Bẻ gai hoa hồng...

Huy Hùng
20:26 ngày 05-06-2015
Không quá khi nói Barclona là CLB có lối chơi quyến rũ nhất hành tinh. Phong cách Tiqui-Taca của họ dù biến ảo theo thời gian nhưng luôn sẵn sàng gieo rắc sự "chết chóc" cho mọi đối thủ. Đặc biệt với mùa giải 2014–2015, khi đội bóng xứ Catalunya đang hướng đến cú ăn 3 lịch sử.
Bẻ gai hoa hồng...
Với sự thăng hoa của bộ ba M-N-S, người ta e ngại rằng để cản Barcelona vào lúc này dường như là không tưởng. Barcelona, tiqui-taca như một đóa hồng đẹp đẽ, lung linh, rực rỡ. Nhưng đóa hồng đó chứa đầy gai nhọn mang hơi thở tử thần. Ở La Liga mùa này, Real Madrid từng "trống dong cờ mở", mang đội hùng binh thiện chiến tuyên bố bẻ gãy gai hoa hồng. Thế nhưng tất cả mọi người đều biết tham vọng của đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha đã hoàn toàn phá sản.

Tại Champions League, Barca cũng là một đóa hồng như thế, mê hoặc, quyến rũ nhưng lạnh lùng, tàn nhẫn. Để có mặt ở Berlin, thầy trò HLV Luis Enrique đã cuốn phăng mọi vật cản với sức mạnh hủy diệt. Thứ "nọc độc" từng mang đến cái chết tức tưởi cho một Bayern Munich cường tráng. Hơn ai hết Pep Guardiola hiểu tiềm lực của những cậu học trò cũ khủng khiếp đến thế nào. Barca thâu tóm La Liga và bây giờ đến lượt toàn châu Âu đang run rẩy bởi thứ "gai hoa hồng" huyền diệu. Vinh quang chỉ cách người Catalan 90 phút thi đấu và cũng chỉ còn một đối thủ duy nhất có thể.. bẻ gãy gai hoa hồng.

Từ Turin, người Juventus xuất trận mang theo tất cả những gì quý giá nhất có thể. Một cuộc viễn chinh không chỉ  cho riêng ánh hào quang của họ mà cho sự chờ đợi từ giới mộ điệu trên khắp địa cầu. Ngoại trừ các Cule, chẳng ai muốn Barca lại làm vua châu Âu. Nhiệm vụ ngăn cản "siêu Messi" cùng đồng đội giờ đây chỉ còn một mình Juve làm được. Tất nhiên "Bà đầm già" được cho nằm ở cửa dưới. Để bẻ gãy gai hoa hồng họ sẽ phải thi đấu với hơn 100% sức mạnh. Thầy trò Max Allegri hiểu điều đó và những chiến binh thành Turin kiêu hùng không phải đến Berlin để dạo chơi.

Người Juve không đến Berlin để dạo chơi...

Juve đang vào "phom", bằng chứng là họ thể hiện sức mạnh độc tôn ở giải quốc nội với cú đúp danh hiệu mùa này. Tại đầu trường Champions League, "Lão bà" cứ lầm lũi tiến bước. Không có những chiến thắng hủy diệt, không có những trận đấu áp đảo nhưng điều quan trọng nhất là người Turin đã dành vé đến Berlin. Nên nhớ trong số các đối thủ bị họ qua mặt có cả một Real kiêu ngạo. Juve đang đi trên hành trình của một nhà vô địch thực sự. Hình ảnh của họ gợi cho ta nhớ về mùa World Cup 2006 thần thánh của người Italia, hay gần hơn là cách Chelsea của HLV Roberto Di Matteo chinh phục ngai vàng châu Âu năm 2012. 

