ĐÁNH BẠI SCOTLAND 3-1, ANH CÓ TRẬN THẮNG THỨ 6 LIÊN TIẾP

ĐT Anh: Phía trước là bầu trời!

MINH VIỆT
13:38 ngày 20-11-2014
5 tháng trước, Tam sư rời Brazil trong nỗi thất vọng ê chề. Nhưng người Anh đã biến đau thương thành động lực, để rồi bây giờ, họ đứng dậy mạnh mẽ sau thảm bại ở World Cup 2014. Với chiến thắng 3-1 trước Scotland, Tam sư đã có trận thắng thứ 6 liên tiếp, qua đó gieo hy vọng về một năm 2015 tươi sáng.
ĐT Anh: Phía trước là bầu trời!
TỪ THẢM BẠI TRÊN ĐẤT BRAZIL...
Nói đến World Cup 2014 là nói đến thảm bại xấu hổ của người Anh. Sở hữu đội hình nhiều tài năng, lại được FA đầu tư kỹ, nhưng Tam sư không thắng được trận nào trên đất Brazil và bị loại ngay từ vòng bảng. Họ cũng không tạo ra được chút bản sắc nào trong lối chơi. Đó là một tập thể cực kỳ thiếu cá tính khi bị đẩy vào tình thế khó. Không đến mức khủng hoảng, nhưng tương lai Tam sư những ngày sau World Cup 2014 được dự đoán sẽ rất mờ mịt. 

Trong hoàn cảnh đó, HLV Roy Hodgson là người chịu trách nhiệm lớn nhất. Anh đã thất bại ở giải đấu lớn nhất trong năm 2014. Vậy con đường nào, lối đi nào cho Hodgson phía trước để ông có thể vực dậy Tam sư? 

... ĐẾN TƯƠNG LAI TƯƠI SÁNG
Ngay sau World Cup 2014, những người lạc quan nhất cũng không nghĩ rằng Anh có thể rũ bùn đứng dậy nhanh đến thế! Kể từ sau giải đấu trên đất Brazil, Anh đã giành 6 chiến thắng liên tiếp. Lần đầu tiên dưới kỷ nguyên Roy Hodgson, Tam sư có chuỗi thắng lợi dài đến vậy. Nhìn rộng hơn, lần gần nhất Anh thắng được 6 trận liền cũng đã cách đây 8 năm, từ tháng 6/2006. Đó là sự tiến bộ rõ rệt. 


Nếu các thắng lợi trước Thụy Sỹ và Slovenia bị nghi ngờ, thì đã không còn ai dám đánh giá thấp chiến thắng 3-1 trước Scotland đêm thứ Ba vừa qua của Tam sư. Nên nhớ, giữa Anh và Scotland là mối thâm thù trăm năm. Và cũng cần biết, chính HLV trưởng Scotland, ông Gordon Strachan đã phải thừa nhận: “Đó là tuyển Anh mạnh mẽ nhất 5 năm trở lại đây”. Thắng lợi ấn tượng trên sân đối thủ khó nhằn như Scotland, giữa những CĐV đầy thù địch của đối thủ, cho thấy sự tiến bộ thực sự của tuyển Anh sau World Cup 2014, cả về chuyên môn lẫn tinh thần.

Vậy Hodgson đã thay đổi điều gì để giúp Tam sư lột xác? Quyết định quan trọng nhất có lẽ nằm ở vị trí của Steven Gerrard. Sau World Cup 2014, Gerrard chia tay đội tuyển. Việc Gerrard rút lui vừa khiến Hodgson mạnh tay hơn trong cuộc trẻ hóa toàn diện Tam sư. Quan trọng hơn, nó giúp Hodgson tìm ra được người phù hợp hơn Gerrard để đảm nhiệm vị trí tiền vệ mỏ neo. Wilshere đã đá chính trong tất cả các trận của tuyển Anh sau World Cup 2014. Với Wilshere, Hodgson có một tiền vệ đủ khả năng chuyền bóng nhanh nhất để chuyển từ phòng ngự sang tấn công. 

Một thay đổi đáng chú ý nữa là việc đổi từ sơ đồ 4-2-3-1 trên đất Brazil sang 4-4-2 với hàng tiền vệ hình kim cương. 5 trận gần nhất, Anh đều đá với sơ đồ này và phát huy hiệu quả tối đa. Trao băng đội trưởng cho Rooney cũng là quyết định khôn ngoan nữa của Hodgson. Với chiếc băng danh giá này trên tay, Rooney trách nhiệm hơn, bùng nổ hơn bao giờ hết (ghi 7 bàn/7 trận gần nhất đá chính cho tuyển Anh). 

