Chelsea: Nhiều vết gợn đằng sau một chiến thắng

Anh Dũng
10:55 ngày 16-01-2015
Đánh bại Newcastle với tỷ số 2-0, thầy trò HLV Jose Mourinho coi như đã thanh toán sòng phẳng món nợ đã vay “Chích chòe” cách đây 1 tháng. Song đằng sau 3 điểm, vẫn còn đó nhiều vết gợn trong lối chơi của đội chủ sân Stamford Bridge.
Chelsea: Nhiều vết gợn đằng sau một chiến thắng
Không chiến tướng, Newcastle vẫn khó chịu
The Magpies hành quân đến London với một túi hành trang nhiều chắp vá về mặt lực lượng. “Kiến trúc sư trưởng” Alan Pardew – người có công lớn giúp Newcastle hồi sinh sau khởi đầu tồi tệ (thua 3, hòa 5 sau 8 vòng đầu) đã chuyển đến Crystal Palace. Trong khi đó, Papiss Cisse – hung thần của mảnh lưới Chelsea với 4 bàn thắng trong 2 lần đối đầu gần nhất cũng vắng mặt vì vướng bận ĐT Senegal tại CAN 2015. 

Thế nhưng không vì thế mà Newcastle tỏ ra yếu ớt trước Chelsea. HLV tạm quyền John Carver dường như đã xem xét rất kỹ băng hình trận đấu mà Chelsea phơi áo trước Tottenham vòng đấu trước. Chính điều này đã giúp các cầu thủ “Chích chòe” khai thác tốt những điểm yếu mà đội chủ sân Stamford Bridge bộc lộ.

Khả năng phòng ngự của Chelsea ở trận đấu với Newcastle không tốt 

Điển hình trên sân, đội khách chủ động đá rát ở khu trung tuyến. Khi đoạt được bóng, Newcastle ngay lập tức tiến hành tổ chức phản công, tập trung đánh trực diện vào khung thành đối thủ. Sự thiếu quyết đoán trong các đợt truy cản của hậu vệ Chelsea cũng là chất xúc tác khiến cho những đợt tấn công của “Chích chòe” trở nên nguy hiểm hơn. Minh chứng rõ ràng ở ba tình huống. 

Thứ nhất, Cabella thoải mái đi bóng vào vòng cấm mà không vấp phải khó khăn nào, bất chấp việc xung quanh anh là ba hậu vệ áo xanh. Thứ hai, sự chậm chạp của lão tướng John Terry đã bị phơi bày. Tiếp tục là Cabella (vạch đỏ) đi bóng dễ dàng qua đội trưởng của Chelsea (vạch vàng) rồi tung cú sút chìm nguy hiểm. Và chỉ có tài năng của thủ môn Petr Cech mới giúp đội nhà thoát khỏi một bàn thua. Thứ ba, tiền vệ Moussa Sissoko một lần nữa biến Terry thành gã hề trước khi tung cú sút trái phá đưa bóng đi đến trúng điểm nối xà ngang và cột dọc. 

Cabella đi bóng thoải mái trước bức tường Chelsea 

Sissoko vượt qua Terry dễ dàng 

Khó có một thang điểm nào dành cho Terry trong hiệp đấu đầu tiên. Chelsea nói chung và hàng thủ nói riêng cho thấy rằng họ thực sự gặp khó khăn trước các đối thủ có lối chơi giàu sức mạnh và tốc độ.

Trong khi phía bên kia chiến tuyến, dù xuất phát với sơ đồ 4-2-3-1 nhưng ba tiền vệ của “Chích chòe” thường xuyên lùi về tạo thành một hàng ngang năm người tranh cướp bóng rất quyết liệt. Tuyến tiền vệ và hậu vệ co lại gần nhau hơn, sẵn sàng bọc lót khi cần thiết.

