Calcio trong ước vọng phục sinh

Tuấn Vũ
09:12 ngày 03-03-2015
Kết thúc loạt trận Europa League vừa qua là hàng loạt chiến công của bóng đá Italia. Inter Milan 4-3 Celtic, Torino 5-4 Athletic Bilbao, Fiorentina 3-1 Tottenham, Napoli 1-0 Trabzonspor, Roma 3-2 Feyenoord và thêm vào đó là chiến thắng 2-1 quả cảm của Juventus trước Broussia Dortmund trên mặt trận Champions League.
Calcio trong ước vọng phục sinh
Tung cánh trời âu
Hàng triệu trái tim Calcio đã đau khổ rất lâu bỗng hân hoan trở lại. Thật lâu rồi trời Âu mới tươi sắc thiên thanh như vậy, và cũng thật lâu rồi những tifosi mới có thể tự hào về nền bóng đá họ yêu. Lần lượt những đại diện của các nền bóng đá Anh, Đức, Tây Ban Nha, Scotland, Hà Lan trở thành bại tướng dưới bàn tay 6 người “chị em”. 

Hãy cứ nói rằng đó chỉ là Europa League, một giải đấu hạng hai. Hãy cứ cho rằng đó là một mặt trận mà “đại gia” Tottenham thà giữ quân để đá cúp Liên Đoàn với Chelsea còn hơn là chiến đấu để đi tiếp. Tuy nhiên, đừng quên rằng mỗi chiến thắng ở đây cũng có giá trị tương đồng với mỗi chiến thắng Champions League, tất nhiên không phải về khía cạnh thương mại (một thiệt thòi vô cùng của Europa League) mà là về giá trị số điểm mà UEFA tính trên bảng xếp hạng các giải đấu ahâu Âu.

 
Đơn giản chỉ là LA MANITA!  

Ước mơ trở lại của vị “khách quen”  
Mỗi điểm số mà người Ý kiếm được từ Europa League là mỗi hy vọng về một cuộc lật đổ Bundesliga ra khỏi vị trí số 3 trên bảng xếp hạng 5 năm của UEFA. Hẳn chưa ai quên người Đức đã hất cẳng Serie A đau đớn như thế nào 3 năm về trước, cướp lấy suất cho đại diện thứ 4 có thể tham dự giải đấu đỉnh cao châu Âu từ tay người Ý, thứ mà họ đã nắm vững suốt hàng chục năm. Đó là một khoảng khắc bàng hoàng (dù đã biết trước) đối với mỗi người đã và đang yêu Calcio, một Calcio đang xấu dần trước vẻ đẹp lộng lẫy của chính nó trong những ngày quá khứ huy hoàng. 

Có thể nói chức vô địch C1 mà “Inter vĩ đại đệ nhị” đoạt được năm 2010 chính là nốt thăng cuối cùng của bản nhạc mà Calcio cất lên, vút cao rồi dần dần trở nên trầm lắng, yếu ớt trước những gã khổng lồ của châu Âu đang thống trị Champions League những năm gần đây. Calcio trở nên quá nhỏ bé trước họ, sau Inter không một câu lạc bộ Serie A nào có thể vào đến bán kết Champions League được nữa. Champions League là quá nhiều đối với những Juventus, những Napoli và mới đây là Roma.

Vâng hãy cùng nhớ lại một Roma đầy sức sống và tươi trẻ đã bị gã khổng lồ Bayern Munich bóp nát hy vọng bằng một set tennis dữ dội, đầy tàn nhẫn để rồi bàng hoàng và xuống dốc không phanh từ đó đến nay. Khi mà Juventus vẫn thống trị Calcio nhưng cũng chỉ là “dạng vừa” tại Champions League, khi mà hai gã khổng lồ thành Milan vẫn đang hôn mê và Champions League với họ chỉ còn giá trị kỷ niệm, thì có một sự thật đau đớn mà chúng chúng ta phải thừa nhận là: Champions League là một giấc mơ xa vời với Serie A vào thời điểm này.

 
Hãy chiến đấu vì nó, Calcio!
 
Không thành mộng lớn, Calcio đành dệt mộng con. Giờ đây Europa League là giải đấu vừa tầm hơn để họ có thể chiến đấu cho một ngày trở lại. Việc 5 đại diện cùng đi tiếp tại Europa League là một chiến công lớn của Serie A, mở ra cho họ những cơ hội cho một ngày về, còn xa đấy, nhưng không phải là không thể trong tương lai. 

Những là thăm may rủi đã đưa Inter Milan đối đầu với Wolfsburg, đội bóng đang “mạnh nhất phần còn lại” Bundesliga. Đưa Torino đối đầu với gã khổng lồ nước Nga Zenit, và đưa Fiorentina đối đầu với Roma trong thế “chị em tương tàn”. Đó là những cuộc chiến khó khăn của Calcio, nhưng hãy cùng hi vọng họ sẽ lại chiến đấu hết mình một lần nữa, một lần nữa để những trái tim Calcio vui trở lại. Và cũng đừng quên Bà đầm già Juventus của chúng ta, hãy mong họ tiến càng xa càng tốt, dù họ đang độc hành trên một chiến trường khốc liệt biết bao.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Baggio-Dunga-Hoddle: Bộ ba "không gặp thời" Baggio-Dunga-Hoddle: Bộ ba "không gặp thời"

    Glen Hoddle, Dunga và Roberto Baggio là 3 tiền vệ vào loại hay nhất thế giới trong thời của họ. Nhưng họ đều bị chính quê hương mình ruồng rẫy.

