Borussia Dortmund: Vẫn còn nguyên khát vọng

Tuấn Anh
16:00 ngày 14-04-2014
Với Dortmund, trận thắng giòn giã ngay tại Munich đã giúp họ thu được những tín hiệu vô cùng tích cực.
Borussia Dortmund: Vẫn còn nguyên khát vọng
Chuyên mục Bạn đọc viết (bandoc@bongdaplus.vn) nhận được một bài viết tâm huyết thể hiện sự lạc quan của độc giả Tuấn Anh vào tương lai tươi sáng của Borussia Dortmund sau chiến thắng Der Klassiker vừa qua trước Bayern Munich.

BORUSSIA DORTMUND: VẪN CÒN NGUYÊN KHÁT VỌNG

Cả Bayern và Dortmund đều vừa trải qua những trận tử chiến ở Champions League với MU và Real Madrid. Sang giữa tuần sau, cả 2 tiếp tục phải ra sân trong vòng bán kết cup quốc gia Đức. Bayern đã sớm vô địch Bundesliga từ 3 vòng đấu trước và Dortmund cũng gần như chắc chắn đứng trong top 3 kèm theo một vé vào thẳng vòng bảng Champions League năm sau. Do vậy nên trận siêu kinh điển của Bundesliga diễn ra trong mối hoài nghi lớn về động lực của 2 đội. Nhưng thực tế trận đấu đã chứng minh, điều đó chỉ đúng với đội chủ nhà Bayern. Còn với đội khách Dortmund, trận thắng giòn giã ngay tại Munich đã giúp họ đã thu được những tín hiệu vô cùng tích cực.

Marco Reus vẫn là đầu tàu của Dortmund
Marco Reus tiếp tục thể hiện phong độ cao trong thời gian gần đây bằng pha kiến tạo cho Mkhitaryan mở tỷ số và sau đó tự mình nâng tỷ số lên 2-0 trong hiệp 2. Trước đó anh vừa lập 1 cú đúp vào lưới Real Madrid và 1 hat-trick vào lưới Stuttgart. Tính trong cả mùa giải này, Reus đã có 21 bàn thắng và 18 lần kiến tạo cho đồng đội lập công trên tất cả mọi mặt trận. Một thống kê cực kỳ ấn tượng khác: tính đến pha ghi bàn nâng tỷ số lên 2-0 thì cả 10 bàn thắng gần nhất của Dortmund đều in dấu giày của Reus (8 bàn thắng, 2 pha kiến tạo). Điều đó tiếp tục khẳng định tại sao Marco Reus đang là 1 trong những cầu thủ được các đại gia châu Âu săn đón nhiều nhất hiện nay.

 
Marco Reus và Henrikh Mkhitaryan ăn mừng bàn thắng mở tỷ số

Henrikh Mkhitaryan đã tìm lại sự sắc sảo
Phong độ kém cỏi trong trận đấu với Real Madrid có lẽ sẽ còn đọng lại trong tâm trí của Miki rất lâu nữa. Anh đã bỏ lỡ những cơ hội rất rõ rệt để ghi bàn, góp phần khiến đội nhà chịu thất bại chung cuộc. Gách nặng tâm lý chắc chắn vẫn còn đè nặng, thể hiện qua những pha va chạm của anh với các cầu thủ Bayern. Tuy vậy, trong trận đấu này, dường như Miki đã phần nào tìm lại được sự sắc sảo của mình. Anh ghi bàn mở tỉ số bằng một cú dứt điểm chân trái lạnh lùng, và có đường chuyền rất đẹp cho Aubameyang trong bàn thắng nâng tỷ số lên 2-0. Tính trên tất cả các giải đấu, Miki đã có 10 bàn thắng và 9 pha kiến tạo cho đồng đội lập công.

Mats Hummels vẫn là thủ lĩnh hàng phòng ngự Dortmund
Như thường lệ, Hummels vẫn luôn nổi bật trên sân với gương mặt điển trai như một tài tử điện ảnh và những pha cắt bóng sắc như dao cạo. Dù không ghi bàn (anh từng ghi 3 bàn vào lưới Bayern) nhưng Hummels vẫn tiếp tục cho thấy những kỹ năng của một trung vệ đẳng cấp và một lần nữa chứng minh cho ban lãnh đạo Bayern thấy họ đã sai lầm khi ruồng bỏ anh. Nếu giữ vững phong độ, chắc chắn Hummels vẫn sẽ là thủ lĩnh hàng phòng ngự đội tuyển Đức tại World Cup 2014.

