Michael Carrick: Bông hoa nở muộn

Việt Dũng Việt Dũng
13:54 ngày 01-04-2015
Trong ngày mà Italia thiếu vắng lão tướng Andre Pirlo, thì đối thủ của họ, ĐT Anh, lại tình cờ tìm ra một Pirlo khác. Roy Hodgson đã có một “phát hiện mới” với một cầu thủ 33 tuổi.
Michael Carrick: Bông hoa nở muộn
Nói là tình cờ, bởi “phát hiện” này chẳng hề nằm trong tính toán của Hodgson. Phút thứ 44, Chris Smalling không thể tiếp tục thi đấu và phải rời sân nhường chỗ cho Carrick, cầu thủ chưa bao giờ được Hodgson trọng dụng. Anh vắng mặt tại World Cup 2014, và trận gặp Lithuania cách đây ít ngày mới là lần trở lại ĐTQG đầu tiên của tiền vệ M.U sau 1 năm.

VIDEO: Italia 1-1 Anh



Kể từ thời điểm Carrick vào sân, Phil Jones nhường chỗ cho người đàn anh và trở lại vị trí trung vệ quen thuộc, bên cạnh Phil Jagielka. Carrick trám vào vai trò tiền vệ trụ, và lối chơi của “Tam sư” lập tức sáng sủa hơn.

Jones là một trung vệ thật, nhưng khả năng phòng ngự của anh rõ ràng đáng bị đặt dấu hỏi ở tình huống bị Giorgio Chiellini – một hậu vệ khác – qua mặt, để rồi dẫn tới quả tạt cho Graziano Pelle đánh đầu ghi bàn ở phút 29. Không loại trừ khả năng, việc phải chơi vị trí không phải sở trường đã khiến anh bối rối.

Nhưng vấn đề đáng nói hơn cả khâu phòng ngự của Jones, đó là những đường chuyền, kỹ năng điều tiết cần có của một tiền vệ trung tâm. Đây đáng tiếc lại hoàn toàn chẳng phải điểm mạnh của Jones, với liên tiếp những đường chuyền ngang hoặc chuyền về phía sau, và cũng thường tốn khá nhiều thời gian khống chế bóng cũng như đưa ra quyết định.


Sự có mặt của Carrick mang tới sự khác biệt ngay lập tức. Anh cầm trịch lối chơi, biết cách chuyền về phía trước, và cũng biết mình phải chuyền ra sao ngay khi có bóng. Phía sau anh, Jones tỏ ra thoải mái hơn nhiều khi được trả lại vai trò trung vệ. Sự điềm tĩnh, tốc độ và sức mạnh trong lối chơi, những điểm mạnh từng làm nên một cầu thủ trẻ giàu triển vọng nhất nước Anh đã được bộc lộ đầy đủ.

ĐT Anh luôn bị xem là một “đội bóng lớn của những trận cầu nhỏ”. Họ dễ dàng phô diễn sức mạnh trước những đối thủ yếu, nhưng lại thiếu đi yếu tố bản lĩnh và đẳng cấp để có thể giành những kết quả tốt khi gặp phải những đội bóng đồng cân lạng hoặc mạnh hơn mình. Nhưng với Carrick, điều này hoàn toàn có thể thay đổi. Miễn là Hodgson tiếp tục sử dụng anh trong vai trò giống như một "Pirlo của ĐT Anh".

Mặc dù khởi nghiệp ĐTQG từ rất sớm, chính xác là tháng 5 năm 2001, Carrick mới chỉ có được 32 lần khoác màu áo "Tam sư" tính tới trận gặp Lithuania trong khuôn khổ VL EURO 2016. Năm tháng đỉnh cao của cựu tiền vệ Tottenham, xui rủi thay, lại trùng khớp với thời kỳ bộ đôi Steven Gerrard-Frank Lampard “làm mưa làm gió”. Ấy là chưa kể một Owen Hargreaves với xu hướng phòng ngự rõ ràng hơn càng hạn chế thêm cơ hội ra sân của Carrick.

Nhưng giờ đã khác. Bóng đá hiện đại không còn chỗ cho Gerrard và Lampard, những ngôi sao dựa nhiều vào yếu tố sức mạnh để tỏa sáng, nhưng vẫn ưu ái mẫu cầu thủ thông minh, cầm bóng tốt như Carrick. Thậm chí, có thể nói kỹ năng của anh chính là điều ĐT Anh còn thiếu trong những trận cầu đỉnh cao.


