M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi”

Việt Khánh
10:02 ngày 18-09-2014
Nhắc đến Ngân Hà người ta biết đến nó là tập hợp những vì tinh tú sáng nhất kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự ở phía nam.
M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi”
Còn trong bóng đá “Los Galaticos” (Dải Ngân Hà) là biệt danh của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, Real Madrid không chỉ vì màu áo truyền thống của họ là màu trắng mà còn vì nơi đây luôn quy tụ những siêu sao hàng đầu của bóng đá đương đại. Man United mùa hè này với chính sách mua sắm rầm rộ cũng đã có cho mình 1 dải Ngân Hà nhưng có điều nó vẫn chưa được hoàn thiện.

Real giai đoạn 2002-2004 là giai đoạn cực thịnh với đội hình gồm những ngôi sao đắt giá đồng đều cả 3 tuyến, nên cái tên mỹ miều “Los Galaticos” giành cho họ cũng từ đó mà ra. Với Casillas, Salgado, Woodgate, Roberto Carlos, Beckham, Zidane, Figo, Raul, Ronaldo và Owen, dải Ngân Hà 1.0 của Real có thể xem là phiên bản hoàn hảo nhất từ trước tời giờ. Bỏ ra 157,7 triệu bảng để chiêu mộ Angel Di Maria, Luke Shaw, Ander Herrera, Marcos Rojo, Daley Blind và mượn Radamel Falcao, M.U trở thành câu lạc bộ "ngốn" nhiều tiền nhất vào thị trường chuyển nhượng mùa hè này.

Với việc sở hữu Falcao cùng Van Persie và Rooney, "Quỷ đỏ" có trong tay mũi đinh ba F-P-R có thể nói là lợi hại nhất của bóng đá đương đại. Mỗi người 1 vẻ và là những cá nhân kiệt xuất trên hàng công, họ có thể tỏa sáng bất cứ thời điểm nào của trận đấu. Nhưng làm thế nào để kết hợp cả 3 đó là vấn đề thuộc về mặt chiến thuật mà Louis van Gaal phải cân nhắc kĩ lưỡng trước mỗi trận đấu. Falcao và Van Persie sẽ thi đấu cùng nhau, hay chỉ 1? Rooney chấp nhận lùi xuống vì đồng đội? Nhưng bài toán mà ngài “Tulip thép” phải giải thực không hề đơn giản.

Falcao mới đầu quân cho M.U theo dạng cho mượn

Di Maria chuyển tới Old Trafford từ Real Madrid với giá chuyển nhượng 59,7 triệu bảng, mức phí kỉ lục tại Premier League hiện nay, anh cũng đã khoác lên mình chiếc áo số 7 huyền thoại. Có lẽ đây là bản hợp đồng đáng chờ đợi nhất hè này của Qủy đỏ bởi tài năng của anh là không thể phủ nhận. Nếu xét trên các thông số chuyên môn như dứt điểm chính xác, kiến tạo và tạo ra cơ hội nguy hiểm thì Di Maria mới là số 1, anh hiệu quả hơn hắn Ronaldo, Neymar, Bale, Suarez hay James Rodriguez.

Sự hiện diện của Di Maria cũng là mối lo cho tài năng trẻ Adnan Januzaj, 1 trong những tia sáng hiếm hoi của Quỷ đỏ dưới triều đại David Moyes. Anh cũng được vinh dự tiếp quản số áo 11 của Giggs để lại, nếu Van Gaal vẫn tiếp tục sử dụng những gương mặt như hiện tại thì rõ ràng Januzaj sẽ không có đất dụng võ.

Tiền vệ 19 tuổi là mẫu cầu thủ kỹ thuật, có khả năng cầm và rê dắt bóng nhưng với Van Gaal ông cần những tiền vệ chạy cánh cơ bắp như kiểu Antonio Valencia để thường xuyên lui về phần sân nhà hỗ trợ phòng ngự. Nếu để Januzaj bó vào trong thì rõ ràng là chưa đến lượt, bởi vì vị trí đó đã có Juan Mata, ngoài ra Di Maria cũng có thể chơi tốt như khi anh thi đấu ở ĐTQG Argentina.

