóa. Vâng, nói tóm lại là Brazil phải thắng trong trận chung kết World Cup 2014.

Bây giờ, Maracanazo quả đã bị khỏa lấp. Nó đã không còn là nỗi đau lớn nhất trong lịch sử bóng đá Brazil nữa. Nhưng thật trớ trêu, khi thảm họa Maracanazo của người Brazil lại được thay thế bởi... một thảm họa lớn hơn. 

Chắc chắn thế giới sẽ nói nhiều hơn, phân tích kỹ hơn, về một hiện tượng kỳ lạ gấp bội so với trận thua Uruguay 1-2 năm nào, khi mà Brazil thảm bại 1-7 trong trận gặp Đức tại World Cup này. 

Bây giờ, không chỉ khán giả Brazil lần đầu được xem một trận chung kết World Cup ngay tại Brazil. Các tuyển thủ Brazil cũng sẽ... được xem trận chung kết mà xứ sở túc giáo đã chờ đợi suốt 64 năm ấy. Còn gì đau đớn hơn?
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau” HLV Lê Huỳnh Đức: “Vào đến đây thì… như nhau”

    Gần như không xem trực tiếp một trận đấu nào tại World Cup 2014 để duy trì vấn đề kỷ luật tại đội bóng mình đang nắm quân, nên HLV Lê Huỳnh Đức chỉ thưởng thức ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh bằng cách xem điểm tin trên truyền hình, đọc báo, xem lại băng ghi hình…

  • PGS Văn Như Cương &  bài toán vui về World Cup PGS Văn Như Cương & bài toán vui về World Cup

    PGS Văn Như Cương, Hiệu trưởng Trường THPT dân lập Lương Thế Vinh (Hà Nội) rất đam mê trái bóng tròn. Ông đã trò chuyện với phóng viên BĐ&CS xung quanh World Cup 2014 cũng như quan điểm về… cá độ.

  • Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau  những siêu sao Futsal - Nghệ thuật của trái bóng: Câu chuyện đằng sau những siêu sao

    Ở Brazil, người ta bảo, mỗi ngày đều có một ngôi sao bóng đá ra đời. Bạn sẽ thấy điều đó rất rõ ngay khi đi dạo một vòng Rio de Janeiro. Họ chơi bóng trên đường phố, trên bãi biển, tâng bóng đến khi tối mịt mới thôi. Bộ môn được người Brazil chơi nhiều nhất chỉ sau bóng đá sân cỏ là Futebol de Salao, tức futsal.

  • Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn” Pele & World Cup (Kỳ 5): Vé vớt đi World Cup cùng Garrincha vì “chưa chuẩn”

    Tỏa sáng với chiếc áo số 10 tại CLB Santos, Pele nhanh chóng có tên trong danh sách triệu tập vào ĐT Brazil dự World Cup 1958 tại Thụy Điển. Ông cảm thấy vô cùng vinh dự và háo hức trước viễn cảnh trong mơ đó, nhưng Pele cũng biết chính xác điều gì đang chờ đợi ông và các đồng đội ở phía trước: một mớ hỗn độn.

  • James Rodriguez - “Thằng bé của  ông trùm Escobar” James Rodriguez - “Thằng bé của ông trùm Escobar”

    Tài năng của James Rodriguez đã rõ như ban ngày nhưng cái quá khứ xuất thân đầy bí ẩn của siêu sao trẻ Colombia vẫn mù mờ và gây ra nhiều tranh cãi. Giới truyền thông Anh thì quả quyết, James là “thằng bé của Pablo Escobar”, trùm ma túy khét tiếng nhất trong lịch sử Colombia…

  • Góc khuất: Trai gọi thời World Cup Góc khuất: Trai gọi thời World Cup

    Trong mùa World Cup, gái gọi và gái bán dâm chỉ “nóng” ở Brazil. Nhưng ở nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là nước Anh - quê hương của bóng đá, khi trái bóng Brazuca bắt đầu lăn thì trai gọi, trai bán dâm lại lên đời.

  • Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba Trọng tài Võ Minh Trí: Không ngại khi “điều trị” Lippi, Anelka, Drogba

    Là trọng tài đầu tiên của Việt Nam được mời tham gia điều khiển các trận đấu tại giải Ngoại hạng Trung Quốc, trọng tài Võ Minh Trí đã có những trải nghiệm thú vị khi được giáp mặt với nhiều ngôi sao của bóng đá thế giới.

  • Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị” Toshiya Miura: “Không xem World Cup không phải là người… cầu thị”

    “Với NHM, được xem World Cup đã rất tuyệt vời rồi nhưng với giới cầu thủ, HLV và các nhà quản lý, xem World Cup còn là công việc. Ở sân chơi đẳng cấp nhất hành tinh, chúng ta sẽ nhận được những bài học đỉnh cao của thế giới. Xem World Cup còn là cơ hội tích lũy thêm những tiến bộ và cập nhật xu hướng mới nhất của bóng đá thế giới” - HLV Miura.

  • GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi” GĐKT CLB B.Bình Dương - Lê Thụy Hải: “Thời của máy chạy lên ngôi”

    “Điều tôi ấn tượng nhất kể từ ngày World Cup 2014 khai mạc đến giờ là gì à? Khó đấy! Nhưng ở góc độ người làm nghề thì rõ ràng tốc độ các trận đấu được đẩy lên cao và tạo ra những đường bóng rất “dị” là điểm nổi bật”, GĐKT CLB Becamex Bình Dương - Lê Thụy Hải đã chia sẻ với BĐ&CS như vậy khi nhận xét về chặng đường đã qua của World Cup 2014.

  • “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến” “CLB Thanh Hóa học... ĐT Brazil ở tính cống hiến”

    Được biết đến là người yêu mến bóng đá, thường xuyên theo dõi các trận đấu của CLB Thanh Hóa dù là đá sân nhà hay khách, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Vương Văn Việt cho rằng sẽ khó lòng bỏ qua những trận cầu đỉnh cao của World Cup 2014 đang diễn ra ở Brazil.

  • Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn Tác động từ World Cup tại các quốc gia châu Mỹ: Nghỉ! Nghỉ! Nghỉ! Chỉ trái bóng lăn

    Các sinh viên may mắn tại Chile đều được cho ra về sớm để xem bóng đá vì chính các giáo viên cũng muốn theo dõi các trận đấu. Tại Brazil, nhiều văn phòng và cơ sở của Brazil tạm ngưng hoạt động ngay trong những ngày thường trong khi ở Mexico, khu dân cư đông đúc nhất thì im lìm như thể nửa đêm.

  • Nhận định bóng đá Aston Villa vs Chelsea, 02h00 ngày 28/4: Cúi đầu rời Villa Park 02h00 ngày 28/4: Aston Villa vs Chelsea

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Aston Villa vs Chelsea trong khuôn khổ vòng 35 giải Ngoại hạng Anh sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Nhận định Atletico vs Bilbao, 02h00 ngày 28/4: Ngủ quên trên chiến thắng 02h00 ngày 28/4: Atletico vs Bilbao

    Nhận định bóng đá trận đấu giữa Atletico vs Bilbao trong khuôn khổ vòng 33 La Liga sẽ diễn ra vào lúc 02h00 ngày 28/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

  • Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế? Học viện LPBANK HAGL có gì đặc biệt mà hút khách du lịch đến thế?

    Đến Gia Lai, bên cạnh cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, ẩm thực đặc sắc cũng như những lễ hội của người đồng bào dân tộc thì Học viện Bóng đá LPBank HAGL cũng là điểm dừng chân được nhiều du khách lựa chọn mỗi khi đến thăm vùng đất đầy nắng gió này. 

  •  Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino Chelsea sẽ loạn nếu sa thải Pochettino

    BLĐ Chelsea đối mặt với nguy cơ bị các cầu thủ phản đối dữ dội nếu quyết định sa thải HLV Mauricio Pochettino ngay lúc này.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x