Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...

VIỆT CƯỜNG
12:56 ngày 31-03-2015
Không phải ai khác, Harry Kane chính là nhân vật nhận được sự quan tâm đặc biệt trước trận gặp Italia đêm nay. Tất cả đều muốn xem câu chuyện cổ tích về “Hoàng tử Kane” vừa mới thực sự bắt đầu, hay nó đã kết thúc ở thời điểm anh ghi bàn vào lưới Lithuania...
Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...
Harry Kane có lẽ đang thường xuyên phải cấu vào má mình để xem có phải tất cả những gì đã và đang xảy ra với anh thực ra chỉ là một phần trong một giấc mơ đẹp hay không. Ghi 29 bàn ngay trong mùa đầu tiên được đăng ký thi đấu chính thức cho đội 1 Tottenham, giành một suất lên ĐT Anh, rồi ghi bàn chỉ 79 giây sau khi vào sân ở ĐTQG, hành trình mà Kane đã đi qua đơn giản là quá thuận lợi để có thể được xem là sự thật. Ngay HLV Roy Hodgson cũng gọi đó là một “câu chuyện cổ tích”.

Nhưng thực ra, giữa những tiếng tung hô dành cho “Hoàng tử Kane”, cũng có không ít những lời cảnh báo. Về việc “hiện tượng Kane” đang bị thổi phồng một cách thái quá. Kane xứng đáng với những điều tốt đẹp nhất sau những gì anh đã làm được. Nhưng, như người ta nói, cái gì quá cũng không tốt. Khởi đầu quá thuận lợi không hẳn đã là hay với Kane.

Kane, thực tế, không phải là người đầu tiên gây sốt kiểu này. Anh cũng không phải là người đầu tiên ghi bàn trong trận ra mắt Tam sư. Trong danh sách những người làm được điều này trước Kane, còn có Alan Shearer, Glenn Hoddle và Sir Bobby Charlton, đó đều là những huyền thoại. Nhưng chúng ta cũng có Francis Jeffers, David Nugent. Đó là những người thuộc nhóm “1 bàn, 1 trận”: Ghi bàn trong trận ra mắt, và không bao giờ trở lại đội tuyển nữa!


Chẳng có gì đảm bảo Kane sẽ không trở thành một Jeffers hay Nugent mới. Đừng quên là ở thời điểm ra mắt Tam sư, Jeffers và Nugent cũng “hot” chẳng kém gì Kane lúc này. Jeffers thậm chí từng được xem là “thần đồng” của bóng đá Anh, và chẳng phải vô cớ mà HLV Wenger bỏ ra tới 8 triệu bảng - một khoản lớn với Arsenal vào năm 2001 - để đưa anh về sân Highbury (Emirates). Có quá nhiều rủi ro với sự nghiệp của một cầu thủ bóng đá, nhất là ở giai đoạn đầu, nên một khởi đầu tốt chẳng thể là sự đảm bảo.

Khởi đầu tốt, thậm chí, còn có thể là yếu tố làm tăng những rủi ro. Việc Kane quá nổi sẽ biến anh thành mục tiêu chính của các hậu vệ. Trong một ngày xấu trời, mắt cá hay đầu gối của anh có thể bị phá nát bởi một cú tắc bóng độc địa. Ngoài ra, bản thân Kane có thể sẽ không còn giữ được mình trước những lời tâng bốc, như Jeffers đánh mất động lực sau bản hợp đồng đắt giá với Arsenal. Đó là chưa kể nguy cơ anh bị cô lập bởi những đồng đội xấu tính, có thể không lớn ở một nền bóng đá như Anh, nhưng không phải không có.

Tất nhiên, những dự cảm tiêu cực kể trên có thể chỉ là sản phẩm của sự lo lắng thái quá. Khi bị làm cho thất vọng quá nhiều lần, người ta có xu hướng phản ứng tiêu cực với những niềm hy vọng mới. Nhưng dù thế nào, thì sự nghiệp của Kane cũng chỉ vừa mới bắt đầu, và hãy hy vọng là nó bắt đầu đúng cách...

Ghi bàn trận ra mắt chẳng đảm bảo điều gì
Trong danh sách những chân sút hàng đầu của ĐT Anh, chỉ tính những người ghi được từ 25 bàn trở lên, số người ghi bàn ngay trong trận ra mắt chỉ chiếm khoảng 50%. Người đang dẫn dầu danh sách, Sir Bobby Charlton, đã ghi bàn trong trận đấu đầu tiên, như Jimmy Greaves, Tom Finney, Nat Lofthouse, Shearer, Bloomer và Woodward. Nhưng Lineker, Rooney, Owen, Lampard và Platt thì không, và chẳng ai bảo là họ không thành công cả.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • ĐT Anh: Con người mới là sống... ĐT Anh: Con người mới là sống...