Di Maria đã để lại ấn tượng tốt trong màu áo M.U

Với quá nhiều cầu thủ đẳng cấp trên hàng công quả thật là rất chật chội, chắc chắn sẽ có người phải hi sinh vì tập thể. Nhưng tuyến giữa thì lại quá mong manh, một mình Ander Herrera là chưa đủ. Còn nhớ ở trận thua Swansea ở đầu mùa giải Herrera cũng cho thấy sự bất lợi trong việc tranh chấp tay đôi. Carrick vẫn đang dưỡng thương, trong khi Fletcher chưa cho thấy được sự tin tưởng. Sự bổ sung cho tuyến giữa M.U cũng chỉ đến từ 1 cầu thủ đa năng như Daley Blind khi mà vị trí sở trường của anh là hậu vệ trái. Điểm mạnh nhất của Blind mà anh đã phô diễn ở World Cup 2014 là những đường chuyền dài chết người.

Kỹ năng này cho phép cầu thủ người Hà Lan có thể nhanh chóng bắt được nhịp độ trong lối chơi của Man United và tìm được sự liên kết với các tiền vệ kỹ thuật khác. Tuy nhiên, Blind chậm và mỏng cơm, điều đó sẽ khiến anh bất lợi khi tranh chấp với các tiền vệ giàu sức mạnh ở Ngoại hạng Anh. Rõ ràng là chúng ta cũng không nên đặt kì vọng quá nhiều về Blind ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Để so sánh, vị trí tiền vệ trung tâm của M.U là yếu đuối nhất so với các đại gia khác ở Premier League nếu đặt cạnh những Nemanja Matic (Chelsea), Yaya Toure, Fernandinho (Man City), Flamini (Arsenal) hay Jordan Henderson (Liverpool).

Hàng thủ của M.U cũng mang lại rất nhiều mối lo ngại cho người hâm mộ. Mùa giải vừa qua Quỷ đỏ đã chia tay với 2 hòn đá tảng ở vị trí trung vệ là Vidic và Rio Ferdinand nhưng không mang về 1 trung vệ chính hiệu nào để thay thế. Vì thế phải dùng các cầu thủ “Home-grown” như Phil Jones, Jonny Evans, Smalling, Tyler Blackett... Rõ ràng với sơ đồ 3 trung vệ như hiện tại thì không ai trong số này đảm bảo sự vững chắc trước khung gỗ của De Gea.

Vidic và Rio Ferdinand đã chia tay M.U

Phil Jones vừa mới gặp chấn thương khi lên tuyển, Evans vẫn chưa cho thấy sự trưởng thành, Blackett thì còn quá trẻ và thiếu kinh nghiệm. Vị trí hậu vệ cánh trái của cầu thủ "tuổi teen" đắt giá, Luke Shaw cũng không cho thấy sự thích nghi với triết lý bóng đá của Van Gaal. Thiếu tốc độ và thể lực là vấn đề của Shaw ở thời điểm hiện tại. Có chăng là sự bổ sung mang tên Marcos Rojo - ngôi sao khá nổi của tuyển Argentina ở VCK World Cup 2014. Nói về tốc độ không nhiều hậu vệ sánh kịp Marcos Rojo. Còn nhớ Rojo đã có cú bứt phá đạt tốc độ lên tới 31,79 km/h ở trận gặp Bosnia-Herzegovina.

Thông số này đưa hậu vệ Sporting trở thành 1 trong những cầu thủ chạy nhanh nhất World Cup 2014. Ngoài ra cầu thủ 24 tuổi này còn có thể chơi tốt ở vị trí trung vệ, có thể nói đây là bản hợp đồng hiếm hoi đáp ứng được nhu cầu của Quỷ đỏ ở thời điểm hiện tại.

Với đội hình hiện tại rõ ràng Man United không hề thua kém bất kỳ đội bóng nào ở Châu Âu về giá trị chuyển nhượng. Nhưng sự bất cập và thiếu hài hòa giữa các tuyến khiến cho dải Ngân Hà 1.0 của Quỷ đỏ chưa được hoàn thiện. Dẫu sao với những ngôi sao này người hâm mộ Quỷ đỏ có quyền hi vọng đội bóng của mình sẽ trở lại đỉnh cao như ngày nào.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai? Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai?

