Ricardo Kaka: Có một “thiên thần” như thế

Trần Hải Đoàn
22:00 ngày 06-01-2015
“I belong to Jesus” – Đó là slogan điển hình của Ricardo Kaka, tiền vệ tài hoa người Brazil, người đã khiến hàng vạn trái tim NHM bị mê hoặc bởi những vũ điệu đầy đam mê cùng trái bóng tròn để mỗi khi nhắc đến anh, tất cả đều nghĩ về một biểu tượng đẹp lung linh như “thiên thần” trên sân cỏ.
Ricardo Kaka: Có một “thiên thần” như thế
Nếu nói bóng đá là một món quà vô giá mà thượng đế đã ban tặng cho loài người thì đấng siêu nhiên đầy quyền uy ấy cũng đã sản sinh ra một “thiên thần” để mang món quà kỳ diệu ấy đến người hâm mộ. “Thiên thần” ấy không ai khác chính là chàng tiền vệ tài hoa của câu lạc bộ lừng danh AC Milan và đội tuyển Brazil Ricardo Kaka.

Ngày Kaka cập bến San Siro, anh còn khá vô danh đến nỗi khi Carlo Ancelotti biết rằng câu lạc bộ đã ký hợp đồng với một cầu thủ từ Brazil có tên Kaka, ông khẳng định không hề biết gì về tân binh của mình. Carletto chỉ có thể giới thiệu tóm tắt: Kaka có tiềm năng, là một tiền vệ kiến tạo, nhưng tốc độ không nhanh cho lắm. Đến khi xem Kaka tươi cười vẫy chào các Milanista ở sân bay Malpensa, Carlo đã ôm đầu: “Chúa ơi, chúng tôi vừa ký hợp đồng với một sinh viên đại học.” Trong buổi tập đầu tiên của Kaka tại Millanello, Ancelotti đã nói đùa với anh: “Cậu có nói với bố mẹ cậu rằng cậu sẽ không đến trường hôm nay không đấy?” Các nhân viên bảo vệ của sân tập thậm chí còn bắt Kaka trình thẻ căn cước trước khi chắc chắn rằng đây là một cầu thủ của Milan.

Kaka luôn dành tình yêu lớn cho Milan

Nhưng những hoài nghi bị dập tắt nhanh chóng. Lông mày Ancelotti giật giật khi nhìn thấy chàng thư sinh ấy chơi bóng: “Tiên s*” - Gennaro Gattuso văng tục, sau khi cú đẩy vai của anh không làm Kaka chao đảo. Sau khi vượt qua “Tê giác”, Kaka chuyền một quả khiến Alessandro Nesta hoàn toàn bất ngờ. Ancelotti không tin vào mắt mình: “(Cậu ta) chưa đạt đến đẳng cấp của Zidane, nhưng đã tiệm cận rồi. Các buổi tập sau cũng giống như lần đầu. Buổi thứ ba, thứ tư, thứ năm, tất cả đều như nhau!” Kaka mang lại một làn gió mới. Trước khi anh đến, Milan trong mắt Ancelotti là khá “chậm rãi, Rui Costa và Rivaldo giữ bóng nhiều quá”. Tân binh 21 tuổi thì mang lại điều mà cả hai còn thiếu: Tốc độ và sự bùng nổ.

Thời kỳ đỉnh cao phong độ, Kaka được xem là một trong những siêu sao hàng đầu thế giới, và là một tiền vệ kiến tạo mơ ước của bất kỳ đội bóng lớn nào. Anh có khả năng cầm bóng cực tốt, đi bóng lắt léo và chuyền bóng thông minh. Lối đá của anh vừa đẹp mắt ngẫu hứng, vừa hiệu quả. Chưa hết, Kaka cũng rất mạnh trong những tình huống di chuyển và dứt điểm. Sau sự ra đi của Rui Costa, Kaka chính thức trở thành hạt nhân trong lối chơi của Milan và giúp Rossoneri chinh phục nhiều danh hiệu cao quý. Cùng với Pirlo, Seedorf, Gattuso, dưới bàn tay của chiến lược gia đại tài Ancelotti, Kaka đã giúp Milan chinh phục Champions League 2007 đầy thuyết phục. Với màn trình diễn siêu hạng trong suốt mùa giải, anh đã được vinh danh với danh hiệu Quả bóng vàng Châu Âu và Quả bóng vàng thế giới 2007, trở thành cầu thủ thứ tám của Milan giành danh hiệu này. Gương mặt điển trai, nụ cười thánh thiện, lối chơi hào hoa và đặc biệt “miễn nhiễm” hoàn toàn với những scandal đã khiến Kaka trở thành một trong những hình mẫu lý tưởng về tài năng và nhân cách của một siêu sao bóng đá.

