MU ơi, xin đừng là dĩ vãng

Nguyên Khang
13:51 ngày 26-01-2015
Manchester United và Liverpool có thể sẽ có một trận chung kết lịch sử ở FA cup trong mùa giải năm nay, và đó sẽ là mục tiêu vớt vát cho một mùa giải thăm trầm của cả hai đội. Nhưng liệu hai đội bóng áo đỏ có cùng dắt nhau trở về dĩ vãng, trở thành một phần lịch sử của bóng đá Anh và nhường hiện tại lại cho những đội có màu áo xanh ?
MU ơi, xin đừng là dĩ vãng
FA Cup, giải đấu lâu đời nhất của nước Anh vừa trải qua một vòng đấu điên rồ nhất trong lịch sử, với việc 3 đội đang dẫn đầu giải Ngoại hạng, giải đấu cao nhất của nước Anh, phải ngậm ngùi chia tay sau những thất bại đáng hổ thẹn, trong đó có hai thất bại chấn động của Chelsea và Man City trên sân nhà trước các đội hạng dưới. Có tổng cộng 10 đội của Premier League đã phải dừng cuộc chơi, có 6 đội giành quyền đi tiếp, 3 đội phải đá lại và 1 đội chưa đá. Trong 3 đội phải đá lại đáng chú ý có Liverpool và Man United, hai đội bóng giàu truyền thống nhất của giải đấu và của lịch sử bóng đá Anh.

Cả Liverpool và M.U đều đá vòng 4 FA Cuúp trước các đội hạng dưới bằng một kịch bản giống nhau, đó là nhạt nhòa, bế tắc và không bàn thắng, mặc dù đã tung ra sân những cầu thủ tốt nhất có thể. Nếu M.U đang có lợi thế khi trận đá lại được thực hiện trên sân nhà thì Liverpool sẽ có chuyến làm khách không mấy dễ chịu trên sân Reebok của Bolton. Tuy nhiên, tất thảy những fan hâm mộ bóng đá Anh hẳn đang nghĩ đến một kịch bản thú vị của mùa giải năm nay, M.U và Liverpool sẽ cùng vào chung kết. Trận đấu của những kẻ hết thời.

Ngày 25/1 vừa qua, cả thế giới nhắc tới cú Kung-fu của "King" Eric Cantona như hồi tưởng về sự kiện mở ra một thời kỳ huy hoàng của câu lạc bộ mà anh đầu quân, Manchester United. Cũng trong thời gian này, người hâm mộ M.U đang thực sự phấn khích khi "Quỷ đỏ" vẫn có doanh thu 433,2 triệu bảng và xếp thứ hai trên bảng xếp hạng câu lạc bộ bóng đá kiếm tiền giỏi nhất của Deloitte. Một tương lai tài chính còn sáng sủa hơn với quỷ đỏ thành Manchester khi hè này họ sẽ bắt đầu nhận gói tài trợ 750 triệu bảng đến từ Adidas. Nhưng tất cả những thứ đó không thể che lấp đi được một sự thật trên sân cỏ rằng, Rooney và các đồng đội của anh đang trình diễn một phong độ hết sức tệ hại.

Liệu có trận chung kết để khép lại một chu kỳ lịch sử của màu đỏ?

M.U đang xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng Premier luague, điều đó không làm hài lòng các fan hâm mộ đội bóng áo đỏ, bởi lẽ đội bóng bao năm qua luôn là ứng cử viên cho chức vô địch ngoại hạng Anh. Nói ra nghe có vẻ như thế nhưng thực chất ngay cả vị trí thứ 4 này xem ra cũng rất khó giữ vững khi dưới họ là một Tottenham đang đá như lên đồng và một Liverpool đang dần lấy lại cảm hứng. Nhưng đáng ngại hơn khi họ chỉ còn xếp hơn pháo thủ Arsenal đúng 1 điểm. Riêng Chelsea và Man City bật khỏi top 4 là điều không tưởng, 

Đầu mùa bóng 2014/15, với việc bỏ ra 150 triệu bảng để mang về hai nhà á quân World Cup là Di Maria và Rojo, cùng với đó là bản hợp đồng hụt từ mùa bóng năm trước Herrera, vượt mặt các đối thủ để mang về Luke Shaw, Blind, "Quỷ đỏ" đã thực sự làm mát lòng người hâm mộ của mình khi cho thấy họ đã thực sự chịu chi để trở lại vị trí cạnh tranh cho chức vô địch giải đấu danh giá nhất thế giới. Nhưng trên hết, điều khiến người hâm mộ cảm thấy hy vọng nhất đó là người ngồi trên băng ghế huấn luyện là một huấn luyện viên tài năng và mạnh mẽ: Louis van Gaal. Một niềm tin tràn đầy cho mùa bóng mới.

