Chelsea & Diego Costa: Hai mặt của chiếc áo đấu!

Hồng Nam
08:59 ngày 09-11-2014
Tiếng còi kết thúc trận cầu đinh vang lên, Chelsea đánh bại Liverpool để giữ vững ngôi nhất. Một trận đấu bình thường với những tình tiết bình thường cùng sự kịch tính chưa bao giờ thiếu. Duy chỉ có hình ảnh chiếc áo đấu bị “xẻ đôi” của Diego Costa sẽ là điểm nhấn khó quên trong một chiều Anfield nhạt nắng.
Chelsea & Diego Costa: Hai mặt của chiếc áo đấu!
Phút 51, sau một pha tranh chấp và tung người móc bóng bất thành, áo đấu của Diego Costa đã bị rách. Chẳng biết tình huống ấy đến từ pha kéo áo của Alberto Moreno, lúc kèm người của Skrtel hay nó… tự rách, nhưng nhiều người đã phải bật cười trước cái cảnh không mấy lần được chứng kiến. Với lỗ thủng to tướng phía sau lưng, tiền đạo người Tây Ban Nha vẫn rong ruổi trên từng mét cỏ Anfield trước khi được thay áo và đổi vận với bàn thắng quyết định. Điều mà người hâm mộ thấy được đằng sau vết rách là gì? Sự kiên trì của Costa, sự quyết liệt trong đeo bám của các cầu thủ Liverpool, sự lạ lùng hay đơn giản chỉ là… cái lưng của “sát thủ” bên phía Chelsea. Tất cả đều đúng, tuy vậy, ẩn sâu nơi đường chỉ không toàn vẹn ấy, hình ảnh ẩn dụ về tính hai mặt nơi Chelsea và Diego Costa mới dần lộ ra: Có quá nhiều thứ tồn đọng phía sau sự hoàn hảo.

Diego Costa thi đấu rách cả áo 



Chelsea đang bất bại ở mùa giải này. Họ đã không thua trong 17 trận gần nhất, có hàng công mạnh nhất Premier League. Đội bóng thủ đô London cũng mới chỉ 2 lần phải chia điểm, đều trên sân khách nơi thành Manchester và đều đánh rơi chiến thắng trong luyến tiếc tận cùng. Ngược lại với Chelsea, Liverpool đã tiệm cận với cuộc khủng hoảng toàn diện. Mọi con số thống kê chỉ ra rằng The Kop thua kém so với đối thủ, nên sẽ không thể tránh khỏi thất bại. Kết quả không khiến ai bất ngờ, trái bóng dẫu tròn thì cũng phải tuân theo những quy luật nhất định, hay nói cách khác, nó phải lăn theo sự điều khiển của những đôi chân uy quyền hơn. Chelsea đã thắng, giữ vững ngôi nhất, tiếp tục bỏ lại nhóm bám đuổi và đang “ăn” dần Premier League. Nhưng có thật The Blues đã chiến thắng thuyết phục như điều nghiễm nhiên phải thế hay không?

Chelsea đã phải đổ rất nhiều mồ hôi mới có được chiến thắng trên sân Anfield 

Lại nói đến chiếc áo rách của Diego Costa, những gì mà Chelsea đang thể hiện trên BXH chính là phiên bản chiếc áo đó nhìn từ phía trước: lành lặn, vẹn nguyên, chẳng ai có thể nói nó bị xây xát gì. Chỉ đến khi nhìn lại phía sau, người ta mới thấy được “vết rách” trong 3 điểm của thầy trò Mourinho. Một hàng tiền vệ chuyền sai khá nhiều, một hàng phòng ngự chưa thực sự chắc chắn, một tiền đạo lạc lõng trong vòng vây áo đỏ. Không quá khi nói, Liverpool mới là những người chơi tốt hơn trong những phút đầu tiên. Thậm chí, Chelsea đã may mắn không phải chịu cảnh lần thứ 3 liên tiếp chia điểm khi trọng tài bỏ qua cho “cái tay” của Gary Cahill, giúp cho anh không một lần nữa ghi dấu ấn trong bàn thua của đội nhà. Quá khiên cưỡng nếu nói chiến thắng ngày hôm nay của Chelsea xứng đáng với tầm vóc họ thể hiện từ đầu mùa giải, hay xa hơn là cho rằng Hazard cùng các đồng đội sẽ bất bại cả mùa, bởi ít nhất trong 4 trận đấu đã qua, The Blues đã ít nhiều mất đi sự bùng nổ.

