Chọn David Moyes là sai lầm cuối cùng của Sir Alex

Sin Vo Anh
18:06 ngày 27-02-2014
Chính David Moyes mới là người phải chịu mọi trách nhiệm về hình ảnh của Manchester United hôm nay. Nói cách khác, chọn Moyes kế vị là sai lầm sau cùng và cũng có thể là nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp của Alex Ferguson.
Chọn David Moyes là sai lầm cuối cùng của Sir Alex
Alex Ferguson là một tượng đài, là một biểu tượng tại sân Old Trafford. Những việc ông làm, những gì ông đóng góp cho đội bóng giá trị hơn cả một kho báu. Nhưng phải chăng chính vì điều đó mà không mấy người nhận ra rằng, không phải quyết định nào của ông cũng là đúng đắn. Bạn đọc có cái tên lạ Sin Vo Anh (ronalsin.flu@gmail.com) đã thẳng thắn cho rằng: Chọn Moyes là người kế vị là sai lầm rất lớn của Alex Ferguson...

David Moyes và sai lầm cuối cùng của Sir Alex
Nhàm chán, uể oải và bĩ cực là tất cả những tính từ có thể dùng để diễn tả về Manchester United dưới bàn tay của “người được chọn” David Moyes. Mọi thứ dường như đã vượt qua mọi giới hạn kiên nhẫn của những cổ động viên và những nhà chuyên môn sau màn tra tấn người xem vừa qua của Man United. Bản hợp đồng kỷ lục Juan Mata và cả biểu tượng Wayne Rooney đều lên tiếng chia sẻ trách nhiệm về chuỗi thành tích tệ hại của đội bóng, nhưng hơn lúc nào hết, giờ là lúc sự thật phải được phơi bày, hơn 8 tháng lên nắm quyền tại Old Trafford, chính Moyes mới là người phải chịu mọi trách nhiệm về hình ảnh của Quỷ đỏ hôm nay. Chọn Moyes kế vị là sai lầm sau cùng và cũng có thể là nghiêm trọng nhất trong sự nghiệp của Alex Ferguson.

Hèn nhát, đào xới và thiếu bản lĩnh
Trở lại với chuyến làm khách trên đất Hy Lạp mới đây, người xem có lẽ đã phải rùng mình khi nhìn những cái bóng áo đen vật vờ trên sân bóng, quá nửa người hâm mộ tắt tivi sau pha dứt điểm thành bàn của Campbell, số còn lại vẫn gắng gượng để xem bởi lẽ họ quá nặng tình với Man United, quá nặng tình với đoàn quân đỏ mạnh mẽ và chưa bao giờ dễ dàng bị khuất phục ngày nào. 

Nhưng thật không may cho họ, Manchester United đêm qua đã không còn Alex Ferguson, nói như cái cách của BLV truyền hình, MU đã lãng phí 15 phút giữa 2 hiệp một cách khó hiểu, nơi mà David Moyes có lẽ chẳng biết nói gì trước mớ hỗn độn trong phòng thay đồ. Một trận thua là hệ quả tất yếu từ cách bố trí con người, thái độ nhập cuộc cho đến sự thể hiện của từng cá nhân trên sân. Trước một đội bóng bị đánh giá thấp hơn, điều tối kị của một ông lớn chính là tạo điều kiện cho họ phô diễn sự tự tin, Olympiakos đêm qua đã được Man United tạo điều kiện tối đa để phô diễn điều đó. 


Một đội hình mà có thể nói là công chẳng ra công, thủ càng không ra thủ, M.U nhập cuộc với vai vế của một đội bóng ngang hàng với đội chủ nhà và chủ động chơi giằng co. Tom Cleverley chưa bao giờ là một tiền vệ chắc chắn ở tuyến giữa cũng như sự sáng tạo từ lâu đã là một thứ xa xỉ nơi Young cũng như Valencia, vậy Moyes muốn bấu víu vào đâu cho một thế trận rõ ràng trước đội bóng Hy Lạp. Có lẽ chiến lược gia người Scotland đã quá sợ những thất bại, ông hèn nhát đến nỗi không dám trao cho Kagawa dù chỉ một cơ hội dù tiền vệ người Nhật xứng đáng hơn nhiều lần với điều đó. 

Một lần nữa Moyes không giữ nguyên đội hình xuất phát, M.U không phải quá thiếu thốn để đến nỗi bị đẩy vào cảnh phải vá víu, xáo trộn nhân sự. Trong tay ông chỉ thiếu mỗi Mata so với trận thắng Crystal Palace 2-0  hồi cuối tuần trước, những cái tên còn lại thừa sức khỏa lấp khoảng trống Mata để lại, những điều đó đã không xảy ra, và M.U một lần nữa trình diễn thứ bóng đá của một CLB đang trong giai đoạn lắp ráp đội hình. Chỉ cần nhập cuộc với vị thế của một đội bóng lớn thực sự và sẵn sàng chơi sòng phẳng, Olympiakos chắc chắn đã chẳng thể có cơ hội để tạo nên một cú sốc như đêm qua.
 