 
Mats Hummels trong một pha tranh bóng với Mario Goetze

Kevin Grosskreutz – người hùng thầm lặng
Trong trận đấu này, Grosskreutz đã trở lại vị trí mà anh đã đảm nhận suốt nửa đầu mùa giải: hậu vệ phải. Những mùa giải gần đây, với sự xuất hiện của Marco Reus, Grosskreutz đã không còn được chơi ở vị trí tiền vệ trái sở trường. Anh đã phải đảm nhận rất nhiều vị trí khác nhau trên sân: tiền vệ trái, tiền vệ phải, hậu vệ phải, và cả tiền vệ trung tâm. Mọi đội bóng đều cần mẫu cầu thủ biết hy sinh như thế, chứ không phải những ngôi sao suốt ngày làm mình làm mẩy khi không được chơi ở vị trí sở trường. Phần thưởng cho anh rất có thể sẽ là một suất trong đội tuyển Đức sang Brazil vào tháng 6 này.

Erik Durm ngày càng tiến bộ
Khi Marcel Schmelzer bị chấn thương, hầu hết các chuyên gia đều nhận định vị trí hậu vệ trái của Erik Durm sẽ trở thành tử huyệt của Dortmund. Thực tế đã chứng minh rõ điều đó. Khởi nghiệp ở vị trí tiền đạo, lại thuận chân phải, cộng với việc thiếu kinh nghiệm thi đấu, nên vị trí của Durm đã trở thành một lỗ hổng để đối phương khai thác. Nhưng nhờ liên tục được đối đầu với những cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới (Gareth Bale và Arjen Robben) chỉ trong 1 thời gian ngắn Durm đã tiến bộ rõ rệt. Trong trận đấu vừa qua, Durm công, thủ khá toàn diện, vô hiệu hóa hoàn toàn Robben và chỉ duy nhất 1 lần mắc lỗi khi để lọt tiền đạo Mandzukic thoát xuống (nhưng thủ thành Dortmund đã kịp băng ra cản phá). Mới 21 tuổi, Durm sẽ còn tiến bộ và hoàn toàn có thể thay thế đàn anh Schmelzer trong một tương lai không xa.

Jonas Hofmann sẽ trở thành Goetze mới?
Hiệp 1 trận đấu với Bayern, Hofmann chỉ đá tròn vai, nhưng sang hiệp 2 anh đã kịp để lại dấu ấn với một pha bứt phá tốc độ và ấn định chiến thắng 3-0 cho Dortmund. Mùa giải năm nay chứng kiến những bước tiến rõ rệt của Hofmann. Những con số thống kê của anh khá ấn tượng: ra sân 35 lần trên tất cả các giải đấu, đá tổng cộng 940 phút, ghi 3 bàn và có 10 pha kiến tạo cho đồng đội lập công, tức là trung bình cứ 72 phút trên sân Hofmann lại tham gia vào 1 bàn thắng. Cũng xuất phát từ vị trí tiền vệ cánh phải, ngoài ra còn có thể đá tiền vệ trái và tiền vệ tấn công như Goetze, với những gì đã thể hiện thì rõ ràng Hofmann hoàn toàn có thể tiếp bước đàn anh trong tương lai gần.

 
Jonas Hofmann ghi bàn ấn định chiến thắng 3-0

Vẫn còn nguyên khát khao chiến thắng
Trong khi các cầu thủ Bayern vào trận với trạng thái uể oải, cộng với tâm lý có phần muốn xả hơi sau khi đã vô địch Bundesliga và lọt vào bán kết Champions League, thì các cầu thủ Dortmund lại thể hiện quyết tâm cao độ ngay từ khi bóng lăn. Họ chơi pressing toàn sân, áp sát liên tục và không ngần ngại lăn xả vào chân đối thủ để cản phá. Ngay cả trong hiệp 2, có thời điểm những chiếc áo vàng tràn ngập bên phần sân đối phương, cứ như thể chính họ mới là bên bị dẫn 0-3 chứ không phải Bayern. 

Như vậy, sau khi bị loại khỏi Champions League, đội bóng vàng-đen không hề bị suy sụp. Trận đấu với Bayern cho thấy họ vẫn còn nguyên động lực cũng như mục tiêu trong phần còn lại của mùa giải: giữ vững vị trí Á quân Bundesliga và giành cúp quốc gia Đức. Trước mắt là trận bán kết cúp quốc gia với Wolfsburg vào thứ Ba tuần này. Nếu vượt qua Wolfsburg, nhiều khả năng Dortmund sẽ tái ngộ với Bayern trong trận chung kết tại Berlin vào ngày 17/5. Với việc Bayern vẫn còn đang phân tâm vì Champions League thì đây là cơ hội không thể tốt hơn để thầy trò HLV Klopp giành 1 danh hiệu cho mùa giải năm nay.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
34
+56
77
2
33
+48
76
3
34
+41
74
4
34
+21
66
5
32
+16
60
6
33
+1
53
7
33
+15
50
8
34
-9
48
9
32
+4
47
10
34
-11
45
11
33
-2
44
12
34
-8
43
13
34
-4
42
14
34
-13
37
15
34
-6
35
16
34
-12
29
17
34
-18
26
18
34
-29
25
19
34
-32
23
20
34
-58
17
  • Thơ vui Bóng đá: Chờ World Cup… Thơ vui Bóng đá: Chờ World Cup…

    Bóng đá là môn thể thao giàu tính nhân bản nhất. Sẽ chẳng ngạc nhiên khi người ta đem những loại hình nghệ thuật rất "đời" ra để kể cho nhau nghe những câu chuyện về Bóng đá...