Trên thực tế, đoàn quân của Allegri có những nét hoàn thiện so với hai nhà vô địch ta vừa nhắc đến. Juve là hình mẫu cho lối phòng ngự khoa học của người Ý. Một hệ thống phòng ngự được tổ chức kín kẽ, chắc chắn. Ở đó có rất nhiều tên tuổi trứ danh như: Buffon, Bonucci, Chiellini... Điều khác biệt, "Lão bà" không phải một khối đá tảng thô kệch, xấu xí. Nhà vô địch Serie A biết cách biến những bức tường thành chắc chắn thành họng pháo tràn đầy sức mạnh. Thế nên, hãy quên chuyện Juve mang chiếc "xe bus hai tầng" ra đấu Barca. Một chiến lược gia lão làng như Allegri đủ khôn ngoan để hiểu tử thủ trước M-N-S chẳng khác nào tự sát. 

Để bẻ gãy gai hoa hồng, điều quan trọng nhất mà các chiến binh Turin phải làm là chia cắt, kìm tỏa sức mạnh đến từ bộ ba "thần thánh" phía đối thủ. Trong bối cảnh trung vệ Chiellini phải ngồi ngoài vì chấn thương. xem ra nhiệm vụ này càng trở nên khó khăn. Nhưng trên hết, đây là nguồn cung cấp năng lượng cho đóa hồng Barca rực rỡ. Muốn bẻ gai hoa hồng không còn cách nào khác là làm tổn hao nguồn năng lượng tỏa ra từ nó. Đã đến lúc người Italia cần chứng tỏ khả năng phòng ngự của họ không phải "hữu danh vô thực". Hẳn mọi người còn nhớ, chính trung vệ Chiellini từng đăng đàn tuyên bố "cầu thủ Serie A phòng ngự giỏi hơn La Liga". Chúng ta có quyền kì vọng hệ thống phòng thủ đến từ nhà vô địch nước Ý chứng minh được điều đó. 

Hàng thủ Juve cần chứng minh họ thực sự hay hơn La Liga

Muốn qua mặt Barca chỉ phòng ngự thôi chưa đủ, "Lão bà" cần có những cú đấm thép làm chao đảo nhà vô địch La Liga. Tất nhiên, Juve sở hữu những lưỡi kiếm sắc ngọt để làm điều đó. Barca cứ tấn công, đó là đặc sản của họ và chỉ cần một phút lơ đễnh thôi, khung thành mà Ter Stegen án ngữ có thể bị đánh sập. Nên nhớ, đội quân thành Turin quy tụ các chiến binh thiện nghệ như: Tevez, Pirlo, Morata... Họ, những mũi tên luôn sẵn sàng cắm thẳng vào tử huyệt của hoa hồng. Một chi tiết chúng ta cần nhắc đến, đây có thể là mùa Champions League cuối cùng của những cầu thủ xuất chúng bên phía Juve như Buffon, Pirlo, Tevez. Hơn ai hết họ sẽ quyết tâm bùng cháy cho một lần cuối bất diệt và như thế quyết tâm bẻ gãy gai hoa hồng càng được nhân lên gấp bội.

Trước hy vọng của người Turin, chúng ta không thể quên cuộc đối đầu giữa những người Argentina khổng lồ: Messi – Tevez, hai cầu thủ quan trọng bậc nhất đội hình mỗi đội. Họ có thể là người nắm giữ chiếc chìa khóa mở ra cánh cửa thiên đường cho Barca hoặc cho Juve. Dù rằng M10 ở một đẳng cấp khác hẳn tiền đạo đồng hương, nhưng El Apache xứng đáng được fan Juve xưng tụng. Tevez - một chiến binh Turin hoàn hảo và 90 phút ở Berlin sẽ là cơ hội không thể quý giá hơn để anh thoát khỏi cái bóng quá lớn mà Messi đang bao phủ. Đây là lý do nữa để chúng ta tin người Juve đã sẵn sàng "bẻ gai hoa hồng". 

Cổ nhân có câu "xem chiến thắng luận anh hùng", nghĩa là sau màn tỷ thí ở sân Olympic sẽ chỉ còn một anh hùng thực sự. Vinh quang chờ đợi CLB xứng đáng hơn và rất có thể nó thuộc về những người... bẻ gãy được gai hoa hồng.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
34
+41
74
3
32
+44
73
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
32
+2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Phượng đã 'nở' Phượng đã 'nở'

    Tháng 5. Tháng hoa phượng tươi đẹp, đỏ thắm rực cả trời hè. Và trên sân bóng cũng có một "Phượng" đỏ thắm và chói lọi trong đội hình U23 Việt Nam.

