Mỗi tuần một chuyện: U19 Việt Nam “sống chung” cùng áp lực dư luận

Nhật Thị
06:44 ngày 18-08-2014
Cần phải thẳng thắn, ĐT U19 Việt Nam đang là “thỏi nam châm” thu hút sự chú ý, lẫn sự tò mò của dư luận. Đương nhiên, khi thành công họ nhận được những lời có cánh; còn thua cuộc, bao nhiêu đắng cay “gạch đá”… đều phải nhận hết vào mình.
Mỗi tuần một chuyện: U19 Việt Nam “sống chung” cùng áp lực dư luận
IM LẶNG, HAY CÂU CHUYỆN “BẤT THÀNH VĂN”
Có một câu chuyện “bất thành văn” ở U19 VN, trước mỗi giải đấu lớn, họ đều nhận được “mật chỉ” không được phát ngôn khi chưa được cho phép. Thực tế, ngay cả khi tập luyện bình thường, các cầu thủ cũng bị “cách ly” với giới truyền thông. Thế nên, mới có chuyện, một cầu thủ nọ bỗng nhiên bị “nhét” chữ và ngay lập tức được gọi lên… uống trà. Hỏi ra mới biết, cầu thủ này chỉ là “nạn nhân” của những câu chuyện được thêu dệt ra. 

Trở lại với giải Hassanal Bolkiah 2014 đang diễn ra ở Brunei, nơi HLV Guillaume Graechen đang khiến người hâm mộ lên cơn sốt nhờ những thành công ban đầu. Đã có những ý kiến trái chiều về U19 VN dù chỉ mới trải qua 3 trận đấu. Nếu trận thắng hoành tráng 4-0 trước U21 Singapore đã đưa các cầu thủ “lên mây”; thì sau trận thua 0-2 trước U21 Malaysia, ngay lập tức họ phải “bay vèo” xuống mặt đất.

Trưởng đoàn U19 VN - ông Dương Vũ Lâm chia sẻ: “ĐT U19 VN tham gia giải đấu này với mục đích thử nghiệm. Chính vì sự thử nghiệm ấy mà chúng ta đã để thua U21 Malaysia. Thật đáng tiếc, không phải ai cũng hiểu để chia sẻ với HLV Guillaume Graechen và các cầu thủ. Tất cả phải được thi đấu, chứ không phải “thử kêu đốt xịt”, vào giải chính lại xách va li về sớm”.

Ít ai biết rằng, đằng sau những sự thử nghiệm, HLV Graechen luôn có những ý đồ riêng. Chẳng hạn, trong trận thua U21 Malaysia, ông đã để 7 trụ cột trên băng ghế dự bị. Nghĩa là nhà cầm quân người Pháp này đã xác định tư tưởng: U19 VN có thể thua và đã thua thật. 

Đổi lại, các cầu thủ ở đội hình 2 được thi đấu và cọ xát. Quan trọng hơn, ông đã “tẩy thẻ” và giữ sức cho những trụ cột để quyết chiến với U19 Indonesia, đối thủ mà HLV Graechen và các học trò đã để thua trên chấm 11m luân lưu tại giải U19 Đông Nam Á 2013.

Thực tế ngay sau đó đã chứng minh ông Graechen đã có lý. ĐT U19 VN đã đánh bại U19 Indonesia với tỷ số 3-1 một cách thuyết phục. Sau trận đấu, nhà cầm quân người Pháp đã phát biểu rằng: “Ngay từ khi nhận thông tin bốc thăm rơi vào bảng đấu có U19 Indonesia, tôi đã có phương án để chuẩn bị cho cuộc đòi nợ. Và chúng tôi đã thành công, vượt lên ngoài một trận thắng là một cú hích tinh thần cho các cầu thủ nhằm chuẩn bị cho các giải đấu tới”. 

Rõ ràng, cho đến trận thứ 3 tại giải Hassanal Bolkiah 2014, sự “im lặng” ở U19 VN đã… lên tiếng. 

NHẬN ĐẮNG CAY ĐỂ THẤY NGỌT BÙI
HLV Guillaume Graechen khẳng định: “U19 VN sẽ còn xoay tua cầu thủ. Tất cả 18 cầu thủ được đăng ký tại giải lần này sẽ được vào sân thi đấu, đội hình chính sẽ được chốt cho đến vào bán kết”. Rõ ràng, ông đã chuẩn bị tinh thần cho một giải đấu có thể U19 VN không thành công trọn vẹn. Đương nhiên, ông cũng sẵn sàng hứng chịu những chỉ trích hướng về bản thân và đội bóng.

Đại loại, U19 VN được đầu tư tập huấn dài ngày tại châu Âu rồi Nhật Bản nhưng lại bị loại ở một giải đấu vừa tầm. “Trong bóng đá ai cũng muốn có thành tích, đội nào cũng khát khao, nhưng chúng tôi xác định rõ ràng đây không phải là giải đấu của U19 VN, thay vào đó là hướng tới giải U19 Đông Nam Á và VCK châu Á 2014, đấy mới là thước đo của sự thành công”.