  • M.U: Khi tăm tối nhất chính là trước rạng đông M.U: Khi tăm tối nhất chính là trước rạng đông

    M.U vẫn là M.U, họ vẫn là đội bóng “vượt khó” như cái cách mà họ đã đứng lên từ sau thảm họa Munich 1968...

  • M.U: Chiến binh… nửa vời! M.U: Chiến binh… nửa vời!

    Một chiến binh thực thụ được khuôn đúc nên bởi nhiều phẩm chất quý giá như lòng quả cảm, ý chí chiến đấu quật cường, bản lĩnh vững vàng và không thể thiếu quyết tâm cao độ. Đêm qua tại Allianz Arena, có một khoảng thời gian M.U chiến đấu với tinh thần như thế. Nhưng tiếc rằng, sau 90 phút, mọi thứ vẫn chỉ dừng lại ở mức nửa vời.

  • Sôi động giải bóng đá nữ sinh viên Nhân văn Sôi động giải bóng đá nữ sinh viên Nhân văn

    Những ngày tháng 4 này, không khí Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn – Đại học Quốc gia Hà Nội trở nên sôi động với Giải Bóng đã nữ sinh của trường.

  • Nấc thang đầu của kỷ nguyên Moyes – United Nấc thang đầu của kỷ nguyên Moyes – United

    Đây mới chỉ là năm đầu tiên trong kỷ nguyên Moyes – United. Và thực sự, ông đã cố gắng rất nhiều để hòa hợp với lối chơi của Quỷ đỏ.

  • Đây mới thực sự là Liverpool của tôi! Đây mới thực sự là Liverpool của tôi!

    Đã quá lâu rồi cảm giác này mới trở lại, cảm giác được cháy hết mình và tự hào khi nói rằng: Tôi là một CĐV của Liverpool!

  • Không có niềm tin, chúng ta còn lại gì? Không có niềm tin, chúng ta còn lại gì?

    Chúng ta lại chiến thắng, một chiến thắng đủ mạnh để vực dậy tinh thần Manchester United, một chiến thắng đủ để gây dựng lại niềm tin.

  • Chọn Moyes, Sir Alex “buộc” người hâm mộ nhớ đến mình? Chọn Moyes, Sir Alex “buộc” người hâm mộ nhớ đến mình?

    Thi đấu “bết bát” và đưa đội bóng thiết lập những kỷ lục tồi tệ từ khi lên nắm quyền nhưng D.Moyes vẫn chưa bị sa thải. Hẳn đến lúc này, người hâm mộ MU đang rất nhớ Sir Alex. Nhưng nếu MU không chọn Moyes mà là một vị HLV có tiếng khác, thi đấu ổn định với những kết quả tuyệt vời, người hâm mộ liệu có nhớ đến Sir Alex?

  • Ý kiến bạn đọc về Đại hội VFF nhiệm kỳ VII: "Có hai bác Dũng và Đức là ok rồi"! Ý kiến bạn đọc về Đại hội VFF nhiệm kỳ VII: "Có hai bác Dũng và Đức là ok rồi"!

    Có lẽ chưa có một vị Chủ tịch VFF nào được dư luận và người hâm mộ ủng hộ và dành nhiều tình cảm đến thế, sau kỳ Đại hội VFF nhiệm kỳ VII vừa diễn ra thành công.

  • Tâm thư gửi CĐV M.U: Thời gian đã hết với Moyes! Tâm thư gửi CĐV M.U: Thời gian đã hết với Moyes!

    Tôi và có lẽ nhiều fan M.U khác chỉ muốn nhắn nhủ với ông thợ vụng về David Moyes: Yes, thank you! Time’s up – Vâng, xin cảm ơn! Hết giờ rồi.

  • Đóng góp ý kiến xây dựng bóng đá Việt Nam Đóng góp ý kiến xây dựng bóng đá Việt Nam

    Ngày 25/3/2014 trở thành một dấu mốc mới của bóng đá Việt Nam. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam đã tìm ra được nhà lãnh đạo cao nhất, ông Lê Hùng Dũng. Và ngay lập tức, vị tân Chủ tịch nêu ra những việc cần làm ngay trong nhiệm kỳ 4 năm tới.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x