Lật lại một bí ẩn lịch sử

Tiết lộ: Nhà độc tài Franco không hề "cướp" Di Stefano về Real Madrid

Trần Minh Trần Minh
13:52 ngày 30-07-2014
Cái chết của huyền thoại Alfredo di Stefano (4/7/1926 - 7/7/2014) một lần nữa làm rộ lên những tranh luận về cuộc đời và sự nghiệp của ông. Nhiều người vẫn cho rằng Real Madrid đã cướp Di Stefano trên tay Barcelona nhờ vào sức ảnh hưởng của nhà độc tài Franco.
Tiết lộ: Nhà độc tài Franco không hề "cướp" Di Stefano về Real Madrid

Nhưng câu chuyện ấy đã được Tổng biên tập Alfredo Relano của tờ AS chỉ ra: đấy là một trong những luận điểm sai lầm nhất lịch sử, một sai lầm nhưng được người ta mặc nhiên coi là đúng vì mức độ phổ biến của nó.

CHỨNG SỢ BAY VÀ QUYẾT ĐỊNH GIẢI NGHỆ
Câu chuyện Franco cướp Di Stefano của Barca và trao cho Real lần đầu tiên xuất hiện trên mặt báo vào ngày 30/11/1980. Người viết bài báo ấy là Lluís Permanyer, con trai của Phó Chủ tịch Barca khi ấy. Vì câu chuyện ấy hấp dẫn và xuôi tai nên truyền thông quốc tế đã góp phần lan truyền và biến nó thành một “sự thật” về cuộc đời Di Stefano và mối quan hệ thù địch Real - Barca.

Vậy sự thật là như thế nào? Theo Relano, Franco hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến cuộc chuyển nhượng Di Stefano về Barca. Câu chuyện ấy như sau:
Năm 1949, Di Stefano đã bỏ trốn khỏi CLB quê hương River Plate để sang Colombia đầu quân cho Millonarios tại thủ đô Bogota. Năm 1952, nhân một chuyến du đấu châu Âu, Millonarios đã dừng chân ở Madrid để dự một giải giao hữu mừng 50 năm ngày thành lập Real Madrid. Millonarios vô địch giải đấu ấy và Di Stefano đã gây ấn tượng mạnh mẽ. Real rất muốn mua “Mũi tên bạc” nhưng Chủ tịch Alfonso Senior của Millonarios cho biết không bán được vì điều khoản ghi trong “Hiệp ước Lima”.

Về phần mình, Di Stefano vẫn chưa biết gì nhiều về sự quan tâm của Real. Cuối năm 1952, Di Stefano quyết định rời Millonarios để về lại Buenos Aires và thậm chí đã nghĩ đến chuyện giải nghệ. Khi ấy ông đã 26 tuổi, muốn dành thời gian nhiều hơn cho 2 đứa con gái cũng như coi sóc đồn điền mà bố ông vừa tậu được. Ngoài ra ông cũng ngán lịch trình giao hữu xoành xoạch của Millonarios do bị chứng bệnh sợ bay.

Phong độ đỉnh cao kéo dài một thập kỷ của Di Stefano đã góp phần đưa Real Madrid trở thành một thế lực của bóng đá Tây Ban Nha và châu Âu với 8 chức vô địch giải quốc nội, 5 chiếc Cúp C1 và quan trọng nhất đã mở ra một triều đại huy hoàng cho đội bóng.

Millonarios không muốn làm khó ngôi sao của mình. Họ chấp nhận trả luôn cho Di Stefano 4.000 USD tiền lương trong phần hợp đồng còn lại đến 1954. Cũng trong thời gian này, Di Stefano đón tiếp một phái đoàn đến từ Barcelona. Khi ấy ngôi sao số 1 của Barca là Laszlo Kubala bị bệnh phổi, có thể ảnh hưởng đến sự nghiệp. Chủ tịch Marti Carreto buộc phải tức tốc tìm ngay một sự thay thế và Di Stefano là người ông muốn chiêu mộ.