Chính những điều chỉnh đó của Hodgson đã giúp Anh định hình được bộ khung đá chính, dù còn gần 2 năm nữa VCK EURO 2016 mới khởi tranh. 7/11 suất đá chính ở Tam sư bây giờ coi như đã có chủ. Ngoài ra, những điều chỉnh của Hodgson cũng giúp Anh tìm ra được chiến thuật phù hợp nhất. Tất cả đã tạo ra làn gió mới cho Tam sư sau World Cup 2014.

Trong năm 2015 và thậm chí là cả 2016, Hodgson thay vì loay hoay thử nghiệm sẽ được toàn tâm toàn ý trong việc bôi trơn, tìm thêm sự kết dính cho cỗ máy tuyển Anh. Đó là lợi thế lớn của Anh so với những đội tuyển khác như Italia, Hà Lan…, những ông lớn vẫn đang vật lộn định hình phong cách sau World Cup 2014. Nói vậy để thấy, Anh đang mang đầy tín hiệu lạc quan để hướng tới những thử thách trong năm 2015. 

5 ĐIỂM NHẤN TRONG NĂM 2014
Thảm bại ở World Cup 2014
Nằm ở bảng đấu được cho là tử thần cùng với Uruguay, Italia và Costa Rica, Anh đã chơi cực kỳ thất vọng. Họ thua cả hai trận trước Uruguay và Italia rồi để Costa Rica cầm hòa ở lượt đấu cuối. Anh bị loại ngay từ vòng bảng mà không thắng được trận nào. Tam sư bị chỉ trích rất nhiều ở World Cup 2014 vì phong độ tồi tệ và lối chơi không hề có bản sắc.


Trao băng đội trưởng cho Rooney
Ở World Cup 2014, thủ quân đội tuyển Anh là Steven Gerrard. Tuy nhiên, sau giải đấu thất vọng đó, Gerrard quyết định chia tay Tam sư. Nhờ vậy, HLV Roy Hodgson đã trao băng đội trưởng cho Wayne Rooney. Đây là quyết định sáng suốt của Hodgson bởi Rooney đã chơi rất tốt với băng đội trưởng trên tay. 7 trận gần nhất đá chính, anh ghi 7 bàn cho tuyển Anh.

Trẻ hóa toàn diện Tam sư
Sau World Cup 2014, HLV Roy Hodgson đã trẻ hóa toàn diện Tam sư. Tuyển Anh hiện tại là tập hợp của nhiều cầu thủ trẻ như Luke Shaw (19 tuổi), Calum Chambers (19), Nathaniel Clyne (23), Jack Wilshere (22), Alex Oxlade-Chamberlain (21), Raheem Sterling (19), Ross Barkley (20), Saido Berahino (21). Một tuyển Anh trẻ trung được dẫn dắt bởi những cầu thủ giàu kinh nghiệm như Rooney, Gary Cahill, Phil Jagielka xứng đáng được đặt nhiều kỳ vọng.

Toàn thắng vòng loại EURO 2016
Sau thất bại ở World Cup 2014, không ai nghĩ tuyển Anh lại có thể đứng dậy nhanh đến vậy. Bằng chứng là họ toàn thắng 6 trận gần nhất và thắng cả 4 trận ở bảng E vòng loại EURO 2016. Không nhiều đội có được thành tích như tuyển Anh. Bằng chứng là ngoài họ, chỉ có 3 đội tuyển toàn thắng là Czech, Israel, Slovakia. Anh không phải là “vua vòng loại” như Hà Lan hay Tây Ban Nha nên việc toàn thắng vòng loại là bước tiến lớn của họ.


Steven Gerrard chia tay đội tuyển
Sau World Cup 2014, Gerrard đã nói lời chia tay Tam sư. Việc Gerrard ra đi là dấu chấm hết cho Thế hệ vàng của tuyển Anh với rất nhiều cái tên xuất sắc như Rio Ferdinand, John Terry, Frank Lampard, Ashley Cole... Tuy nhiên, thế hệ này lại không giúp Anh giành được danh hiệu nào đáng kể. Đến bây giờ, có lẽ Gerrard quyết định chia tay tuyển Anh là chính xác bởi nhờ đó thì Hodgson mới có một Jack Wilshere đang chơi cực hay ở vị trí tiền vệ mỏ neo. 
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger? Hodgson dùng “Pháo” tốt hơn Wenger?