    Đội tuyển Anh chuẩn bị gặp Italia, trong một trận giao hữu. Ở 2 giải chính thức gần nhất (EURO 2012 và World Cup 2014), Azzurri đều chính là đội cản đường Tam sư. Italia cũng là đối thủ kỵ giơ của Anh, khi trong 12 lần gặp nhau gần nhất, Anh chỉ thắng 2 nhưng thua đến 8!

  • Đánh giá hiệu quả của các tân binh mùa giải 2014/15: Đắt không xắt miếng Đánh giá hiệu quả của các tân binh mùa giải 2014/15: Đắt không xắt miếng

    Những ngày qua, Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), Greg Dyke thuyết phục các CLB Premier League phát triển công tác đào tạo, thay vì vung tiền mua sắm. Đây có thể là con đường hợp lý, bởi nhìn lại mùa giải 2014/15, phần lớn các bản hợp đồng đắt giá đều gây thất vọng.

  • Kane sẽ đá cặp cùng Rooney ở trận gặp Italia Kane sẽ đá cặp cùng Rooney ở trận gặp Italia

    HLV Roy Hodgson tiết lộ ĐT Anh sẽ trình làng cặp tiền đạo Harry Kane - Wayne Rooney ở trận giao hữu với ĐT Italia vào đêm nay.

  • Sterling: Chê Liverpool thì đi đâu? Sterling: Chê Liverpool thì đi đâu?

    Truyền thông Anh đang loan tin tài năng trẻ Raheem Sterling sẽ vẫn một mực từ chối kể cả khi Liverpool đưa ra lời đề nghị "không tưởng" lên tới 180.000 bảng/tuần. Thực hư vụ việc ra sao chưa ai rõ, nhưng rõ ràng thái độ của tài năng trẻ người Anh có vẻ đang đi quá đà.

  • 5 ứng viên cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EPL 2014/15 5 ứng viên cho danh hiệu cầu thủ trẻ xuất sắc nhất EPL 2014/15

    Ngoại trừ những cầu thủ đã làm nên tên tuổi như Eden Hazard, Raheem Sterling hay Christian Eriksen, Premier League mùa giải năm nay chứng kiến rất nhiều những tài năng trẻ xứng đáng được vinh danh.

  • Premier League: Khi tiền chưa phải tất cả Premier League: Khi tiền chưa phải tất cả

    Người Anh có Premier League là giải VĐQG hấp dẫn và giàu có nhất thế giới. Không ai tranh cãi điều đó.

  • Premier League ngập trong nợ nần Premier League ngập trong nợ nần

    Premier League đang là giải đấu kiếm tiền giỏi nhất thế giới. Nhưng điều đó không giúp các CLB Anh thoát khỏi tình cảnh ngập trong nợ nần. Tổng nợ của Premier League hiện ở mức 2,5 tỷ bảng, tương đương với… 83% doanh thu của cả giải đấu ở mùa giải trước.

  • Premier League ít cầu thủ trẻ: Trồng cây nhưng không... hái quả Premier League ít cầu thủ trẻ: Trồng cây nhưng không... hái quả

    Số lượng tài năng trẻ tại Premier League đang ngày càng tỷ lệ nghịch với số tiền mà giải đấu này kiếm được. Với ngân quỹ rủng rỉnh, giờ đây các đội bóng xứ sương mù thích mua cầu thủ từ bên ngoài, hơn là kiên nhẫn chờ đợi những “mầm non” của mình phát triển.

  • Toàn cảnh công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Anh 10 năm qua: Chi tiền tấn, thu về tiền xu Toàn cảnh công tác đào tạo cầu thủ trẻ tại Anh 10 năm qua: Chi tiền tấn, thu về tiền xu

    10 năm qua, người Anh đã đổ tổng cộng 600 triệu bảng vào công tác đào tạo trẻ, nhưng 20 CLB Premier League mùa này lại chỉ đôn được vỏn vẹn… 57 sao trẻ lên đội 1. Hai con số đã phơi bày một bức tranh vô cùng ảm đạm về hiệu quả đào tạo trẻ ở Anh.

  • ĐT Anh trước trận gặp Italia: Cơ hội của Kane và các siêu dự bị ĐT Anh trước trận gặp Italia: Cơ hội của Kane và các siêu dự bị

    Trước trận thư hùng với ĐT Italia vào đêm mai, ĐT Anh hao hụt nhân sự nghiêm trọng khi sẽ có tới 9 cầu thủ phải vắng mặt. Vậy, những ai có cơ hội ra sân trong trận cầu đỉnh cao này?

  • Harry Kane: Đừng bay như Icarus! Harry Kane: Đừng bay như Icarus!

    Rất hân hoan vì sự xuất hiện của một ngôi sao trẻ đầy triển vọng, nhưng cây bút Henry Winter của tờ Telegraph vẫn đủ tỉnh táo để cảnh báo các fan nước Anh là đừng biến Harry Kane thành một “Icarus mới” như biết bao ngôi sao sớm nở tối tàn trước đó.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x