Từ Juventus, Pirlo đến Calcio: Câu chuyện của ngày mai

HỒNG NAM
16:42 ngày 07-06-2015
“Khi một cánh cửa vừa khép lại trước mắt bạn, lập tức có một cách cửa mới mở ra” – câu ngạn ngữ chẳng rõ đến từ bao giờ, truyền bá ra sao, do ai sáng tác. Duy chỉ có tính đúng đắn của nó là không thể hoài nghi, và Juventus đang mải miết kiếm tìm “cánh cửa mới” đó hơn lúc nào hết.
Từ Juventus, Pirlo đến Calcio: Câu chuyện của ngày mai
Giấc mơ không trọn vẹn
Nửa thập kỷ sau ngày Inter Milan xưng hùng xưng bá, một đại diện khác của Italia mới đi đến cho trận đấu cuối cùng của Champions League, đó là Juventus của Maximiliano Allegri. Hành trình lọt vào chung kết của Bianconeri ra sao, hãy dùng vài gam màu cơ bản để mô tả nó: Chơi tất tay để đè bẹp Dortmund 3-0, đó là trắng tinh khôi. Bỗng dưng “xấu xí” trước Monaco, đó là đen gai góc. Đừng quên dòng máu tuôn chảy trên khuôn mặt gồ ghề của Giorgio Chiellini trong 180 phút cực hình trước Real Madrid, đó là đỏ chiến binh. Tất cả sắc vị quyện chặt vào nhau tạo ra một thực thể không rõ ràng, một Juve dưới ánh đèn chạng vạng.

Bởi Juventus thuộc về Calcio, nên cái cách “ngựa vằn” vượt qua chướng ngại cũng thật “Calcio”. Không hoa mỹ, không cầu kỳ, nên chẳng lấy gì làm bắt mắt như siêu sao Lionel Messi cùng Barcelona làm được. Thầm lặng, lầm lũi nhưng đầy chắc chắn, đó mới là những bước đi của Allegri cùng các học trò. Đừng so tình thế hiện tại với các đây 5 năm – cái thời điểm nhiều người sẽ cho rằng bạn “có vấn đề” nếu đánh giá thấp Serie A. Bởi lúc này, trọng trách đem lại vinh quang, đòi lại món nợ danh dự được cả Italia đặt lên Juventus, họ chờ đợi khoảnh khắc này quá lâu rồi.


Juventus đã rất cố gắng nhưng không thể vượt qua Barca

Và trên chiếc ủng thuỷ tinh, Bianconeri gục ngã. Ivan Rakitic, Luis Suarez rồi Neymar thay phiên nhau găm ba nhát dao vào trái tim Calcio mới chỉ vừa hồng hàoo trở lại. Juve gục ngã trong đêm Berlin huyền ảo, khi bàn tay đơn độc của Gianluigi Buffon không thể cứu vớt cho đội bóng thân yêu như anh đã từng 9 năm về trước. Có lẽ không dưới chục lần, hình ảnh lá cờ ba màu tung bay trên Berlin ám ảnh người Ý trong cả những giấc mơ. Gần! Juventus đã ở rất gần giấc mơ đó, là vài thước khoảng cách với chiếc cup khi hai đội cùng bước khỏi đường hầm, là vài mét khung thành khi Tevez đá bay cơ hội vào “lặng yên bất chợt”. Nếu rất gần mà chạm vào được, Juve đã chẳng phải là “kẻ thất bại vĩ đại”.

Có người nói, điều giỏi nhất mà Calcio làm được cho các tifosi là… lấy đi nước mắt của họ. Đôi mắt Pirlo đã nhoà đi khi cánh cửa đến ngôi vương Champions League đóng lại, nhưng chính từ những giọt nước mắt ấy, cánh cửa khác sẽ từ từ mở ra.

Mai là một ngày mới
Bởi trước đêm chung kết hôm nay, đôi mắt xanh biếc của Địa Trung Hải không tìm nổi một lí do để khóc. Họ đau vì sự sa sút của cả nền bóng đá, đau đến mức cùng kiệt, mệt mỏi, đến mức… không còn sức để mà đau nữa. Người ta hững hờ, lạnh nhạt trước hàng loạt bê bối, yếu kém của các CLB dự Serie A, ngán ngẩm trước giải đấu ngày một chán nhàm, xuống cấp. Juventus của Conte thống trị quốc nội, đi châu Âu thì dừng cuộc chơi ngay từ vòng bảng. Đó là sự sỉ nhục.


Barca ở đẳng cấp cao hơn Juve

Song đêm Berlin là câu chuyện khác. Cuối cùng thì các tifosi cũng đã được khóc, hoặc chí ít là được quyền tiếc nuối, cái quyền họ đáng được hưởng từ rất lâu rồi. Thất bại của “Ngựa vằn” là hoàn toàn xứng đáng, nhưng họ đã chơi ra sao để người ta tiếc cho họ. Điều đó mới đáng tự hào.