Liverpool mất oan một quả penalty?



Để rồi, khi đảo ngược lại vấn đề, người hâm mộ sẽ bước từ sự lo lắng cho “nửa xanh thành London” đến sự tự tin lớn hơn bao giờ hết. Không phải là dù giành chiến thắng nhưng Chelsea đã chơi vất vả, mà là dù chơi vất vả, Chelsea vẫn giành được chiến thắng. Đội bóng nào cũng phải có giai đoạn khó khăn, chẳng thể nào có thể chơi tốt suốt 38 trận đấu ở một giải đấu khắc nghiệt như Ngoại hạng Anh. Chelsea tất nhiên không tránh khỏi quy luật đó, nhưng họ vẫn biết cách có được điều mình muốn ở trong những nghịch cảnh ngặt nghèo nhất. Không áp đảo đối phương, không tạo được sự chênh lệch lớn kể cả khi đối thủ có là QPR hay Liverpool, nhưng bằng cách này hay cách khác, bằng nỗ lực cá nhân hay khoảnh khắc xuất thần, Chelsea vẫn thắng. Khó khăn rồi cũng ở lại sau lưng, chỉ có kết quả cuối cùng mới trường tồn với lịch sử, giống như chiếc áo rách vậy: Bạn chỉ nhìn thấy vết rách từ phía sau mà thôi, chiếc áo vẫn luôn lành lặn nếu chúng ta luôn hướng về phía trước.

Diego Costa đã chiến đấu bằng tất cả những gì có thể

Với cá nhân Diego Costa, anh đã có trận đấu không rực sáng được như mong đợi. Được giao phó nhiệm vụ làm tường và thu hút hậu vệ đối phương, Costa đã làm không tốt. Tiền đạo người Tây Ban Nha chuyền hỏng nhiều, xử lý vội vàng nhiều pha bóng then chốt hay có những hành vi không đẹp mắt với các cầu thủ chủ nhà. Diego Costa vốn chưa bao giờ là một nghệ sĩ, một lãng tử trên thảm cỏ xanh, màn trình diễn hôm nay càng chứng minh điều đó, nó có quá nhiều điều không trọn vẹn tựa như vết rách anh phải mang trên mình vậy. Một lần nữa phải nói đến tính hai mặt của vấn đề: “Vết rách” trên áo của Diego Costa chỉ được nhìn từ một phía. Đúng là Costa có nhiều điểm không đẹp, khiến cho ngay cả các CĐV Chelsea cũng phải khó chịu ở cái thời mà anh còn chơi cho Atletico. Nhưng nếu thay đổi góc nhìn, đặt vào trường hợp chiến thuật của Mourinho, Costa đã làm rất tốt. Anh thi đấu kiên trì và có được bàn thắng sau 135 phút "tịt ngòi", làm sao có thể đòi hỏi nhiều hơn ở một cầu thủ vừa trở lại sau chấn thương. NHM của Chelsea cũng đã thấy được phần trước của chiếc áo, phần đẹp đẽ trong nét chơi bóng hoang dại của “số 19”: Anh luôn chiến đấu hết mình, làm mọi thứ vì CLB bất kể có phải biến mình trở nên xấu xí đến đâu.

Từ chiếc áo rách đến Chelsea và Diego Costa, người ta mới ngẫm lại về một đội bóng mạnh và một cầu thủ tốt. Đội bóng mạnh không nhất thiết phải là đội bóng lúc nào cũng mạnh, mà đó là đội bóng mạnh trong những thời điểm cần thiết nhất. Cầu thủ tốt không phải lúc nào cũng tốt, anh ta chỉ cần tốt khi đội bóng cần nhất là được. Khi cách nhìn thay đổi, mọi thứ sẽ tự khắc thay đổi mà thôi!

VIDEO: Liverpool 1-2 Chelsea

Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Từ Premier League đến Champions League: Vạn lý trường chinh! Từ Premier League đến Champions League: Vạn lý trường chinh!

    Bán kết Champions League lịch sử năm 2008, 3/4 đội bóng Anh đi tới những trận đấu cuối cùng. Đêm mưa tầm tã ở Moscow, một đội bóng Anh bước lên ngôi cao nhất. 6 năm trôi đi, những mộng tưởng đẹp đẽ đã phai dần, người Anh mới bừng tỉnh: Premier League đang rớt dần trên bản đồ bóng đá châu lục.

