Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup

Khương Duy
10:43 ngày 23-07-2014
“Italia thất bại ư? Nói rằng tôi thất bại ở World Cup này thì đúng hơn”! Nếu bạn chưa hiểu vì sao ông chủ AC Milan Silvio Berlusconi lại nói như vậy, thì hãy nghe tiếp: “Tôi đã sắp bán được (Mario) Ballotelli sang Anh. Bây giờ, ai sẽ mua Balotelli sau khi xem World Cup 2014”!
Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup

PHONG ĐỘ LÀ NHẤT THỜI
Nhìn vào những gì được thể hiện trên sân cỏ Brazil, bạn có thể ngộ nhận rằng các ngôi sao như Balotelli hoặc Cristiano Ronaldo có giá trị không bằng một nửa Joel Campbell (Costa Rica), càng thua xa Juan Cuadrado (Colombia). 

Bạn có thể xếp Guillermo Ochoa hoặc Keylor Navas vào nhóm đầu bảng trong hàng ngũ thủ môn, còn Iker Casillas vào nhóm cuối cùng. Bạn có thể sổ toẹt những Diego Costa, Oscar, thậm chí á quân Gonzalo Higuain và chỉ muốn có Daley Blind hoặc Bryan Ruiz.

Và nếu bạn mua hoặc bán ngôi sao trên thị trường chuyển nhượng sau những ấn tượng như vậy, đấy có thể là sai lầm lớn, giống như mua một thứ cổ phiếu tại thời điểm nó đang ở mức giá cao nhất và bán loại cổ phiếu ở thời điểm nó đã rớt đến mức giá thấp nhất có thể.

Cứ hỏi Sir Alex Ferguson. Sau khi choáng ngợp trước sự thể hiện của Karel Poborsky ở VCK EURO 1996, Ferguson mua tiền vệ người Czech này với giá 3,5 triệu bảng. Chỉ khoảng 1 năm trước đó, một giáo viên ở Prague vốn là fan ruột của CLB West Ham đã “mách” cho HLV Harry Redknapp biết về “cánh chim lạ” Poborsky và Redknapp mua tiền vệ này từ Slavia Prague về West Ham với giá... 200.000 bảng. 

Nhờ EURO 1996, West Ham bán được Poborsky cho M.U với giá cao gấp 17 lần giá mua, sau 1 năm sử dụng. Vấn đề là ở chỗ: sau khi mua Poborsky thì HLV Ferguson hoàn toàn... vỡ mộng. Cả hai ngôi sao mà ông tuyển dụng sau khi xem Euro 1996 là Poborsky và Jordi Cruyff rút cuộc đều trở thành “của nợ” tại Old Trafford. Hóa ra, chẳng phải ngẫu nhiên mà Ferguson trở thành tác giả của câu nói bất hủ trong bóng đá: “Phong độ là nhất thời, đẳng cấp mới là mãi mãi”.

TỈNH TÁO LÀ HƠN
EURO hay World Cup thì cũng như nhau. Bài học: đừng xem thường các ngôi sao gây thất vọng ở một giải lớn, cũng đừng quá kỳ vọng vào những ngôi sao vừa vươn lên tại sân chơi ấy. Cảm xúc đặc biệt khi được thi đấu ở một giải lớn có thể giúp các cầu thủ tầm thường bất chợt vươn mình thành sao - loại sao chỉ lóe sáng trong một khoảnh khắc. 

Mặt khác, ngôi sao đích thực thường hay trở nên mờ nhạt khi dự giải lớn vì áp lực, vì không còn động cơ thể hiện giá trị của mình, vì quá mệt mỏi sau mùa bóng trước đó, nói chung là vì không được chuẩn bị tốt nhất trong ĐTQG.

Cần thêm dẫn chứng? Cứ nhìn vào Andrei Arshavin sau EURO 2008 và Lionel Messi sau World Cup 2010. Với Messi, World Cup 2010 là cơn ác mộng. Nhưng khi trở về Barcelona, anh vẫn tỏa sáng, vẫn đưa CLB này lên ngôi vô địch ở cả La Liga lẫn Champions League mùa bóng 2010/11. Anh vẫn bảo vệ thành công “Quả Bóng Vàng FIFA”. 