Ở M.U, những phẩm chất của Carrick chưa bao giờ bị nghi ngờ. Sir Alex Ferguson từng khẳng định rằng thời của những tiền vệ trụ với những cú tắc bóng quyết liệt đã qua: “Trong bóng đá hiện đại, bạn không cần chơi như thế nữa. Giờ chúng ta cần khả năng phán đoán và đọc trận đấu hơn, và ở Carrick, tôi có được điều đó. Cậu ấy chẳng hề thua kém Luka Modric, Yaya Toure hay Gerrard”.

Đầu mùa giải năm nay, quan điểm ấy được “Ông già gân” lặp lại một lần nữa, rõ ràng hơn: “Cậu ấy là cầu thủ Anh hay nhất!”. Đồng tình với quan điểm đó là người kế vị của Ferguson tại M.U, Louis van Gaal: “Carrick quan trọng bởi cậu ấy là cầu thủ hiếm hoi đọc được trận đấu ngay trên sân cỏ. Cậu ấy cũng có thể tung ra những đường chuyền lên phía trước, và tôi thích cách chơi ấy”.

Giao hữu là thời gian để thử nghiệm, để đánh giá. Và sau trận giao hữu với Italia, Hodgson chí ít đã có được 2 câu trả lời: Jones không thể đá tốt tiền vệ trụ bằng trung vệ, và Carrick xứng đáng được tin tưởng nhiều hơn. "Pirlo nước Anh" đã 33 tuổi và sẽ xấp xỉ 35 khi cùng ĐT Anh bước vào VCK EURO 2016. Vẫn chưa phải quá muộn nếu biết rằng ở độ tuổi đó, Pirlo vẫn chinh chiến cùng Italia tại Brazil 1 năm về trước.
Sử dụng tiếng Việt có dấu. Ký tự còn lại 500.

* Đăng nhập hoặc Đăng ký tài khoản để
bình luận và chia sẻ nhanh hơn

TT
Đội bóng
Trận
+/-
Điểm
1
32
+44
73
2
32
+49
71
3
32
+41
71
4
33
+19
63
5
32
+16
60
6
32
+17
50
7
32
-1
50
8
33
-6
48
9
31
+9
47
10
32
+2
44
11
32
-5
43
12
33
-2
42
13
32
-10
42
14
33
-11
32
15
32
-18
31
16
33
-16
26
17
33
-24
25
18
32
-16
23
19
33
-35
20
20
32
-53
17
  • Radamel Falcao: Nỗi buồn Mãnh hổ Radamel Falcao: Nỗi buồn Mãnh hổ

    Cuộc đua đến danh hiệu Vua phá lưới Premier League đang diễn ra hết sức quyết liệt. Màn tranh đua ấy có cái tên đã cũ như Kun Aguero, cái tên mới như Diego Costa lẫn cái tên không ai ngờ đến như Harry Kane, nhưng không có cái tên mà rất nhiều người kỳ vọng: Mãnh hổ Radamel Falcao.

  • Oezil và Hazard chia sẻ danh hiệu tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu Oezil và Hazard chia sẻ danh hiệu tiền vệ xuất sắc nhất châu Âu

    Tổ chức nghiên cứu CIES vừa công bố danh sách 15 tiền vệ tấn công hay nhất ở châu Âu. Premier League đóng góp 5 gương mặt và Mesut Ozil cùng Eden Hazard đã đứng đầu bảng danh sách.

  • Daniel Sturridge: Nạn nhân kế tiếp của “lời nguyền Anfield”? Daniel Sturridge: Nạn nhân kế tiếp của “lời nguyền Anfield”?

    Khi Liverpool bắt đầu dồn hy vọng vào một chân sút nào đấy, hoặc là anh ta sẽ tìm đường ra đi để thỏa mãn những tham vọng cá nhân hoặc anh ta sẽ liên tục chấn thương và không bao giờ còn là chính mình. Mùa này, Sturridge có phải là ngoại lệ?

  • Vua phá lưới Premier League thường của nhà vô địch Vua phá lưới Premier League thường của nhà vô địch

    Cuộc đua tới danh hiệu Vua phá lưới tại Premier League có mối liên quan nhất định tới trận chiến giành ngai vàng của bóng đá Anh.