Tạo lập hai hàng ngang chơi rất sát nhau

Newcastle tổ chức bắt người và tranh cướp bóng rất quyết liệt

Cách tổ chức đội hình này thật sự đem lại rất nhiều khó khăn cho Chelsea. Bức tường dày đặc các cầu thủ áo sọc đen trắng làm cho các cầu thủ chủ nhà bế tắc thực sự. 

Thống kê cho thấy, đội khách có 9 lần dứt điểm về phía cầu môn của Petr Cech, gấp 3 lần đội chủ nhà. 

Mourinho đang thiếu ý tưởng
Bất chấp vẫn đang dẫn đầu BXH Premier League với phong độ đáng nể, nhưng các CĐV Chelsea vẫn có lý do để lo lắng. Thầy trò HLV Jose Mourinho thường tỏ ra thiếu ý tưởng trước các đối thủ chủ động chơi phòng ngự chặt chẽ.

Hàng công vẫn là những cái tên quen thuộc nên lối chơi cực kỳ dễ nắm bắt. Những bài phối hợp đập nhả, nhồi bóng ra biên và dựa vào sự đột phá của Eden Hazard bên cạnh khả năng chạy chỗ của Diego Costa để giải quyết trận đấu. Sau 21 vòng đấu, mảng miếng tấn công này của Chelsea hầu như đã bị đối phương thuộc lòng. 

Chelsea chiến thắng nhờ sự tỏa sáng của các ngôi sao 

Nếu không có bàn thắng mở tỉ số đến từ sự tinh quái và kinh nghiệm của các cá nhân thì không biết các cầu thủ chủ nhà sẽ giải quyết bài toán 3 điểm như thế nào nữa. 

Không chỉ có mình hàng công thi đấu không tốt mà hàng thủ - điểm tựa của Chelsea cũng không còn đem lại niềm tin tuyệt đối. Gary Cahill sau chuỗi trận thi đấu liên tục mùa Giáng sinh và năm mới đã tỏ ra đuối sức. Người đá cặp với anh. đội trưởng John Terry dường như đang bị dấu ấn tuổi tác “ăn mòn” thể lực lẫn trí lực. Nếu như không có sự xuất sắc của Petr Cech kèm theo may mắn, rất có thể những sai lầm chết người của The Blues đã phải trả một cái giá không nhỏ. Một điều đáng chú ý, Terry đã chơi đủ cả 21 trận đấu của Chelsea cho đến thời điểm này, với tổng cộng 1890 phút có mặt trên sân. Một con số… quá tải so với tuổi tác của cựu sao người Anh.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Ôi Trời! Xin đừng bầu Messi và Ronaldo giành QBV nữa Ôi Trời! Xin đừng bầu Messi và Ronaldo giành QBV nữa

    Cái hay của bóng đá là tính khó lường, là những cái kết đầy bất ngờ thú vị. Nhưng có những trường hợp, bạn chẳng cần phải là một thầy bói hay một nhà chiêm tinh để biết trước kết quả.

  • Liverpool & Gerrard: Tình chỉ đẹp khi còn dang dở Liverpool & Gerrard: Tình chỉ đẹp khi còn dang dở

    Không đội bóng nào có thể vươn tới thành công nếu không có một cầu thủ được coi là trái tim của toàn đội, và Gerrard là một cầu thủ như thế.

  • Ricardo Kaka: Có một “thiên thần” như thế Ricardo Kaka: Có một “thiên thần” như thế

    “I belong to Jesus” – Đó là slogan điển hình của Ricardo Kaka, tiền vệ tài hoa người Brazil, người đã khiến hàng vạn trái tim NHM bị mê hoặc bởi những vũ điệu đầy đam mê cùng trái bóng tròn để mỗi khi nhắc đến anh, tất cả đều nghĩ về một biểu tượng đẹp lung linh như “thiên thần” trên sân cỏ.