Như đã đề cập, U19 VN đang giống như một thỏi nam châm thu hút sự chú ý của dư luận. Đương nhiên, cái gì cũng có 2 mặt. Và xét một cách khách quan, dư luận có quyền đòi hỏi U19 VN giống một… tình nhân. Thế nhưng, “yêu” không đồng nghĩa là gây áp lực lên đôi chân lẫn cái đầu của cầu thủ, khiến họ rơi vào “ma trận” giữa khát vọng và năng lực.

“Tôi vẫn nói với các học trò của mình rằng, bóng đá là trò chơi nhưng cũng là nghề nghiệp. Vậy nên, chịu áp lực là chuyện bình thường. Vấn đề là phải biết lắng nghe và sàng lọc thông tin để học hỏi và rút kinh nghiệm. Dù vậy đôi khi cũng rất khó bởi có nhiều tình huống, phụ huynh vô tình gây áp lực cho cầu thủ khi nhận được những thông tin đâu đó, chưa chính xác hoặc chưa hiểu đến nơi, đến chốn” - Trợ lý HLV ĐT U19 VN Dương Minh Ninh nói về chuyện ông định hướng các học trò của mình phải biết “sống chung” với áp lực.

Rõ ràng, bây giờ U19 VN không còn là một hiện tượng nhưng sự kỳ vọng vẫn còn rất lớn. Đấy là điều dễ hiểu, song cũng mong rằng, những ai quan tâm đến họ hãy “sống chung”, đồng hành, bởi nói gì thì nói, U19 VN đang là niềm hy vọng rất lớn của BĐVN ở thời điểm này.

Phát ngôn ẤN TƯỢNG: “Chúng tôi đã bị sụp đổ hoàn toàn”


HLV Indra Sjafri của U19 Indonesia nói sau trận thua U19 VN: “Tinh thần các cầu thủ của tôi đã xuống sau bàn thua sớm. Với 3 bàn thua trong hiệp 1, kế hoạch của chúng tôi bị sụp đổ hoàn toàn”. Ông này cũng tiết lộ đội bóng của mình bị Mahmud Mattalitti, Phó Chủ tịch LĐBĐ Indonesia kiêm Chủ tịch Hội đồng các ĐTQG yêu cầu giải trình về trận thua trước thầy trò HLV Guillaume Graechen.


Trong bối cảnh U19 VN bị U19 Indonesia dồn ép dữ dội sau bàn thắng dẫn trước 1-0 của Xuân Trường, tiền vệ Hồng Duy đã có bàn thắng giải tỏa nâng tỷ số lên 2-0. Pha lập công tuyệt đẹp này đến từ cú sút xa cách khung thành đối phương đến 30m.


Dù kịp ghi 1 bàn nhưng “siêu dự bị” Văn Toàn đã bỏ lỡ tới 3 cơ hội ngon ăn ở giải đấu trên đất Brunei. Đặc biệt, anh đã bị HLV Guillaume Graechen phê bình vì cho rằng, nếu Văn Toàn chỉn chu hơn U19 VN đã không bại trận trước U21 Malaysia.

CON SỐ - 30 
“Đặc sản chặt chém” được U19 Indonesia tiếp tục sử dụng trong lần gặp lại “kỳ phùng địch thủ” U19 VN. Trong cuộc so tài này, U19 Indonesia đã có 30 pha phạm lỗi dẫn tới 5 thẻ vàng. Rất may cho các cầu thủ xứ Vạn đảo khi trọng tài Steve người Philippines đã bỏ sót một số lỗi nguy hiểm giúp U19 Indonesia không dính thẻ đỏ nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Man City: Đại bàng bị cắt cánh Man City: Đại bàng bị cắt cánh

    Chỉ có M.U (của Alex Ferguson) và Chelsea (của Jose Mourinho) từng bảo vệ thành công chức vô địch Premier League. Bây giờ, Manchester City đang quyết tâm trở thành CLB thứ 3 làm được điều khó khăn ấy.

  • Hội CĐV Liverpool tại Việt Nam: Yêu là không đòi hỏi Hội CĐV Liverpool tại Việt Nam: Yêu là không đòi hỏi

    Premier League là giải đấu hấp dẫn bậc nhất với người hâm mộ châu Á, trong đó có các khán giả Việt Nam. Nhân dịp Premier League mùa bóng 2014/15 khởi tranh, BĐ&CS có loạt bài gửi tới quý độc giả về các Hội CĐV Man Utd, Liverpool, Chelsea, Arsenal... tại Việt Nam.

  • Vắng Suarez, Liverpool liệu có làm nên cơm cháo? Vắng Suarez, Liverpool liệu có làm nên cơm cháo?

