U19 Việt Nam: 2 năm và mãi mãi tuổi đôi mươi

Võ Anh Sin
19:18 ngày 15-10-2014
“Bất kỳ một vinh quang nào cũng cần phải trả bằng mọi giá. Và khó khăn gian khổ càng nhiều, thử thách càng nhiều, sự vinh quang đó càng trở nên rực rỡ. Chúng ta đừng đi tìm những chân lý sâu xa đơn thuần qua những áng văn và những bài thơ, bài toán. 30/4/1975 Thạc sẽ trả lời cho P. (tức Như Anh - NV) câu: hạnh phúc là gì?...".
U19 Việt Nam: 2 năm và mãi mãi tuổi đôi mươi
Người viết xin được lấy trích dẫn một đoạn trong lá thư của liệt sĩ Nguyễn Văn Thạc để mở đầu cho bài viết này. Nhật ký "Mãi mãi tuổi 20" có thể coi là bản trường ca bi tráng về tinh thần tuổi trẻ Việt Nam, tinh thần dám nghĩ dám làm của cái tuổi đầy nhiệt thành và tài năng nhưng cũng lắm bồng bột xốc nổi. Chỉ trong 2 năm đầy biến cố của bóng đá nước nhà, cái tên U19 đã cứu vớt không chỉ danh dự, chuyên môn mà còn cứu vớt cả tình yêu tưởng như đã nguội lạnh ẩn sau vẻ cô quạnh đến đau lòng của những sân bóng.

Đó là những chiều tháng 9 đầy nắng trên đất nước Indonesia, nơi mà một trong những lò đào tạo được coi là quy mô nhất Đông Nam Á trình làng lứa cầu thủ tài năng nhất sau 7 năm đào tạo. Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức đồng ý để những viên ngọc của mình đại diện cho Việt Nam lần đầu tiên xỏ giày để chơi một giải đấu chính thức. Thậm chí , những thông tin về lịch thi đấu, những đối thủ hay cả những cầu thủ nổi trội của đội tuyển gần như là mù tịt với phần đông người hâm mộ. Nhưng cũng chỉ cần 3 trận đấu vòng bảng, chỉ cần những tín hiệu chập chờn trên sóng Youtube được một Mạnh Thường Quân truyền về, ngay lập tức cơn bão U19 nhen nhóm hình thành và chinh phục mọi thị hiếu thưởng thức bóng đá của những trái tim người hâm mộ. 


Không ngoa khi nói rằng, chưa từng có một đội tuyển cấp độ quốc gia nào của chúng ta chơi bóng đá thong dong và đậm chất la-tinh đến vậy. Cách chúng ta thắng, thậm chí thua Indonesia và các đối thủ trong khu vực Đông Nam Á nói chung đều khiến người  hâm mộ sướng, một điều cũng không hay gặp lịch sử bóng đá Việt Nam. Thất bại đầu đời trên đất nước vạn đảo không làm bất kì ai thất vọng mà con thắp lên cả những niềm tin, hi vọng và thậm chí cả những ảo tưởng vu vơ của người dân Việt Nam về một tuyển trẻ Việt Nam mang tầm cỡ châu lục.

Hai năm sau, cũng trong những chiều Myanmar đầy nắng và gió, vẫn những cái tên ấy, một lần nữa đổ gục trên sân sau trận hòa trên thế thắng trước U19 Trung Quốc, đối thủ sau đó đã lọt vào vòng 2 của VCK U19 châu Á 2014. Nước mắt vẫn rơi trên gương mặt của những chàng trai ấy, những giọt nước mắt trong sáng, tiếc nuối, bĩ cực và cả hạnh phúc nữa. Nói như Nguyễn Văn Thạc, hạnh phúc là gì? Hạnh phúc của tuổi trẻ chính là những giọt nước mắt đó.

Công bằng mà nói, U19 Việt Nam đã tiến bộ không ngừng, thậm chí là vượt bậc qua từng trận đấu. Từ những cầu thủ đơn thuần chỉ biết ban bóng và chạy chỗ, U19 Việt Nam với nòng cốt là các học viên ưu tú của HAGL-JMG Arsenal giờ đây là một tập thể mạnh thực sự, một đội bóng nhuần nhuyễn về tư duy chơi bóng và kĩ chiến thuật sẵn sàng để tranh đấu, bên cạnh đó là một tinh thần thi đấu đốt cháy cầu trường vì người hâm mộ và niềm tự hào dân tộc. Cái thiếu của các em duy nhất chính là kinh nghiệm, là bản lĩnh trận mạc, nhưng không ai bán cho các em thứ đó, chỉ có những trận đấu, thậm chí những trận chiến, những thất bại mới đem lại cho các em điều đó. 