  • Real Madrid thất bại: Vì bóng đá là cuộc chơi Real Madrid thất bại: Vì bóng đá là cuộc chơi

    Trải qua 22 trận đấu ở các giải chính thức với kết quả toàn thắng, Real Madrid cuối cùng đã nhận thất bại. Có thể người Madrid không hài lòng về kết quả trên sân Mestalla khi thầy trò Carlo Ancelotti chính là người vươn lên dẫn trước. Thế nhưng, bóng đá là cuộc chơi và trong lịch sử làng túc cầu, chưa có một đội bóng nào bất bại mãi mãi.

  • Đừng gọi Lampard là “kẻ phản bội”! Đừng gọi Lampard là “kẻ phản bội”!

    Khi Frank Lampard xé toang mành lưới của Chelsea ở vòng 5, NHM The Blues vẫn dành cho anh những tình cảm đầy trân trọng. Nhưng giờ đây, các cổ động viên bắt đầu thể hiện rõ sự căm ghét anh và gọi anh là “kẻ phản bội”.

  • Sơ đồ nào cho M.U? Sơ đồ nào cho M.U?

    Từ đầu mùa giải cho tới nay, Van Gaal vẫn chưa tìm được sơ đồ chiến thuật tối ưu cho Quỷ đỏ. Ông vẫn đang loay hoay tìm công thức chiến thắng cho đội bóng lừng danh xứ sở xương mù. Hãy cùng phân tích những ưu, nhược điểm của những sơ đồ Van Gaal đã và đang sử dụng hay những sơ đồ có thể là gợi ý cho tương lai.

  • Giải pháp tuyến giữa cho M.U: Không thể là Rooney! Giải pháp tuyến giữa cho M.U: Không thể là Rooney!

    Trong những trận đấu gần đây, HLV Louis van Gaal của M.U có xu hướng bố trí Wayne Rooney đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Song đây không phải là giải pháp tối ưu cho tuyến giữa “Quỷ đỏ”.

  • Andre Schuerrle sống dưới áp lực! Andre Schuerrle sống dưới áp lực!

    Trong lần hiếm hoi được ra sân ngay từ đầu, tiền vệ người Đức trở nên “vô hình” trước hàng thủ Southampton và nhanh chóng bị thay ra ngay sau hiệp thi đấu đầu tiên bởi Willian.

  • Có một Rooney toàn năng Có một Rooney toàn năng

    Với sự nhiệt huyết vốn có của mình cộng với chiếc băng đội trưởng mà HLV Van Gaal đã giao phó, Rooney đang là người không thể thay thế ở Old Trafford. Rooney là 1 tiền đạo thực thụ nhưng giờ đây, dưới bối cảnh chung về nhân sự của Quỷ đỏ, Van Gaal dần biến anh trở thành 1 cỗ máy hoàn hảo từ khả năng ghi bàn đến phòng ngự.

  • Kết thúc lượt đi Bundesliga: Bayern không đáng bị chỉ trích Kết thúc lượt đi Bundesliga: Bayern không đáng bị chỉ trích

    Có nhiều ý kiến cho rằng sức mạnh của Bayern đang “giết chết” Bundesliga. Thậm chí trong phát biểu mới đây, HLV Juergen Klopp còn khẳng định Hùm xám sẽ phải trả giá vì chính sách “hút máu” của họ. Nhưng nếu xét một cách công bằng thì Hùm xám có đáng phải nhận những chỉ trích đó từ các đối thủ.

  • Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội! Liverpool: Đôi chân mềm và thanh gươm rút vội!

    Mùa Giáng sinh 2014, đằng đẵng 7 tháng sau cái ngày Liverpool để hụt mất chức vô địch vào tay Man City. Ở thời điểm mà ai cũng nghĩ The Kop sẽ có chiếc cup đầu tiên trong kỷ nguyên Premier League, Liverpool gục ngã. Giờ đây, có lẽ người Anfield còn chẳng dám hi vọng họ sẽ có “cơ hội” để gục ngã lần nữa.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x