Nhưng như cổ nhân có câu “hy vọng nhiều bao nhiêu thì thất vọng nhiều bấy nhiêu”. M.U thi đấu không phải tâm thế của một ứng cử viên cho chức vô địch mà như những chú ngựa ô. Những khán giả lâu năm của giải Ngoại hạng nếu theo dõi mùa này có thể thấy MU năm nay giống như Everton hay Tottenham của những mùa trước, họ đá trận hay trận dở, lúc tưng bừng, lúc bế tắc, có những lúc đầy hy vọng khi họ từ dưới nửa bảng xếp hạng để leo lên vị trí thứ 3, người ta đã lại hy vọng vào một sự thức giấc của gã khổng lồ và lại nói về chức vô địch vào cuối mùa. Thế nhưng, cay đắng thay cho các fan hâm mộ, đó chỉ là sự "nhất thời phong độ” của đội bóng áo đỏ chứ không phải “đẳng cấp” thực sự của họ.

M.U và những thất bại

Sau trận hòa với Cambridge United, Van Gaal nói rằng cơ hội vô địch Ngoại hạng của họ đã bằng không và họ chỉ còn FA Cup để cứu vớt một mùa giải nữa có thể trắng tay sau thời kỳ hậu Alex. Nhưng có phải M.U vô địch FA thì sẽ cứu được một mùa giải thất bại hay không ?

Ừ thì quỷ đỏ không vô địch Premier League cũng chả vấn đề gì. MU vô địch FA, ồ cũng thú vị đấy, 12 chiếc cúp sẽ đưa M.U lên đứng đầu giải đấu lâu đời nhất xứ sở sương mù (hơn Arsenal 1 chiếc). Nhưng sẽ ra sao nếu năm sau Champion League vẫn tiếp tục không có tên M.U, điều đó có thể thực sự sẽ là thảm họa về mặt hình ảnh và thương hiệu. 

Mất một ít tiền, hay thêm một mùa giải bỏ đi nữa có thể cũng chả sao, MU vẫn có thể làm lại. Chẳng phải người đưa MU lên đứng đầu giải đấu cao nhất của bóng đá Anh về thành tích Sir Alex Ferguson cũng phải mất tới 6 năm từ khi lên nắm chức mới mang về chức vô địch đầu tiên cho MU hay sao? Và trước khi vô địch, họ cũng chỉ an ủi bằng các chức vô địch "còm" như League Cup hay tầm tầm C2. 

Tuy nhiên, điều đó là dĩ vãng, bóng đá hiện đại không có nhiều kiên nhẫn đến như thế. Hãy nhìn sang đối thủ đang giữ vị trí đầu bảng xếp hạng là Chelsea của nhiệm kỳ Mourinho lần thứ nhất và nhiệm kỳ của Ancelotti thì biết, cổ động viên thật khó chấp nhận nếu như đội bóng của mình có nhiều hơn một năm thất bại. Và hãy xem Liverpool đã ở đâu từ sau năm 1990 đến nay, và sự trở lại Champion League của họ như thế nào sau 4 năm vắng bóng. Họ đang xếp thứ mấy trên bảng xếp hạng mùa này và tại sao họ lại không thể giữ chân được Luis Suarez, chân sút tốt nhất của họ mùa vừa qua?

Năm ngoái Thiago Alcantara đã thẳng thừng từ chối Quỷ đỏ 

Có một thực tế cay đắng rằng Manchester United đã không còn sự thu hút và là điểm đến lý tưởng đối với các ngôi sao mặc dù họ có rất nhiều tiền. Năm ngoái, Thiago Alcantara đã thẳng thừng từ chối "Quỷ đỏ" mặc dù khi đó anh chỉ mới là một tài năng trẻ và sang Munich đồng nghĩa nguy cơ dự bị lớn hơn. Đầu năm nay, Kroos cũng đã chọn Real là điểm đến thay vì khác lên mình áo đỏ, Mata và Di Maria chỉ đến M.U qua hai trạm trung chuyển là Chelsea và Real khi ở đây họ đã bị ra rìa, mặc dù trước khi đến những câu lạc bộ đó họ đã được đội chủ sân Old Trafford hết sức chào mời. 

Sau mỗi thất bại của M.U dưới thời Ferguson, mọi người đều đổ lỗi cho BLĐ keo kiệt, nhưng rốt cuộc họ lại vẫn là người chiến thắng vì họ có đẳng cấp. Giờ M.U đã không còn keo kiệt nữa, họ thậm chí đang chuẩn bị 100 triệu bảng để mang về Bale nếu Real sẵn sàng nhả ra. Thế nhưng, những điều đó không làm cho người hâm mộ đội bóng này có thể thôi hết lo lắng về họ, các cổ động viên có thể sẽ cố theo sát Di Maria và các đồng đội của anh đến hết mùa giải, nhưng nếu "Quỷ đỏ" không ở lại Top 4, và vẫn trình diễn một lối đá như thể thua người trước 10 cầu của Aston Villa trên sân Villa Park, và cầu hòa trước Totenham thì có lẽ sẽ có thêm một "Quỷ đỏ" nữa của bóng đá Anh đi vào dĩ vãng. Và cứ mãi như thế, không biết liệu họ có còn được yêu thích hay không hay cái tên M.U sẽ chỉ còn là hoài niệm của quá khứ. 

