bạn đọc viết

Tại sao lại chỉ trích Rooney?

Hoàng Lê Anh
15:25 ngày 01-10-2014
Cuối tuần qua, Manchester United đã phải vô cùng chật vật và trải qua những giây phút như chết đi sống lại mới có thể giành chiến thắng sát nút 2-1 trước West Ham. Mọi thứ có lẽ đã không khó khăn đến mức đấy nếu như đội trưởng của họ, Wayne Rooney, không phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi thô thiển với Stewart Downing.
Tại sao lại chỉ trích Rooney?
Cũng từ đó, rất đông các chuyên gia, các tờ báo cho đến cả những cổ động viên của Quỷ Đỏ cũng đều chỉ trích Rooney với những lời lẽ nặng nề nhất, thậm chí họ còn đòi tước băng đội trưởng của anh. Sau tất cả những gì đã qua, liệu như vậy có công bằng cho "gã Sherk"?

Trở lại với diễn biến của trận đấu đó, sau tình huống West Ham chống phạt góc, bóng đến chân Stewart Downing và tiền vệ này nhanh chóng lao lên với ý định triển khai bóng cho 2 đồng đội đứng sẵn phía trên tạo ra thế 3 chọi 1 khi chỉ còn mình Luke Shaw ở phần sân nhà. Rất tiếc khi Downing còn chưa kịp bứt tốc, Rooney đã nhanh hơn đá vào... đầu gối của anh này khiến đợt phản công vỡ vụn. 

Trọng tài Lee Mason đã không ngần ngại thẳng tay rút thẻ đỏ trực tiếp dành cho ngôi sao người Anh. Trước tiên phải thừa nhận rằng thẻ đỏ đó là hoàn toàn xác đáng, không có gì phải bàn cãi. Điều mà người hâm mộ chỉ trích anh phần lớn là do pha phạm lỗi quá thô, thiếu tinh thần Fair Play. 

Thế nhưng chúng ta cần phải xét đến trong trường hợp một pha bóng phạm lỗi mà đối phương đang tấn công và khả năng có bàn thắng là cao thì bất cứ tác động nào chống lại pha bóng đó đều có thể phải nhận một chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Thế nên dù Rooney có kéo áo hay nhanh hơn một chút là cài chân thì anh cũng sẽ phải nhận thẻ đỏ. 


Rooney buộc phải phạm lỗi chiến thuật

Tình huống đó nhìn thoạt qua là pha bóng rất thô bạo nhưng nếu xem kĩ thì thực chất ý đồ của Rooney là pha cài bóng chứ không phải sút thẳng vào đầu gối đối phương, điều này đã được chính Rooney thừa nhận sau trận đấu. Tuy nhiên, anh lại chậm hơn tiền vệ bên phía West Ham 1 nhịp khiến cú ra chân của anh là rất thô bạo. Tính chất của tình huống đó là như vậy, mọi người chỉ mải chỉ trích anh mà quên mất vì sao anh lại phải làm như vậy và làm điều đó vì ai. 

Nên nhớ tình huống đó chỉ có một mình Luke Shaw bên phần sân nhà, 2 bên cánh của anh là 2 cầu thủ đối phương, chỉ cần Downing có thể triển khai bóng lên thôi, trừ khi đồng đội quá chân gỗ thì mới không có bàn gỡ hoà trong tình huống đấy. Rooney chứ không ai khác là người hiểu rõ nhất điều này và có lẽ anh cũng biết kết cục mình phải nhận nếu phạm lỗi. Cuối cùng Rooney chấp nhận điều đó, anh thừa hiểu nếu để West Ham gỡ hoà thì bóng ma Leicester City sẽ quay trở lại và không biết liệu các đồng đội của anh có thể đứng vững nổi không hay sẽ lại vỡ vụn như trận thua tủi hổ 3-5 trước đó. Anh không hề nông nổi hay nóng tính đến mức thô bạo đến thế, anh làm tất cả chỉ vì đội bóng,vì đó là tố chất đích thực của người đội trưởng.