  • Bài toán khó của Barcelona: Tiqui-taca không có bộ não Bài toán khó của Barcelona: Tiqui-taca không có bộ não

    Barcelona vẫn đang cố gắng duy trì thứ bóng đá tiqui-taca đã trở thành thương hiệu trong nhiều năm trở lại đây, nhưng tiếc rằng họ đang thiếu một "ngòi nổ", khiến nó trở nên hữu dụng.

  • Những lí do khiến Messi sa sút Những lí do khiến Messi sa sút

    Trong vài mùa giải gần đây, chúng ta ít khi nào được thấy một Lionel Messi hoàn toàn sung sức và ra sân với 100% phong độ. Hãy thử đi tìm những nguyên nhân khiến Messi chưa khi nào tái hiện lại hoàn hảo hình ảnh một sát thủ gieo giắc nỗi kinh hoàng trên khắp thế giới.

  • Tottenham: "Gã lãng du" trên lằn ranh sinh-tử! Tottenham: "Gã lãng du" trên lằn ranh sinh-tử!

    Ngày Bale dứt áo rời khỏi White Hart Lane, Tottenham đã có một cuộc cách mạng lực lượng cực kỳ rầm rộ. Người đến rồi lại kẻ đi, vậy mà 2 năm trôi qua, thành công đâu chẳng thấy, “kẻ phá bĩnh” khó chịu ngày nào của Premier League đang rơi dần trên BXH.

  • U19 HA.GL và xúc cảm trong lần đầu tiên về nhất U19 HA.GL và xúc cảm trong lần đầu tiên về nhất

    Những thất bại trong ở trận chung kết trước như là nguồn động lực vô hình thúc đẩy đôi chân của các chàng trai U19 HA.GL tiến lên phía trước, tấn công và áp đảo hoàn toàn U21 Thái Lan.

  • Graziano Pelle: Đóa quỳnh hương nở muộn Graziano Pelle: Đóa quỳnh hương nở muộn

    Sau những năm tháng trui rèn và nỗ lực, giờ đây, Pelle đang tận hưởng những ngày tháng đẹp nhất trong sự nghiệp của mình ở cái tuổi mà nhiều đôi chân đã bắt đầu mệt mỏi.

  • Dortmund: Kẻ hai mặt vùng Ruhr Dortmund: Kẻ hai mặt vùng Ruhr

    Trong khi đang phải trải qua những ngày tháng tồi tệ ở Bundesliga thì Dortmund lại đang chơi thăng hoa ở Champions League với thành tích bất bại.

  • Karim Benzema: Công lý của “Mèo hoang”! Karim Benzema: Công lý của “Mèo hoang”!

    Bạn đọc Nguyễn Hồng Nam chia sẻ với Bongdaplus một bài viết về giá trị và tài năng của tiền đạo Karim Benzema, người vẫn bị gắn với hình ảnh lười biếng trong tập luyện.

  • Didier Drogba ghi bàn: “Voi rừng” vượt thời gian Didier Drogba ghi bàn: “Voi rừng” vượt thời gian

    26/7/2014, hai năm sau đêm Munich diệu kỳ, một sự kiện được các CĐV Chelsea mong đợi đã đến. Một người đàn ông lặng lẽ tiến vào Stamford Bridge. Anh là tân binh thứ 4 của Chelsea, nhưng lại thuộc nằm lòng đường đi tại “Pháo đài xanh” hơn hết thảy mọi người. Anh là Didier Drogba.

  • Nguyên nhân "cái chết" của Barca Nguyên nhân "cái chết" của Barca

    Có lẽ trong lúc này tất cả các fan của Real Madrid đang hả hê, sung sướng với chiến thắng vang dội của đội nhà trong trận đấu được mệnh danh là Siêu kinh điển vừa qua. Ngược lại, fan Barca thì đang ngập chìm trong thất vọng và bao câu hỏi được đặt ra: Tại sao Barca lại thua đau vậy, tại sao lại là Pique đá chính, tại sao Messi lại mờ nhạt...

  • Ancelotti hãy trọng dụng Isco Ancelotti hãy trọng dụng Isco

    Độc giả Hữu Tín chia sẻ với Bongdaplus quan điểm về tài năng và giá trị của tiền vệ Isco trong đội hình hiện tại của Real Madrid.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x