Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu

Hồng Nam
10:26 ngày 05-05-2015
Sáng sớm ở Anh quốc, quán nước ngoại ô London lác đác những vị khách đầu tiên. Một chàng trai trẻ tuổi hứng khởi gọi ly sữa tươi ngọt lịm. Ở góc bên kia, người đàn ông đạo mạo nhấp môi chút café đắng nhẹ.
Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu
Kỳ lạ thay, khi những tín đồ túc cầu đang chắp bút cho chức vô địch Premier League thứ 4 của Chelsea, lại có tản văn “khác đời” dẫn dắt sữa tươi với café vào làm màu cho câu chuyện. London là thủ đô nước Anh, là thủ phủ của đội bóng đang ngự trị trên đỉnh Sương mù, song nhịp sống thường nhật nơi quán nước nho nhỏ có gì đáng nói, đáng so sánh với cơn sốt bóng đá đang ngày càng lan rộng cơ chứ?

Truy cập trang tìm kiếm Google, gõ dòng chữ “boring Chelsea” (Chelsea nhàm chán) rồi chờ đợi chủ đề mà nhiều người đã bàn tán trong gần 1 tháng qua. Hơn 12 triệu kết quả, nhiều trong số đó nằm oai vệ trên những nhật báo hàng đầu như Mirror, The Times hay Daily Mail. Chỉ trích, đàm tiếu xen lẫn nỗi thất vọng về thứ bóng đá mà nửa xanh thành London thể hiện – thứ bóng đá “nhạt nhẽo bậc nhất” như lời của Thierry Henry. 

13 trận gần nhất ở Premier League, Chelsea chỉ thắng… 1 trận có cách biệt lớn hơn 1 bàn. Hàng công triệu đô của The Blues cũng nổ súng vỏn vẹn 18 lần (1,38 bàn/trận), thua xa những gì họ thể hiện từ đầu mùa. Những phút cuối cùng trước đoạn đăng cơ, Chelsea thậm chí còn chơi với… 7 hậu vệ để chống đỡ một Crystal Palace đã hết mục tiêu. Rất Chelsea, rất Mourinho.

VIDEO: Chelsea, nhà vô địch tuyệt đối



Trở về với quán nước nhỏ bé, đó là hiện thân của giải đấu kim tiền Premier League mà người Anh luôn tự hào. Sữa tươi, cacao hay bất cứ thức uống nào khiêu khích vị giác người uống tượng trưng cho bóng đá tấn công mà Arsenal, Manchester City hay Man United thể hiện. Vậy còn café đắng nhẹ đang toả ra làn khói mơ màng? Chelsea đấy.

Quan trọng nhất, những kẻ trả tiền để thưởng thức sự khoái tuyệt mà thức uống mang lại giống như NHM bóng đá. Người này ưa ngọt, người kia ưa đắng. Người thích sự nồng nhiệt ngầy ngậy của cappuchino, kẻ say mê chất dìu dịu trầm lắng của trà mạn. Sinh thời, khẩu vị mỗi người đã khác, nói chi đến bóng đá – môn thể thao có đầy đủ hương vị chỉ có trong thức uống xa xỉ nhất. Yêu bóng đá cũng như phiêu lãng bên ly nước một sớm tinh mơ vậy, có người yêu tấn công tất có người yêu phòng ngự, có kẻ thích phóng khoáng tất có kẻ thích vững bền. Nó là hai mặt đối lập song không ngừng tương trợ cho nhau. Trên tất cả, đắng hay ngọt, công hay thủ, cần phải có cách nhìn bình đẳng.

Những ai mê ngọt thường thắc mắc tại sao lại có người thích đắng, những người mê đắng lại bĩu môi về kẻ thích ngọt. Y chang trong bóng đá, sự cạnh khoé như một phần tất yếu. Có người từng hỏi “Tại sao có thể thích được đội bóng nhàm chán như Chelsea nhỉ?”, “Tại sao có thể si đắm lối chơi nhạt nhẽo mà The Blues thể hiện nhỉ?”. Tại sao, tại sao và tại sao. Nhân loại luôn đặt câu hỏi cho tình yêu mà theo như họ, có rất nhiều thứ tình yêu vô lý, không đáng hoặc tệ hơn là tình yêu trào lưu. Với những ai theo dõi Premier League năm nay, tình yêu mà NHM dành cho Chelsea bị đặt trong thách thức như vậy.

VIDEO: Cầu thủ Chelsea ăn mừng chức vô địch như những đứa trẻ



Đúng, tình yêu luôn phải có điểm bắt đầu. Người ta có cảm tình với Chelsea từ cú trượt chân định mệnh năm 2008 của John Terry, vì lối chơi kiên cường trong chiến tích năm 2012, vì mến Drogba, vì thích Lampard, Terry, vì tò mò với chiếc mũ bảo hiểm của Cech hay đơn giản vì thích… màu xanh dương. Có hàng vạn lí do để bắt đầu điêu khắc một hình bóng trong tim, để khởi sinh một tình yêu vô điều kiện. Song để duy trì nó, chẳng cần bất cứ lí do gì cả.