Ông bố của Di Stefano khuyên con mình nên trở lại với bóng đá. Ngoài ra ở Tây Ban Nha các đội di chuyển bằng tàu hỏa thay vì máy bay nên Di Stefano cũng không có gì phải e ngại. Ông quyết định nhận lời và Barcelona đã trả 4 triệu peseta (đơn vị tiền tệ Tây Ban Nha) lúc bấy giờ cho River Plate. Ngày 22/5/1953, Di Stefano và toàn bộ gia đình cập bến Barcelona. Nhưng thời gian ấy, có 2 sự cố xảy ra:

1. Sức khỏe Kubala hồi phục hoàn toàn. Barca lại vô địch La Liga và chuẩn bị giành luôn Cúp Quốc gia. Nghĩa là họ không cần Di Stefano nhiều như trước đây nữa.
2. Chủ tịch Alfredo Senior của Millonarios đã đệ đơn khiếu nại lên FIFA vì theo “Hiệp ước Lima”, Di Stefano trên giấy tờ vẫn thuộc sở hữu của Millonarios. River chỉ có lại quyền sở hữu ngôi sao này từ tháng Giêng 1955 mà thôi. Nghĩa là quyết định mua cầu thủ Barca là không có hiệu lực.



Tức là Di Stefano tuy đã đến Barcelona rồi, nhưng ông không được cấp phép thi đấu cho Barca. Thời gian ấy Di Stefano thường xuyên gặp gỡ Kubala. Người ta còn giữ được bức ảnh 2 người cùng ngồi xem một trận đấu của Công nghiệp Espana (sau này trở thành Condal, một CLB kết nghĩa với Barca). 

Tấm hình Di Stefano mặc áo Barca cũng xuất hiện trong thời gian này. Đấy là bức ảnh được lấy từ cuốn tạp chí Vida Deportiva. Trong bức ảnh ấy huyền thoại người Argentina đang khống chế một quả bóng, nhưng đấy là ông tạo dáng để chụp ảnh chứ không phải từ trận đấu nào cả.

BARCA TỪ BỎ DI STEFANO
Trong lúc Barca chưa biết phải giải quyết vấn đề pháp lý của vụ chuyển nhượng Di Stefano thế nào thì Chủ tịch Senior đã chủ động tiếp xúc với Real Madrid, CLB có quan hệ rất tốt với Millonarios vào thời điểm đó. Phía Real đồng ý trả 27.000 USD. Ở đây cần phải lưu ý một điểm mấu chốt: Nếu Martí Carreto chịu trả 27.000 USD cho Millonarios, Di Stefano chắc chắn đã trở thành cầu thủ Barca rồi, nhưng họ không làm thế.

Và thế là một chuyện hi hữu đã xảy ra: Barca và Real đều có quyền sở hữu Di Stefano nhưng lại không có ai được dùng ngôi sao này cả. Chủ tịch Barca lúc này cũng không còn mặn mà với Di Stefano nữa nên đã gạ bán 50% quyền sở hữu Di Stefano cho Juventus mà không hỏi qua ý kiến của ông. Juve cũng thừa khôn ngoan để từ chối. Không bán được, Barca đành trở lại Argentina và yêu cầu River Plate trả lại 2 triệu peseta tiền cọc và họ tiếp tục nhận được một cái lắc đầu.

Lúc này, FIFA đành phải vào cuộc. Họ chỉ định Armando Munoz Calero làm hòa giải. Đấy là lúc “Phán quyết Salomone” ra đời: Di Stefano đá cho Real 2 mùa 1953/54 và 1955/56 rồi sẽ chuyển sang Barcelona đá 2 mùa 1954/55 và 1956/57. Sau đó 2 CLB sẽ tự quyết định hướng giải quyết tiếp theo.



Nghĩa là từ mùa Hè 1953, Di Stefano đã là người của Barca rồi. Đến ngày 25/10/1953, trước thềm trận El Clasico trên sân Chamartin, chính Barca đã đặt bút ký vào bản hợp đồng tử bỏ quyền sở hữu Di Stefano và nhận khoản phí 4,4 triệu peseta từ Real Madrid. Họ làm việc này vì Kubala đã bình phục hoàn toàn và không muốn kéo dài rắc rối, không hề có bất kỳ tác động nào từ phía nhà độc tài Franco.

