Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài

Hoàng Lê Anh
13:25 ngày 18-09-2014
Iker Casillas là một người con đích thực của thành Madrid, anh là niềm tự hào của những fan hâm mộ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, nhưng tất cả đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 2 năm qua.
Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài

Iker Casillas là một người con đích thực của thành Madrid, anh là niềm tự hào của những fan hâm mộ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha khi là một trong những tài năng trẻ hiếm hoi vươn lên được đội hình chính thức và tạo dựng được sự nghiệp lẫy lững trong một đội hình đầy rẫy những siêu sao của Real. Với hơn 15 năm tung hoành tại châu Âu với vô số những danh hiệu cao quý nhất mà một thủ môn có thể có được trong sự nghiệp, đáng lí ra anh phải là một huyền thoại bất tử tại Real.

Nhưng không, tất cả đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 2 năm qua, anh đang bị coi là kẻ tội đồ cho sự xung đột trong phòng thay đồ của Real vốn luôn rất nhạy cảm và cả cho sự đi xuống về phong độ của toàn đội bất chấp họ đang là đương kim vô địch Champions League. Vì đâu nên nỗi? Mọi chuyện thực ra đã manh nha từ cách đây 2 mùa giải, khi đội bóng còn được dẫn dắt bởi Jose Mourinho. Sau khi cùng các đồng đội lật đổ sự thống trị của Barca tại La Liga, những tưởng Real sẽ lấy đó làm bàn đạp cho chiến dịch chinh phục La Decima. Nhưng những xung đột nơi hậu trường nơi đội bóng này đã phá hỏng tất cả. Mà muốn hay không, với tư cách một người đội trưởng, Iker Casillas phải chịu một phần trách nhiệm trong đó.


Casillas từng có tư thù sâu sắc với Mourinho

Jose Mourinho thời điểm đó đã phải chịu vô vàn lời chỉ trích từ giới thượng tầng của câu lạc bộ lẫn các cổ động viên khi có quyết định gây sốc đẩy Iker lên băng ghế dự bị nhường chỗ cho Diego Lopez, điều chưa từng xảy ra trong suốt hơn 10 năm trước đó. Trong trường hợp đó, người ta kì vọng vào Iker sẽ nỗ lực luyện tập với thái độ chuyên nghiệp và phong thái người đội trưởng nhằm nỗ lực chứng tỏ "Người đặc biệt" đã sai. Ai cũng tin rằng lúc đó Iker là thiên thần, còn Mourinho là ác quỷ, lợi dụng tư thù cá nhân để đì tượng đài câu lạc bộ.

Những gì xảy ra sau đó đã dần lộ ra cho mọi người thấy rõ ai là thiên thần, ai là ác quỷ. Những khi được ra sân, chỉ khi những người đồng hương Tây Ban Nha ghi bàn thì Iker mới ăn mừng, còn những cầu thủ khác, đặc biệt là Ronaldo, thì không có lấy nổi một nụ cười chia vui, thay vào đó là gương mặt đăm chiêu, đầy vẻ khó chịu. Iker có thể lấy lí do anh buồn vì một fan nhí của đội bóng vừa qua đời, nhưng cả chục trận sau vẫn vậy thì thật là vô lí.

Khi phải ngồi trên băng ghế dự bị, khuôn mặt của anh trông còn buồn thảm hơn. Nó mang đầy vẻ bất cần đời vả cả thách thức với chính huấn luyện viên trưởng. Anh không thèm nghe lời chỉ đạo chiến thuật, cũng không bày tỏ bất cứ thái độ gì ngoài ngồi bất động trong suốt 90 phút. Đó không phải phong thái của người được coi là thủ lĩnh của đội bóng. Trên sân đấu là vậy, ngay cả trên sân tập lẫn hậu trường, thủ thành người Tây Ban Nha cũng chỉ làm tình hình thêm tồi tệ. Anh tập luyện với thái độ uể oải, chán chường, không thèm bắt tay với người thay thế mình, Diego Lopez khi bước ra đường hầm. Đã có rất nhiều thông tin được đồn đại về việc Casillas kéo bè, kéo cánh, lôi kéo những người đồng hương về một phe để đối chọi với phe người Bồ của Jose Mourinho.