Ngược lại, Arshavin nổi đình nổi đám từ EURO 2008, nhưng mất hút từ khi gia nhập Arsenal. Arjen Robben và Gyan Asamoah là các trường hợp đáng kể khác. Sau World Cup 2010, Sunderland chi số tiền kỷ lục 13 triệu bảng để mua lại ngôi sao Ghana. Một năm sau, Asamoah đã bị đẩy sang U.A.E. Ngược lại, Arjen Robben là ngôi sao gây thất vọng nhất tại EURO 2012. Nhưng ở mùa bóng kế tiếp, anh tỏa sáng trong đội hình vô địch Champions League của Bayern Munich.

Đừng quên rằng Ochoa vừa kết thúc mùa bóng 2013/14 ở CLB rớt hạng Ajaccio (tại giải Ligue 1) và chơi không thành công trong các trận giao hữu trước thềm World Cup trong màu áo Mexico. Khi báo chí Mexico trưng cầu ý kiến thì đa số người hâm mộ nước này muốn thủ môn Jose Corona bắt chính tại World Cup 2014. Cũng đừng quên rằng Iker Casillas và Cristiano Ronaldo đã góp công quan trọng giúp Real Madrid hoàn thành kỳ tích “La Decima”.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
33
+51
74
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • World Cup 2014: Hay nhất hay chưa phải hay nhất? World Cup 2014: Hay nhất hay chưa phải hay nhất?

    Nhiều người khẳng định: World Cup 2014 chính là kỳ World Cup hay nhất xưa nay. Một số phản biện, rằng đấy không phải là giải hay nhất. Các bài báo mang tính trung dung thì lại xem đấy là đề tài thú vị để độc giả bàn cãi.

  • Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng Những ngôi sao trên bầu trời Brazil: Dẫu không vô địch, vẫn xứng danh anh hùng

    World Cup (và cả EURO) xưa nay thường có tình trạng: những ngôi sao được kỳ vọng trước giải rút cuộc lại gây thất vọng. Năm nay, dạng ngôi sao như thế nhìn chung không nhiều. Ngược lại, có những ngôi sao tưởng đã hoặc đang thoái trào bỗng nhiên tỏa sáng. Ngôi sao mới vươn lên cũng không phải ít. Brazil 2014 rất hay một phần nhờ tình trạng này.

  • Cầu thủ bị Premier League ruồng bỏ làm bẽ mặt bóng đá Anh tại World Cup Cầu thủ bị Premier League ruồng bỏ làm bẽ mặt bóng đá Anh tại World Cup

    Các tuyển thủ Anh - dĩ nhiên luôn được gắn mác ngôi sao Premier League - phải lặng lẽ về nước với vị trí chót bảng. Hơn thế nữa, có khá nhiều cầu thủ bị giới bóng đá Anh chê bai vừa thi đấu tưng bừng tại World Cup 2014. Nhìn vào sự thể hiện của họ, giới chuyên môn trong làng bóng Anh có thể bẽ mặt!

  • Giá như World Cup kéo dài 1 năm Giá như World Cup kéo dài 1 năm

    Thế là một tháng thiên đường đã chấm dứt với các đức ông chồng. Cả 4 năm hồi hộp chờ đợi, ấy thế mà, ngày vui ngắn chẳng tày gang.

  • HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức  đã đứng lên từ đau thương” HLV CLB SLNA, Nguyễn Hữu Thắng: “Người Đức đã đứng lên từ đau thương”

    Trải qua những năm tháng học tập và sống cùng không khí bóng đá Đức trong thời kỳ “đổi mới”, HLV Nguyễn Hữu Thắng rất khâm phục thành quả đăng quang tại World Cup 2014 của thầy trò HLV Joachim Loew, và cho rằng đó là điều không có gì ngạc nhiên khi bóng đá Đức chấp nhận phá đi làm lại từ “đống đổ nát”.

  • Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2” Lê Quốc Vượng: “Đức sẽ là Tây Ban Nha phiên bản 2”

    Tôi không nói rằng, ĐT Đức vô địch ấn tượng nhất trong lịch sử 20 lần World Cup được tổ chức, nhưng riêng tại giải đấu lần này, không ai xứng đáng bằng thầy trò HLV Joachim Loew trong số 32 đội tham dự. Đức lên ngôi một cách thuyết phục và tôi nghĩ rằng, đây chỉ là sự khởi đầu cho một kỷ nguyên mới của ĐT Đức.

  • ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước ĐT Đức: Các tài năng sóng sau xô sóng trước

    Sau giải đấu thất vọng EURO 2000, Đức bắt đầu ào ạt đổ nguồn lực vào đào tạo những cầu thủ trẻ ở các lứa tuổi thấp nhất và từ trình độ phong trào, học hỏi từ các quốc gia láng giềng Hà Lan, Pháp và có cách riêng của họ, với người dẫn đường là Mathias Sammer, cựu đội trưởng ĐTQG bấy giờ là giám đốc kỹ thuật của LĐBĐ Đức (DFB).

  • ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn ĐT Đức: Một tương lai hứa hẹn

    Chức vô địch World Cup 2014 của ĐT Đức là hoàn toàn xứng đáng. Xét cho cùng, họ đã về thứ 3 năm 2006 và 2010, vào chung kết EURO 2008 và bán kết EURO 2012.

  • Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi? Đồng nghiệp Việt nói gì về danh hiệu QBV của Messi?

    Lionel Messi đã được bầu chọn là chủ nhân “Quả bóng vàng World Cup 2014”. Tuy nhiên, đã có nhiều ý kiến tranh cãi về việc cầu thủ người Argentina liệu có xứng đáng hay không. Dưới đây là đánh giá của các ngôi sao bóng đá Việt Nam về “Si lùn”.

  • Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft Thủ tướng Angela Merkel: “Quý nhân” của Mannschaft

    Nếu như chú đại bàng trên ngực áo là “linh vật” của ĐT Đức, thì Thủ tướng Angela Merkel chính là “quý nhân phù trợ” cho hành trình chiến thắng của đội bóng áo trắng. Nếu cần những bằng chứng nào hùng hồn hơn cho tình yêu đó, bạn chỉ cần theo dõi lại loạt ảnh về bà Merkel và Die Mannschaft trong 9 năm qua, tức từ lúc bà lên làm Thủ tướng.

  • Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại Carlo Ancelotti: Viết tiếp một huyền thoại

    Ở tuổi 55 nhưng đã bước vào mùa giải thứ 20 làm HLV, Carlo Ancelotti rõ ràng đang có một hành trang ấn tượng. Và dĩ nhiên, ông sẽ tiếp tục làm giàu thêm hành trang vốn đã rất đồ sộ của mình. Mục tiêu mùa giải 2014/15 của Ancelotti: vô địch cả 6 đấu trường cùng Real Madrid!

  • Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’? Arsenal vs Chelsea: Tạt nước lạnh vào ‘thùng thuốc súng’?

    Arsenal vừa đánh bại Wolves 2 bàn không gỡ để trở lại ngôi đầu bảng tại giải Ngoại hạng Anh. Họ đang hơn đội nhì bảng Man City đúng 1 điểm và hơn Liverpool 3 điểm. Tuy nhiên, đội bóng của HLV Mikel Arteta lại đá nhiều hơn 2 đội xếp ngay sau 1 trận. Nếu Pháo thủ đánh bại Chelsea trong trận đấu bù của vòng 29, họ sẽ tạo cách biệt đáng kể trước các đối thủ đua vô địch. Khi đó, sức ép sẽ đè nặng lên Man City và Liverpool. Đó là lợi thế mà Arsenal không thể không nắm bắt. Do vậy, họ chắc chắn sẽ nhậ

  • Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy Điểm tin 23/4: MU nhắm Tuchel thay thế Ten Hag, Inter lập chiến tích chưa từng thấy

    Điểm tin 23/4 - HLV Hoàng Anh Tuấn: “U23 Việt Nam cần tính toán để có đội hình tốt nhất cho trận tứ kết” - Vô địch Serie A, Inter lập chiến tích chưa từng thấy - Bellingham giành giải thưởng danh giá sau trận Kinh điển - Barcelona thay Lewandowski bằng Isak - Bayern chọn cựu HLV M.U thay Tuchel - MU nhắm Thomas Tuchel thay thế Ten Hag - Thiago Silva quyết định rời Chelsea

  • MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter MU săn lùng hậu vệ vừa vô địch Serie A cùng Inter

    Theo báo chí Anh, MU đang lên kế hoạch chiêu mộ hậu vệ Alessandro Bastoni của Inter trong kỳ chuyển nhượng mùa hè 2024 để củng cố hàng thủ.

  • Barca sẵn sàng bán Ronald Araujo, săn Diaz của Liverpool Barca sẵn sàng bán Araujo

    MU lên kế hoạch đàm phán vụ chuyển nhượng trung vệ Ronald Araujo sau khi Barca sẵn sàng chia tay ngôi sao người Uruguay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x