    Hơn đối thủ chính 3 điểm khi giải chỉ còn đúng 3 vòng đấu, rút cuộc Liverpool vẫn sẩy chân vì 1 trận thua và 1 trận hòa trong 3 trận cuối cùng, mất luôn danh hiệu vô địch mang ý nghĩa lịch sử ở Premier League mùa trước. Kỳ này, đương kim Á quân Liverpool sẽ tiến thêm được 1 bước để lần đầu tiên vô địch Premier League? Quá gần, nhưng lại quá xa!

  • Từ cái áo cổ dựng của Cantona đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh Từ cái áo cổ dựng của Cantona đến giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh

    Ngày 6/11/1991, sau khi Liverpool đè bẹp Auxerre 3-0 ở vòng 2 UEFA Cup ngay tại Anfield, HLV của Lữ đoàn đỏ khi ấy là Graeme Souness đã nhận được một “gợi ý” của Michel Platini: Có một tiền đạo người Pháp siêu đẳng sẵn sàng đầu quân cho Liverpool.

  • Muốn lên đỉnh, Arsenal cần đa dạng hóa lối chơi Muốn lên đỉnh, Arsenal cần đa dạng hóa lối chơi

    Tăng cường Alexis Sanchez với giá 35 triệu bảng, sau khi đã tăng cường Mesut Oezil trong mùa Hè 2013! Đây là điều mà Arsenal xưa nay gần như không thể làm được: liên tục mua về các ngôi sao đắt giá. Thêm Mathieu Debuchy, Callum Chambers, Joel Campbell và David Ospina, HLV Arsene Wenger đã có thể yên tâm về lực lượng.

  • Tự truyện “Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng” của Andrea Pirlo: Chạy qua nước mắt & những cú đạp điếng người Tự truyện “Tôi tư duy nghĩa là tôi chơi bóng” của Andrea Pirlo: Chạy qua nước mắt & những cú đạp điếng người

    Ở phần đầu, Pirlo đã kể cho chúng ta những day dứt khó tả của anh khi phải rời mái nhà thân thương Milan sau 10 năm gắn bó. Qua đó chúng ta đã thấy được lòng tự trọng cực lớn và ý chí khát khao thành công mãnh liệt của anh. Trong phần này, Pirlo sẽ cho chúng ta thấy rõ hơn tính cách đó của anh đã được bộc phát ngay từ thủa thiếu thời.

  • Dallas Tornado: Đội  bóng Mỹ từng du đấu ở Việt  Nam Dallas Tornado: Đội bóng Mỹ từng du đấu ở Việt Nam

    Đấy không hề là một chuyến du đấu bình thường. Vào năm 1967, đội bóng Dallas Tornado của Mỹ đã đá vài trận giao hữu ở Sài Gòn ngay cao trào của cuộc chiến tranh Việt Nam, bị kẹt lại giữa đường biên giới đầy hổ Bengal khi cố băng qua biên giới Pakistan – Ấn Độ rồi lại sống sót trong một vụ bạo động tại Singapore.

  • Cựu tiền đạo Huỳnh Quốc Cường: Tiền, tình  đủ cả  chỉ thiếu…  trái banh Cựu tiền đạo Huỳnh Quốc Cường: Tiền, tình đủ cả chỉ thiếu… trái banh

    Huỳnh Quốc Cường là một trong những chân sút xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá Đồng Tháp. Anh đến với bóng đá bằng tất cả con tim, với một tình yêu cháy bỏng.

  • Mỗi tuần một chuyện - Không còn dễ cho ông Chung “gái” Mỗi tuần một chuyện - Không còn dễ cho ông Chung “gái”

    Trong lần trở lại dẫn dắt Đội tuyển nữ Việt Nam lần 2, mọi chuyện đã không còn thuận lợi cho HLV Mai Đức Chung. Bóng đá nữ Việt Nam giờ đã khác xa thời điểm ông Chung đưa ĐT nữ VN đoạt HCV SEA Games 22 năm 2003.

  • Bóng đá nữ: Thành bại tại... Trợ lý Bóng đá nữ: Thành bại tại... Trợ lý

    Một người xa bóng đá nữ quá lâu như HLV Mai Đức Chung cần nhất điều gì? Câu trả lời là: Trợ lý giỏi. Từng là trợ lý số 1 của HLV Alfred Riedl trong giai đoạn 2005-2007, nên ông Chung thừa biết tầm quan trọng của người trợ lý là như thế nào, nhất là với một vị thuyền trưởng còn nhiều thứ phải tìm hiểu.

  • Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt" Tân HLV ĐT nữ Việt Nam, Mai Đức Chung: "Để quả ngọt, giống phải tốt"

    Vào tháng 9 tới đây, ĐT nữ Việt Nam sẽ bước vào tranh tài tại ASIAD 17 diễn ra tại Hàn Quốc. Đây là giải đấu các cô gái Việt Nam khó có thể cạnh tranh thứ hạng cao nhưng dưới góc nhìn của tân HLV Mai Đức Chung, thì đây chính là cơ hội vô cùng quý giá để các nữ cầu thủ áo đỏ rèn giũa tạo bệ phóng cho tương lai vững chắc.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x