Kaka không thực sự tỏa sáng tại Real Madrid

Năm 2009, Kaka chia tay San Siro để cập bến Real Madrid với mức giá kỷ lục thế giới thời bấy giờ 56 triệu bảng. Thế nhưng, chấn thương quái ác đã khiến “thiên thần” không thể hiện được nhiều để rồi chỉ 4 năm sau anh trở lại Milan – nơi đã làm nên tên tuổi và sự nghiệp của anh. Khi ấy, khoảng 400 cổ động viên Milan đã tập trung tại Linate để chào đón Kaka trở lại, nhiều hơn số người đã chào đón Mario Balotelli. 200 người nữa vây ngoài phòng khám của anh, nơi diễn ra cuộc kiểm tra y tế. Tất cả đều lo lắng: anh đã chấn thương quá nhiều trong 4 năm ở Real Madrid.

Tất nhiên, sẽ rất ích kỷ nếu đòi hỏi Kaka vẫn mãi lướt đi như những vũ công trên “sàn diễn” San Siro. Chấn thương, tuổi tác đã khiến đôi chân của anh không thể lả lướt và điêu luyện như ngày nào. Trước đây, anh bước ra một sân khấu được các đồng đội trang trí sẵn, chỉ cần đứng vào chỗ sáng đèn nhất, cất lên vài nốt nhạc thôi là cả khán phòng phải ồ lên vui sướng. Trong lần trở lại ấy, anh phải chuẩn bị cả sân khấu, phải phòng ngự, phải cướp bóng. Thế nhưng, 9 bàn trong 37 lần ra sân ở mùa giải 2013-14 đã chứng minh tình yêu và khát khao cống hiến cho Rossoneri của Kaka vẫn nguyên vẹn như ngày nào. Sau khi Milan không thể giành quyền dự Champions League, Kaka quyết định chấm dứt hợp đồng và chuyển đến thi đấu ở Mỹ dưới màu áo Orlando City.

Milan thời Kaka đang thi đấu chính là Milan đáng xem nhất trong hơn một thập kỷ qua. Điều ấy lý giải vì sao tình yêu của các Milanista giành cho anh mãnh liệt đến như vậy. Kaka đã rời xa San Siro nhưng trong lịch sử hào hùng của Rossoneri và sâu thẳm trái tim người hâm mộ, hình ảnh đẹp lung linh về “thiên thần” Kaka vẫn không bao giờ phai nhạt.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Real Madrid thất bại: Vì bóng đá là cuộc chơi Real Madrid thất bại: Vì bóng đá là cuộc chơi

    Trải qua 22 trận đấu ở các giải chính thức với kết quả toàn thắng, Real Madrid cuối cùng đã nhận thất bại. Có thể người Madrid không hài lòng về kết quả trên sân Mestalla khi thầy trò Carlo Ancelotti chính là người vươn lên dẫn trước. Thế nhưng, bóng đá là cuộc chơi và trong lịch sử làng túc cầu, chưa có một đội bóng nào bất bại mãi mãi.

  • Đừng gọi Lampard là “kẻ phản bội”! Đừng gọi Lampard là “kẻ phản bội”!

    Khi Frank Lampard xé toang mành lưới của Chelsea ở vòng 5, NHM The Blues vẫn dành cho anh những tình cảm đầy trân trọng. Nhưng giờ đây, các cổ động viên bắt đầu thể hiện rõ sự căm ghét anh và gọi anh là “kẻ phản bội”.

