GIỚI CHUYÊN MÔN VIỆT TIN VÀO THÀNH CÔNG BỀN VỮNG CỦA ĐT ĐỨC

HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức đã đứng lên từ đau thương”

ngọc
06:41 ngày 22-07-2014
Trải qua những năm tháng học tập và sống cùng không khí bóng đá Đức trong thời kỳ “đổi mới”, HLV Nguyễn Hữu Thắng rất khâm phục thành quả đăng quang tại World Cup 2014 của thầy trò HLV Joachim Loew, và cho rằng đó là điều không có gì ngạc nhiên khi bóng đá Đức chấp nhận phá đi làm lại từ “đống đổ nát”.
HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức  đã đứng lên từ đau thương”

SỰ ỔN ĐỊNH CHÍNH LÀ BỆ PHÓNG

- Đức đã vượt qua Argentina để lần thứ 4 đăng quang tại World Cup 2014, đúng như nhận định của ông khi giải đấu chưa cũng như đang diễn ra.

+ Tôi cảm thấy thích thú, vì đó là kết quả xứng đáng cho những nỗ lực của thầy trò HLV Joachim Loew. Và sẽ thật bất công nếu như họ không được nâng cao chiếc Cúp vô địch. Trong giải đấu mà rất nhiều đội bóng lớn không có sự chuẩn bị tốt và lần lượt rơi rụng thì Đức nổi lên là đội bóng xứng đáng lên ngôi nhất. Trước giải đấu, người Đức đã lựa chọn cách đến Brazil trong âm thầm chứ không khoe mẽ, đánh bóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Họ muốn “vào việc” bằng thực tế sân cỏ thay vì hình ảnh bề ngoài.

- Đã có nhiều năm tháng học tập tại Đức, ông nghĩ sao về cách làm bóng đá của người Đức với tư cách một người làm nghề đến từ đất nước có trình độ bóng đá như Việt Nam?

+ Thú thật, cuộc đời tôi trong cái rủi lại có cái may. Khoảng thời gian trước khi trở lại với bóng đá trong vai trò HLV trưởng CLB SLNA vào năm 2009, tôi được bạn bè và người thân động viên sang Đức học tập. Tầm nhìn và chuyên môn tôi được nâng cao rõ rệt khi sống cùng không khí bóng đá nơi đây. 

Sau những kỳ World Cup 1994 và 1998, ĐT Đức đá không thành công, thậm chí là mất tích ở bảng danh hiệu thì họ đã xác định phải xây dựng lại. Họ thay đổi tư duy và cách làm. Thứ nhất, tập thể đội bóng không chỉ phụ thuộc vào một cầu thủ ngôi sao. Thứ hai cũng liên quan đến… thứ nhất, chỉ có HLV trưởng mới là ngôi sao đích thực. Lúc này, rất nhiều Học viện bóng đá ở Đức bắt tay cải tổ quy trình đào tạo trẻ và họ xác định đây là mấu chốt tạo nên nền tảng cho ĐTQG trong tương lai.

- Đức đã làm tất cả ngạc nhiên khi trình làng lối đá bài bản, đơn giản nhưng hiệu quả tại World Cup 2014. Ông nghĩ sao về điều này?

+ Trước tiên, tôi khâm phục LĐBĐ Đức khi họ rất kiên nhẫn với HLV Joachim Loew. Sau World Cup 2006, họ bổ nhiệm ông này ngồi ghế “lái trưởng” và trải qua 2 kỳ EURO 2008, 2012 và World Cup 2010, ĐT Đức liên tục không thể đi đến ngôi Vương. Nhìn bề ngoài thì họ vẫn vào bán kết thậm chí là chung kết nhưng bản chất là chưa thành công. Thế nhưng, HLV Loew vẫn được tin tưởng giữ lại. 

Trong quãng thời gian dài 8 năm liên tiếp, ĐT Đức vẫn được dẫn dắt bởi ông Loew nên lối chơi được định hình;  không có nhiều xáo trộn về tư duy, cách xây dựng đội bóng. Tôi nghĩ sự ổn định của họ chính là bệ phóng để ngày hôm nay họ hái được quả ngọt. Tôi thấy, người hâm mộ rất ủng hộ cách làm của LĐBĐ Đức và không có chuyện sau 1 vài trận thua hay thậm chí là 1 giải đấu trắng tay, làn sóng phản ứng đòi thay HLV trưởng nổi lên. Đó là sự kiên trì có lý trí, có tư duy và rất đáng nể phục của người dân cũng như lãnh đạo nền bóng đá Đức. 