Hãy nhìn lại chất lượng nhân sự, những con người đang khoác lên mình màu áo sọc đen – trắng. Có những con người từng bị ruồng bỏ (Paul Pogba, Tevez, Alvaro Morata), có những con người già cỗi (Buffon, Pirlo, Barzagli, Lichtsteiner),… Họ nắm chặt tay nhau, thách thức không gian, thời gian vả cả những giới hạn trong bóng đá, rằng phòng ngự kiểu Ý đã chết, rằng tư duy bóng đá kiểu Italia đã lỗi thời. Những cái tên “lỗi thời” đã có mặt ở đây và có những phút thi đấu ngang ngửa, trên chân Barca. Còn gì thuyết phục hơn thế cho câu trả lời Calcio gửi đến toàn châu Âu?

Nhưng nước Italia không chỉ có mình Juventus. Mùa giải này đánh dấu sự hồi sinh đáng kể, khi Napoli, Fiorentina vào bán kết Europa League, khi “đại bàng xanh” Lazio vỗ cánh, khi AC Milan được “đồn” rằng sẽ có 150 triệu euro mua sắm. Cũng vì lẽ ấy, con tim Calcio chợt vui một niềm vui trẻ dại. Nguồn nước mát lành đã len lỏi trên rãnh đất cằn cỗi của Serie A, mà một trong những thứ tạo nên sự mát lành ấy, chính là nước mắt của “kẻ thất bại vĩ đại” Juventus.


Thủ thành Buffon dù rất cố gắng nhưng không thể giúp đội nhà tránh khỏi trận thua trước Barca

Thắng – thua là thứ đời bạc bẽo của bóng đá, chắt lọc ra hy vọng, niềm tin từ trong bĩ cực nhất mới đích thực là nghệ thuật. Cánh cổng đến với vinh quang chưa khi nào khép lại, mà con người ta có nắm bắt được nó hay không mà thôi. Từ một trận thua mà tìm thấy viên gạch đầu tiên cho công cuộc phục hưng, âu cũng đáng.

Khép lại cho câu chuyện là nỗi buồn man mác, lặng lẽ đặc sệt chất Italia của Pirlo. Mái tóc lãng tử, bộ râu rậm rạp và đôi mắt mơ màng thả vào không gian một cảm xúc khó tả. Một tiền vệ tài hoa khác ở thế hệ của anh: Xavi, đã nếm trải đủ thứ vinh quang trước khi ra đi, thay cho cái kết dang dở mà Pirlo phải nhận. Cũng đúng, ở Pirlo, kể đâu cho hết những điều không trọn vẹn. Song “tình chỉ đẹp khi còn dang dở”, biết đâu cuộc chia tay lỡ làng hay giọt nước mắt tiếc nuối ấy sẽ khiến người ta ám ảnh hơn, yêu và nhớ đến anh nhiều hơn.

Hệt như cái cách họ yêu Calcio – thứ bóng đá rất đời, rất người, rất trọn vẹn chính từ điều không trọn vẹn ấy.

VIDEO: Niềm vui Barca và nỗi buồn Juventus


Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+43
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
32
+2
44
11
33
-7
43
12
34
-4
42
13
33
-12
42
14
34
-6
35
15
33
-15
34
16
33
-14
26
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
33
-56
17
  • Barca, hãy đến Việt Nam! Barca, hãy đến Việt Nam!

    “Barca - Come to Vietnam next year” là nội dung tấm băng-rôn mà hơn 30 CĐV Việt Nam trực tiếp mang đến sân cổ vũ khi Barcelona đến Bangkok (Thái Lan) trong chương trình du đấu châu Á mùa Hè 2013. Giờ đây, giấc mơ đó đã rất gần và Hội CĐV Barca tại Việt Nam (FCBVN) muốn biến nó thành hiện thực.

  • BLV Anh Quân (K+1): “Juve có thể tạo cú sốc” BLV Anh Quân (K+1): “Juve có thể tạo cú sốc”

    Tôi thật may mắn và vinh dự khi lần thứ hai liên tiếp được bình luận trực tiếp trận chung kết Champions League. Ở lần thứ hai này, cảm xúc của tôi thậm chí còn mạnh mẽ hơn nhiều, bởi góp mặt trong trận đấu đặc biệt này là đội bóng mà tôi yêu: Juventus.

  • Bẻ gai hoa hồng... Bẻ gai hoa hồng...

    Không quá khi nói Barclona là CLB có lối chơi quyến rũ nhất hành tinh. Phong cách Tiqui-Taca của họ dù biến ảo theo thời gian nhưng luôn sẵn sàng gieo rắc sự "chết chóc" cho mọi đối thủ. Đặc biệt với mùa giải 2014–2015, khi đội bóng xứ Catalunya đang hướng đến cú ăn 3 lịch sử.