Và quyết định ấy làm thay đổi hoàn toàn lịch sử. Ngay trong trận đấu sau đó, Di Stefano đã lập cú đúp giúp Real đánh bại Barca 5-0, báo hiệu một cuộc đổi dời lịch sử.

Hiệp ước Lima là gì?
Trong thập niên 1950, nền bóng đá Colombia khi ấy hãy còn lộn xộn và cho phép các CLB được ký hợp đồng với những cầu thủ bên ngoài đất nước mà không trả phí chuyển nhượng. Vì việc này mà giải vô địch Colombia từng bị gọi là “giải đấu của cướp biển”. Di Stefano về Millonarios chính là một ví dụ. 

Nhưng ký hợp đồng đơn phương với cầu thủ mà không thông qua CLB chủ quản của họ là phạm luật FIFA nên tổ chức này cấm Colombia tham dự các giải đấu quốc tế, kể cả giao hữu, ngày ấy là nguồn thu chính của các CLB vì chưa có bản quyền truyền hình.

Vì án phạt này quá nặng nên cả Colombia và FIFA sau đó đi đến một thỏa thuận nổi tiếng gọi là “Hiệp ước Lima”. Dưới hiệp ước này, các CLB Colombia được phép sử dụng cầu thủ mà họ đã ký đến hết hợp đồng rồi phải trao trả lại cho CLB cũ. Nghĩa là Millonarios được dùng Di Stefano nhưng không có quyền chuyển nhượng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Di Stefano chưa từng đá cho Barca trận nào Di Stefano chưa từng đá cho Barca trận nào

    Di Stefano trên thực tế có thi đấu một vài trận, nhưng tất cả đều là giao hữu và gây quỹ và chỉ được tính là đấu tập chứ không phải là chính thức. Phe Barca đã vin vào đấy và khẳng định là Di Stefano đã từng chơi 3 trận cho đội bóng Catalonia và điều ấy là hoàn toàn sai lệch.

  • Filipe Luis: “Vì Jose Mourinho mà tôi đến Chelsea” Filipe Luis: “Vì Jose Mourinho mà tôi đến Chelsea”

    Được xem là hậu vệ trái hay nhất châu Âu mùa bóng trước, Filipe Luis hứa hẹn sẽ là sự thay thế xứng đáng cho Ashley Cole, hậu vệ trái số 1 của Chelsea trong một thập kỷ vừa qua.

  • Toni Kroos: “Real là lựa chọn duy nhất” Toni Kroos: “Real là lựa chọn duy nhất”

    Chuyển đến Real Madrid với giá 30 triệu euro, Toni Kroos đã trở thành Galactico tiếp theo của Dải ngân hà thành Madrid. Mới đây anh đã có những chia sẻ thú vị về đội bóng mới trong bài trả lời phỏng vấn trên kênh truyền hình của CLB.

  • Tiền vệ Nguyễn Đình Hiệp (ĐT.LA): Cạ cứng với... “xã hội đen” Tiền vệ Nguyễn Đình Hiệp (ĐT.LA): Cạ cứng với... “xã hội đen”

    Ít giờ sau khi 6 cầu thủ Đồng Nai bị công an “hỏi thăm”, tiền vệ Nguyễn Đình Hiệp đã bị triệu tập lên cơ quan cảnh sát điều tra để lấy lời khai. Điều này khiến dư luận ngỡ ngàng nhưng với bạn bè của Đình Hiệp thì chuyện đó không có gì là ngạc nhiên bởi đời sống của anh rất… phức tạp.