Diego Lopez từng là đối thủ cạnh tranh của Casillas

Tin đồn ra sao chỉ người trong cuộc mới hiểu nhưng không có lửa làm sao có khói. Alvaro Arbeloa một thời là người bạn thân thiết của Iker cũng bị đội trưởng Real từ mặt chỉ vì không theo phe phái của anh, những gì diễn biến trên sân lẫn trên các trang mạng cá nhân giữa hai ngôi sao này đã chứng minh điều đó. Không hề có những cái bắt tay hay ôm mừng chiến thắng giữa hai con người này, tuyệt nhiên không. Ở một đội bóng khác, kẻ dám chống đối lại Mourinho và chia rẽ nội bộ đội bóng đáng lí đã bị đuổi cổ từ lâu nhưng may cho Iker, Real là sân nhà của anh, còn Mourinho chỉ là kẻ làm thuê không hơn không kém và tất nhiên chẳng còn chút giá trị nào để đội bóng phải luyến tiếc.

Cuối cùng, vào cuối mùa giải đó, khi một núi không thể có 2 hổ, Jose Mourinho đã phải ra đi mà chưa kịp minh chứng những quyết định của mình hoàn toàn là vì đội bóng. Nhưng may cho ông, người kế nhiệm ông là Carlo Ancelotti đã làm nốt phần việc đó. Chiến lược gia người Ý là người mềm mỏng hơn rất nhiều nhưng ông vẫn có quyết định giống Mourinho khi tiếp tục cho Casillas ngồi dự bị tại La Liga nhưng vẫn được bắt chính tại Champions League, ông thừa hiểu người đã có 4 mùa gắn bó với Real và có cá tính mạnh như "Người đặc biệt" còn phải cuốn gỏi khỏi đội bóng Hoàng Gia vì đụng đến một số người "không thể đụng đến" nữa là một người vừa "chân ướt chân ráo" đến với đội bóng như ông.

Tiếc thay, càng được trao nhiều cơ hội, Iker càng chứng tỏ chính anh chứ không ai khác mới là ác quỷ. Người ta chỉ mải tung hô cho vài pha bóng xuất sắc của Casillas mà quên mất Diego Lopez làm điều đấy như cơm bữa và cũng quên luôn rất nhiều pha bóng tồi tệ của thủ thành này. Trong trận chung kết Champions League mùa giải qua, nếu không có cú đánh đầu thành bàn ở phút 90+4 của Sergio Ramos thì tội đồ đích thực không ai khác ngoài Iker Casillas với những pha ra vào thiếu hợp lí và có phần nghiệp dư.


Tình huống để thua nghiệp dư của Casillas ở trận CK Champions League năm ngoái

Dù dưới thời huấn luyện viên nào, thái độ thi đấu và luyện tập của thủ thành này về cơ bản là không chuyên nghiệp. Khác với Ronaldo, anh chỉ "buồn" khi không được tăng lương, Thánh Iker có thể "buồn" vì bất cứ chuyện gì, từ đồng đội không nghe lời cho đến cả việc huấn luyện viên làm phật lòng mình. Và có lẽ mọi chuyện lên đến đỉnh điểm khi 2 trên 3 số trận đấu đã qua tại La Liga , Real đều nhận thất bại. Người hâm mộ đã chính thức quay lưng lại với người thủ quân của họ khi liên tục chỉ trích, la ó đòi đuổi Iker lên ghế dự bị dù mọi chuyện không hoàn toàn do lỗi của anh nhưng xét cho cùng nó cũng chỉ là hậu quả cho thái độ và cách ứng xử của Iker trong suốt một thời gian dài trước đó.

Mọi thứ có thể coi là đang dần sụp đổ với Casillas. Cùng màn trình diễn tồi tệ tại World Cup và bắt đầu nhường vai chính cho De Gea ở ĐT Tây Ban Nha, cộng hưởng với vị thế đang lung lay tại Real có lẽ anh nên xem xét lại chính bản thân mình. Nói không ngoa khi Iker quả thực là tượng đài vĩ đại nhưng cũng là mầm mống gây hoạ cho nội bộ đội bóng và cần phải loại bỏ nhằm mở ra một chương mới cho câu lạc bộ. Real cần một thủ lĩnh đích thực, kéo các đồng đội đi lên chứ không phải một kẻ ăn mày dĩ vãng, chỉ biết đến lợi ích bản thân. Tất cả là do anh thôi, Iker Casillas!