ĐỨC SẼ CÒN THỐNG TRỊ DÀI DÀI

- Trước khi bước vào World Cup 2014, HLV Loew đã nói rằng ông sẽ ra đi sau giải đấu ở Brazil. Theo quan điểm của ông, LĐBĐ Đức có nên giữ vị HLV này ở lại?

+ Tôi nghĩ sẽ thật tiếc nếu như ông Loew chia tay ĐT Đức. Tất nhiên, mỗi HLV đều có dự định của mình và không phải là chuyện đến ngưỡng thành công rồi khó thấy “đường sáng” nên mới rút lui. Tôi nhớ ý định chia tay của Loew có trước khi Đức bước vào World Cup 2014, tức là dù thành công hay thất bại thì ông ấy cũng sẽ đưa ra quyết định về tương lai của mình. ĐT Đức đã có sự tiến bộ theo từng giải đấu và lối chơi của họ đã trở thành phong cách, thế nên nếu họ phải chia tay HLV Loew là điều vô cùng đáng tiếc.

- ĐT Tây Ban Nha đã thống trị bóng đá châu Âu nói riêng và thế giới nói chung trong quãng thời gian lên đến 6 năm. Ông nghĩ sao về tương lai ĐT Đức sau khi lên ngôi ở World Cup 2014, liệu họ cũng sẽ có chu kỳ thành công như ĐT Tây Ban Nha?

+ Trong bóng đá hay cuộc sống, sẽ không thể đứng mãi ở vị trí số 1 được. Bóng đá là môn thể thao khắc nghiệt, chuyện “sáng đong gạo chịu, chiều ninh con gà” là bình thường. Hôm nay đội của bạn thành công nhưng ngày mai có thể thất bại. ĐT Tây Ban Nha đã đem đến làn gió mới với lối đá Tiqui-Taca và trong suốt giai đoạn 2008-2012, nhiều đội bóng đi tìm cách khắc chế và cuối cùng đã đánh sập được người Tây Ban Nha. Tôi nghĩ ĐT Đức có tương lai vững chắc trong hành trình phía trước, chỉ không dám mạnh dạn dự báo là kéo thời gian bao nhiêu năm thôi.

 - Đâu là cơ sở khiến ông có cái nhìn lạc quan về ĐT Đức trong chặng đường phía trước, ít nhất là EURO 2016 và World Cup 2018?

+ Đội hình ĐT Đức đăng quang tại World Cup 2014 là sự kết hợp giữa sức trẻ và kinh nghiệm. Những cầu thủ được xem là cựu binh của Đức chưa bước sang tuổi băm như Khedira, Oezil, Neuer… Trong khi đó hàng loạt gương mặt tài năng khác là Goetze, Kroos, Schuerrle, Mueller, Hummels mới tầm 22-25 tuổi. Đây là độ tuổi mới chuẩn bị bước vào độ chín sự nghiệp. Họ đã được thi đấu bên nhau trong suốt thời gian dài nên sự ăn ý là điều không phải nghi ngờ gì nữa. Đặc biệt, với độ tuổi còn rất sung thì tôi đoán họ sẽ còn có những bước tiến xa hơn nữa trong thời gian tới. 

Chúng ta hãy cùng đặt cược vào khả năng tại EURO 2016 tới đây, ĐT Đức sẽ lại khiến nhiều người trầm trồ thán phục. Tôi nghĩ, bóng đá Đức đang bước vào mùa thu hoạch sau quãng thời gian họ đứng lên từ đau thương hoặc không thành công như mong đợi..

- Xin cám ơn ông về cuộc trao đổi này!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2” Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2”

    Tôi không nói rằng, ĐT Đức vô địch ấn tượng nhất trong lịch sử 20 lần World Cup được tổ chức, nhưng riêng tại giải đấu lần này, không ai xứng đáng bằng thầy trò HLV Joachim Loew trong số 32 đội tham dự. Đức lên ngôi một cách thuyết phục và tôi nghĩ rằng, đây chỉ là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của ĐT Đức.

  • ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước

    Sau giải đấu thất vọng EURO 2000, Đức bắt đầu ào ạt đổ nguồn lực vào đào tạo những cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi thấp nhất và từ trình độ phong trào, học hỏi từ các quốc gia láng giềng Hà Lan, Pháp và có cách riêng của họ, với người dẫn đường là Mathias Sammer, cựu đội trưởng ĐTQG bấy giờ là giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Đức (DFB).

  • ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn

    Chức vô địch World Cup 2014 của ĐT Đức là hoàn toàn xứng đáng. Xét cho cùng, họ đã về thứ 3 năm 2006 và 2010, vào chung kết EURO 2008 và bán kết EURO 2012.

  • Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi? Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi?

    Lionel Messi đã được bầu chọn là chủ nhân “Quả bóng vàng World Cup 2014”. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc cầu thủ người Argentina liệu có xứng đáng hay không. Dưới đây là đánh giá của các ngôi sao bóng đá Việt Nam về “Si lùn”.

  • Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft

    Nếu như chú đại bàng trên ngực áo là “linh vật” của ĐT Đức, thì Thủ tướng Angela Merkel chính là “quý nhân phù trợ” cho hành trình chiến thắng của đội bóng áo trắng. Nếu cần những bằng chứng nào hùng hồn hơn cho tình yêu đó, bạn chỉ cần theo dõi lại loạt ảnh về bà Merkel và Die Mannschaft trong 9 năm qua, tức từ lúc bà lên làm Thủ tướng.

  • Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại

    Ở tuổi 55 nhưng đã bước vào mùa giải thứ 20 làm HLV, Carlo Ancelotti rõ ràng đang có một hành trang ấn tượng. Và dĩ nhiên, ông sẽ tiếp tục làm giàu thêm hành trang vốn đã rất đồ sộ của mình. Mục tiêu mùa giải 2014/15 của Ancelotti: vô địch cả 6 đấu trường cùng Real Madrid!

  • Các bí quyết để  có “Bóng đá sạch”! Các bí quyết để có “Bóng đá sạch”!

    Chúng ta đang bị ám ảnh bởi từ “Sạch”. Các bà nội trở rỉ tai nhau cách trồng rau sạch trong khay nhựa, hộp xốp, trong khi các đấng lang quân lại rủ nhau bí quyết trồng “rau sạch” trên mạng. Lợn sạch, gạo sạch, nước sạch, nước mía đá sạch, bột giặt siêu sạch, kem đánh răng cực sạch, luận văn sạch, lý lịch sạch, tài sản sạch… tất cả đều đã xuất hiện.

  • Tán gia bại sản vì trò đỏ đen Tán gia bại sản vì trò đỏ đen

    Từ một cầu thủ trẻ tài năng và triển vọng nhưng chỉ vì mê cá độ, cựu hậu vệ Trương Đắc Khánh (SLNA) đã đánh mất cả sự nghiệp. Đau đớn hơn, những hệ lụy mà anh gây ra còn ảnh hưởng đến gia đình, người thân vả cả tổ ấm của anh.

  • Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014 Những “kịch bản” dễ xảy ra ở trận chung kết World Cup 2014

    BONGDAPLUS nhìn nhận những “kịch bản” rất dễ xảy ra trận chung kết World Cup 2014 giữa Đức và Argentina.

  • Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup Thủ môn sẽ quyết định số phận trận chung kết World Cup

    Một trong những điểm sáng lớn tại World Cup 2014 chính là màn trình diễn ấn tượng của rất nhiều thủ môn. Dưới góc nhìn của thủ môn của ĐTVN Trần Nguyên Mạnh thì ở trận chung kết, người gác đền sẽ có tiếng nói quyết định đến kết quả trận đấu.

  • Nỗi đau thêm dài với Brazil? Nỗi đau thêm dài với Brazil?

    Chứng kiến cách Brazil gục ngã đầy tủi nhục trước Đức tại trận bán kết, đa phần giới bóng đá Việt nhận định họ sẽ khó gượng dậy trong trận tranh hạng Ba với Hà Lan.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x