  • HLV Lê Tuấn Long (TTĐT bóng đá trẻ Việt Nam): “Từ VCK U17, tôi thấy tương lai tươi sáng” HLV Lê Tuấn Long (TTĐT bóng đá trẻ Việt Nam): “Từ VCK U17, tôi thấy tương lai tươi sáng”

    Trong phác đồ phát triển sự nghiệp của mỗi cầu thủ, tuổi 17 được cho là điểm chuyển đổi mang tính quyết định khi họ vừa qua giai đoạn năng khiếu để tiến đến ngưỡng cửa chuyên nghiệp. Đây là thời điểm chuyển giao quan trọng để các cháu hình thành phong cách, ổn định kỹ thuật, tích lũy kinh nghiệm.

  • U17 Hà nội T&T - Khai sinh mô hình đào tạo chuẩn U17 Hà nội T&T - Khai sinh mô hình đào tạo chuẩn

    Hà Nội T&T đang xây dựng mô hình đào tạo bóng đá trẻ được cho là tiên tiến nhất hiện nay. Đặc biệt là tại VCK U17 QG báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 năm nay, tính hiệu quả của mô hình này đã phát huy cao độ, đưa U17 HN.T&T vào tới trận chung kết.

  • Anh thương binh Nguyễn Xuân Năng: Hành trình ly kỳ của tuyển thủ  bóng bàn “không tay” Anh thương binh Nguyễn Xuân Năng: Hành trình ly kỳ của tuyển thủ bóng bàn “không tay”

    Tại hội thi thể thao người khuyết tật Toàn quốc 2014, người thương binh đã cụt cả hai tay, mất sức lao động tới 81% Nguyễn Xuân Năng đã lập kỷ lục khi trở thành VĐV duy nhất dự đủ cả 18 giải đấu. Dù chỉ giành một tấm HCĐ do đã ở tuổi 63 song đó tiếp tục là một cột mốc mới đánh dấu hành trình kỳ diệu của một tay vợt “không tay” độc nhất vô nhị.

  • 3 gương mặt cầu thủ ấn tượng tại VCK U17 QG Báo bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014 3 gương mặt cầu thủ ấn tượng tại VCK U17 QG Báo bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam 2014

    VCK U17 Quốc gia báo Bóng đá - Cúp Thái Sơn Nam luôn là sân chơi để phát hiện những tài năng cho các ĐTQG trẻ. Cũng như những năm trước, VCK 2014 được tổ chức tại Huế đã giới thiệu rất nhiều cầu thủ trẻ có triển vọng. Dưới đây là một số gương mặt điển hình.

  • Những người hùng mạt lộ: Nỗi hận bị bêu trong sử sách Những người hùng mạt lộ: Nỗi hận bị bêu trong sử sách

    Thất bại thì quá rõ rồi, nhưng họ thất bại không phải vì bản thân họ kém tài. Ngặt nỗi, giới nghiên cứu sau này sẽ chỉ nhìn lại thành tích thuần túy và lạnh lùng cho rằng họ đã thất bại tại World Cup 2014. Một sự bất công đến từ số liệu. Họ là ai?

  • BLV Vũ Quang Huy: Ấn tượng về những giọt nước mắt đàn ông BLV Vũ Quang Huy: Ấn tượng về những giọt nước mắt đàn ông

    “Đứng ở góc độ người làm truyền hình, tôi có thể nói rằng người hâm mộ thường sẽ nhớ các khoảnh khắc ấn tượng lâu hơn các vấn đề chuyên môn của giải đấu. Tôi ấn tượng với những giọt nước mắt đàn ông ở World Cup này, nhất là khi đến cả những gã đàn ông nổi tiếng lạnh lùng của ĐT Đức cũng không cầm được nước mắt”, BLV Vũ Quang Huy chia sẻ với BĐ&CS.

  • Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup Nghệ thuật "săn đầu người": Đừng lóa mắt vì hào quang World Cup

    “Italia thất bại ư? Nói rằng tôi thất bại ở World Cup này thì đúng hơn”! Nếu bạn chưa hiểu vì sao ông chủ AC Milan Silvio Berlusconi lại nói như vậy, thì hãy nghe tiếp: “Tôi đã sắp bán được (Mario) Ballotelli sang Anh. Bây giờ, ai sẽ mua Balotelli sau khi xem World Cup 2014”!

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x