  • HLV Louis Van Gaal: "Tôi là người rất mềm dẻo" HLV Louis Van Gaal: "Tôi là người rất mềm dẻo"

    Người được mệnh danh là “hoa tulip sắt” mà tự mô tả mình “mềm dẻo” thì chẳng khác nào Sir Alex Ferguson bảo ông chưa từng “sấy” các học trò. Nhưng đấy là những gì mà Louis van Gaal vừa bộc bạch. Ở đó, ta còn phát hiện ở nhà cầm quân này nhiều chi tiết thú vị.

  • Rooney cảnh báo đồng đội về hàng thủ Italia Rooney cảnh báo đồng đội về hàng thủ Italia

    Trước cuộc đấu trí với ĐT Italia vào đêm nay, tiền đạo Wayne Rooney của ĐT Anh cho rằng các đồng đội phải thực sự để tâm tới các hậu vệ láu cá của Azzuri.

  • ĐT Anh nên chơi với hàng tiền vệ nào nếu Kane đá chính? ĐT Anh nên chơi với hàng tiền vệ nào nếu Kane đá chính?

    HLV Roy Hodgson của ĐT Anh tiết lộ, ông sẽ để Harry Kane đá cặp tiền đạo với Wayne Rooney khi Tam sư đá giao hữu với Italia vào đêm nay. Nếu bộ đôi nói trên sát cánh với nhau trên hàng tấn công, thì vị thuyền trưởng của ĐT Anh nên để những ai hỗ trợ cho họ?

  • Premier League là miền đất chết của... Serie A Premier League là miền đất chết của... Serie A

    20 năm trước, những cầu thủ người Italia, hoặc từ Serie A sang Premier League chơi bóng, đều khá thành công. Nhưng bây giờ, xứ sương mù đang trở thành miền đất chết cho những người đến từ Serie A. Kể cả là ngôi sao hay tài năng trẻ, hễ từ Serie A sang Premier League là thui chột. Vì sao vậy?

  • Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu... Để cổ tích “Hoàng tử Kane” có hậu...

    Không phải ai khác, Harry Kane chính là nhân vật nhận được sự quan tâm đặc biệt trước trận gặp Italia đêm nay. Tất cả đều muốn xem câu chuyện cổ tích về “Hoàng tử Kane” vừa mới thực sự bắt đầu, hay nó đã kết thúc ở thời điểm anh ghi bàn vào lưới Lithuania...

  • ĐT Anh: Con người mới là sống... ĐT Anh: Con người mới là sống...

    Đội tuyển Anh chuẩn bị gặp Italia, trong một trận giao hữu. Ở 2 giải chính thức gần nhất (EURO 2012 và World Cup 2014), Azzurri đều chính là đội cản đường Tam sư. Italia cũng là đối thủ kỵ giơ của Anh, khi trong 12 lần gặp nhau gần nhất, Anh chỉ thắng 2 nhưng thua đến 8!

  • Đánh giá hiệu quả của các tân binh mùa giải 2014/15: Đắt không xắt miếng Đánh giá hiệu quả của các tân binh mùa giải 2014/15: Đắt không xắt miếng

    Những ngày qua, Chủ tịch LĐBĐ Anh (FA), Greg Dyke thuyết phục các CLB Premier League phát triển công tác đào tạo, thay vì vung tiền mua sắm. Đây có thể là con đường hợp lý, bởi nhìn lại mùa giải 2014/15, phần lớn các bản hợp đồng đắt giá đều gây thất vọng.

Thông tin Toà soạn

Tạp chí Điện tử Bóng Đá

Tổng biên tập:
Nguyễn Tùng Điển
Phó Tổng biên tập:
Thạc Thị Thanh Thảo Nguyễn Hà Thanh Nguyễn Trung Kiên Vũ Khắc Sơn

Địa chỉ liên hệ

Tầng 6 tòa nhà Licogi 13
Số 164 đường Khuất Duy Tiến, quận Thanh Xuân, Hà Nội

Tel: (84.24) 3554 1188 - (84.24) 3554 1199
Fax: (84.24) 3553 9898
Email: toasoan@bongdaplus.vn | vanphong@bongdaplus.vn
 

Liên hệ Quảng cáo

Hotline: 0903 203 412
Email: quangcao@bongdaplus.vn

x