Những Tuấn Anh, Công Phượng, Xuân Trường  giờ đây không còn là những ngôi sao mai đơn thuần. Sau tất cả, họ là những thương hiệu thật sự, những vị cứu tinh thật sự để cứu lấy nền bóng đá Việt Nam. Niềm tin và tình yêu của người hâm mộ chính là yếu tố sống còn của bóng đá, thậm chí là cả một nền bóng đá, và khi mà trái bóng V-League 2015 thậm chí còn chưa lăn, người ta đã mường tượng được một niềm hạnh phúc lớn lao, khi khán giả chắc chắn sẽ về với sân bóng đông hơn, về để xem những hiện tượng “50 năm mới lại xuất hiện theo cách nói của chiến lược gia Lê Thụy Hải” chơi bóng. 

Những người hâm mộ khó tính có lẽ nên hiểu và cảm thông hơn cho bầu Đức, ông rất muốn những cái tên Việt Nam xuất hiện tại J-League, K-League… nhưng vì nền bóng đá Việt Nam, vì chính các em, ông sẵn sàng từ chối mọi lời đề nghị hấp dẫn. Nói U19 có thể cứu được cả một nền bóng đá đang tồn đọng quá nhiều vấn đề như Việt Nam là nói quá, nhưng nếu coi các em là nền tảng cho một cuộc cách mạng, một lần làm lại của V-League thì thực sự điều đó là rất đáng suy ngẫm.

Cho đi là để nhận lại, chưa từng có một thế hệ trẻ nào được đầu tư và chăm lo ở mức như U19. Đổi lại là những giọt mồ hôi vắt kiệt trên sân tập và trên mỗi trận đấu, là thái độ đạo đức chuẩn mực và hình ảnh những cầu thủ chỉ biết chơi bóng thực thụ, không bệnh ngôi sao, không thành tích, không bạo lực sân cỏ, tất cả tôn vinh nên vẻ đẹp thuần túy của môn thể thao vua tưởng như đã mất trong lòng người hâm mộ mà chính lứa U19 Việt Nam đã làm sống lại. Vượt xa qua yếu tố bóng đá, U19 với độ tuổi đôi mươi đã trở thành một hiện tượng mang tính giáo dục xã hội, một ngọn cờ đầu để trả lại vẻ đẹp cho bóng đá Việt Nam, trả lại những hình ảnh về Thể Công, về Cảng Sài Gòn năm nào.

 
Đêm cuối trên đất Myanmar cổ kính, đêm cuối trong màu áo tuyển U19 Việt Nam của những Xuân Trường, Tuấn Anh, Công Phượng đã điểm, ngày mai và cả nhiều ngày sau nữa, các em sẽ trôi về những ngã rẽ khác nhau của nghiệp quần đùi áo số. 
“Tất cả U19 Việt Nam là một tập thể đoàn kết, ko có sự phân biệt cầu thủ lò Học viện hay từ đội trẻ các CLB bên ngoài. Dù sau này đi đâu thì cũng hay nhớ đã cùng nhau là đồng đội và đã thi đấu quên mình vì người hâm mộ nước nhà", câu nói của trung vệ Xuân Hưng, chàng trai đã gạt nước mắt phụ tử chia ly để làm nghĩa vụ quốc gia thực sự đã chạm đến trái tim của hàng triệu người hâm mộ trên dải đất hình chữ S, những người đã ăn ngủ cùng cái tên U19, cùng cười cùng khóc trong gần 2 năm của một mối tình khó lột tả hết bằng câu chữ. 

Gạt đi những ưu tư về tương lại của một nền bóng đá, những thất bại về mặt thành tích, người viết thay lời hàng triệu tín đồ bóng đá Việt Nam gữi đến nhưng đứa con U19 lời cảm ơn sâu sắc, cảm ơn vì tất cả những đóng góp, những phút giây ngưng đọng cùng trái bóng, cảm ơn các em đã khoác lên mình lá cờ tổ quốc và cho tất cả những cầu thủ nói riêng và người Việt Nam nói chung thấy nó thiêng liêng như thế nào.
 
Chúc các em sức khỏe và mọi điều thành đạt, phía sau các em luôn luôn là những con tim đang dõi theo. Dù thành công hay thất bại, chỉ cần giữ trong mình “ADN của U19”, chỉ cần những nụ cười hồn nhiên ấy vẫn nở, nó sẽ trở thành bất tử. Mãi mãi tuổi đôi mươi nhé những chàng trai của chúng tôi!
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Tại sao lại chỉ trích Rooney? Tại sao lại chỉ trích Rooney?

    Cuối tuần qua, Manchester United đã phải vô cùng chật vật và trải qua những giây phút như chết đi sống lại mới có thể giành chiến thắng sát nút 2-1 trước West Ham. Mọi thứ có lẽ đã không khó khăn đến mức đấy nếu như đội trưởng của họ, Wayne Rooney, không phải nhận thẻ đỏ trực tiếp sau pha phạm lỗi thô thiển với Stewart Downing.

  • 5 trung vệ chất lượng M.U có thể bổ sung cho hàng thủ 5 trung vệ chất lượng M.U có thể bổ sung cho hàng thủ

    Hơn lúc nào hết, M.U cần bổ sung thêm những trung vệ đẳng cấp để gia cố hàng phòng ngự, nếu như không muốn bỏ đi thêm một mùa giải nữa.