  • Phượng đã 'nở' Phượng đã 'nở'

    Tháng 5. Tháng hoa phượng tươi đẹp, đỏ thắm rực cả trời hè. Và trên sân bóng cũng có một "Phượng" đỏ thắm và chói lọi trong đội hình U23 Việt Nam.

  • Ảnh chế chủ tịch Blatter từ chức... vì Công Phượng Ảnh chế chủ tịch Blatter từ chức... vì Công Phượng

    Nhân sự kiện ông Sepp Blatter từ chức chủ tịch FIFA, cộng đồng mạng đã đưa ra một loạt ảnh chế lý do người đàn ông 79 tuổi này bất ngờ "buông súng".

  • Real cần thay đổi, nhưng quá khó Real cần thay đổi, nhưng quá khó

    Mùa giải đã kết thúc với Real Madrid. Giờ là lúc BLĐ đội bóng và HLV Carlo Ancelotti cần ngồi lại với nhau để tìm ra nguyên nhân và phương hướng phát triển ở mùa tiếp theo.

  • Pep Guardiola: Sai lầm nối tiếp sai lầm Pep Guardiola: Sai lầm nối tiếp sai lầm

    Chỉ chưa đầy 2 mùa giải sau cuộc hôn phối giữa Pep Guardiola và Bayern Munich, người ta đã phải tự hỏi liệu ông thầy người Tây Ban Nha có thực sự tài giỏi như những gì giới chuyên môn ca tụng.

  • Một cuộc ngược dòng lịch sử cho Bayern, liệu có thể? Một cuộc ngược dòng lịch sử cho Bayern, liệu có thể?

    Hẳn sẽ có 9 phần 10 độc giả bật cười khi đọc tiêu đề trên, 1 phần còn lại tò mò muốn biết lập luận bài viết này ngớ ngẩn ra sao. Song như giới bóng đá thường nói "không gì là không thể", Bayern Munich sẽ tạo kỳ tích nếu...

  • Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu

    Sáng sớm ở Anh quốc, quán nước ngoại ô London lác đác những vị khách đầu tiên. Một chàng trai trẻ tuổi hứng khởi gọi ly sữa tươi ngọt lịm. Ở góc bên kia, người đàn ông đạo mạo nhấp môi chút café đắng nhẹ.

  • Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ

    Để mà viết về sự thất bại của bóng đá Milano trong những tháng ngày khốn khổ này, e rằng sẽ phải là những dòng rất dài và rất đau đớn đối với những con người đã trót yêu màu xanh-đen và đỏ-đen.

  • Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng

    Ricardo Quaresma là một cầu thủ tài năng, nhưng sự nghiệp của ngôi sao 31 tuổi từng trải qua rất nhiều những thăng trầm, thậm chí có thời điểm rơi vào cảnh thất nghiệp.

  • Tứ kết futsal châu Á 2024, Uzbekistan 2-1 Việt Nam: Tiếc cho Việt Nam! Thua kịch tính, Việt Nam vuột vé vào bán kết futsal châu Á 2024

    Dẫn bàn trước, nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể bảo toàn tỷ số khi để đối thủ gỡ hoà trong hiệp 2, sau đó vượt lên dẫn trước ở phút cuối trận. Tiếc cho Hồ Văn Ý và các đồng đội khi không thể giành vé vào bán kết dẫu đã có một trận đấu hay.

  • Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế? Riot Games sẽ tổ chức thêm một giải LMHT quốc tế?

    Theo Sheep Esports, Riot Games sẽ thêm một giải LMHT quốc tế trong năm 2025. Giải đấu sẽ diễn ra trong giai đoạn giữa mùa Đông và mùa Xuân của các giải LMHT.

  • PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm PUBG Mobile: Rabiz và StarLong bị cấm thi đấu 1 năm

    Theo thông báo trên trang chủ PUBG Mobile Esports Việt Nam, tuyển thủ Đinh "Rabiz" Dương Thành sẽ bị cấm thi đấu 1 năm vì hành vi vi phạm tính trung thực về danh tính trong thi đấu. Bên cạnh đó, tuyển thủ Trần "StarLong" Hoàng Long cũng nhận án phạt cấm thi đấu tương tự.

  • VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024) VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam: 2-1 (Tứ kết Futsal châu Á 2024)

    VIDEO bàn thắng Futsal Uzbekistan vs Futsal Việt Nam Dù có bàn thắng dẫn trước nhưng ĐT Futsal Việt Nam đã không bảo toàn được lợi thế và để thua ngược 1-2 Futsal Uzbekistan. Như vậy, thầy trò HLV Diego Giustozzi vuột mất tấm vé vào thẳng World Cup và sẽ phải tìm kiếm cơ hội qua vòng play-off. Ghi bàn Futsal Uzbekistan: Tulkinov (6:36'), Juraev (0:59') Futsal Việt Nam: Thịnh Phát (3:25')

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x