Những hệ lụy khôn lường nếu Moyes tiếp tục tại vị
M.U coi như đã ném đi một chút lòng tự trọng cuối cùng còn sót lại sau trận thua bạc nhược đêm qua, không một lời bào chữa, một phản ứng nào từ những người trong cuộc, thậm chí kể cả các fan nổi tiếng là cuồng nhiệt và trung thành, thay vào đó là những lời chỉ trích đầy sức nặng vào chiếc ghế của “the choosen one”. 

Có lẽ Moyes nên tự cảm thấy may mắn vì vẫn chưa mất việc vào thời điểm hiện tại, đơn giản M.U chưa sẵn sàng cho những phương án thay thế và việc đẩy cựu HLV Everton ra đường lúc này là đi ngược với lịch sử CLB. Van Persie đã tỏ ra giận dữ sau màn trình diễn của cả đội bóng hôm qua, chính anh cũng đang đánh mất dần bản năng săn bàn dưới những giáo án bào mòn thể lực của Moyes, niềm tin đang dần cạn kiệt tại “Nhà hát của những giấc mơ” khi chính tay David Moyes đang giết chết “giấc mơ” cuối cùng trong mùa giải năm nay của họ. M.U đã ở chân tường, bị loại khỏi Champions League bởi tiểu nhược Olympiakos chắc chắn sẽ là một cú sốc đủ mạnh rất có thể đánh gục họ trên chặng đường còn lại của giải Ngoại hạng. 


Bản thân Moyes có lẽ cũng đã cảm nhận vực thẳm ngay phía sau lưng, nhưng liệu ông có còn là chính mình, có còn đủ tỉnh táo và sự mạnh mẽ của một người Scotland để vực dậy quỷ đỏ trong 90 phút lượt về tại Old Trafford. Sa thải Moyes có lẽ chưa phải lúc này, nhưng thật sự cứ mỗi ngày trôi qua, người hâm mộ Quỷ đỏ lại càng đau lòng khi chứng kiến những hệ lụy nghiêm trọng mà David Moyes có thể để lại Old Trafford trong trường hợp triều đại của ông kết thúc trong tủi hổ.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
35
+41
75
4
35
+21
67
5
32
+16
60
6
34
+1
54
7
34
+19
53
8
35
-9
49
9
33
+4
48
10
35
-7
46
11
34
-11
45
12
33
-2
44
13
35
-4
43
14
35
-13
38
15
35
-7
35
16
35
-11
32
17
34
-18
26
18
35
-30
25
19
35
-32
24
20
35
-62
17
  • Hãy để Moyes đi trọn con đường ở M.U! Hãy để Moyes đi trọn con đường ở M.U!

    Trong cơn bão chỉ trích David Moyes và đòi ông từ chức ngay lập tức, vẫn còn đâu đó một vài ý kiến cho rằng ông xứng đáng được trao thêm cơ hội, được hưởng sự kiên nhẫn của BLĐ cũng như fan hâm mộ. Đó thực sự là những "hàng hot" trong muôn vàn chỉ trích, chê bai, phẫn nộ.

  • David Moyes và bản sắc chuyển nhượng David Moyes và bản sắc chuyển nhượng

    Mou thích mang về những miếng ghép bổ sung cho chiến thuyền mình chèo lái, Wenger thích tìm những nhân tố trẻ và sáng tạo, Sir Alex thích sự duy trì của một cỗ máy vạn niên bằng cách tìm mảnh ghép kiểu trục xương sống, Perez thích mang về những vì sao cho bầu trời Santiago Bernabeu luôn luôn lấp lánh. Còn Moyes thì sao?

  • Ý kiến độc giả sau trận M.U thua sốc: Sự chán nản bao trùm Ý kiến độc giả sau trận M.U thua sốc: Sự chán nản bao trùm

    Rất nhiều kỷ lục buồn đã được David Moyes thiết lập tại M.U. Dường như sự kiên nhẫn của người hâm mộ đã đi đến giới hạn. Giờ là lúc người ta chờ đợi quyết định của Ban lãnh đạo...

  • Mesut Oezil: Thiên tài cũng cần chăm chỉ Mesut Oezil: Thiên tài cũng cần chăm chỉ

    Nhà khoa học Thomas Edison có 1 câu nói nổi tiếng như thế này: “Thiên tài là 1% cảm hứng, 99% đổ mồ hôi”. Nói như vậy để thấy rằng, trong cuộc sống, muốn thành công đôi khi tài năng thiên bẩm không thôi chưa đủ, mà đi kèm với đó phải là cả quá trình chăm chỉ, nỗ lực, và kiên định. Oezil chính là một ví dụ điển hình của câu nói này trong bóng đá

  • Bergkamp & Oezil: Sự giống nhau của 2 người nghệ sỹ Bergkamp & Oezil: Sự giống nhau của 2 người nghệ sỹ

    Việc Mesut Oezil đá hỏng quả phạt đền trong trận đấu với Bayern đã được người ta đẩy lên thành một sự kiện, một vụ scandal. Liệu đây có phải là sự bất công ghê gớm, nếu so với những gì anh đã và sẽ làm cho CLB?