Đó là dựa trên góc độ chuyên môn, còn nếu dựa trên góc độ tình cảm thì sẽ thật là quá vô lý khi chỉ trích anh không đáng làm đội trưởng Man Utd. Quỷ Đỏ không phải là do thiếu người có thể làm đội trưởng đội bóng sau sự ra đi của một loạt công thần như Rio Ferdinand, Vidic... mà đơn giản không ai đủ tư chất hơn Rooney để đảm nhận cương vị đó. 

Anh đã là thủ lĩnh đội bóng từ lâu rồi, từ khi đội trưởng đội bóng là Neville hay Vidic. Các bạn nói anh không có tố chất như Eric Cantona, anh không điềm tĩnh như Bryan Robson. Các bạn còn nhớ hay đã quên cú kung fu huyền thoại của Cantona vào người cổ động viên trên khán đài chỉ vì dám chửi mình. Nhưng cho đến giờ phút này, ai dám nói Cantona là kẻ vô học, là kẻ làm ô danh băng đội trưởng Man Utd hay đang tung hô ông là một trong những đội trưởng vĩ đại nhất câu lạc bộ. 

Đội trưởng Manchester United từ trước đến nay đều phải mang trong mình dòng máu "Quỷ Đỏ" đích thực. Tức là họ phải có sự máu lửa, hết mình vì đồng đội, sẵn sàng ăn thua đủ với đối phương chỉ để bảo vệ đồng đội và danh dự của đội bóng. Các bạn có thể nói đó là vô học, là vô kỷ luật, còn tôi nói đó là tố chất thủ lĩnh thiên tài, chẳng ai có thể học được điều đó, nó nằm trong huyết quản của họ từ khi mới sinh ra. 


Không thể nghi ngờ vai trò thủ quân của Rooney 

Gary Neville đã điên cuồng như thế nào khi ăn mừng bàn thắng ngay nơi các cổ động viên Liverpool đang ngồi. Roy Keane đã bao lần to tiếng, định choảng nhau ngay trong đường hầm với đội bạn, với ngay cả thủ lĩnh ngang tàng Patrick Viera của Arsenal. Nó không đơn thuần là những hành động bột phát, thể hiện cá tính mà đó còn là tấm gương để đồng đội nhìn vào, lấy đó làm điểm tựa, hừng hực khí thế trước và trong thời gian thi đấu. Đó là thứ sức mạnh vô hình mà khi ra sân các ngôi sao của Man United luôn mong muốn được nhìn thấy nơi thủ lĩnh của họ. 

Wayne Rooney có sẵn tất cả những tố chất đó. Anh sẵn sàng nổi khùng bất cứ lúc nào, với bất kì ai, không chút e sợ. Nó có thể khiến đội bóng thiệt người nhưng cũng có thể khiến các đồng đội của anh thi đấu quên mình, thi đấu vì người thủ lĩnh vốn rất nóng tính kia. Rooney có độ điên vừa đủ từ Eric Cantona, chỉ thiếu mỗi nước đánh người. Anh hò hét, thúc giục đồng đội không ngừng nghỉ như Gary Neville và cũng căm thù Liverpool sâu sắc như huyền thoại của thế hệ 92. Anh thi đấu như một chiến binh, sẵn sàng đổ máu như Nemanja Vidic bất chấp đó có là chấn thương nặng. 

Ngoài yếu tố chuyên môn là anh quá quan trọng với đội bóng, thiếu anh mọi đường bóng của M.U đều rất rời rạc, vô hồn thì anh chứ không ai khác mới đủ tầm dìu dắt lứa đàn em vốn ít kinh nghiệm, yếu bóng vía như Luke Shaw, Rojo, Blackett.... chiến đấu không ngừng nghỉ vì màu áo đỏ vinh quang. Toàn đội chứ không chỉ các cầu thủ trẻ luôn nhìn vào anh mà đá. Họ nhìn anh nổi giận, nhìn anh hò hét, di chuyển không mệt mỏi để chiến đấu như thể đó là trận đấu cuối cùng trong sự nghiệp.