  • Sơ đồ nào cho M.U? Sơ đồ nào cho M.U?

    Từ đầu mùa giải cho tới nay, Van Gaal vẫn chưa tìm được sơ đồ chiến thuật tối ưu cho Quỷ đỏ. Ông vẫn đang loay hoay tìm công thức chiến thắng cho đội bóng lừng danh xứ sở xương mù. Hãy cùng phân tích những ưu, nhược điểm của những sơ đồ Van Gaal đã và đang sử dụng hay những sơ đồ có thể là gợi ý cho tương lai.

  • Giải pháp tuyến giữa cho M.U: Không thể là Rooney! Giải pháp tuyến giữa cho M.U: Không thể là Rooney!

    Trong những trận đấu gần đây, HLV Louis van Gaal của M.U có xu hướng bố trí Wayne Rooney đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Song đây không phải là giải pháp tối ưu cho tuyến giữa “Quỷ đỏ”.

  • Andre Schuerrle sống dưới áp lực! Andre Schuerrle sống dưới áp lực!

    Trong lần hiếm hoi được ra sân ngay từ đầu, tiền vệ người Đức trở nên “vô hình” trước hàng thủ Southampton và nhanh chóng bị thay ra ngay sau hiệp thi đấu đầu tiên bởi Willian.

  • Có một Rooney toàn năng Có một Rooney toàn năng

    Với sự nhiệt huyết vốn có của mình cộng với chiếc băng đội trưởng mà HLV Van Gaal đã giao phó, Rooney đang là người không thể thay thế ở Old Trafford. Rooney là 1 tiền đạo thực thụ nhưng giờ đây, dưới bối cảnh chung về nhân sự của Quỷ đỏ, Van Gaal dần biến anh trở thành 1 cỗ máy hoàn hảo từ khả năng ghi bàn đến phòng ngự.

  • Kết thúc lượt đi Bundesliga: Bayern không đáng bị chỉ trích Kết thúc lượt đi Bundesliga: Bayern không đáng bị chỉ trích

    Có nhiều ý kiến cho rằng sức mạnh của Bayern đang “giết chết” Bundesliga. Thậm chí trong phát biểu mới đây, HLV Juergen Klopp còn khẳng định Hùm xám sẽ phải trả giá vì chính sách “hút máu” của họ. Nhưng nếu xét một cách công bằng thì Hùm xám có đáng phải nhận những chỉ trích đó từ các đối thủ.

  • Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội! Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội!

    Mùa Giáng sinh 2014, đằng đẵng 7 tháng sau cái ngày Liverpool để hụt mất chức vô địch vào tay Man City. Ở thời điểm mà ai cũng nghĩ The Kop sẽ có chiếc cup đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, Liverpool gục ngã. Giờ đây, có lẽ người Anfield còn chẳng dám hi vọng họ sẽ có “cơ hội” để gục ngã lần nữa.

  • Premier League: Cuộc đua mới chỉ bắt đầu Premier League: Cuộc đua mới chỉ bắt đầu

    Với sự trở lại mạnh mẽ của Man City và Man United, cuộc đua tới ngôi vương tại Premier League một lần nữa quyết liệt và khó lường như vốn có.

  • Thấy gì từ chiến thắng "3 sao" của M.U trước Liverpool? Thấy gì từ chiến thắng "3 sao" của M.U trước Liverpool?

    Phong độ chói sáng của hàng công; màn trình diễn đẳng cấp của De Gea; Michael Carrick là "bộ não" của khu trung tuyến... là những điểm nhấn chính trong chiến thắng 3-0 của M.U tối qua.

  • Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ Góc hoài niệm: Miroslav Klose - Mảng ký ức xưa cũ

    Ngay sau khi thiết lập kỷ lục cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong các kỳ World Cup với thành tích 16 bàn thắng tại Brazil mùa hè vừa qua. Miroslav Klose chính thức nói lời chia tay những cổ xe tăng Đức ở tuổi 36, để lại đó là 71 bàn thắng trong màu áo tuyển Quốc gia, một thành tích mà sẽ rất lâu nữa mới có người xô đổ được.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x