  • Courtois: Tấm khiên kim cương Courtois: Tấm khiên kim cương

    Nếu như Man United có David De Gea là cứu tinh thì Chelsea cũng có một vị cứu tinh cho riêng mình là Thibaut Courtois.

  • Shakhtar Donetsk: “Chuyến tàu cuối” của bóng đá Đông Âu Shakhtar Donetsk: “Chuyến tàu cuối” của bóng đá Đông Âu

    Trong 16 cái tên ở vòng 1/8 Champions League, Shakhtar Donetsk chẳng thể được liệt vào dạng ƯCV vô địch. Nhưng với người dân Đông Âu, sự hiện diện của đội bóng này có ý nghĩa lớn hơn bao giờ hết: Shakhtar là ngọn lửa cuối cùng của bóng đá Đông Âu nơi đấu trường danh giá nhất châu lục.

  • Schuerrle ra mắt Wolfsburg: Ấn tượng ngày trở về Schuerrle ra mắt Wolfsburg: Ấn tượng ngày trở về

    Gần 2 năm xa xứ để phiêu lưu nơi “đại dương” Premier League, Andre Schurrle chính thức hồi hương. Wolfsburg mở rộng vòng tay chào đón “đứa con lưu lạc”, và họ ngay lập tức hưởng lợi từ những bước chạy đầu tiên của Schurrle trên thánh địa Volkswagen Arena.

  • Chelsea cần Costa mạnh mẽ chứ không phải Costa bạo lực Chelsea cần Costa mạnh mẽ chứ không phải Costa bạo lực

    Án phạt cho Diego Costa sau trận bán kết cúp Liên Đoàn với Liverpool đã rõ khi cầu thủ người Tây Ban Nha sẽ phải ngồi ngoài 3 trận đấu tới. Trận đấu với Liverpool cũng không phải lần đầu tiên Costa thể hiện những hành vi không đẹp của mình trên sân bóng.

  • Luis Suarez: Xin đừng là “bom xịt” Luis Suarez: Xin đừng là “bom xịt”

    Bản hợp đồng trị giá 75 triệu bảng của Barcalona chưa dính phải scandal đáng kể nào từ khi trở lại thi đấu. Nhưng những gì mà Suarez thể hiện trên sân đang khiến người hâm mộ xứ Catalan cảm thấy đôi chút thất vọng.

  • Vì sao Arsenal mua Gabriel Paulista? Vì sao Arsenal mua Gabriel Paulista?

    Trung vệ Gabriel Paulista đã chính thức thuộc về Arsenal sau những rắc rối trong việc xin giấy phép lao động. Tuy nhiên, đặt câu hỏi vì sao Arsenal lại chọn anh làm chỗ dựa cho hàng phòng ngự thay vì hướng đến những Mats Hummels hay Diego Godin?

  • Jose Mourinho: Bậc thầy tâm lý chiến Jose Mourinho: Bậc thầy tâm lý chiến

    Không chỉ đạt được nhiều thành công đặc biệt trên sân cỏ, HLV người Bồ Đào Nha Jose Mourinho còn được biết đến như là một bậc thầy về tâm lý chiến, một ông hoàng trong phòng họp báo.

  • Arsenal: Mua Gabriel Paulista không giải quyết được vấn đề Arsenal: Mua Gabriel Paulista không giải quyết được vấn đề

    Arsenal đang theo đuổi trung vệ Gabriel Paulista, nhưng có thể nhận thấy anh chưa hẳn câu trả lời trọn vẹn cho những vấn đề nơi hàng thủ của đội bóng thành London.

  • Dusan Tadic: Người hùng mới của Southampton Dusan Tadic: Người hùng mới của Southampton

    Giữa vòng vây của 3 hậu vệ M.U, cầu thủ mới vào sân mang áo số 11 vẫn đủ bình tĩnh tỉa bóng cho Graziano Pelle đối mặt khung thành. Và sau cú dứt điểm bất thành của đồng đội, lại là anh có mặt đúng lúc đá bồi ghi bàn thắng cho Southampton. Đó là Dusan Tadic - người hùng mới của The Saints.

  • Khi nào bạn hạnh phúc? Khi nào bạn hạnh phúc?

    Có bao giờ khi bạn bước ra đường vào buổi sáng, xung quanh bạn là một không gian âm u, hiu quạnh? Có bao giờ bạn bắt đầu một ngày làm việc mới với một tâm trạng buồn bã. Và có bao giờ bạn chợt thoáng qua trong suy nghĩ: cuộc đời bạn sống không có hạnh phúc.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x