Trận chung kết FA Cup giữa M.U và Liverpool liệu có diễn ra trong mùa bóng năm nay, chúng ta hãy cùng chờ đợi xem.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Man City: Mất tất cả vì… Etihad? Man City: Mất tất cả vì… Etihad?

    Rất nhiều mùa giải đã chỉ ra rằng, sân nhà luôn là điểm tựa bắt buộc cho bất kỳ đội bóng nào nuôi tham vọng vô địch. Sức mạnh huỷ diệt trên pháo đài Etihad mùa trước đã chắp cánh cho ngôi vương của Man City, song ở thời điểm này, phong độ bết bát nơi “thánh địa” lại đang làm nhạt dần đi sức sống của nửa xanh thành Manchester.

  • Salah hết cơ hội chứng tỏ mình Salah hết cơ hội chứng tỏ mình

    Trận đấu với Bradford tại vòng 4 FA Cup cuối tuần qua có thể xem là cơ hội cuối cùng để Mohamed Salah chứng minh Jose Mourinho đã sai khi đẩy anh khỏi Stamford Bridge. Nhưng tiền vệ người Ai Cập đã để cơ hội ấy trôi qua trong tiếc nuối.

  • Bradford: Chuyên gia tạo địa chấn Bradford: Chuyên gia tạo địa chấn

    Chelsea hẳn sẽ cảm thấy được an ủi phần nào nếu biết rằng Bradford là một chuyên gia gây sốc tại các cúp Anh. Trước khi gây chấn động bằng thắng lợi 4-2 tại Stamford Bridge, Bradford đã từng hạ gục nhiều đối thủ mạnh hơn họ nhiều lần.

  • FA Cup: Giá trị của những cú sốc! FA Cup: Giá trị của những cú sốc!

    Chelsea, Man City, Tottenham, Southampton và Swansea – 5 đại diện Premier League dắt tay nhau rời khỏi FA Cup sau một đêm thi đấu điên rồ bậc nhất trong lịch sử giải đấu. Tuy nhiên, bất kỳ cơn điên nào cũng có logic của riêng nó.

  • Họ nói gì sau trận Brighton 2-3 Arsenal? Họ nói gì sau trận Brighton 2-3 Arsenal?

    HLV Arsene Wenger (Arsenal) vui mừng trước phong độ của Tomas Rosicky và hài lòng với sự trở lại của Theo Walcott lẫn Mesut Oezil. Riêng HLV Chris Hughton (Brighton) đánh giá "Pháo thủ" có thể bảo vệ thành công danh hiệu vô địch FA Cup đang nắm giữ.

  • Rung cây nhát khỉ Rung cây nhát khỉ

    Vòng đấu bất ngờ nhất trong lịch sử cúp FA vừa xảy ra, chứng kiến Chelsea, Man City gục ngã sân nhà với tỷ số thua cách biệt 2 bàn, chưa kể Liverpool và M.U bị cầm hòa, Tottenham, Southampton, Swansea cũng thua trước những đối thủ bị đánh giá yếu hơn hẳn.

  • Điểm tin sáng 26/1: Arsenal chật vật vào vòng 5 FA Cup Điểm tin sáng 26/1: Arsenal chật vật vào vòng 5 FA Cup

    Arsenal tiến vào vòng 5 FA Cup; Valencia lọt vào top 4 La Liga; HA.GL chấm dứt chuỗi trận thất bại nhờ chiến thắng trước SHB.ĐN... là những tin tức nổi bật đến 06h30 ngày 26/1.

  • Tiền đạo Man City không biết ghi bàn Tiền đạo Man City không biết ghi bàn

    Thất bại 0-2 của Man City trước đội khách Middlesbrough cuối tuần qua một lần nữa dấy lên câu hỏi về hàng tiền đạo cực mạnh của đội chủ sân Etihad.

  • Báo chí Anh nói gì về "cú ngã" tại FA Cup của Chelsea? Báo chí Anh nói gì về "cú ngã" tại FA Cup của Chelsea?

    Rất nhiều ý kiến đồng tình rằng thất bại của Chelsea trước Bradford (2-4) chính là cú sốc lớn nhất trong lịch sử FA Cup cho đến giờ.

  • Man City: Pháo đài sụp đổ Man City: Pháo đài sụp đổ

    Sân Etihad từ chỗ là pháo đài khó xuyên phá mùa trước nay lại trở thành tử địa của chính Man City, khi nửa xanh thành Manchester đã thua 2 trận liên tiếp trước Arsenal (Premier League) và Middlesbrough (FA Cup) cùng với tỷ số 0-2.

  • Chelsea: Cú sốc trước đại chiến Chelsea: Cú sốc trước đại chiến

    Chelsea đã chia tay FA Cup sau trận thua choáng váng 2-4 trước Bradford. Điều mà CĐV lo ngại là thất bại này có thể kéo theo sự sụp đổ trên các đấu trường khác, khi trước mắt The Blues là các trận đại chiến với Liverpool (bán kết lượt về Cúp Liên đoàn, 28/1) và Man City (vòng 24 Premier League, 01/02).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x