  • Marouane Fellaini: Bây giờ hoặc không bao giờ Marouane Fellaini: Bây giờ hoặc không bao giờ

    Marouane Fellaini đã trở lại và thể hiện một màn trình diễn không hề tệ chút nào. Khoảng thời gian gần hai tháng phải nhìn đồng đội thi đấu từ bên ngoài có lẽ là vừa đủ để anh hiểu ra mình cần phải làm gì.

  • Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên Vấn đề của Arsenal: Từ đứa trẻ thành thiếu niên

    Arsenal đã tiến bộ, đã có những thành công tạm thời. Song sau khi chứng kiến thất bại của họ trước Bayern, nhiều nghi hoặc lại bắt đầu được dấy lên...

  • M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3 M.U nên chơi với sơ đồ "độc" 3-3-1-3

    Kể từ khi David Moyes lên nắm quyền tại Manchester United, người ta không được thấy vai trò của các tiền vệ trung tâm, những người một thời từng là cội nguồn sức mạnh của Quỷ đỏ.

  • Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng? Wayne Rooney: Tình yêu hay danh vọng?

    Đi hay ở? Đối với Rooney thì cả hai lựa chọn đều có những mặt tốt, mặt dở cả. Chỉ có những CĐV của Quỷ đỏ là cảm thấy chua chát nếu phải chia tay một trong những nhân vật sắp chạm ngưỡng huyền thoại tại sân Old Trafford...

  • Đỉnh cao khó chinh phục Đỉnh cao khó chinh phục

    Một trong hai cặp đấu hấp dẫn nhất vòng 16 đội của UEFA Champions League mùa giải 2013/14 là cuộc đọ sức giữa Arsenal và Bayern Munich. Dù vừa có chiến thắng trước Liverpool, Arsenal vẫn được cho là gặp vô số những bất lợi trong cuộc chinh phục “Hùm xám" xứ Bavaria.

  • Kagawa tại M.U: "Sống mòn" Kagawa tại M.U: "Sống mòn"

    Phong cách thi đấu không phù hợp với M.U, trong khi lối chơi của bản thân lại có quá nhiều hạn chế, quả thật nếu Kagawa chấp nhận ở lại, anh chỉ có một cơ hội, đó là cam phận với vai trò dự bị hoặc chờ đợi một sự thay đổi trong chiến thuật, mà điều này, dĩ nhiên, chỉ xảy ra trong một vài hoàn cảnh nào đó.

  • Điểm tin 28/4: Arsenal chiêu mộ sao 100 triệu euro, Messi lại tỏa sáng rực rỡ Điểm tin 28/4: Arsenal chiêu mộ sao 100 triệu euro, Messi lại tỏa sáng rực rỡ

    Điểm tin 28/4 - Messi lại tỏa sáng giúp Inter Miami trụ vững ngôi đầu - Salah ám chỉ 'vấn đề lớn' nếu công khai vụ căng thẳng với Klopp - Ten Hag phản ứng với fan sau pha thay người 'đi vào lòng đất' - Sheffield United xuống hạng tại Premier League 2023/24 - Jadon Sancho lập kỷ lục - Kane chính thức đi vào lịch sử Bundesliga - Arsenal muốn chiêu mộ sao 100 triệu euro

  • HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?’ HLV Hoàng Anh Tuấn: ‘Cầu thủ U23 Việt Nam về CLB có được đá nhiều không?’

    Khép lại VCK U23 châu Á 2024 với việc cùng U23 Việt Nam vào tứ kết, HLV Hoàng Anh Tuấn hy vọng đồng thời trăn trở về việc cầu thủ U23 Việt Nam sẽ ra sao khi trở về CLB chủ quản. Ông mong họ được thi đấu nhiều hơn.

  • FC Online ra mắt 'VAR bóng đá' FC Online ra mắt 'VAR bóng đá'

    Đến hẹn lại lên, mỗi mùa giải khi đi đến giai đoạn nước rút thì người hâm bóng đá lại sôi sục vì những trận cầu tâm điểm mang tính quyết định. Đi cùng với đó, không tránh khỏi những màn “VAR chạm” nảy lửa trên khắp các diễn đàn như FC Online.

  • Saka cảnh báo Arsenal sau thất bại của Liverpool Saka cảnh báo Arsenal sau thất bại của Liverpool

    Bukayo Saka đã cảnh báo các đồng đội ở Arsenal rằng họ không thể mắc sai lầm như Liverpool trong trận derby Bắc London vào tối nay.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x