    Ở chiến thắng của ĐT Anh trước Scotland 3-1, các cầu thủ của Arsenal đều chơi tốt, mà nổi bật là pha phối hợp mẫu mực giữa Wilshere và Oxlade-Chamberlain giúp Tam sư mở tỷ số. Trong khi ở CLB, cả Wilshere và Oxlade-Chamberlain đều mờ nhạt. Phải chăng Hodgson sử dụng Pháo thủ tốt hơn Wenger?

  • Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét? Vì sao Chelsea bị nhiều người ghét?

    Hầu hết các CLB thành công trên thế giới đều có lượng “anti-fan” (những CĐV chống đối) đông đảo. Arsenal, Man United và Liverpool đều trải qua điều đó trong quá khứ, nhưng suốt thập kỷ vừa rồi, kẻ thù số một của dư luận bóng đá phải là Chelsea.

  • Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân Rooney trưởng thành nhờ tấm băng thủ quân

    Với cú đúp vào lưới Scotland rạng sáng qua, Wayne Rooney đã chính thức vượt mặt Jimmy Greaves, trở thành chân sút ghi nhiều bán thắng thứ 3 cho ĐT Anh. Bây giờ, R10 chỉ còn cách kỷ lục đã tồn tại gần nửa thế kỷ của Bobby Charlton đúng 3 bàn thắng nữa.

  • Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất Sanchez đạt điểm rơi tốt đúng lúc Arsenal cần anh nhất

    Ngôi sao người Chile đang thể hiện một hiệu suất săn bàn cực kỳ ấn tượng. Trong 6 trận gần nhất cho Arsenal và ĐTQG, Alexis Sanchez đã nhả đạn đều như vắt chanh với 8 bàn thắng.

  • Ai vui, ai buồn sau loạt trận của các ĐTQG? Ai vui, ai buồn sau loạt trận của các ĐTQG?

    Một số cầu thủ trở về với sự tự tin mới và phong độ chói sáng, nhưng Aaron Ramsey không thuộc về số đó, và Man United bất ngờ nhận thêm rất nhiều tin xấu.

  • Cha Fellaini khẳng định con mình không “chơi bẩn” Cha Fellaini khẳng định con mình không “chơi bẩn”

    Tiền vệ Marouane Fellaini đã được cha một mực bảo vệ sau khi có pha va chạm thô bạo với Joe Allen tại VL EURO 2016.

  • Hãy mang Welbeck ở Tam sư về Arsenal! Hãy mang Welbeck ở Tam sư về Arsenal!

    Với 5 bàn thắng ghi cho ĐT Anh sau vỏn vẹn 6 trận đấu, Danny Welbeck dưới sự dìu dắt của HLV Roy Hodgson đích thực là một sát thủ đáng sợ.

  • Tái phát chấn thương, Sturridge nghỉ thi đấu 6 tuần Tái phát chấn thương, Sturridge nghỉ thi đấu 6 tuần

    Sau cuộc kiểm tra sức khỏe mới nhất, tiền đạo Daniel Sturridge sẽ phải nghỉ thi đấu 6 tuần vì tái phát chấn thương đùi.

  • ĐT Anh: Năm 2015 nhiều kỳ vọng ĐT Anh: Năm 2015 nhiều kỳ vọng

    Năm 2014 đã khép lại với ĐT Anh và phải tới tận 28/3 năm sau, Tam sư mới chơi trận đầu tiên của năm mới (gặp Lithuania trong khuôn khổ vòng loại EURO 2016).

  • Thương Anh cho roi, cho vọt Thương Anh cho roi, cho vọt

    Hành trình vòng loại EURO 2016 của ĐT Anh đang diễn ra vô cùng buồn ngủ. Rất may trận đấu “phi giao hữu” với Scotland đã giúp các cầu thủ triệu phú của họ tỉnh giấc. Những lời khen lại tràn về, những cột mốc lại được vạch ra. Nhưng cẩn thận, đã bao lần người hâm mộ Tam sư phải thất vọng khi trước mỗi giải đấu tán tụng đội tuyển của họ lên mây xanh.

  • Angel di Maria và “đòn thù” của Nani Angel di Maria và “đòn thù” của Nani

    Khi khủng hoảng chấn thương ở Old Trafford vừa dịu đi, HLV Louis van Gaal lại phải tái mặt. Bởi ở trận Argentina thua Bồ Đào Nha 0-1 vừa qua, Angel di Maria - cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử M.U - phải tập tễnh rời sân sau một cú đạp của... Nani! Liệu Quỷ đỏ đang phải nhận đòn thù?

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x