    Kiến tạo bàn thắng chính là điều đưa tên tuổi của Mesut Ozil lên đỉnh cao. Song nếu như ở Bremen và Real anh thành công bao nhiêu thì ở Arsenal anh lại giảm sút bấy nhiêu. NHM không còn được thấy những pha đi bóng kỹ thuật lắt léo, những đường chuyền tinh mà là những màn trình diễn hết sức nhạt nhòa.

  • 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam? 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam?

    HLV Guillaume Graechen sẽ sử dụng đội hình nào để có thể tận dụng hết những tố chất tiềm tàng mà các cầu thủ U19 Việt Nam đang có được? Đó sẽ là sơ đồ 4-4-2 ưa thích hay một cuộc cách mạng mới mang tên 4-3-3?

  • 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU? 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU?

    Radamel Falcao, một “siêu tiền đạo” đã cập bến Old Tralford vào ngày cuối cùng của TTCN. Trước đó, những ngôi sao như Di Maria, Blind hay những tài năng trẻ đầy triển vọng như Luke Shaw, Rojo đều lần lượt cập bến Manchester. “Quỷ đỏ” cho thấy họ đang khát khao trở lại với đỉnh cao như thế nào. Nhưng phải chăng, họ sẽ lại thất bại?

  • Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

    Giấc mơ vô địch World Cup sau 24 năm đợi chờ của người dân Argentina đã bị người Đức chấm dứt một cách lạnh lùng. Một lần nữa Lionel Messi đã không thể gánh vác trọng trách của cả dân tộc trên vai như "Cậu Bé Vàng" Diego Maradona tại Mexico 1986.

  • Messi: Một thiên tài bóng đá Messi: Một thiên tài bóng đá

    Những gì mà Lionel Messi làm cho bóng đá đang giúp anh trở thành một tượng đài của Barca cũng như ĐT Argentina. Với những người NHM, họ coi anh là một thiên tài bóng đá.

  • Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức

    Đức gặp Argentina, một đại diện cho trường phái bóng đá thực dụng hiệu quả điển hình của Châu Âu đối đầu với một đại diện cho trường phái tấn công hào hoa của Nam Mỹ. Đội nào sẽ lên ngôi vương vào cuối tuần này?

  • James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao

    Cái tên James Rodriguez đang là một từ khóa “hot”. Tài năng trẻ của Colombia đang tạm dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại World Cup 2014 với 5 bàn thắng. Anh nổi lên như là một trong những cầu thủ dẫn dắt lối chơi xuất sắc nhất thế giới hiện tại sau màn trình diễn ấn tượng ở Brazil. Tuy nhiên, lý do Rodriguez tỏa sáng một phần là nhờ vắng Falao.

  • Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách

    Thêm một lần nữa, Ronaldo lại lầm lũi cũi đầu ra về trong tư thế kẻ thất bại.

  • Tiếc cho anh, Fabregas! Tiếc cho anh, Fabregas!

    Ngược dòng thời gian trở lại 11 năm về trước, ngày 11/9/2003, có 1 cậu thiếu niên mang trong mình đầy hoài bão gia nhập học viện đào tạo trẻ của Arsenal. Chỉ 2 năm sau, anh khoác chiếc áo số 4 của Pháo thủ, mang trong mình hi vọng của mọi người: thay thế vị trí Patrick Vieira vĩ đại.

  • Wayne Rooney: Người hùng đơn độc Wayne Rooney: Người hùng đơn độc

    Cuối cùng sau hơn 8 năm ròng rã đợi chờ, Wayne Rooney đã có bàn thắng đầu tiên tại các kì World Cup trong trận đấu với Uruguay. Nhưng đáng tiếc nó không giúp được đội tuyển Anh tránh khỏi thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

  • ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều! ĐT Tây Ban Nha: Sự sụp đổ của một vương triều!

    2 trận đấu, 7 bàn thua và một bàn thắng nhờ “công” lớn của trọng tài - thất bại chạm đáy ê chề này đã khiến tuyển Tây Ban Nha (TBN) trở thành đội đương kim vô địch thứ năm trong lịch sử World Cup bị loại ở vòng bảng và là một trong hai đội sớm nhất rời cuộc chơi tại giải túc cầu lớn nhất hành tinh 2014.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x