  • Ảnh chế chủ tịch Blatter từ chức... vì Công Phượng Ảnh chế chủ tịch Blatter từ chức... vì Công Phượng

    Nhân sự kiện ông Sepp Blatter từ chức chủ tịch FIFA, cộng đồng mạng đã đưa ra một loạt ảnh chế lý do người đàn ông 79 tuổi này bất ngờ "buông súng".

  • Real cần thay đổi, nhưng quá khó Real cần thay đổi, nhưng quá khó

    Mùa giải đã kết thúc với Real Madrid. Giờ là lúc BLĐ đội bóng và HLV Carlo Ancelotti cần ngồi lại với nhau để tìm ra nguyên nhân và phương hướng phát triển ở mùa tiếp theo.

  • Pep Guardiola: Sai lầm nối tiếp sai lầm Pep Guardiola: Sai lầm nối tiếp sai lầm

    Chỉ chưa đầy 2 mùa giải sau cuộc hôn phối giữa Pep Guardiola và Bayern Munich, người ta đã phải tự hỏi liệu ông thầy người Tây Ban Nha có thực sự tài giỏi như những gì giới chuyên môn ca tụng.

  • Một cuộc ngược dòng lịch sử cho Bayern, liệu có thể? Một cuộc ngược dòng lịch sử cho Bayern, liệu có thể?

    Hẳn sẽ có 9 phần 10 độc giả bật cười khi đọc tiêu đề trên, 1 phần còn lại tò mò muốn biết lập luận bài viết này ngớ ngẩn ra sao. Song như giới bóng đá thường nói "không gì là không thể", Bayern Munich sẽ tạo kỳ tích nếu...

  • Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu Chelsea: Chỉ đơn giản là yêu

    Sáng sớm ở Anh quốc, quán nước ngoại ô London lác đác những vị khách đầu tiên. Một chàng trai trẻ tuổi hứng khởi gọi ly sữa tươi ngọt lịm. Ở góc bên kia, người đàn ông đạo mạo nhấp môi chút café đắng nhẹ.

  • Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ Derby Della Mandonnia trong những ngày khốn khổ

    Để mà viết về sự thất bại của bóng đá Milano trong những tháng ngày khốn khổ này, e rằng sẽ phải là những dòng rất dài và rất đau đớn đối với những con người đã trót yêu màu xanh-đen và đỏ-đen.

  • Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng Ricardo Quaresma: Từ thất nghiệp đến người hùng

    Ricardo Quaresma là một cầu thủ tài năng, nhưng sự nghiệp của ngôi sao 31 tuổi từng trải qua rất nhiều những thăng trầm, thậm chí có thời điểm rơi vào cảnh thất nghiệp.

  • VL World Cup 2018 & SEA Games 2015: Chờ câu trả lời của HLV Miura và Công Phượng VL World Cup 2018 & SEA Games 2015: Chờ câu trả lời của HLV Miura và Công Phượng

    Lá thăm may rủi tại lễ bốc thăm vòng loại World cup 2018 và SEA Games 2015 đưa Việt Nam liên tục chạm mặt với người Thái. Song đây cũng là cơ hội để HLV Toshiya Miura cũng như cá nhân tiền đạo Công Phượng có thể đưa ra câu trả lời cho năng lực và bản lĩnh của mình.

  • Jose Mourinho: "Để chiến thắng trước tiên không được thua" Jose Mourinho: "Để chiến thắng trước tiên không được thua"

    M.U đang có mạch 6 chiến thắng liên tiếp nhưng ở chuyến làm khách trước Chelsea vào tối nay (18/4), thày trò HLV Louis van Gaal nhiều khả năng không thể "toàn vẹn" rời khỏi sân Stamford Bridge.

  • Alan Pardew: Gã đầu bạc ở Selhurst Park Alan Pardew: Gã đầu bạc ở Selhurst Park

    Sau hơn 3 tháng dẫn dắt Crystal Palace, kết quả mà Alan Pardew mang lại cho đội chủ sân Selhurst Park là cực kì ấn tượng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x