VIDEO: Arbeloa không thèm nhìn mặt Casillas


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi” M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi”

    Nhắc đến Ngân Hà người ta biết đến nó là tập hợp những vì tinh tú sáng nhất kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự ở phía nam.

  • Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai? Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai?

    Kiến tạo bàn thắng chính là điều đưa tên tuổi của Mesut Ozil lên đỉnh cao. Song nếu như ở Bremen và Real anh thành công bao nhiêu thì ở Arsenal anh lại giảm sút bấy nhiêu. NHM không còn được thấy những pha đi bóng kỹ thuật lắt léo, những đường chuyền tinh mà là những màn trình diễn hết sức nhạt nhòa.

  • 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam? 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam?

    HLV Guillaume Graechen sẽ sử dụng đội hình nào để có thể tận dụng hết những tố chất tiềm tàng mà các cầu thủ U19 Việt Nam đang có được? Đó sẽ là sơ đồ 4-4-2 ưa thích hay một cuộc cách mạng mới mang tên 4-3-3?

  • 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU? 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU?

    Radamel Falcao, một “siêu tiền đạo” đã cập bến Old Tralford vào ngày cuối cùng của TTCN. Trước đó, những ngôi sao như Di Maria, Blind hay những tài năng trẻ đầy triển vọng như Luke Shaw, Rojo đều lần lượt cập bến Manchester. “Quỷ đỏ” cho thấy họ đang khát khao trở lại với đỉnh cao như thế nào. Nhưng phải chăng, họ sẽ lại thất bại?

  • Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

    Giấc mơ vô địch World Cup sau 24 năm đợi chờ của người dân Argentina đã bị người Đức chấm dứt một cách lạnh lùng. Một lần nữa Lionel Messi đã không thể gánh vác trọng trách của cả dân tộc trên vai như "Cậu Bé Vàng" Diego Maradona tại Mexico 1986.

  • Messi: Một thiên tài bóng đá Messi: Một thiên tài bóng đá

    Những gì mà Lionel Messi làm cho bóng đá đang giúp anh trở thành một tượng đài của Barca cũng như ĐT Argentina. Với những người NHM, họ coi anh là một thiên tài bóng đá.

  • Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức

    Đức gặp Argentina, một đại diện cho trường phái bóng đá thực dụng hiệu quả điển hình của Châu Âu đối đầu với một đại diện cho trường phái tấn công hào hoa của Nam Mỹ. Đội nào sẽ lên ngôi vương vào cuối tuần này?

  • James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao

    Cái tên James Rodriguez đang là một từ khóa “hot”. Tài năng trẻ của Colombia đang tạm dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại World Cup 2014 với 5 bàn thắng. Anh nổi lên như là một trong những cầu thủ dẫn dắt lối chơi xuất sắc nhất thế giới hiện tại sau màn trình diễn ấn tượng ở Brazil. Tuy nhiên, lý do Rodriguez tỏa sáng một phần là nhờ vắng Falao.

  • Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách Cristiano Ronaldo: Đáng thương và đáng trách

    Thêm một lần nữa, Ronaldo lại lầm lũi cũi đầu ra về trong tư thế kẻ thất bại.

  • Tiếc cho anh, Fabregas! Tiếc cho anh, Fabregas!

    Ngược dòng thời gian trở lại 11 năm về trước, ngày 11/9/2003, có 1 cậu thiếu niên mang trong mình đầy hoài bão gia nhập học viện đào tạo trẻ của Arsenal. Chỉ 2 năm sau, anh khoác chiếc áo số 4 của Pháo thủ, mang trong mình hi vọng của mọi người: thay thế vị trí Patrick Vieira vĩ đại.

  • Wayne Rooney: Người hùng đơn độc Wayne Rooney: Người hùng đơn độc

    Cuối cùng sau hơn 8 năm ròng rã đợi chờ, Wayne Rooney đã có bàn thắng đầu tiên tại các kì World Cup trong trận đấu với Uruguay. Nhưng đáng tiếc nó không giúp được đội tuyển Anh tránh khỏi thất bại trước đại diện đến từ Nam Mỹ.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x