  • U19 Việt Nam xứng đáng là những “đại sứ” văn hóa U19 Việt Nam xứng đáng là những “đại sứ” văn hóa

    Người hâm mộ đã trải qua liên tục một tháng trời chiêm ngưỡng màn trình diễn của U19 Việt Nam tại giải U22 Đông Nam Á ở Brunei và U19 Đông Nam Á ở Việt Nam.

  • Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài Iker Casillas: Hoen ố một tượng đài

    Iker Casillas là một người con đích thực của thành Madrid, anh là niềm tự hào của những fan hâm mộ đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, nhưng tất cả đã thay đổi chóng mặt chỉ sau 2 năm qua.

  • M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi” M.U: Dải ngân hà 1.0 phiên bản “lỗi”

    Nhắc đến Ngân Hà người ta biết đến nó là tập hợp những vì tinh tú sáng nhất kéo dài từ chòm sao Tiên Hậu ở phía bắc đến chòm sao Nam Thập Tự ở phía nam.

  • Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai? Mesut Ozil sa sút, lỗi do ai?

    Kiến tạo bàn thắng chính là điều đưa tên tuổi của Mesut Ozil lên đỉnh cao. Song nếu như ở Bremen và Real anh thành công bao nhiêu thì ở Arsenal anh lại giảm sút bấy nhiêu. NHM không còn được thấy những pha đi bóng kỹ thuật lắt léo, những đường chuyền tinh mà là những màn trình diễn hết sức nhạt nhòa.

  • 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam? 4-4-2 hay 4-3-3 cho U19 Việt Nam?

    HLV Guillaume Graechen sẽ sử dụng đội hình nào để có thể tận dụng hết những tố chất tiềm tàng mà các cầu thủ U19 Việt Nam đang có được? Đó sẽ là sơ đồ 4-4-2 ưa thích hay một cuộc cách mạng mới mang tên 4-3-3?

  • 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU? 170 triệu Bảng: Có phải một kỳ chuyển nhượng thất bại của MU?

    Radamel Falcao, một “siêu tiền đạo” đã cập bến Old Tralford vào ngày cuối cùng của TTCN. Trước đó, những ngôi sao như Di Maria, Blind hay những tài năng trẻ đầy triển vọng như Luke Shaw, Rojo đều lần lượt cập bến Manchester. “Quỷ đỏ” cho thấy họ đang khát khao trở lại với đỉnh cao như thế nào. Nhưng phải chăng, họ sẽ lại thất bại?

  • Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết Maradona và Messi: Cuộc chiến có hồi kết

    Giấc mơ vô địch World Cup sau 24 năm đợi chờ của người dân Argentina đã bị người Đức chấm dứt một cách lạnh lùng. Một lần nữa Lionel Messi đã không thể gánh vác trọng trách của cả dân tộc trên vai như "Cậu Bé Vàng" Diego Maradona tại Mexico 1986.

  • Messi: Một thiên tài bóng đá Messi: Một thiên tài bóng đá

    Những gì mà Lionel Messi làm cho bóng đá đang giúp anh trở thành một tượng đài của Barca cũng như ĐT Argentina. Với những người NHM, họ coi anh là một thiên tài bóng đá.

  • Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức Lịch sử gọi tên "Cỗ xe tăng" Đức

    Đức gặp Argentina, một đại diện cho trường phái bóng đá thực dụng hiệu quả điển hình của Châu Âu đối đầu với một đại diện cho trường phái tấn công hào hoa của Nam Mỹ. Đội nào sẽ lên ngôi vương vào cuối tuần này?

  • HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt HLV Xavi được tạm hoãn nộp phạt

    Chỉ ngay sau khi quyết định “quay xe” tiếp tục dẫn dắt Barca, HLV Xavi đã được tạm hoãn nộp phạt số tiền 2,8 triệu euro từ tòa án Tây Ban Nha về hành vi trốn thuế.

  • Nhận định bóng đá U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia, 00h30 ngày 26/4: Khó có bất ngờ 00h30 ngày 26/4: U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia

    Nhận định bóng đá trận U23 Hàn Quốc vs U23 Indonesia diễn ra lúc 00h30 ngày 26/4 trong khuôn khổ tứ kết VCK U23 châu Á 2024. Bongdaplus phân tích phong độ, thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, dự đoán tỷ số.

  • Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín Tin giờ chót 25/4: Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín

    Liverpool khiến Arteta sắp mất trợ lý thân tín; MU theo đuổi Toney; Bellingham vắng mặt ở buổi tập... là những tin tức đáng chú ý cuối cùng trong tối ngày 25/4.

  • Nhận định bóng đá Brighton vs Man City, 02h00 ngày 26/4: Không có chỗ cho sai lầm 02h00 ngày 26/4: Brighton vs Man City

    Nhận định bóng đá trận đấu Brighton vs Man City trong khuôn khổ Đá bù Vòng 29 giải Premier League 2023/24 diễn ra vào lúc 02h00 ngày 26/4. Bongdaplus phân tích thông tin lực lượng, đội hình dự kiến, soi kèo nhà cái, dự đoán tỉ số.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x