Họ chỉ trích anh, đòi tước băng đội trưởng, chê anh chưa trưởng thành ư? Không sao, hãy giữ vững tinh thần đó đi vì chỉ có những người đội trưởng thực thụ của Manchester United mới sở hữu dòng máu của "Quỷ" trong huyết quản mà thôi.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • 5 trung vệ chất lượng M.U có thể bổ sung cho hàng thủ 5 trung vệ chất lượng M.U có thể bổ sung cho hàng thủ

    Hơn lúc nào hết, M.U cần bổ sung thêm những trung vệ đẳng cấp để gia cố hàng phòng ngự, nếu như không muốn bỏ đi thêm một mùa giải nữa.

  • U19 Việt Nam xứng đáng là những “đại sứ” văn hóa U19 Việt Nam xứng đáng là những “đại sứ” văn hóa

    Người hâm mộ đã trải qua liên tục một tháng trời chiêm ngưỡng màn trình diễn của U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á ở Brunei và U19 Đông Nam Á ở Việt Nam.

  • Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài

    Iker Casillas là một người con đích thực của thành Madrid, anh là niềm tự hào của những fan hâm mộ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, nhưng tất cả đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 2 năm qua.

  • M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi” M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi”

    Nhắc đến Ngân Hà người ta biết đến nó là tập hợp những vì tinh tú sáng nhất kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự ở phía nam.

  • Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai? Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai?

    Kiến tạo bàn thắng chính là điều đưa tên tuổi của Mesut Ozil lên đỉnh cao. Song nếu như ở Bremen và Real anh thành công bao nhiêu thì ở Arsenal anh lại giảm sút bấy nhiêu. NHM không còn được thấy những pha đi bóng kỹ thuật lắt léo, những đường chuyền tinh mà là những màn trình diễn hết sức nhạt nhòa.

  • 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam? 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam?

    HLV Guillaume Graechen sẽ sử dụng đội hình nào để có thể tận dụng hết những tố chất tiềm tàng mà các cầu thủ U19 Việt Nam đang có được? Đó sẽ là sơ đồ 4-4-2 ưa thích hay một cuộc cách mạng mới mang tên 4-3-3?

  • 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU? 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU?

    Radamel Falcao, một “siêu tiền đạo” đã cập bến Old Tralford vào ngày cuối cùng của TTCN. Trước đó, những ngôi sao như Di Maria, Blind hay những tài năng trẻ đầy triển vọng như Luke Shaw, Rojo đều lần lượt cập bến Manchester. “Quỷ đỏ” cho thấy họ đang khát khao trở lại với đỉnh cao như thế nào. Nhưng phải chăng, họ sẽ lại thất bại?

  • Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

    Giấc mơ vô địch World Cup sau 24 năm đợi chờ của người dân Argentina đã bị người Đức chấm dứt một cách lạnh lùng. Một lần nữa Lionel Messi đã không thể gánh vác trọng trách của cả dân tộc trên vai như "Cậu Bé Vàng" Diego Maradona tại Mexico 1986.

  • Messi: Một thiên tài bóng đá Messi: Một thiên tài bóng đá

    Những gì mà Lionel Messi làm cho bóng đá đang giúp anh trở thành một tượng đài của Barca cũng như ĐT Argentina. Với những người NHM, họ coi anh là một thiên tài bóng đá.

  • Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức

    Đức gặp Argentina, một đại diện cho trường phái bóng đá thực dụng hiệu quả điển hình của Châu Âu đối đầu với một đại diện cho trường phái tấn công hào hoa của Nam Mỹ. Đội nào sẽ lên ngôi vương vào cuối tuần này?

  • James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao James Rodriguez tỏa sáng nhờ... vắng Falcao

    Cái tên James Rodriguez đang là một từ khóa “hot”. Tài năng trẻ của Colombia đang tạm dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" tại World Cup 2014 với 5 bàn thắng. Anh nổi lên như là một trong những cầu thủ dẫn dắt lối chơi xuất sắc nhất thế giới hiện tại sau màn trình diễn ấn tượng ở Brazil. Tuy nhiên, lý do Rodriguez tỏa sáng một phần là nhờ vắng Falao.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x