Bởi không có gì thách thức được thời gian. Từ đó về sau, điểm bắt đầu của tình yêu sẽ dần bị quên lãng, hoà vào trong hư vô như hạt đường trong ly café sớm. Nếu yêu vì một hay nhiều nguyên do, thì sau này nguyên do đó không còn, bạn có còn yêu nữa không?

Cũng bởi nó vô hình, mong manh mà chẳng hề dễ vỡ, tình yêu mới làm nên điều khác biệt với tất thảy, tạo nên màu sắc cho cuộc sống, trong đó có cả cuộc sống bóng đá. Yêu cô gái áo đỏ vì cô ấy xinh đẹp, thông minh, yêu cô gái áo đỏ - trắng vì cô ấy dịu dàng và lôi cuốn, thế mà có kẻ lại mê mẩn nét duyên ngầm của cô gái áo xanh. Tình yêu dành cho đội bóng cũng đáng trân trọng như vậy, yêu từ điều gì không quan trọng, yêu tấn công hay phòng ngự không quan trọng, yêu kẻ yếu hay kẻ mạnh không quan trọng, người khác yêu hay không, không quan trọng nốt. Miễn rằng bản thân mình yêu và kiên định với nó là được, tình yêu khó tính mà cũng thật dễ tính.


Với những người “không yêu”, hiển nhiên họ không thấy được những phút giây thót tim của đội bóng trong cách biệt 1 bàn mong manh, không thấy được tinh thần chiến đấu quên mình để bảo vệ thành quả, không hiểu rõ có người nhận hết sức ép truyền thông để giữ cho các học trò chút bình yên giữa những ngày ngột ngạt. May cho Chelsea, vẫn còn những người thấy được, hiểu được và yêu họ, yêu tất cả những gì thuộc về đội chủ sân Stamford Bridge dẫu cho cuộc đời có gán cho họ biệt hiệu “nhàm chán” hay “xe buýt hai tầng”.

Trên đời này luôn tồn tại hai hình thái tình cảm: yêu và không yêu. Người ta chỉ cần lí do để không yêu, còn khi yêu, chỉ đơn giản là yêu. Đã ai thấy những giọt nước mắt lăn trên má NHM FC Metz khi đội bóng nước Pháp chia tay Ligue 1, hay khoảnh khắc hàng người vẫy tay từ biệt “con tàu đắm” Southampton. Đó đều là những CLB thuộc hàng yếu lúc bấy giờ, song đâu thiếu những con tim vỡ tan cùng họ.

Mặc cho bao người cuồng si vị ngọt mát lành, người đàn ông đạo mạo vẫn nhấp môi bên ly café đắng, để chất đắng cuộn chảy rồi lắng đọng trong suy tư. Bởi yêu. Vì yêu.

Hay chỉ đơn giản là yêu!   
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
<
  • Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ

    Để mà viết về sự thất bại của bóng đá Milano trong những tháng ngày khốn khổ này, e rằng sẽ phải là những dòng rất dài và rất đau đớn đối với những con người đã trót yêu màu xanh-đen và đỏ-đen.

  • Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng

    Ricardo Quaresma là một cầu thủ tài năng, nhưng sự nghiệp của ngôi sao 31 tuổi từng trải qua rất nhiều những thăng trầm, thậm chí có thời điểm rơi vào cảnh thất nghiệp.

  • VL World Cup 2018 & SEA Games 2015: Chờ câu trả lời của HLV Miura và Công Phượng VL World Cup 2018 & SEA Games 2015: Chờ câu trả lời của HLV Miura và Công Phượng

    Lá thăm may rủi tại lễ bốc thăm vòng loại World cup 2018 và SEA Games 2015 đưa Việt Nam liên tục chạm mặt với người Thái. Song đây cũng là cơ hội để HLV Toshiya Miura cũng như cá nhân tiền đạo Công Phượng có thể đưa ra câu trả lời cho năng lực và bản lĩnh của mình.

  • Jose Mourinho: "Để chiến thắng trước tiên không được thua" Jose Mourinho: "Để chiến thắng trước tiên không được thua"

    M.U đang có mạch 6 chiến thắng liên tiếp nhưng ở chuyến làm khách trước Chelsea vào tối nay (18/4), thày trò HLV Louis van Gaal nhiều khả năng không thể "toàn vẹn" rời khỏi sân Stamford Bridge.

  • Alan Pardew: Gã đầu bạc ở Selhurst Park Alan Pardew: Gã đầu bạc ở Selhurst Park

    Sau hơn 3 tháng dẫn dắt Crystal Palace, kết quả mà Alan Pardew mang lại cho đội chủ sân Selhurst Park là cực kì ấn tượng.

  • Thư độc giả gửi Công Phượng: Hãy thắp lên ngọn lửa cháy khát khao Thư độc giả gửi Công Phượng: Hãy thắp lên ngọn lửa cháy khát khao

    Riêng Công Phượng, tôi – một người hâm mộ – luôn dành sự yêu mến và quan tâm đặc biệt tới từng bước tiến của em. Với tôi, bên cạnh yếu tố chuyên môn thì sự đồng cảm về xuất phát điểm của Công Phượng đã khiến tôi xúc động và mong muốn em sẽ khẳng định được tài năng của mình.

  • Dortmund: Hổ chết để lại da Dortmund: Hổ chết để lại da

    Đêm nay, các cầu thủ Dortmund sẽ tiếp đại kình địch Bayern trên sân nhà Signal Iduna Park trong trận “Der Klassiker” (Siêu kinh điển). Một chiến thắng có thể không giúp họ kết thúc mùa giải ở vị trí tốt, nhưng nó sẽ là liều thuốc tinh thần cực kỳ đáng quý cho đội bóng vùng Ruhr.

  • Joe Hart: Toả sáng trong thầm lặng Joe Hart: Toả sáng trong thầm lặng

    Trận lượt về vòng 1/8 UEFA Champions League giữa Barcelona và Manchester City đã chứng kiến các cầu thủ Barcelona áp đảo các đồng nghiệp phía bên kia chiến tuyến về mọi mặt. Lần lượt cả Messi lẫn Neymar đều biến những cầu thủ Man xanh thành những gã hề với những pha bóng kỹ thuật của mình.

  • Ronaldo về M.U ư? Không, cảm ơn! Ronaldo về M.U ư? Không, cảm ơn!

    Kể từ sau khi nhận danh hiệu QBV thứ 3 trong sự nghiệp, Ronaldo đã bất ngờ sa sút không phanh và phải nhận vô số tiếng la ó, chê bai từ chính những CĐV Real Madrid. Và lại một lần nữa tin đồn về việc anh trở về mái nhà xưa Old Trafford được dịp bùng lên. Nếu điều này thành hiện thực thì liệu nó có phải màn tái hợp mà các CĐV Quỷ đỏ mong chờ?

  • Manuel Pellegrini: Giờ chia tay đã đến! Manuel Pellegrini: Giờ chia tay đã đến!

    Chưa bao giờ người hâm mộ nửa xanh thành Manchester thất vọng đến thế, đội bóng con cưng của họ vừa bị gã khổng lồ Barcelona đá văng khỏi Champion League.

  • David Luiz: Đứng lên từ thảm họa David Luiz: Đứng lên từ thảm họa

    8 tháng sau "thảm họa" tại World Cup 2014, David Luiz đã trở lại đầy mạnh mẽ như một người người hùng.

  • Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận Man City vs Chelsea: Cole Palmer đã sẵn sàng khiến Man xanh ôm hận

    Vào 23h15 tối nay, mọi sự chú ý sẽ được đổ dồn về sân Etihad, nơi Man City sẽ tiếp đón Chelsea ở trận bán kết FA Cup mùa 2023/24. Đội quân của HLV Pep Guardiola có lợi thế sân nhà làm điểm tựa, song Chelsea lại đang có cho mình sức mạnh về thể lực lẫn tinh thần. Hiểm họa đang đón chờ Man City.

  • 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này 5 cầu thủ khả năng cao phải rời Chelsea mùa Hè này

    Chelsea lại tiếp tục chuẩn bị cho một mùa Hè chuyển nhượng hoành tráng. Nhưng trước đó, The Blues sẽ phải bán một số cầu thủ để giảm quỹ lương và tránh vi phạm Công bằng tài chính. Dưới đây là 5 ngôi sao có nguy cơ phải ra đi nhất.

  • Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea? Man City có sai khi bán Cole Palmer cho Chelsea?

    Nếu được quay ngược thời gian trở về mùa hè 2023, liệu fan Man City có làm tất cả để ngăn đội bóng của mình bán Cole Palmer cho Chelsea, qua đó bớt đi được một mối họa trong trận cầu đêm nay? Họ có thể thử, nhưng khả năng cao là thất bại.

  • Đối thủ khen MU hết lời, Ten Hag muốn vô địch FA Cup Ten Hag muốn vô địch FA Cup

    HLV Mark Robins của Coventry đã hết lời ca ngợi MU trước trận bán kết FA Cup 2023/24 diễn ra vào ngày mai (21/4).

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x